Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

สถานศึกษาพอเพียง กิจกรรม การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

โรงเรียน : อนุกูลนารี สพม.กาฬสินธุ์

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 12 ก.ย. 2561 โดย : รัชนีวรรณ มหาแสน จำนวนผู้เข้าชม 45 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม สถานศึกษาพอเพียง กิจกรรม การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา            ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ. 2542  และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) 2545  หมวดที่ 1   มาตรา 6   ว่าด้วยการจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทย  ให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ  สติปัญญา  ความรู้  และคุณธรรมมีจริยธรรม  และวัฒนธรรมในการดำรงชีวิตสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข  ทั้งนี้ต้องอาศัยความรู้ ความเข้าใจ และแบบอย่างการประพฤติปฏิบัติที่ดี  โดยปลูกฝังค่านิยม และจิตสำนึกที่ดี  โดยเฉพาะคุณธรรม  จริยธรรม  ให้กับนักเรียน   รู้จักการทำเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม รู้จักการช่วยเหลือผู้อื่น ปลุกความรักความสามัคคี สร้างสันติภาพในสังคมไทยและสังคมโลก  ดังคำกล่าวของ  ท่านพุทธทาสภิกขุ ที่ว่า  "ศีลธรรมของยุวชน คือสันติภาพของโลก"
            โรงเรียนจึงได้จัดทำโครงการ ส่งเสริมเศรษฐกิจพอพียง เพื่อเป็นการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้เกิดกับนักเรียน  นักเรียนสามารถเรียนรู้ในโรงเรียนได้อย่างมีความสุข เมื่อนักเรียนมีคุณธรรมตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงแล้ว จะทำให้ผลการเรียนดีขึ้น และบรรลุตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรการศึกษาแห่งชาติที่ว่านักเรียนเป็นผู้ที่  ดี  เก่ง  มีสุข  และดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุขอย่างยั่งยืน เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพของประเทศชาติต่อไป

 
วัตถุประสงค์           1. เพื่อพัฒนานักเรียนด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญาตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง 3 ห่วง           
          2. เพื่อให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมและลักษณะที่พึงประสงค์ตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
          3. เพื่อให้นักเรียนเป็นบุคคลที่เรียนรู้ได้ตลอดชีวิตแบบยั่งยืนโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทาง ในการปฏิบัติ
          4. เพื่อให้โรงเรียนมีการประสานประโยชน์ร่วมกับชุมชนในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นแนวทางการจัดกิจกรรมกิจรรม        
เป้าหมาย 3.1 เป้าหมายด้านปริมาณ
               3.1.1 เป้าหมายด้านปริมาณ
                    - บุคลากรครูจำนวน 166  คน
                    - นักเรียนห้องเรียน จำนวน  3,222   คน          
          3.2 เป้าหมายด้านคุณภาพ
                    3.2.1 เป้าหมายด้านคุณภาพ     
ระยะเวลา 14 พ.ค. 2561 - 30 มี.ค. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียน
ตัวชี้วัด 1. ร้อยละ  95  ของนักเรียนโรงเรียนได้รับความรู้ทางด้านเศรษฐกิจพอเพียง 3 ห่วง 2 เงื่อนไข 4 มิติ และสามารถนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้
2. 
ครูในโรงเรียนได้รับความรู้การนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 3 ห่วง 2 เงื่อนไข 4 มิติ ไปบูรณาการในกระบวนการเรียนการสอนได้ และมีแผนการจัดการเรียนรู้ คนละ 1แผน เป็นอย่างน้อยใน ตลอดปีการศึกษา
3. 

 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ            1. นักเรียนมีพัฒนาการด้านร่างกายอารมณ์ สังคมและสติปัญญา ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
          2. นักเรียนเป็นบุคคลที่เรียนรู้ได้ตลอดชีวิตแบบยั่งยืนโดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
          3. เกิดความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างโรงเรียนกับชุมชน

 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ