ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
สถานศึกษาพอเพียง กิจกรรม การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) 2545 หมวดที่ 1 มาตรา 6 ว่าด้วยการจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทย ให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรมมีจริยธรรม และวัฒนธรรมในการดำรงชีวิตสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ทั้งนี้ต้องอาศัยความรู้ ความเข้าใจ และแบบอย่างการประพฤติปฏิบัติที่ดี โดยปลูกฝังค่านิยม และจิตสำนึกที่ดี โดยเฉพาะคุณธรรม จริยธรรม ให้กับนักเรียน รู้จักการทำเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม รู้จักการช่วยเหลือผู้อื่น ปลุกความรักความสามัคคี สร้างสันติภาพในสังคมไทยและสังคมโลก ดังคำกล่าวของ ท่านพุทธทาสภิกขุ ที่ว่า "ศีลธรรมของยุวชน คือสันติภาพของโลก"
โรงเรียนจึงได้จัดทำโครงการ ส่งเสริมเศรษฐกิจพอพียง เพื่อเป็นการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้เกิดกับนักเรียน นักเรียนสามารถเรียนรู้ในโรงเรียนได้อย่างมีความสุข เมื่อนักเรียนมีคุณธรรมตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงแล้ว จะทำให้ผลการเรียนดีขึ้น และบรรลุตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรการศึกษาแห่งชาติที่ว่านักเรียนเป็นผู้ที่ ดี เก่ง มีสุข และดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุขอย่างยั่งยืน เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพของประเทศชาติต่อไป
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อพัฒนานักเรียนด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญาตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง 3 ห่วง
2. เพื่อให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมและลักษณะที่พึงประสงค์ตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
3. เพื่อให้นักเรียนเป็นบุคคลที่เรียนรู้ได้ตลอดชีวิตแบบยั่งยืนโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทาง ในการปฏิบัติ
4. เพื่อให้โรงเรียนมีการประสานประโยชน์ร่วมกับชุมชนในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นแนวทางการจัดกิจกรรมกิจรรม |
เป้าหมาย |
3.1 เป้าหมายด้านปริมาณ
3.1.1 เป้าหมายด้านปริมาณ
- บุคลากรครูจำนวน 166 คน
- นักเรียนห้องเรียน จำนวน 3,222 คน
3.2 เป้าหมายด้านคุณภาพ
3.2.1 เป้าหมายด้านคุณภาพ |
ระยะเวลา |
14 พ.ค. 2561 - 30 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียน |
ตัวชี้วัด |
1. ร้อยละ 95 ของนักเรียนโรงเรียนได้รับความรู้ทางด้านเศรษฐกิจพอเพียง 3 ห่วง 2 เงื่อนไข 4 มิติ และสามารถนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้
2. ครูในโรงเรียนได้รับความรู้การนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 3 ห่วง 2 เงื่อนไข 4 มิติ ไปบูรณาการในกระบวนการเรียนการสอนได้ และมีแผนการจัดการเรียนรู้ คนละ 1แผน เป็นอย่างน้อยใน ตลอดปีการศึกษา
3.
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนมีพัฒนาการด้านร่างกายอารมณ์ สังคมและสติปัญญา ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2. นักเรียนเป็นบุคคลที่เรียนรู้ได้ตลอดชีวิตแบบยั่งยืนโดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
3. เกิดความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างโรงเรียนกับชุมชน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|