โรงเรียน : ชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี สพม.เพชรบุรี
ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ผลการประเมิน : 0.00
เผยแพร่เมื่อ : 16 ก.ย. 2561 โดย : ครูช.น. ChnbS จำนวนผู้เข้าชม 133 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | โครงการส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้พื้นฐานตามหลักสูตรพื้นฐาน/กิจกรรมปรับพื้นฐาน ม.1 |
ประเภท | โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา | 2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ | |
ความเป็นมา | การเรียนรู้ในปัจจุบันต้องพัฒนาความสามารถนักเรียนหลายๆด้าน ให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา มีความรู้และทักษะพื้นฐานตามหลักสูตรพื้นฐานผู้เรียนต้องแสวงหาความรู้ มีนิสัยรักการอ่าน การเรียน และนำไปใช้พัฒนาคุณภาพชีวิต นำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยมีการวิเคราะห์หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อใช้ดำเนินโครงการดังนี้ หลักความพอประมาณ - ด้านเวลา มีความพอประมาณและเหมาะสมในการดำเนินกิจกรรมในแต่ละกิจกรรมตั้งแต่ขั้นเตรียมการจนถึงขั้นสรุปผล - ด้านกำลังความสามารถ มีความพอประมาณตามกำลังความสามารถของบุคลากรในการจัดกิจกรรม อีกทั้งพอประมาณในการจัดกิจกรรมให้นักเรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ส่งเสริมความสามารถของนักเรียนให้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ - ด้านสถานที่/อุปกรณ์ มีความพอประมาณตามวัตถุประสงค์ ลักษณะกิจกรรม และกำลังทรัพย์ หลักการมีเหตุผล - พัฒนาศักยภาพของนักเรียนให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ หลักภูมิคุ้มกัน - จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักแสวงหาความรู้และประสบการณ์ต่างๆนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ - มีการวางแผนการดำเนินงานและเตรียมการจัดกิจกรรมอย่างดี - มีการประชุม ปรึกษาหารืออย่างสม่ำเสมอ - มีการประสานงานกับกลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้อง - มีการสรุปและประเมินผลเพื่อนำไปเป็นแนวทางในการปรับปรุง แก้ไขพัฒนาต่อไป เงื่อนไขคุณธรรม - ความรับผิดชอบต่องานในหน้าที่ของครูและนักเรียน - การขยันหมั่นเพียร ใฝ่รู้ใฝ่เรียนในการหาความรู้ และร่วมกิจกรรม เงื่อนไขความรู้ - ทักษะการอ่าน และการจดบันทึก - ความรู้ทางด้านภาษาไทย ใช้ภาษาไทยได้ถูกต้อง นำความสมดุลอย่างมั่นคงและยั่งยืนใน ๔ มิติ คือ ด้านสังคม นักเรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ใฝ่รู้ใฝ่เรียน ทำให้สังคมมีความก้าวหน้า กลายเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ นำไปสู่การพัฒนาประเทศชาติ ด้านเศรษฐกิจ นักเรียนนำความรู้และประสบการณ์ต่างๆนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ใช้ในการประกอบอาชีพ ส่งเสริมเศรษฐกิจของชาติ ด้านสิ่งแวดล้อม นักเรียนมีความใฝ่รู้ใฝ่เรียน รู้จักเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัว รวมทั้งรู้จักการเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อมให้อยู่บนพื้นฐานของความพอเพียง พอประมาณ มีเหตุผล วัฒนธรรม นักเรียนเรียนรู้การใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ ภูมิใจในภาษาไทย สร้างรากฐานวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง |
วัตถุประสงค์ | เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการเข้าเรียนต่อของนักเรียน ม.1 |
เป้าหมาย | เชิงปริมาณ 1. นักเรียน ม.1 ทุกคนเข้าร่วมกิจกรรมปรับพื้นฐาน เชิงคุณภาพ 1. นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆด้วยความสนใจ 2. นักเรียนกล้าแสดงออกตามความถนัด รักและภูมิใจภาษาไทย ใช้ภาษาไทยได้ถูกต้อง |
ระยะเวลา | 11 ก.ย. 2561 - 11 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ | ห้องประชุมสราญสุข โรงเรียนชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี |
ตัวชี้วัด | 1. ผลผลิต 1.1 นักเรียนมีทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร 2. ผลลัพธ์ 2.1 นักเรียนมีทักษะการสื่อสาร สามารใช้ทักษะการฟัง ดู พูด อ่าน และเขียนได้ดี |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | นักเรียนมีความรู้ทางด้านภาษาไทย ใช้ภาษาไทยถูกต้อง รักภาษาไทย รู้จักแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน สามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ |
สรุปคะแนนประเมิน | 0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
รายงานผลการดำเนินการตามโครงการปรับพื้นฐาน |
ขั้นเตรียมการ | 1. กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยประชุมวางแผนการดำเนินกิจกรรม แบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ 2. เตรียมเอกสารต่างๆเพื่อเสริมความรู้ |
ขั้นดำเนินการ | ดำเนินการสอนปรับพื้นฐานตามตารางฝ่ายวิชาการ |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | สังเกตการเข้าร่วมกิจกรรมของนักเรียน โดยใช้แบบประเมินการเข้าร่วมกิจกรรม |
ขั้นสรุปและรายงาน | เขียนรายงานผลการดำเนินงานตามโครงการ |
งบประมาณ | - |
การบรรลุตัวชี้วัด | 1.ผลผลิต 1.1 นักเรียนมีทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร 2. ผลลัพธ์ 2.1 นักเรียนมีทักษะการสื่อสาร สามารถใช้ทักษะการฟัง ดู พูด อ่านและเขียนได้ |
ความพึงพอใจ | |
ปัญหาและอุปสรรค | เวลาที่ใช้ในการจัดกิจกรรมปรับพื้นฐาน ม.1 น้อยไป ส่งผลให้การปรับพื้นฐานวิชาภาษาไทยไม่ครบทุกสาระของสาระการเรียนรู้แกนกลางตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 |
ข้อเสนอแนะ | การจัดกิจกรรมปรับพื้นฐาน ม.1 ครั้งต่อไปควรเพิ่มเวลาในการจัดกิจกรรม |
รูปภาพประกอบ |