Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

สภานักเรียน

โรงเรียน : ธารโตวัฑฒนวิทย์ สพม.ยะลา

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 12 ก.ย. 2561 โดย : แวอาหมัด แวหะยี จำนวนผู้เข้าชม 53 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม สภานักเรียน
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ระบบการปกครองของประเทศไทยมีการปกครองโดยระบอบประชาธิปไตยสถานศึกษาเป็นสังคมแรกที่ผู้เรียนได้มีโอกาสใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่สถานศึกษาต้องฝึกให้ผู้เรียนรู้จักประชาธิปไตยตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 หมวด 1 บททั่วไป มาตรา 7 บัญญัติไว้ว่า ในกระบวนการเรียนรู้ต้องมุ่งจิตสำนึกที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข รู้จักรักษาส่งเสริมสิทธิ หน้าที่ เสรีภาพ ความเคารพกฎหมาย ความเสมอภาค และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ มีความภาคภูมิใจในความเป็นไทยรู้จักรักษาผลประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติ หมวด4 มาตรา23(1) ความรู้เกี่ยวกับตนเอง และความสัมพันธ์ของตนเองกับสังคม ได้แก่ครอบครัว ชุมชน ชาติ และสังคมโลก รวมถึงความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ความเป็นมาของสังคมไทยพื่อปลูกฝังให้เด็กเป็นบุคคลที่ดีของการเป็นประชาธิปไตยอยู่ในตัว ในจิตใจ ยอมรับและปฏิบัติตามกฎระเบียบที่วางไว้ในสังคมด้วยความสมัครใจ จริงใจ ทางสถานศึกษาจึงจัดโครงการและกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนทุกคนในสถานศึกษาได้เรียนรู้และนำวิถีประชาธิปไตยไปใช้ในชีวิตประจำวันตลอดจนการมีส่วนร่วมในการส่งเสริมระบอบประชาธิปไตยในโรงเรียน
 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาสภานักเรียนให้เข้มแข็งและยั่งยืนตระหนักถึงการอยู่ร่วมกันในสังคมและมีสังคมอย่างมีความสุขโดยเคารพกติกาในการดำเนินงานของสังคม และมีส่วนร่วมในการบริหารและพัฒนาโรงเรียนอย่างสร้างสรรค์ ให้เป็นสังคมที่มีคุณค่าและอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขและอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข
2.สร้างความตระหนักให้นักเรียนมีคุณธรรม  จริยธรรม รักความเป็นไทย
          3.ส่งเสริมกิจกรรมค่านิยมร่วมของอาเซียนเรื่อง การเคารพสิทธิมนุษย์ชนและค่านิยมเกี่ยวกับสันติภาพ
          4. เพื่อสร้างสังคมในโรงเรียนให้เป็นสังคมเปิดมีกลไกป้องกันและแก้ไขความทุกข์ร้อนของทุกฝ่าย มีความพอเพียงและยึดมั่นในหลักการตามวิถีชีวิตประชาธิปไตยให้นักเรียนได้มีประสบการณ์ในการทำงานร่วมกันในสังคมมีการปลูกฝังทัศนคติค่านิยมเป็นประชาธิปไตย มีจิตวิญญาณในการใช้หลักธรรมาภิบาลดำเนินกิจกรรมทุกส่วนทุกระดับสามารถเติบโตเป็นพลเมืองดีของประเทศชาติ
         5. เพื่อให้ครูและผู้รับผิดชอบงานสภานักเรียนมีความรู้ความเข้าใจกระบวนการทำงานของสภานักเรียน  ส่งเสริมการดำเนินงานของสภานักเรียนในโรงเรียนอย่างถูกต้องและต่อเนื่อง
 
เป้าหมาย 3.1 เชิงปริมาณ
          1.สภานักเรียนมีความเข้มแข็งและยั่งยืนตระหนักถึงการอยู่ร่วมกันในสังคมและมีสังคมอย่างมีความสุขโดยเคารพกติกาในการดำเนินงานของสังคม และมีส่วนร่วมในการบริหารและพัฒนาโรงเรียนอย่างสร้างสรรค์ ให้เป็นสังคมที่มีคุณค่าและอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขร้อยละ 90
2.นักเรียนมีคุณธรรม  จริยธรรม รักความเป็นไทยร้อยละ 90
3 .สภานักเรียนมีค่านิยมร่วมของอาเซียนเรื่อง การเคารพสิทธิมนุษย์ชนและค่านิยมเกี่ยวกับสันติภาพร้อยละ 90
4. สังคมภายในโรงเรียนให้เป็นสังคมเปิดมีกลไกป้องกันและแก้ไขความทุกข์ร้อนของทุกฝ่าย มีความพอเพียงและยึดมั่นในหลักการตามวิถีชีวิตประชาธิปไตยให้นักเรียนได้มีประสบการณ์ในการทำงานร่วมกันในสังคมมีการปลูกฝังทัศนคติค่านิยมเป็นประชาธิปไตย มีจิตวิญญาณในการใช้หลักธรรมาภิบาลดำเนินกิจกรรมทุกส่วนทุกระดับสามารถเติบโตเป็นพลเมืองดีของประเทศชาติร้อยละ90
5. ครูและสภานักเรียนมีความรู้ความเข้าใจกระบวนการทำงานของสภานักเรียน  ส่งเสริมการดำเนินงานของสภานักเรียนในโรงเรียนอย่างถูกต้องและต่อเนื่องร้อยละ100
3.2 เชิงคุณภาพ
1.  สภานักเรียนมีความเข้มแข็งและยั่งยืนตระหนักถึงการอยู่ร่วมกันในสังคมและมีสังคมอย่างมีความสุขโดยเคารพกติกาในการดำเนินงานของสังคม และมีส่วนร่วมในการบริหารและพัฒนาโรงเรียนอย่างสร้างสรรค์ ให้เป็นสังคมที่มีคุณค่าและอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขและอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข
2.นักเรียนมีคุณธรรม  จริยธรรม รักความเป็นไทย
          3 .สภานักเรียนมีค่านิยมร่วมของอาเซียนเรื่อง การเคารพสิทธิมนุษย์ชนและค่านิยมเกี่ยวกับสันติภาพ
         4. สังคมภายในโรงเรียนให้เป็นสังคมเปิดมีกลไกป้องกันและแก้ไขความทุกข์ร้อนของทุกฝ่าย มีความพอเพียงและยึดมั่นในหลักการตามวิถีชีวิตประชาธิปไตยให้นักเรียนได้มีประสบการณ์ในการทำงานร่วมกันในสังคมมีการปลูกฝังทัศนคติค่านิยมเป็นประชาธิปไตย มีจิตวิญญาณในการใช้หลักธรรมาภิบาลดำเนินกิจกรรมทุกส่วนทุกระดับสามารถเติบโตเป็นพลเมืองดีของประเทศชาติ
         5.ครูและสภานักเรียนมีความรู้ความเข้าใจกระบวนการทำงานของสภานักเรียน ส่งเสริมการดำเนินงานของสภานักเรียนในโรงเรียนอย่างถูกต้องและต่อเนื่อง
 
ระยะเวลา 25 เม.ย. 2561 - 12 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนธารโตวัฑฒนวิทย์
ตัวชี้วัด
1.  สภานักเรียนมีความเข้มแข็งและยั่งยืนตระหนักถึงการอยู่ร่วมกันในสังคมและมีสังคมอย่างมีความสุขโดยเคารพกติกาในการดำเนินงานของสังคม และมีส่วนร่วมในการบริหารและพัฒนาโรงเรียนอย่างสร้างสรรค์ ให้เป็นสังคมที่มีคุณค่าและอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขร้อยละ 90
2.นักเรียนมีคุณธรรม  จริยธรรม รักความเป็นไทยร้อยละ 90
3 .สภานักเรียนมีค่านิยมร่วมของอาเซียนเรื่อง การเคารพสิทธิมนุษย์ชนและค่านิยมเกี่ยวกับสันติภาพร้อยละ 90
4. สังคมภายในโรงเรียนให้เป็นสังคมเปิดมีกลไกป้องกันและแก้ไขความทุกข์ร้อนของทุกฝ่าย
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
มีความพอเพียงและยึดมั่นในหลักการตามวิถีชีวิตประชาธิปไตยให้นักเรียนได้มีประสบการณ์ในการทำงานร่วมกันในสังคมมีการปลูกฝังทัศนคติค่านิยมเป็นประชาธิปไตย มีจิตวิญญาณในการใช้หลักธรรมาภิบาลดำเนินกิจกรรมทุกส่วนทุกระดับสามารถเติบโตเป็นพลเมืองดีของประเทศชาติร้อยละ90
5. ครูและสภานักเรียนมีความรู้ความเข้าใจกระบวนการทำงานของสภานักเรียน  ส่งเสริมการดำเนินงานของสภานักเรียนในโรงเรียนอย่างถูกต้องและต่อเนื่องร้อยละ100
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.สภานักเรียนมีความประพฤติดี มีระเบียบวินัยปฏิบัติตนเป็นพลเมืองตามกฎหมาย เป็นที่ยอมรับของสังคม เป็นแบบอย่างที่ดี
2.นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม รักความเป็นไทย
3.สภานักเรียนมีค่านิยมร่วมของอาเซียนเรื่อง การเคารพสิทธิมนุษย์ชนและค่านิยมเกี่ยวกับสันติภาพ
4.สังคมภายในโรงเรียนให้เป็นสังคมเปิดมีกลไกป้องกันและแก้ไขความทุกข์ร้อนของทุกฝ่าย มีความพอเพียงและยึดมั่นในหลักการตามวิถีชีวิตประชาธิปไตยให้นักเรียนได้มีประสบการณ์ในการทำงานร่วมกันในสังคมมีการปลูกฝังทัศนคติค่านิยมเป็นประชาธิปไตย มีจิตวิญญาณในการใช้หลักธรรมาภิบาลดำเนินกิจกรรมทุกส่วนทุกระดับสามารถเติบโตเป็นพลเมืองดีของประเทศชาติ
5.ครูและสภานักเรียนมีความรู้ความเข้าใจกระบวนการทำงานของสภานักเรียน  ส่งเสริมการดำเนินงานของสภานักเรียนในโรงเรียนอย่างถูกต้อง
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ