Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

พัฒนางานห้องสมุดโรงเรียนเขาย้อยวิทยา

โรงเรียน : เขาย้อยวิทยา สพม.เพชรบุรี

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 4.25

เผยแพร่เมื่อ : 12 ก.ย. 2561 โดย : allteacher khaoyoi จำนวนผู้เข้าชม 68 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนางานห้องสมุดโรงเรียนเขาย้อยวิทยา
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา           การอ่านจัดเป็นพื้นฐานที่สำคัญของการเรียนรู้และการพัฒนาสติปัญญาของคนในสังคมไทย การอ่านทำให้เกิดการพัฒนาด้านสติปัญญา ความรู้ ความสามารถ พฤติกรรมและค่านิยมต่าง ๆ รวมทั้งช่วยในการเปลี่ยนแปลงการดำเนินชีวิตโดยพัฒนาไปสู่สิ่งที่ดีที่สุดของชีวิต การอ่านจึงมีความสำคัญต่อชีวิตมนุษย์อย่างยิ่ง ๒ ประการ คือ ประการแรกสำคัญต่อชีวิตประจาวัน กล่าวคือ การอ่านเป็นการแสวงหาความรู้เพื่อนามาใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน ประการที่สองมีความสำคัญต่อการเรียน เพราะการอ่านเป็นหัวใจของการจัดกิจกรรมทั้งหลายในการเรียนการสอน และมีความ สำคัญยิ่งต่อความสำเร็จ อันส่งผลต่อการเรียนรู้ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยเฉพาะในระดับประถมศึกษา หากเริ่มต้นดีรากฐานการอ่านของเด็กก็จะดีด้วย
          การสร้างนิสัยรักการอ่านให้แก่เด็กและเยาวชนเป็นเรื่องสำคัญ เพราะการอ่านเป็นทักษะที่  จาเป็นสำหรับการศึกษาหาความรู้ควบคู่กับทักษะอื่น การอ่านเป็นพื้นฐานที่สำคัญของการเรียนรู้และการพัฒนาสติปัญญาของคนในสังคม การอ่านทำให้เกิดการพัฒนาด้านสติปัญญา ความรู้ ความสามารถ พฤติกรรมและค่านิยมต่าง ๆ รวมทั้งช่วยในการเปลี่ยนแปลงการดาเนินชีวิตพัฒนาไปสู่สิ่งที่ดีที่สุดของชีวิต การอ่านจึงมีความสำคัญต่อเด็กและเยาวชนเป็นอย่างยิ่ง       ปัจจุบันการอ่านหนังสือของคนไทยเป็นกิจกรรมที่ไม่แพร่หลาย  การอ่านหนังสือที่ดีและมีสาระยิ่งน้อยลงไปสาเหตุมีอยู่หลายประการ  นับตั้งแต่การขาดแคลนหนังสือที่ดี  และตรงกับความสนใจ  การขาดแรงจูงใจและแรงกระตุ้นให้เห็นความสำคัญของการอ่าน ตลอดจนนิสัยรักการอ่านทั้งในและนอกสถานที่
           โรงเรียนเขาย้อยวิทยา เห็นความสำคัญและตระหนักถึงความสำคัญในการปลูกฝังนิสัยรักการอ่านและการเรียนรู้ จึงได้จัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและการเรียนรู้ บรรจุไว้ในแผนปฏิบัติการประจำปี  โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่านให้กับนักเรียนทุกระดับชั้นและมีครูเข้าร่วมกิจกรรมของโครงการทุกคน
วัตถุประสงค์
  1. ๑. เพื่อพัฒนาผู้เรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ มีนิสัยรักการอ่าน รักการค้นคว้า เกิดการใฝ่รู้  และนำไปสู่การปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
  2. ๒. เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะกระบวนการแสวงหาความรู้ รักการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง 
  3.  ๓. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
  4. ๔. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักเลือกอ่านหนังสือที่ดีมีประโยชน์อย่างหลากหลาย นำไปพัฒนาทักษะการเขียนบันทึกความรู้จากเรื่องที่อ่าน ตามความคิดของนักเรียน
  5. ๕. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนสืบค้นข้อมูลหาความรู้จากหนังสือในห้องสมุดและ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างต่อเนื่อง
เป้าหมาย ๑. นักเรียนร้อยละ ๘๐ มีนิสัยรักการอ่าน การเขียนและการฟัง รู้จักตั้งคำถามเพื่อหาเหตุผล
๒. นักเรียนร้อยละ ๘๐ รู้จักแสวงหาความรู้จากสื่อและแหล่งเรียนรู้ต่างๆทั้งในและนอกสถานศึกษา
๓. นักเรียนร้อยละ ๘๐ มีวิธีการเรียนรู้ของตนเองและเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้ สนุกกับการเรียนและชอบมาโรงเรียน
๔. ผู้เกี่ยวข้องร้อยละ ๘๐ มีความพึงพอใจในการดำเนินงานตามโครงการของโรงเรียน

 
ระยะเวลา 15 พ.ค. 2561 - 28 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ ห้องสมุดโรงเรียนเขาย้อยวิทยา
ตัวชี้วัด ร้อยละ 80 ของครูและนักเรียนโรงเรียน  เขาย้อยวิทยา ได้รับการปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน ผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย และเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้อย่างแท้จริง
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.  นักเรียนได้มีโอกาสใช้ความคิดสร้างสรรค์ในรูปแบบกิจกรรมที่แตกต่างในห้องเรียน
2.  นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมดำเนินการกิจกรรมของห้องสมุดโดยใช้ความรู้จากกลุ่มสาระต่างๆ มาประยุกต์ใช้
3.  นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความรู้สึกว่ามีส่วนร่วมและเป็นส่วนหนึ่งของห้องสมุดมีนิสัยรักการอ่าน รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
4.  ครูและนักเรียนโรงเรียนเขาย้อยวิทยาเข้าร่วมโครงการและเห็นความสำคัญของห้องสมุดโดยใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

 
สรุปคะแนนประเมิน 4.25
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ ๑. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติจากผู้บริหารโรงเรียน
๒. จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานตามโครงการ
๓. ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนการดำเนินงาน
๔. จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้พัฒนาดังนี้
๔. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นกระบวนการแสวงหาความรู้แบบต่างๆ ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้  ทุกระดับชั้น
     โดยจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน การเขียนและการฟัง ดังนี้
                1.  กิจกรรมห้องสมุดมีชีวิต
                2.  กิจกรรมสัปดาห์ห้องสมุด
                3.  การจัดซื้อหนังสือ และวารสารประจำเดือน


 
ขั้นดำเนินการ 1.  กิจกรรมห้องสมุดมีชีวิต โดยการจัดเตรียมรูปแบบหนังสือ สื่อสิ่งพิมให้กับนักเรียนและครู เพื่อใช้ในการค้นคว้าข้อมูลต่างๆ ได้ทันสมัย
2.  กิจกรรมสัปดาห์ห้องสมุด โดยการจัดกิจกรรมต่างในช่วงวันที่ 5-12 กันยายน 2561 โดยมีกิจกรรมดังนี้
     1)  กิจกรรมการตอบปัญหาแฟนพันธุ์แท้เขาย้อยวิทยาในระดับ ม.ต้นและ ม.ปลาย
     2)  กิจกรรมการแข่งขันบ้าใบทายคำ ระดับ ม.ต้น และ ม.ปลาย
     3)  กิจกรรมการประกวดคำขวัญเชิญชวนการอ่านหนังสือ ในระดับ ม.ต้นและ ม.ปลาย ๔)  กิจกรรมการแข่งขันประกวดภาพโปสเตอร์เชิญชวนการอ่านหนังสือ ในระดับ ม.ต้นและ ม.ปลาย โดยแบ่งเป็นสื่อสิ่งพิมพ์และวาดด้วยมือ
3.  การจัดซื้อหนังสือ และวารสารประจำเดือน โดยมีการจัดซื้อหนังสือพิมพ์ทุกๆวัน วันละ 2 ฉบับ และสารสารประจำเดือน จำนวน 3 เล่ม รวมทั้งให้หัวหน้ากลุ่มสาระเลือกซื้อหนังสือตามความต้องการของกลุ่มสาระการเรียนรู้ เพื่อให้สอดคล้องต่อการจัดการเรียนการสอนของกลุ่มสาระนั้นๆ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1.  จัดทำแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง
2.  ประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการ
3.  สรุปผลการดำเนินงานโครงการ  และรายงานผู้บริหารโรงเรียน
ขั้นสรุปและรายงาน สรุปผลการดำเนินงานโครงการ และจัดทำแฟ้มรายงานผู้บริหารโรงเรียน
งบประมาณ งบประมาณอุดหนุนปี 2561
จำนวน 46,000 บาท
การบรรลุตัวชี้วัด ร้อยละ 80 ของครูและนักเรียนโรงเรียนเขาย้อยวิทยา ได้รับการปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน ผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย และเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้อย่างแท้จริง
ความพึงพอใจ ผู้เข้าร่วมกิจกรรม มีความพึงพอใจในระดับ มาก
ปัญหาและอุปสรรค นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมส่วนใหญ่จะเป็นนักเรียนที่เข้าร่วมคนเดิม
 
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ