ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาแหล่งเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
โรงเรียนบางตะบูนวิทยึดมั่นอุดมการณ์มุ่งสร้างศาสตร์แห่งแผ่นดินเพื่อความกินดีอยู่ดีของชาติโดยได้น้อมนำศาสตร์พระราชาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดชศาสตร์ภูมิปัญญา ซึ่งจะนำหลัก ภูมิปัญญาในท้องถิ่นมาพัฒนาสู่สิ่งใหม่ และอนุรักษ์หวงแหนทรัพยากรในชุมชนสืบไป ศาสตร์สากลเพื่อความ เป็นเลิศทางวิชาการ ซึ่งจะนำศาสตร์ดังกล่าวมาบูรณาการสร้างองค์ความรู้ใหม่เพื่อการพัฒนาสังคมและ ประเทศชาติได้อย่างแท้จริงโรงเรียนได้น้อมนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงขับเคลื่อนงานทั้งระบบ (WholeSchool Approach) เป็นองค์รวม ผู้บริหารโรงเรีย ครู หรือ นักเรียน สามารถนำไปเป็นแบบอย่างของการดำเนินชีวิตสร้างแห่ลงเรียนรู้พัฒนาเป็นศูนย์การเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและมีนวัตกรรมาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษาไปขยายผลให้เกิดความรู้ความเข้าใจและขยายผลสู่นำไปใช้ในชุมชนสังคมด้วยความยั่งยืน |
วัตถุประสงค์ |
- เพื่อให้ผู้เรียนมีหลักคิดหลักปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง
3. เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้กับผู้เรียน บุคลากรภายนอก และหน่วยงานอื่น
|
เป้าหมาย |
1 เชิงปริมาณ
- ผู้เรียนร้อยละ 90 มีหลักคิดหลักปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- ผู้เรียนร้อยละ 90 สามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3.2 เชิงคุณภาพ
- ผู้เรียนมีหลักคิดหลักปฏิบัติและสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้ถูกต้อง
- ผู้เรียน ครู บุคลากรทางการศึกษา บุคคลภายนอก และหน่วยงานอื่น ได้ใช้ศูนย์การเรียน หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแหล่งเรียนรู้
- ผู้รับบริการมีความพึงพอใจในการใช้บริการศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ พอเพียงของโรงเรียน
|
ระยะเวลา |
12 ก.ย. 2561 - 12 ก.ย. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนบางตะบูนวิทยา |
ตัวชี้วัด |
1. ผู้เรียนร้อยละ 90 มีหลักคิดหลักปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2.ผู้เรียนร้อยละ 90 สามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1.ผู้เรียนมีหลักคิดหลักปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2.ผู้เรียนสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง
3.มีแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้กับผู้เรียน ครู บุคลากรทางการศึกษา ภายนอก และหน่วยงานอื่น
|
สรุปคะแนนประเมิน |
3.84 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
-ประชุมผู้เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนดำเนินงาน
-จัดทำโครงการเพื่อดำเนินการขออนุมัติ |
ขั้นดำเนินการ |
กิจกรรมที่ 1 เยาวชนรักษ์ป่าชายเลน
กิจกรรมที่2 ผ้ามัดย้อมจากเปลือกไม้ชายเลน
กิจกรรมที่ 3 พัฒนาสื่อนวัตกรรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
กิจกรรมที่ 4 โครงการต่่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
-ตั้งคณะทำงานการสรุปผลดำเนินการ
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
-บันทึกข้อปรับปรุง และเสนอแนะจากการสรุป ประเมินผล
-นำผลประเมิน มาปรับปรุงแก้ไข |
งบประมาณ |
10,000 |
การบรรลุตัวชี้วัด |
100 |
ความพึงพอใจ |
3.84 |
ปัญหาและอุปสรรค |
- |
ข้อเสนอแนะ |
- |
รูปภาพประกอบ |

|