ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โรงเรียนมาตรฐานสากล |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การพัฒนาหลักสูตรเป็นภารกิจสำคัญของสถานศึกษาที่จะต้องมีการดำเนินงานเป็นระเบียบแบบแผนต่อเนื่องกันไปเนื่องจาก หลักสูตรสถานศึกษา เป็นแม่บทสำคัญในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนบรรลุเป้าหมายที่กำหนด ซึ่งเริ่มจากการวางจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานนี้จะต้องคำนึงถึงหลักสูตรต่าง ๆ ที่สร้างขึ้นมาใหม่ต้องมีประสิทธิภาพมากกว่าหลักสูตรเดิม จะต้องสนองตอบความต้องการของผู้เรียนและท้องถิ่น และสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ครูและผู้เกี่ยวข้องกับการพัฒนาหลักสูตรจึงจำเป็นต้องมีความรู้ ความเข้าใจในเป้าหมายของการพัฒนา โดยคำนึงถึงประโยชน์ในด้านการพัฒนาจิตใจและทัศนคติของนักเรียนด้วย การดำเนินงานจึงต้องได้รับความร่วมมือและการประสานงานอย่างดีจากบุคลากรที่มีความเกี่ยวข้องในทางด้านหลักสูตรทุก ๆ ด้าน การพัฒนาหลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอน จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้เรียน โรงเรียนจึงต้องพัฒนาทั้งหลักสูตรและกระบวนการเรียน การสอนไปพร้อมกัน
|
วัตถุประสงค์ |
- เพื่อพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้มีความทันสมัย สนองตอบความต้องการของผู้เรียนและชุมชน
- เพื่อส่งเสริมและพัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลาย และสนองตอบตามศักยภาพผู้เรียนรายบุคคล
|
เป้าหมาย |
เป้าหมาย
ด้านปริมาณ
- โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษาที่ทันสมัยมีสาระครบถ้วนสมบูรณ์
- โรงเรียนมีกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลายสนองตอบความต้องการของผู้เรียน ร้อยละ ๙๕
ด้านคุณภาพ
- โรงเรียนใช้หลักสูตรสถานศึกษาเป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพ
- โรงเรียนมีกระบวนการเรียนสนองตอบความต้องการของผู้เรียนได้อย่างมีคุณภาพ
|
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2561 - 15 พ.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนอินทร์บุรี |
ตัวชี้วัด |
- โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษาให้มีความทันสมัยสนองตอบความต้องการของผู้เรียนและชุมชน
- โรงเรียนมีกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลายสนองตอบตามศักยภาพตามศักยภาพผู้เรียนเป็นรายบุคคล
- โรงเรียนใช้หลักสูตรสถานศึกษาเป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพ
- โรงเรียนพัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลาย และสนองตอบตามศักยภาพผู้เรียนรายบุคคลได้อย่างมีคุณภาพ
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
- โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษา และสามารถจัดการเรียนการสอนด้วยกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลาย ตอบสนองความต้องการของผู้เรียนและชุมชนได้อย่างมีคุณภาพ
- นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดี สามารถศึกษาต่อและประกอบอาชีพในอนาคตได้
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|