ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา (โรงเรียนสุจริต) |
ประเภท |
โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 หมวด 4 แนวการจัดการศึกษาบัญญัติว่า “การจัดการศึกษา ต้องยึดหลักว่า ผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด ผู้เรียนทุกคนสามารถเรียนรู้ และพัฒนาตนเองได้ ดังนั้นกระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนได้พัฒนาตามธรรมชาติ และเต็มตามศักยภาพ และข้อที่ 3 บัญญัติว่า “ต้องเน้นทั้งความรู้ คุณธรรม และกระบวนการเรียนรู้”
นโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีงบประมาณ 2562 ยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาคุณภาพผู้เรียน และส่งเสริมการจัดการศึกษา ข้อ 2 พัฒนาคุณภาพกระบวนการเรียนรู้ โดย ข้อ 2.4 บัญญัติว่า “ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ ที่ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมการปฏิบัติจริง (Active Learning) เน้นทักษะกระบวนการให้เกิดทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดแก้ปัญหา และคิดสร้างสรรค์ ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ทั้งใน และนอกห้องเรียน” และข้อ 2.5 บัญญัติว่า “ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21”
จากสาระสำคัญของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 และนโยบายสำนักงาน
คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีงบประมาณ 2562 ตามที่กล่าวมาข้างต้น กลุ่มงานบริหารงบประมาณและสินทรัพย์ ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนโคกศรีเมือง เป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นจึงจัดทำโครงการโรงเรียนสุจริตขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อสร้างความตระหนักให้นักเรียน เห็นความสำคัญของความซื่อสัตย์สุจริต
2. เพื่อน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอพียงมาประยุกต์ใช้กับผู้เรียนให้บังเกิดผล
3. เพื่อวางรากฐานสังคมพื้นฐาน ให้เข้มแข็งและยั่งยืน
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
1. ครูและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมทุกคน
2. มีการสร้างเครือข่ายและการเผยแพร่สู่ชุมชนอย่างน้อย 2 หมู่บ้าน
เชิงคุณภาพ
1. ครูมีการนำความรู้เรื่องความซื่อสัตย์สุจริตไปใช้ในการออกแบบการเรียนรู้
2. ครูและนักเรียนนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน
3. มีการสร้างเครือข่ายและเผยแพร่สู่ชุมชนและท้องถิ่น |
ระยะเวลา |
20 พ.ค. 2562 - 31 มี.ค. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนโคกศรีเมือง |
ตัวชี้วัด |
สนองกลยุทธ์โรงเรียน ข้อที่ 1 จัดการศึกษาเพื่อความมั่นคง
สนองกลยุทธ์ สพฐ. ข้อที่ 1,3
สนอง สมศ. มาตรฐานที่ 3,4,5,6 ตัวบ่งชี้ที่ 1,2,3,4
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. ครูมีการนำหลักการของโรงเรียนสุจริตไปใช้ในการออกแบบการเรียนรู้
2. ครูและนักเรียนนำหลักการของโรงเรียนสุจริตไปใช้ในชีวิตประจำวัน
3. มีการเผยแพร่สู่ชุมชนและหน่วยงานอื่น
4. นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อสังคมมากขึ้น
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|