Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการศูนย์อนุรักษ์และศึกษาระบบนิเวศป่าชายเลนโรงเรียนบางตะบูนวิทยา

โรงเรียน : บางตะบูนวิทยา สพม.เพชรบุรี

ประเภท : โรงเรียนดีศรีตำบล

ผลการประเมิน : 4.08

เผยแพร่เมื่อ : 5 ส.ค. 2563 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 260 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการศูนย์อนุรักษ์และศึกษาระบบนิเวศป่าชายเลนโรงเรียนบางตะบูนวิทยา
ประเภท โรงเรียนดีศรีตำบล
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ป่าชายเลนนับว่าเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญอย่างหนึ่ง และมีคุณค่าทั้งทางด้านป่าไม้และประมงแต่สถานภาพของป่าชายเลนในปัจจุบันอยู่ในสภาพที่น่าเป็นห่วง เนื่องจากมรการบุกรุกทำลายป่าชายเลนให้ตกอยู่ในสภาพที่เสื่อมโทรม และลดจำนวนลงอยู่ตลอดเวลาด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์และความเห็นประโยชน์ระยะสั้นรวมทั้งการทำลายสภาพแวดล้อมให้เสื่อมคุณค่า จนไม่เหมาพสมต่อการคงอยู่ของระบบนิเวศวิทยา ป่าชายเลนที่ยากจะเรียกกลับคืนมา
วัตถุประสงค์ 1.เผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบนิเวศป่าชายเลน รวมทั้งการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และทรัพยากรธรรมชาติให้กับเยาวชน ประชาชนในท้องถิ่นและชุมชนต่างๆทั้งในประเทศนอกปประเทศ
2.สร้างจิตสำนึกให้แก่เยาวชนและประชาชนได้ตระหนักถึงผลกระทบจากความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติและส่งผลดีที่จะเกิดขึ้นทั้งในระยะสั้น และระยะยาว หากมีการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืนและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
3.เยาวชนสามารถเป็นสื่อกลางนำแนวคิดและวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการลดภาวะโลกร้อนที่ได้เรียนรู้ไปปฏิบัติจริงทั้งในครอบครัวและชุมชน
เป้าหมาย บริการให้ความรู้แก่คณะครู นักเรียน นิสิต นักศึกษา นักวิชาการ ตลอดจนประชาชนทั่วประเทศ
ระยะเวลา 12 ก.ย. 2561 - 12 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนบางตะบูนวิทยา
ตัวชี้วัด นักเรียนมีจิตสำนึกในการใช้ทรัพยากรธรรมชาติป่าชายเลนและสิ่งแวดล้อมอย่างมีคุณค่า ร้อยเปอร์เซนต์
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.เยาวชนและประชาชนสามารถนำความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ไปช่วยขยายผลให้เกิดประโยชน์แก่ส่วนรวมต่อไปอย่างมีประสิทธิภาพ
2.เยาวชนและประชาชนมีจิตสำนึกในการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างมีคุณค่า
3.เยาวชนและประชาชนร่วมกันปลูกป่าชายเลน
สรุปคะแนนประเมิน 4.08
ไฟล์ประกอบ คำสั่ง
22.docx
22.docx
22.docx
22.docx
22.docx
ขั้นเตรียมการ 1.ประชุมชี้แจงเพื่อเตรียมจัดทำโครงการ
2.จัดทำโครงการ
3.แต่งตั้งคณะดำเนินงาน
4.ประสานงานกับวิทยากรท้องถิ่น
5.พัฒนาปรับปรุงแหล่งเรียนรู้
6.จัดพิพม์บทปฏิบัติการ ป่าชายเลน และจัดเตรียมเอกสาร
ขั้นดำเนินการ 1.จัดกิจกรรมเผยแพร่ความรู้ ป่าชายเลน
2.จัดกิจกรรมรณรงค์การอนุรักษ์ป่าชายเลน
3.จัดกิจกรรมเยาวชนรักษ์ป่าชายเลน
ขั้นตรวจสอบประเมินผล สร้างแบบประเมิน 
ทำแบบทดสอบ
ขั้นสรุปและรายงาน 1.ประเมินความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรม
2.บันทึกการตรวจเย่ยมของผู้ทรงคุณวุฒิ
3.คำนิยมจากผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรม
4.สถิติคณะที่เข้าร่วมกิจกรรม
5.สรุปผลและรายงานผลการดำเนินกิจกรรม
งบประมาณ 10,000บาท
การบรรลุตัวชี้วัด 100 เปอร์เซนต์
ความพึงพอใจ แบบประเมินความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค -
ข้อเสนอแนะ -
รูปภาพประกอบ