ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนางานห้องสมุดโรงเรียนเขาย้อยวิทยา |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การอ่านจัดเป็นพื้นฐานที่สำคัญของการเรียนรู้และการพัฒนาสติปัญญาของคนในสังคมไทย การอ่านทำให้เกิดการพัฒนาด้านสติปัญญา ความรู้ ความสามารถ พฤติกรรมและค่านิยมต่าง ๆ รวมทั้งช่วยในการเปลี่ยนแปลงการดำเนินชีวิตโดยพัฒนาไปสู่สิ่งที่ดีที่สุดของชีวิต การอ่านจึงมีความสำคัญต่อชีวิตมนุษย์อย่างยิ่ง ๒ ประการ คือ ประการแรกสำคัญต่อชีวิตประจาวัน กล่าวคือ การอ่านเป็นการแสวงหาความรู้เพื่อนามาใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน ประการที่สองมีความสำคัญต่อการเรียน เพราะการอ่านเป็นหัวใจของการจัดกิจกรรมทั้งหลายในการเรียนการสอน และมีความ สำคัญยิ่งต่อความสำเร็จ อันส่งผลต่อการเรียนรู้ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยเฉพาะในระดับประถมศึกษา หากเริ่มต้นดีรากฐานการอ่านของเด็กก็จะดีด้วย
การสร้างนิสัยรักการอ่านให้แก่เด็กและเยาวชนเป็นเรื่องสำคัญ เพราะการอ่านเป็นทักษะที่ จาเป็นสำหรับการศึกษาหาความรู้ควบคู่กับทักษะอื่น การอ่านเป็นพื้นฐานที่สำคัญของการเรียนรู้และการพัฒนาสติปัญญาของคนในสังคม การอ่านทำให้เกิดการพัฒนาด้านสติปัญญา ความรู้ ความสามารถ พฤติกรรมและค่านิยมต่าง ๆ รวมทั้งช่วยในการเปลี่ยนแปลงการดาเนินชีวิตพัฒนาไปสู่สิ่งที่ดีที่สุดของชีวิต การอ่านจึงมีความสำคัญต่อเด็กและเยาวชนเป็นอย่างยิ่ง ปัจจุบันการอ่านหนังสือของคนไทยเป็นกิจกรรมที่ไม่แพร่หลาย การอ่านหนังสือที่ดีและมีสาระยิ่งน้อยลงไปสาเหตุมีอยู่หลายประการ นับตั้งแต่การขาดแคลนหนังสือที่ดี และตรงกับความสนใจ การขาดแรงจูงใจและแรงกระตุ้นให้เห็นความสำคัญของการอ่าน ตลอดจนนิสัยรักการอ่านทั้งในและนอกสถานที่
โรงเรียนเขาย้อยวิทยา เห็นความสำคัญและตระหนักถึงความสำคัญในการปลูกฝังนิสัยรักการอ่านและการเรียนรู้ จึงได้จัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและการเรียนรู้ บรรจุไว้ในแผนปฏิบัติการประจำปี โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่านให้กับนักเรียนทุกระดับชั้นและมีครูเข้าร่วมกิจกรรมของโครงการทุกคน |
วัตถุประสงค์ |
- ๑. เพื่อพัฒนาผู้เรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ มีนิสัยรักการอ่าน รักการค้นคว้า เกิดการใฝ่รู้ และนำไปสู่การปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
- ๒. เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะกระบวนการแสวงหาความรู้ รักการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
- ๓. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
- ๔. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักเลือกอ่านหนังสือที่ดีมีประโยชน์อย่างหลากหลาย นำไปพัฒนาทักษะการเขียนบันทึกความรู้จากเรื่องที่อ่าน ตามความคิดของนักเรียน
- ๕. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนสืบค้นข้อมูลหาความรู้จากหนังสือในห้องสมุดและ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างต่อเนื่อง
|
เป้าหมาย |
๑. นักเรียนร้อยละ ๘๐ มีนิสัยรักการอ่าน การเขียนและการฟัง รู้จักตั้งคำถามเพื่อหาเหตุผล
๒. นักเรียนร้อยละ ๘๐ รู้จักแสวงหาความรู้จากสื่อและแหล่งเรียนรู้ต่างๆทั้งในและนอกสถานศึกษา
๓. นักเรียนร้อยละ ๘๐ มีวิธีการเรียนรู้ของตนเองและเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้ สนุกกับการเรียนและชอบมาโรงเรียน
๔. ผู้เกี่ยวข้องร้อยละ ๘๐ มีความพึงพอใจในการดำเนินงานตามโครงการของโรงเรียน
|
ระยะเวลา |
15 พ.ค. 2561 - 28 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
ห้องสมุดโรงเรียนเขาย้อยวิทยา |
ตัวชี้วัด |
ร้อยละ 80 ของครูและนักเรียนโรงเรียน เขาย้อยวิทยา ได้รับการปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน ผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย และเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้อย่างแท้จริง |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนได้มีโอกาสใช้ความคิดสร้างสรรค์ในรูปแบบกิจกรรมที่แตกต่างในห้องเรียน
2. นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมดำเนินการกิจกรรมของห้องสมุดโดยใช้ความรู้จากกลุ่มสาระต่างๆ มาประยุกต์ใช้
3. นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความรู้สึกว่ามีส่วนร่วมและเป็นส่วนหนึ่งของห้องสมุดมีนิสัยรักการอ่าน รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
4. ครูและนักเรียนโรงเรียนเขาย้อยวิทยาเข้าร่วมโครงการและเห็นความสำคัญของห้องสมุดโดยใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
|
สรุปคะแนนประเมิน |
4.25 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
๑. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติจากผู้บริหารโรงเรียน
๒. จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานตามโครงการ
๓. ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนการดำเนินงาน
๔. จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้พัฒนาดังนี้
๔. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นกระบวนการแสวงหาความรู้แบบต่างๆ ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ทุกระดับชั้น
โดยจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน การเขียนและการฟัง ดังนี้
1. กิจกรรมห้องสมุดมีชีวิต
2. กิจกรรมสัปดาห์ห้องสมุด
3. การจัดซื้อหนังสือ และวารสารประจำเดือน
|
ขั้นดำเนินการ |
1. กิจกรรมห้องสมุดมีชีวิต โดยการจัดเตรียมรูปแบบหนังสือ สื่อสิ่งพิมให้กับนักเรียนและครู เพื่อใช้ในการค้นคว้าข้อมูลต่างๆ ได้ทันสมัย
2. กิจกรรมสัปดาห์ห้องสมุด โดยการจัดกิจกรรมต่างในช่วงวันที่ 5-12 กันยายน 2561 โดยมีกิจกรรมดังนี้
1) กิจกรรมการตอบปัญหาแฟนพันธุ์แท้เขาย้อยวิทยาในระดับ ม.ต้นและ ม.ปลาย
2) กิจกรรมการแข่งขันบ้าใบทายคำ ระดับ ม.ต้น และ ม.ปลาย
3) กิจกรรมการประกวดคำขวัญเชิญชวนการอ่านหนังสือ ในระดับ ม.ต้นและ ม.ปลาย ๔) กิจกรรมการแข่งขันประกวดภาพโปสเตอร์เชิญชวนการอ่านหนังสือ ในระดับ ม.ต้นและ ม.ปลาย โดยแบ่งเป็นสื่อสิ่งพิมพ์และวาดด้วยมือ
3. การจัดซื้อหนังสือ และวารสารประจำเดือน โดยมีการจัดซื้อหนังสือพิมพ์ทุกๆวัน วันละ 2 ฉบับ และสารสารประจำเดือน จำนวน 3 เล่ม รวมทั้งให้หัวหน้ากลุ่มสาระเลือกซื้อหนังสือตามความต้องการของกลุ่มสาระการเรียนรู้ เพื่อให้สอดคล้องต่อการจัดการเรียนการสอนของกลุ่มสาระนั้นๆ |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1. จัดทำแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง
2. ประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการ
3. สรุปผลการดำเนินงานโครงการ และรายงานผู้บริหารโรงเรียน |
ขั้นสรุปและรายงาน |
สรุปผลการดำเนินงานโครงการ และจัดทำแฟ้มรายงานผู้บริหารโรงเรียน |
งบประมาณ |
งบประมาณอุดหนุนปี 2561
จำนวน 46,000 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด |
ร้อยละ 80 ของครูและนักเรียนโรงเรียนเขาย้อยวิทยา ได้รับการปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน ผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย และเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้อย่างแท้จริง |
ความพึงพอใจ |
ผู้เข้าร่วมกิจกรรม มีความพึงพอใจในระดับ มาก |
ปัญหาและอุปสรรค |
นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมส่วนใหญ่จะเป็นนักเรียนที่เข้าร่วมคนเดิม
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |






|