โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

ส่งเสริมระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน

โรงเรียน : ในเตาพิทยาคม สพม.ตรัง กระบี่

ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)

ผลการประเมิน : 4.5

เผยแพร่เมื่อ : 28 ส.ค. 2561 โดย : ในเตาพิทยาคม อ.ห้วยยอด จำนวนผู้เข้าชม 73 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ส่งเสริมระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ประเภท โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา             โรงเรียนในเตาพิทยาคมได้ดำเนินงานจัดระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อเป็นการพัฒนานักเรียนให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความสามารถ มีคุณธรรม จริยธรรม และมีวิถีชีวิตที่เป็นสุขตามที่สังคมมุ่งหวัง โดยผ่านกระบวนการทางการศึกษานั้น นอกจากจะดำเนินการด้วยการส่งเสริม สนับสนุนนักเรียนแล้ว การป้องกันและการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับนักเรียนก็เป็นสิ่งที่สำคัญประการหนึ่งของการพัฒนา เนื่องจากสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากทั้งด้านการสื่อสาร เทคโนโลยีต่าง ๆ ซึ่งนอกจากจะส่งผลกระทบต่อผู้คนในเชิงบวกแล้ว ในเชิงลบก็มีปรากฏเช่นกัน เป็นต้นว่า ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาการระบาดของสารเสพติด ปัญหาการแข่งขันกันในรูปแบบต่าง ๆ ปัญหาครอบครัวซึ่งก่อเกิดความทุกข์ ความวิตกกังวล ความเครียด การปรับตัวที่ไม่เหมาะสม หรืออื่น ๆ ที่เป็นเสียต่อสุขภาพจิตและสุขภาพกายของทุกคนที่เกี่ยวข้อง
              โรงเรียนในเตาพิทยาคม  ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าวจึงนำระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน มาเป็นส่วนหนึ่งของระบบการบริหารจัดการ ซึ่งมีกระบวนการทำงานเป็นระบบ มีความชัดเจน มีการประสานความร่วมมือของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียน รวมทั้งวิธีการ กิจกรรมและเครื่องมือต่าง ๆ ที่มีคุณภาพในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน อันจะส่งผลให้ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ประสบความสำเร็จ 
 
วัตถุประสงค์             1.  เพื่อให้การนักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลือ เป็นไปอย่างมีระบบและมีประสิทธิภาพ
            2. เพื่อให้โรงเรียน  ผู้ปกครอง หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือชุมชน มีการทำงานร่วมกันโดยผ่านกระบวนการทำงานที่มีระบบ พร้อมด้วยเอกสาร หลักฐานการปฏิบัติงาน สามารถตรวจสอบหรือรับการประเมินได้
 
เป้าหมาย 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ                     
           1.1  ผู้เรียนร้อยละ 75 ป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติดให้โทษและหลีกเลี่ยงตนเองจากสภาวะ
ที่เสี่ยงต่อความรุนแรง โรค ภัย อุบัติเหตุ และปัญหาทางเพศ
           1.2  ผู้เรียนร้อยละ 80 มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีและเกียรติผู้อื่น

2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
          2.1 ครูให้คำแนะนำ คำปรึกษา และแก้ไขปัญหาให้แก่ผู้เรียนทั้งด้านการเรียนและคุณภาพชีวิตด้วยความเสมอภาค
ระยะเวลา 28 ส.ค. 2561 - 28 ส.ค. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนในเตาพิทยาคม
ตัวชี้วัด 1. ผู้เรียนร้อยละ 75 ป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติดให้โทษและหลีกเลี่ยงตนเองจากสภาวะที่เสี่ยงต่อความรุนแรง โรค ภัย อุบัติเหตุ และปัญหาทางเพศ  
2. ผู้เรียนร้อยละ 80 มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีและเกียรติผู้อื่น 

3. ครูให้คำแนะนำ คำปรึกษา และแก้ไขปัญหาให้แก่ผู้เรียนทั้งด้านการเรียนและคุณภาพชีวิตด้วย ความเสมอภาค
ผลที่คาดว่าจะได้รับ               1.  นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลืออย่างทั่วถึงและตรงตามสภาพปัญหา
              2.  สัมพันธภาพระหว่างครู นักเรียน และผู้ปกครองเป็นไปด้วยดี และอบอุ่น
              3.  นักเรียนรู้จักตนเองและควบคุมตนเองได้
              4.  นักเรียนมีพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์
              5.  นักเรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข
 
สรุปคะแนนประเมิน 4.5
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ กิจกรรมที่ 1
-การแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
กิจกรรมที่ 2
-วิเคราะห์สภาพความพร้อมพื้นฐานของสถานศึกษาและจัดทำแผนปฏิบัติงาน
 
ขั้นดำเนินการ กิจกรรมที่ 3 สร้างความตระหนักและความเข้าใจกับบุคลากร
กิจกรรมที่ 4 ดำเนินการตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
-การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
-การคัดกรองนักเรียน
-การส่งเสริมพัฒนา
-การป้องกันช่วยเหลือและแก้ไข
-การส่งต่อ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล กิจกรรมที่ 5 ประเมินเพื่อทบทวน

กิจกรรมที่ 6 ประเมินผลเพื่อพัฒนา

 
ขั้นสรุปและรายงาน กิจกรรมที่ 7 สรุปรายงาน
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา    
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ    
รวม    
คงเหลือ  
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.    
2.    
3.    
4.    
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ ..................
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย ..................
                                                                          อยู่ในระดับ ..................
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

23
22

2
3
รวม 23 22
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

1
2
3
4

3
4
5
5
รวม 23 34
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.
2.
3.
4.
5.
       
รวม        
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ


ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0