ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
กระแสโลกาภิวัตน์ และความเปลี่ยนแปลงของโลกที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งด้านวิทยาการ และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศทำให้แต่ละประเทศไม่สามารถปิดตัวอยู่โดยลำพัง ต้องร่วมมือและพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน การดำรงชีวิตของคนในแต่ละประเทศ มีการติดต่อสื่อสารซึ่งกันและกันมากขึ้น มีความร่วมมือในการปฏิบัติภารกิจและแก้ปัญหาต่าง ๆ ร่วมกันมากขึ้น ในขณะเดียวกัน สังคมโลกในยุคปัจจุบัน เต็มไปด้วยข้อมูลข่าวสารทำให้คนต้องคิด วิเคราะห์ แยกแยะ และมีการตัดสินใจที่รวดเร็ว เพื่อให้ทันกับเหตุการณ์ในสังคม ที่มีความสลับซับซ้อนมากขึ้น สิ่งเหล่านี้นำไปสู่สภาวการณ์ของการแข่งขันทางเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมระหว่างประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และเป็นแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้หลายประเทศต้องปฏิรูปการศึกษา คุณภาพของการจัดการศึกษาจึงเป็นตัวบ่งชี้สำคัญประการหนึ่ง สำหรับความพร้อมในการเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 และศักยภาพในการแข่งขันในเวทีโลกของแต่ละประเทศ ประเทศที่จะอยู่รอดได้หรือคงความได้เปรียบก็คือประเทศที่มีอำนาจทางความรู้และเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ ซึ่งในยุคโลกไร้พรมแดนคนต่างชาติจะเข้ามาทำงาน และประกอบอาชีพในประเทศไทยมากขึ้นขณะเดียวกันคนไทยก็มีโอกาสไปทำงานและประกอบอาชีพในต่างประเทศมากขึ้นด้วยเช่นกัน
นอกจากนั้น ปัจจุบันปรากฏสภาพปัญหา ที่คนทั่วโลกต้องเผชิญกับวิกฤตการณ์ร่วมกันในเรื่องความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติและสภาพแวดล้อม และอุบัติภัยต่าง ๆ ที่เกิดบ่อย ๆ และรุนแรงมากยิ่งขึ้น ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อมวลมนุษย์โดยทั่วไป สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มว่าคนยุคใหม่จะต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงที่หลากหลาย เป็นสัญญาณเตือนว่าโลกในยุคหน้า จะมีปรากฏการณ์ต่าง ๆ เกิดขึ้นเกินกว่าจะคาดคิด ด้วยเหตุนี้ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่แต่ละประเทศต้องเตรียมคนรุ่นใหม่ ที่มีทักษะและความสามารถในการปรับตัว มีคุณลักษณะสำคัญในการดำรงชีวิตในโลกยุคใหม่ได้อย่างรู้เท่าทัน สงบ สันติ มีความสุข มีคุณภาพชีวิตที่ดี เหมาะสมและเพียงพอ
|
วัตถุประสงค์ |
วัตถุประสงค์
1. พัฒนาผู้เรียนให้มีศักยภาพเป็นพลโลก
2. ยกระดับการจัดการเรียนการสอนเทียบเคียงมาตรฐานสากล
3. ยกระดับการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ
|
เป้าหมาย |
เป้าหมาย
เชิงปริมาณ
1. เพื่อพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับหลักสูตรโรงเรียนมาตรฐานสากล ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
2. เพื่อพัฒนาและจัดการเรียนรู้สาระเพิ่ม วิชา IS ให้สอดคล้องกับหลักสูตรสถานศึกษา ทุกกลุ่มสาระการ เรียนรู้
3. เพื่อพัฒนาผู้เรียนทุกคนให้มีความรู้ ความเข้าใจในวัตถุประสงค์ เป้าหมายของการแสวงหาความรู้ด้วย ตนเอง
4. เพื่อให้ผู้เรียนทุกคนมีทักษะด าเนินชีวิตในฐานะประชากรที่มีคุณภาพของอาเซียนและประชาคมโลก
เชิงคุณภาพ
1. โรงเรียนมีหลักสูตรที่ได้มาตรฐานตามเกณฑ์ของโรงเรียนมาตรฐานสากล
2. โรงเรียนจัดการเรียนรู้สาระเพิ่ม วิชา IS ให้สอดคล้องกับหลักสูตรสถานศึกษา อย่างมีประสิทธิภาพ
3. นักเรียนสามารถเรียนรู้ตามหลักสูตรของโรงเรียน และพัฒนาตนเองได้ตรงตามวัตถุประสงค์
|
ระยะเวลา |
11 ก.ย. 2561 - 11 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
|
ตัวชี้วัด |
- |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. โรงเรียนมีหลักสูตรที่ได้มาตรฐานตามเกณฑ์ของโรงเรียนมาตรฐานสากล
2. โรงเรียนจัดการเรียนรู้สาระเพิ่ม วิชา IS ให้สอดคล้องกับหลักสูตรสถานศึกษา อย่างมีประสิทธิภาพ
3. นักเรียนสามารถเรียนรู้ตามหลักสูตรของโรงเรียน และพัฒนาตนเองได้ตรงตามวัตถุประสงค์
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. ประชุมคณะกรรมการฝ่ายวิชาการ
2. แต่งตั้งคณะกรรมการรับผิดชอบ
3. กำหนดกิจกรรมดำเนินการตามโครงการ
4 จัดทำปฏิทินการปฏิบัติงานตามโครงการ
|
ขั้นดำเนินการ |
1. จัดทำหลักสูตรสถานศึกษาที่ได้มาตรฐานสากล
2. จัดอบรมครูที่สอน วิชา IS
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1.ประเมินความรู้ด้านวิชาการของผู้เรียน
2. ประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน
3. เก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ ประเมินผล การดำเนินกิจกรรมตามโครงการ
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
1. คณะกรรมการ สรุปผลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ
2. รายงานผลการประเมินต่อผู้บริหารโรงเรียน รับทราบ
|
งบประมาณ |
อยู่ระหว่างดำเนินการ |
การบรรลุตัวชี้วัด |
อยู่ระหว่างดำเนินการ |
ความพึงพอใจ |
อยู่ระหว่างดำเนินการ |
ปัญหาและอุปสรรค |
อยู่ระหว่างดำเนินการ |
ข้อเสนอแนะ |
อยู่ระหว่างดำเนินการ |
รูปภาพประกอบ |
|