Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการส่งเสริมนักเรียนให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ / กิจกรรมข่าวสารทันสมัย(จัดซื้อหนังสือพิมพ์วารสาร)

โรงเรียน : ชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี สพม.เพชรบุรี

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 3

เผยแพร่เมื่อ : 14 ก.ย. 2561 โดย : ครูช.น. ChnbS จำนวนผู้เข้าชม 48 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการส่งเสริมนักเรียนให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ / กิจกรรมข่าวสารทันสมัย(จัดซื้อหนังสือพิมพ์วารสาร)
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ

ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา เนื่องจากการจัดการเรียนการสอน ตามแนวหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มุ่งส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ เพื่อศึกษา ค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง ตลอดจนส่งเสริมให้ผู้เรียน ครู บุคลากรมีนิสัยรักการอ่าน รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ตลอดจนการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิตจะเกิดขึ้นได้   นักเรียนต้องมีนิสัยรักการอ่านจะทำให้นักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามแนวการจัดการศึกษาในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพุทธศักราช  2542  ที่ยึดหลักว่า  ผู้เรียนทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้  และถือว่าผู้เรียนสำคัญที่สุด  กระบวนการเรียนการสอนต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติ  และเต็มตามศักยภาพ  โดยจัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียน  คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล  ฝึกทักษะกระบวนการคิด   การจัดการ  การเผชิญสถานการณ์และการประยุกต์ความรู้มาใช้แก้ปัญหา  การเรียนจากประสบการณ์จริง  สถานศึกษาต้องจัดการเรียนการสอน  และจัดกิจกรรมบูรณาการองค์ความรู้ต่าง ๆ  ที่เกื้อกูลส่งเสริมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการอ่านในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพในการเรียน  การจัดการแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนโดยเฉพาะห้องสมุดให้เป็นแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลายด้วยหนังสือ  สื่อ  และกิจกรรม  จะช่วยเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ภายในโรงเรียนขึ้นได้ ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่อไป
จึงจำเป็นที่โรงเรียนชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี จะต้องพัฒนา ปรับปรุงห้องสมุดให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ทันสมัยและให้บริการแก่ครู นักเรียน บุคลากรโดยจัดทำโครงการส่งเสริมนักเรียนให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
วัตถุประสงค์ 1เพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
 2เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
 3เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนเห็นความสำคัญของการอ่าน
 
เป้าหมาย 1 เป้าหมายเชิงปริมาณ
          -ครู นักเรียน และบุคลากรมีนิสัยรักการอ่านเพิ่มมากขึ้น
 2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ
          -ห้องสมุดของโรงเรียนเป็นห้องสมุดที่ทันสมัย เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สมบูรณ์
              -ครู นักเรียน และบุคลากรที่สนใจใช้ห้องสมุดเพื่อจัดการเรียนการสอน  ศึกษาค้นคว้า และเป็น
      แหล่งเรียนรู้ ตลอดจนการรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี
ตัวชี้วัด 1.นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมรักการอ่านร้อยละ 80
2.มีทรัพยากรสารสนเทศให้บริการแก่ ครู นักเรียนและบุคลากรอย่างเพียงพอและทั่วถึง
3.นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านและสามารถศึกษาค้นคว้าได้ด้วยตนเองเพิ่มปริมาณมากขึ้น
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.คณะครู นักเรียน มีนิสัยรักการอ่านหนังสือ และใช้ห้องสมุดเป็นแหล่งการเรียนรู้
          2.นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างในการอ่านหนังสือด้วยตนเอง
          3.นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านมากขึ้น มีทักษะในการอ่านและการค้นคว้า รักท้องถิ่น และ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้
          4.โรงเรียนมีห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้ต่อการศึกษาค้นคว้า ของนักเรียนบุคลากรทางการศึกษาและชุมชน
 
สรุปคะแนนประเมิน 3
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ กิจกรรมข่าวสารทันสมัย(จัดซื้อ
               หนังสือพิมพ์วารสาร)
               -สำรวจความต้องการ
              -สรุปรายการสั่งซื้อ
               -สั่งซื้อวารสารและหนังสือพิมพ์
               -สำรวจความพึงพอใจ
 
ขั้นดำเนินการ สั่งซื้อวารสารและหนังสือพิมพ์
ขั้นตรวจสอบประเมินผล สำรวจความพึงพอใจ
ขั้นสรุปและรายงาน จัดทำสุปผลการดำเนินกิจกรรม
งบประมาณ 13,000 บาท
การบรรลุตัวชี้วัด 1.นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมรักการอ่านร้อยละ 80
2.มีทรัพยากรสารสนเทศให้บริการแก่ ครู นักเรียนและบุคลากรอย่างเพียงพอและทั่วถึง
3.นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านและสามารถศึกษาค้นคว้าได้ด้วยตนเองเพิ่มปริมาณมากขึ้น
ความพึงพอใจ แบบสอบถาม
ปัญหาและอุปสรรค -
ข้อเสนอแนะ -
รูปภาพประกอบ