ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โรงเรียนวิถีพุทธ |
ประเภท |
โรงเรียนวิถีพุทธ |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 หมวด 4 แนวการจัดการศึกษาบัญญัติว่า “การจัดการศึกษา ต้องยึดหลักว่า ผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด ผู้เรียนทุกคนสามารถเรียนรู้ และพัฒนาตนเองได้ ดังนั้นกระบวนการจัดการศึกษาต้องเสริมส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้ได้พัฒนาตามธรรมชาติ และเต็มตามศักยภาพ และข้อที่ 3 บัญญัติว่า “ต้องเน้นทั้งความรู้ คุณธรรม และกระบวนการเรียนรู้”
นโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีงบประมาณ 2562ยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาคุณภาพผู้เรียน และส่งเสริมการจัดการศึกษา ข้อ 2 พัฒนาคุณภาพกระบวนการเรียนรู้ โดย ข้อ 2.4 บัญญัติว่า “ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ ที่ให้ผู้เรียนรู้ผ่าน กิจกรรมการปฏิบัติจริง (Active Learning) เน้นทักษะกระบวนการให้เกิดทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดแก้ปัญหา และคิดสร้างสรรค์ ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ทั้งใน และนอกห้องเรียน” และข้อ 2.5 บัญญัติว่า “ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะการเรียน ในศตวรรษที่ 21”
จากสาระสำคัญของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 และนโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีงบประมาณ 2562 ตามที่กล่าวมาข้างต้นกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนโคกศรีเมือง เป็นอย่างยิ่งดังนั้นจึงจัดทำโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ ขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้นักเรียนได้รับการเพิ่มพูนความดีงาม
2. เพื่อให้นักเรียนได้รับการพัฒนาตามศักยภาพ ความสามารถของผู้เรียน
3. เพื่อให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ สู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
1. นักเรียนร้อยละ 85 ได้รับการเพิ่มพูนความดีงามตามความเหมาะสม
2. นักเรียนร้อยละ 85 ได้รับการพัฒนาตามศักยภาพ ความสามารถของผู้เรียน
3. นักเรียนร้อยละ 85 นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ สู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์
เชิงคุณภาพ
นักเรียนโรงเรียนโคกศรีเมืองทุกคนได้รับการแก้ปัญหาและการพัฒนาให้เป็นคนดี คนเก่งและสามารถอยู่ร่วมกับสังคมมีความสุข
|
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2562 - 30 มี.ค. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนโคกศรีเมือง |
ตัวชี้วัด |
สนองกลยุทธ์โรงเรียน ข้อที่ 2 พัฒนาคุณภาพผู้เรียนและส่งเสริมการจัดการศึกษา เพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน
สนองกลยุทธ์ สพฐ. ข้อที่ 2
สนอง สมศ. มาตรฐานที่ 2,3 ตัวบ่งชี้ที่ 2,3,4
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
นักเรียนโรงเรียนโคกศรีเมืองทุกคนได้รับการแก้ปัญหาและการพัฒนาให้เป็นคนดี คนเก่งและมีความสุขในสังคม
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|