Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

พัฒนาแหล่งเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

โรงเรียน : บางตะบูนวิทยา สพม.เพชรบุรี

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 3.84

เผยแพร่เมื่อ : 10 ส.ค. 2563 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 32 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาแหล่งเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2562
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา โรงเรียนบางตะบูนวิทยึดมั่นอุดมการณ์มุ่งสร้างศาสตร์แห่งแผ่นดินเพื่อความกินดีอยู่ดีของชาติโดยได้น้อมนำศาสตร์พระราชาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดชศาสตร์ภูมิปัญญา ซึ่งจะนำหลัก ภูมิปัญญาในท้องถิ่นมาพัฒนาสู่สิ่งใหม่ และอนุรักษ์หวงแหนทรัพยากรในชุมชนสืบไป    ศาสตร์สากลเพื่อความ เป็นเลิศทางวิชาการ ซึ่งจะนำศาสตร์ดังกล่าวมาบูรณาการสร้างองค์ความรู้ใหม่เพื่อการพัฒนาสังคมและ ประเทศชาติได้อย่างแท้จริงโรงเรียนได้น้อมนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงขับเคลื่อนงานทั้งระบบ  (WholeSchool Approach) เป็นองค์รวม ผู้บริหารโรงเรีย ครู หรือ นักเรียน สามารถนำไปเป็นแบบอย่างของการดำเนินชีวิตสร้างแห่ลงเรียนรู้พัฒนาเป็นศูนย์การเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและมีนวัตกรรมาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษาไปขยายผลให้เกิดความรู้ความเข้าใจและขยายผลสู่นำไปใช้ในชุมชนสังคมด้วยความยั่งยืน
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อให้ผู้เรียนมีหลักคิดหลักปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง
3. เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้กับผู้เรียน บุคลากรภายนอก และหน่วยงานอื่น
 
เป้าหมาย
1 เชิงปริมาณ
  1. ผู้เรียนร้อยละ 90 มีหลักคิดหลักปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
  2. ผู้เรียนร้อยละ 90 สามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง


 

3.2 เชิงคุณภาพ
  1. ผู้เรียนมีหลักคิดหลักปฏิบัติและสามารถปฏิบัติตามหลักปรชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้ถูกต้อง
  2. ผู้เรียน ครู บุคลากรทางการศึกษา บุคคลภายนอก และหน่วยงานอื่น ได้ใช้ศูนย์การเรียน หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแหล่งเรียนรู้
  3. ผู้รับบริการมีความพึงพอใจในการใช้บริการศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ พอเพียงของโรงเรียน
ระยะเวลา 12 ก.ย. 2561 - 12 ก.ย. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนบางตะบูนวิทยา
ตัวชี้วัด 1. ผู้เรียนร้อยละ 90 มีหลักคิดหลักปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2.
ผู้เรียนร้อยละ 90 สามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.ผู้เรียนมีหลักคิดหลักปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2.ผู้เรียนสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง
3.มีแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้กับผู้เรียน ครู บุคลากรทางการศึกษา ภายนอก และหน่วยงานอื่น
 
สรุปคะแนนประเมิน 3.84
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ -ประชุมผู้เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนดำเนินงาน
-จัดทำโครงการเพื่อดำเนินการขออนุมัติ
ขั้นดำเนินการ  กิจกรรมที่ 1 เยาวชนรักษ์ป่าชายเลน
กิจกรร
มที่2 ผ้ามัดย้อมจากเปลือกไม้ชายเลน
กิจกรรมที่ 3 พัฒนาสื่อนวัตกรรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
กิจกรรมที่ 4 โครงการต่่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น
ขั้นตรวจสอบประเมินผล -ตั้งคณะทำงานการสรุปผลดำเนินการ
 
ขั้นสรุปและรายงาน -บันทึกข้อปรับปรุง และเสนอแนะจากการสรุป ประเมินผล
-นำผลประเมิน มาปรับปรุงแก้ไข
งบประมาณ 10,000
การบรรลุตัวชี้วัด 100
ความพึงพอใจ 3.84
ปัญหาและอุปสรรค -
ข้อเสนอแนะ -
รูปภาพประกอบ