Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ส่งเสริมสร้างอาชีพตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง

โรงเรียน : พลับพลาวิทยาคม สพม.ร้อยเอ็ด

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 10 ต.ค. 2562 โดย : ศศิวิมล ศรีทอง จำนวนผู้เข้าชม 65 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ส่งเสริมสร้างอาชีพตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2562
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา สภาพเศรษฐกิจของสังคมไทยในปัจจุบันนี้ตกต่ำลงมาก เนื่องจากประชาชนมีรายได้ที่ไม่เพียงพอกับรายจ่ายความต้องการสินค้าอุปโภคบริโภคมีแนวโน้มที่สูงขึ้น แนวความคิดตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงจึงจำเป็นในสภาพปัจจุบันโรงเรียนพลับพลาวิทยาคมจึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสร้างอาชีพ ตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวโรกาส พระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา  5 ธันวาคม ของทุกปีขึ้น  เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนรู้จักการใช้จ่ายอย่างพอเพียงและดำรงชีวิตอยู่ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงทางสังคม การเมืองและเศรษฐกิจได้  พร้อมทั้งส่งเสริมและสร้างอาชีพให้นักเรียน  เพื่อสร้างรายได้ระหว่างเรียนและนำไปปรับใช้ในการดำรงชีวิตได้อย่างเหมาะสม  ทั้งนี้เพื่อให้นักเรียนสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขและเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป
วัตถุประสงค์ 1.  เพื่อให้นักเรียนมีทักษะการใช้ชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2.  เพื่อสร้างอาชีพและสร้างรายได้ระหว่างเรียน
3. เพื่อเป็นการบูรณาการการจัดกระบวนการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระ
 
เป้าหมาย -เชิงปริมาณ
    - นักเรียนได้รับการฝึกทักษะการใช้ชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ร้อยละ 100
-เชิงคุณภาพ
     - นักเรียนมีรายได้ระหว่างเรียน
     - ผู้ปกครองและชุมชนมีความเข้าใจการดำรงชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง
 
ระยะเวลา 15 พ.ค. 2561 - 31 มี.ค. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนพลับพลาวิทยาคม
ตัวชี้วัด 1.  นักเรียนและผู้ปกครอง มีความรู้ทางการเกษตรมากขึ้น

2. นักเรียนมีความรู้ในหลักการเศรษฐกิจพอเพียงและสามารถถอดบทเรียนได้

3. นักเรียนมีความสุขในการทำกิจกรรม
ผลที่คาดว่าจะได้รับ          1.  นักเรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริงและส่งผลต่อการเรียนรู้มีผลสัมฤทธิ์ที่สูงขึ้น
          2.  นักเรียนมีจิตสำนึกรักเคารพต่อองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
          3.  นักเรียนรู้คุณค่าของการใช้ชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ