ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ส่งเสริมสร้างอาชีพตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
สภาพเศรษฐกิจของสังคมไทยในปัจจุบันนี้ตกต่ำลงมาก เนื่องจากประชาชนมีรายได้ที่ไม่เพียงพอกับรายจ่ายความต้องการสินค้าอุปโภคบริโภคมีแนวโน้มที่สูงขึ้น แนวความคิดตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงจึงจำเป็นในสภาพปัจจุบันโรงเรียนพลับพลาวิทยาคมจึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสร้างอาชีพ ตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวโรกาส พระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม ของทุกปีขึ้น เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนรู้จักการใช้จ่ายอย่างพอเพียงและดำรงชีวิตอยู่ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงทางสังคม การเมืองและเศรษฐกิจได้ พร้อมทั้งส่งเสริมและสร้างอาชีพให้นักเรียน เพื่อสร้างรายได้ระหว่างเรียนและนำไปปรับใช้ในการดำรงชีวิตได้อย่างเหมาะสม ทั้งนี้เพื่อให้นักเรียนสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขและเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้นักเรียนมีทักษะการใช้ชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. เพื่อสร้างอาชีพและสร้างรายได้ระหว่างเรียน
3. เพื่อเป็นการบูรณาการการจัดกระบวนการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระ
|
เป้าหมาย |
-เชิงปริมาณ
- นักเรียนได้รับการฝึกทักษะการใช้ชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ร้อยละ 100
-เชิงคุณภาพ
- นักเรียนมีรายได้ระหว่างเรียน
- ผู้ปกครองและชุมชนมีความเข้าใจการดำรงชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง
|
ระยะเวลา |
15 พ.ค. 2561 - 31 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนพลับพลาวิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
1. นักเรียนและผู้ปกครอง มีความรู้ทางการเกษตรมากขึ้น
2. นักเรียนมีความรู้ในหลักการเศรษฐกิจพอเพียงและสามารถถอดบทเรียนได้
3. นักเรียนมีความสุขในการทำกิจกรรม |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริงและส่งผลต่อการเรียนรู้มีผลสัมฤทธิ์ที่สูงขึ้น
2. นักเรียนมีจิตสำนึกรักเคารพต่อองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
3. นักเรียนรู้คุณค่าของการใช้ชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง |
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|