Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล

โรงเรียน : ผักไห่(สุทธาประมุข) สพม.พระนครศรีอยุธยา

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 11 ก.ย. 2561 โดย : นางสาวสุชาดา ปลื้มฤทัย จำนวนผู้เข้าชม 55 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา กระแสโลกาภิวัตน์ และความเปลี่ยนแปลงของโลกที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งด้านวิทยาการ และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศทำให้แต่ละประเทศไม่สามารถปิดตัวอยู่โดยลำพัง ต้องร่วมมือและพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน การดำรงชีวิตของคนในแต่ละประเทศ มีการติดต่อสื่อสารซึ่งกันและกันมากขึ้น มีความร่วมมือในการปฏิบัติภารกิจและแก้ปัญหาต่าง ๆ ร่วมกันมากขึ้น ในขณะเดียวกัน สังคมโลกในยุคปัจจุบัน เต็มไปด้วยข้อมูลข่าวสารทำให้คนต้องคิด วิเคราะห์ แยกแยะ และมีการตัดสินใจที่รวดเร็ว เพื่อให้ทันกับเหตุการณ์ในสังคม ที่มีความสลับซับซ้อนมากขึ้น สิ่งเหล่านี้นำไปสู่สภาวการณ์ของการแข่งขันทางเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมระหว่างประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และเป็นแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้หลายประเทศต้องปฏิรูปการศึกษา คุณภาพของการจัดการศึกษาจึงเป็นตัวบ่งชี้สำคัญประการหนึ่ง สำหรับความพร้อมในการเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 และศักยภาพในการแข่งขันในเวทีโลกของแต่ละประเทศ ประเทศที่จะอยู่รอดได้หรือคงความได้เปรียบก็คือประเทศที่มีอำนาจทางความรู้และเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ ซึ่งในยุคโลกไร้พรมแดนคนต่างชาติจะเข้ามาทำงาน และประกอบอาชีพในประเทศไทยมากขึ้นขณะเดียวกันคนไทยก็มีโอกาสไปทำงานและประกอบอาชีพในต่างประเทศมากขึ้นด้วยเช่นกัน
นอกจากนั้น ปัจจุบันปรากฏสภาพปัญหา ที่คนทั่วโลกต้องเผชิญกับวิกฤตการณ์ร่วมกันในเรื่องความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติและสภาพแวดล้อม และอุบัติภัยต่าง ๆ ที่เกิดบ่อย ๆ และรุนแรงมากยิ่งขึ้น ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อมวลมนุษย์โดยทั่วไป สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มว่าคนยุคใหม่จะต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงที่หลากหลาย เป็นสัญญาณเตือนว่าโลกในยุคหน้า จะมีปรากฏการณ์ต่าง ๆ เกิดขึ้นเกินกว่าจะคาดคิด ด้วยเหตุนี้  จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่แต่ละประเทศต้องเตรียมคนรุ่นใหม่ ที่มีทักษะและความสามารถในการปรับตัว มีคุณลักษณะสำคัญในการดำรงชีวิตในโลกยุคใหม่ได้อย่างรู้เท่าทัน สงบ สันติ มีความสุข มีคุณภาพชีวิตที่ดี เหมาะสมและเพียงพอ
 
วัตถุประสงค์ วัตถุประสงค์
1. พัฒนาผู้เรียนให้มีศักยภาพเป็นพลโลก
2. ยกระดับการจัดการเรียนการสอนเทียบเคียงมาตรฐานสากล
3. ยกระดับการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ
 
เป้าหมาย เป้าหมาย
เชิงปริมาณ
   1. เพื่อพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับหลักสูตรโรงเรียนมาตรฐานสากล ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
   2. เพื่อพัฒนาและจัดการเรียนรู้สาระเพิ่ม วิชา IS ให้สอดคล้องกับหลักสูตรสถานศึกษา ทุกกลุ่มสาระการ เรียนรู้
   3. เพื่อพัฒนาผู้เรียนทุกคนให้มีความรู้ ความเข้าใจในวัตถุประสงค์ เป้าหมายของการแสวงหาความรู้ด้วย ตนเอง
    4. เพื่อให้ผู้เรียนทุกคนมีทักษะด าเนินชีวิตในฐานะประชากรที่มีคุณภาพของอาเซียนและประชาคมโลก
เชิงคุณภาพ

   1. โรงเรียนมีหลักสูตรที่ได้มาตรฐานตามเกณฑ์ของโรงเรียนมาตรฐานสากล
   2. โรงเรียนจัดการเรียนรู้สาระเพิ่ม วิชา IS ให้สอดคล้องกับหลักสูตรสถานศึกษา อย่างมีประสิทธิภาพ
   3. นักเรียนสามารถเรียนรู้ตามหลักสูตรของโรงเรียน และพัฒนาตนเองได้ตรงตามวัตถุประสงค์
 
ระยะเวลา 11 ก.ย. 2561 - 11 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ
ตัวชี้วัด -
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. โรงเรียนมีหลักสูตรที่ได้มาตรฐานตามเกณฑ์ของโรงเรียนมาตรฐานสากล
2. โรงเรียนจัดการเรียนรู้สาระเพิ่ม วิชา IS ให้สอดคล้องกับหลักสูตรสถานศึกษา อย่างมีประสิทธิภาพ
3. นักเรียนสามารถเรียนรู้ตามหลักสูตรของโรงเรียน และพัฒนาตนเองได้ตรงตามวัตถุประสงค์
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1. ประชุมคณะกรรมการฝ่ายวิชาการ
2. แต่งตั้งคณะกรรมการรับผิดชอบ
3. กำหนดกิจกรรมดำเนินการตามโครงการ
4  จัดทำปฏิทินการปฏิบัติงานตามโครงการ
 
ขั้นดำเนินการ 1. จัดทำหลักสูตรสถานศึกษาที่ได้มาตรฐานสากล
2. จัดอบรมครูที่สอน วิชา IS
 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1.ประเมินความรู้ด้านวิชาการของผู้เรียน
2. ประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน
3. เก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ ประเมินผล การดำเนินกิจกรรมตามโครงการ
 
ขั้นสรุปและรายงาน 1. คณะกรรมการ สรุปผลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ
2. รายงานผลการประเมินต่อผู้บริหารโรงเรียน รับทราบ
 
งบประมาณ อยู่ระหว่างดำเนินการ
การบรรลุตัวชี้วัด อยู่ระหว่างดำเนินการ
ความพึงพอใจ อยู่ระหว่างดำเนินการ
ปัญหาและอุปสรรค อยู่ระหว่างดำเนินการ
ข้อเสนอแนะ อยู่ระหว่างดำเนินการ
รูปภาพประกอบ