โรงเรียน : บางตะบูนวิทยา สพม.เพชรบุรี
ประเภท : โรงเรียนดีศรีตำบล
ผลการประเมิน : 4.08
เผยแพร่เมื่อ : 5 ส.ค. 2563 โดย : จำนวนผู้เข้าชม 260 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | โครงการศูนย์อนุรักษ์และศึกษาระบบนิเวศป่าชายเลนโรงเรียนบางตะบูนวิทยา |
ประเภท | โรงเรียนดีศรีตำบล |
ปีการศึกษา | 2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ | |
ความเป็นมา | ป่าชายเลนนับว่าเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญอย่างหนึ่ง และมีคุณค่าทั้งทางด้านป่าไม้และประมงแต่สถานภาพของป่าชายเลนในปัจจุบันอยู่ในสภาพที่น่าเป็นห่วง เนื่องจากมรการบุกรุกทำลายป่าชายเลนให้ตกอยู่ในสภาพที่เสื่อมโทรม และลดจำนวนลงอยู่ตลอดเวลาด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์และความเห็นประโยชน์ระยะสั้นรวมทั้งการทำลายสภาพแวดล้อมให้เสื่อมคุณค่า จนไม่เหมาพสมต่อการคงอยู่ของระบบนิเวศวิทยา ป่าชายเลนที่ยากจะเรียกกลับคืนมา |
วัตถุประสงค์ | 1.เผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบนิเวศป่าชายเลน รวมทั้งการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และทรัพยากรธรรมชาติให้กับเยาวชน ประชาชนในท้องถิ่นและชุมชนต่างๆทั้งในประเทศนอกปประเทศ 2.สร้างจิตสำนึกให้แก่เยาวชนและประชาชนได้ตระหนักถึงผลกระทบจากความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติและส่งผลดีที่จะเกิดขึ้นทั้งในระยะสั้น และระยะยาว หากมีการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืนและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น 3.เยาวชนสามารถเป็นสื่อกลางนำแนวคิดและวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการลดภาวะโลกร้อนที่ได้เรียนรู้ไปปฏิบัติจริงทั้งในครอบครัวและชุมชน |
เป้าหมาย | บริการให้ความรู้แก่คณะครู นักเรียน นิสิต นักศึกษา นักวิชาการ ตลอดจนประชาชนทั่วประเทศ |
ระยะเวลา | 12 ก.ย. 2561 - 12 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนบางตะบูนวิทยา |
ตัวชี้วัด | นักเรียนมีจิตสำนึกในการใช้ทรัพยากรธรรมชาติป่าชายเลนและสิ่งแวดล้อมอย่างมีคุณค่า ร้อยเปอร์เซนต์ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | 1.เยาวชนและประชาชนสามารถนำความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ไปช่วยขยายผลให้เกิดประโยชน์แก่ส่วนรวมต่อไปอย่างมีประสิทธิภาพ 2.เยาวชนและประชาชนมีจิตสำนึกในการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างมีคุณค่า 3.เยาวชนและประชาชนร่วมกันปลูกป่าชายเลน |
สรุปคะแนนประเมิน | 4.08 |
ไฟล์ประกอบ |
คำสั่ง 22.docx 22.docx 22.docx 22.docx 22.docx |
ขั้นเตรียมการ | 1.ประชุมชี้แจงเพื่อเตรียมจัดทำโครงการ 2.จัดทำโครงการ 3.แต่งตั้งคณะดำเนินงาน 4.ประสานงานกับวิทยากรท้องถิ่น 5.พัฒนาปรับปรุงแหล่งเรียนรู้ 6.จัดพิพม์บทปฏิบัติการ ป่าชายเลน และจัดเตรียมเอกสาร |
ขั้นดำเนินการ | 1.จัดกิจกรรมเผยแพร่ความรู้ ป่าชายเลน 2.จัดกิจกรรมรณรงค์การอนุรักษ์ป่าชายเลน 3.จัดกิจกรรมเยาวชนรักษ์ป่าชายเลน |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | สร้างแบบประเมิน ทำแบบทดสอบ |
ขั้นสรุปและรายงาน | 1.ประเมินความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรม 2.บันทึกการตรวจเย่ยมของผู้ทรงคุณวุฒิ 3.คำนิยมจากผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรม 4.สถิติคณะที่เข้าร่วมกิจกรรม 5.สรุปผลและรายงานผลการดำเนินกิจกรรม |
งบประมาณ | 10,000บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด | 100 เปอร์เซนต์ |
ความพึงพอใจ | แบบประเมินความพึงพอใจ |
ปัญหาและอุปสรรค | - |
ข้อเสนอแนะ | - |
รูปภาพประกอบ |
![]() |