Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้พื้นฐานตามหลักสูตรพื้นฐาน/กิจกรรมปรับพื้นฐาน ม.1

โรงเรียน : ชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี สพม.เพชรบุรี

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 16 ก.ย. 2561 โดย : ครูช.น. ChnbS จำนวนผู้เข้าชม 133 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้พื้นฐานตามหลักสูตรพื้นฐาน/กิจกรรมปรับพื้นฐาน ม.1
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา            การเรียนรู้ในปัจจุบันต้องพัฒนาความสามารถนักเรียนหลายๆด้าน ให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา มีความรู้และทักษะพื้นฐานตามหลักสูตรพื้นฐานผู้เรียนต้องแสวงหาความรู้ มีนิสัยรักการอ่าน การเรียน และนำไปใช้พัฒนาคุณภาพชีวิต นำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยมีการวิเคราะห์หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อใช้ดำเนินโครงการดังนี้
            หลักความพอประมาณ
                        - ด้านเวลา มีความพอประมาณและเหมาะสมในการดำเนินกิจกรรมในแต่ละกิจกรรมตั้งแต่ขั้นเตรียมการจนถึงขั้นสรุปผล
                        - ด้านกำลังความสามารถ มีความพอประมาณตามกำลังความสามารถของบุคลากรในการจัดกิจกรรม อีกทั้งพอประมาณในการจัดกิจกรรมให้นักเรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ส่งเสริมความสามารถของนักเรียนให้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ
                        - ด้านสถานที่/อุปกรณ์ มีความพอประมาณตามวัตถุประสงค์ ลักษณะกิจกรรม และกำลังทรัพย์
            หลักการมีเหตุผล
                        - พัฒนาศักยภาพของนักเรียนให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
            หลักภูมิคุ้มกัน
                        - จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักแสวงหาความรู้และประสบการณ์ต่างๆนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
                        - มีการวางแผนการดำเนินงานและเตรียมการจัดกิจกรรมอย่างดี
                        - มีการประชุม ปรึกษาหารืออย่างสม่ำเสมอ
                        - มีการประสานงานกับกลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้อง
                        - มีการสรุปและประเมินผลเพื่อนำไปเป็นแนวทางในการปรับปรุง แก้ไขพัฒนาต่อไป
เงื่อนไขคุณธรรม
            - ความรับผิดชอบต่องานในหน้าที่ของครูและนักเรียน
            - การขยันหมั่นเพียร ใฝ่รู้ใฝ่เรียนในการหาความรู้ และร่วมกิจกรรม
เงื่อนไขความรู้
            - ทักษะการอ่าน และการจดบันทึก
            - ความรู้ทางด้านภาษาไทย ใช้ภาษาไทยได้ถูกต้อง
นำความสมดุลอย่างมั่นคงและยั่งยืนใน ๔ มิติ คือ
            ด้านสังคม นักเรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ใฝ่รู้ใฝ่เรียน ทำให้สังคมมีความก้าวหน้า กลายเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ นำไปสู่การพัฒนาประเทศชาติ
            ด้านเศรษฐกิจ นักเรียนนำความรู้และประสบการณ์ต่างๆนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ใช้ในการประกอบอาชีพ ส่งเสริมเศรษฐกิจของชาติ
            ด้านสิ่งแวดล้อม  นักเรียนมีความใฝ่รู้ใฝ่เรียน รู้จักเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัว รวมทั้งรู้จักการเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อมให้อยู่บนพื้นฐานของความพอเพียง พอประมาณ มีเหตุผล
            วัฒนธรรม นักเรียนเรียนรู้การใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ ภูมิใจในภาษาไทย สร้างรากฐานวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง
 
วัตถุประสงค์ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการเข้าเรียนต่อของนักเรียน ม.1
เป้าหมาย เชิงปริมาณ
          1. นักเรียน ม.1 ทุกคนเข้าร่วมกิจกรรมปรับพื้นฐาน
เชิงคุณภาพ

         1. นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆด้วยความสนใจ
     2. นักเรียนกล้าแสดงออกตามความถนัด รักและภูมิใจภาษาไทย ใช้ภาษาไทยได้ถูกต้อง
 
ระยะเวลา 11 ก.ย. 2561 - 11 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ ห้องประชุมสราญสุข โรงเรียนชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี
ตัวชี้วัด 1. ผลผลิต
1.1 นักเรียนมีทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร
2. ผลลัพธ์
2.1 นักเรียนมีทักษะการสื่อสาร สามารใช้ทักษะการฟัง ดู พูด อ่าน และเขียนได้ดี
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ นักเรียนมีความรู้ทางด้านภาษาไทย ใช้ภาษาไทยถูกต้อง รักภาษาไทย รู้จักแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน สามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ รายงานผลการดำเนินการตามโครงการปรับพื้นฐาน
ขั้นเตรียมการ 1. กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยประชุมวางแผนการดำเนินกิจกรรม แบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ
2. เตรียมเอกสารต่างๆเพื่อเสริมความรู้
ขั้นดำเนินการ ดำเนินการสอนปรับพื้นฐานตามตารางฝ่ายวิชาการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล สังเกตการเข้าร่วมกิจกรรมของนักเรียน โดยใช้แบบประเมินการเข้าร่วมกิจกรรม
ขั้นสรุปและรายงาน เขียนรายงานผลการดำเนินงานตามโครงการ

 
งบประมาณ -
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลผลิต
 1.1 นักเรียนมีทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร
2. ผลลัพธ์
 2.1 นักเรียนมีทักษะการสื่อสาร สามารถใช้ทักษะการฟัง ดู พูด อ่านและเขียนได้
 
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค เวลาที่ใช้ในการจัดกิจกรรมปรับพื้นฐาน ม.1 น้อยไป ส่งผลให้การปรับพื้นฐานวิชาภาษาไทยไม่ครบทุกสาระของสาระการเรียนรู้แกนกลางตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 
ข้อเสนอแนะ การจัดกิจกรรมปรับพื้นฐาน ม.1 ครั้งต่อไปควรเพิ่มเวลาในการจัดกิจกรรม
รูปภาพประกอบ