โรงเรียน : อุ้มผางวิทยาคม สพม.ตาก
ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ผลการประเมิน : 4.90
เผยแพร่เมื่อ : 21 ก.ค. 2563 โดย : นายธวัช ยะสุคำ จำนวนผู้เข้าชม 2639 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | จัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ประเภท | โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปีการศึกษา | 2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผู้รับผิดชอบ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความเป็นมา | หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นปรัชญาที่ให้ข้อคิด เป็นแนวทางดำเนินชีวิตของประชาชนในทุกระดับให้ดำเนินไปในทางสายกลาง เพื่อให้ก้าวทันต่อโลกยุคโลกาภิวัตน์ ซึ่งภายใต้สภาวการณ์ปัจจุบันกระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้กำหนดเป็นนโยบายให้ขับเคลื่อนสู่สถานศึกษา ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ก็ได้กำหนดเป็นคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ของผู้เรียน ข้อที่ 5 อยู่อย่างพอเพียง โรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม ตระหนักถึงความสำคัญของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จึงได้ น้อมนำมาบูรณาการสู่ระบบการบริหารจัดการสถานศึกษา หลักสูตรการจัดการเรียนการสอน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและ บุคลากรของสถานศึกษา ซึ่งเกี่ยวข้องกับการบริหารงานวิชาการ การบริหารงานบุคลากร การบริหารงานงบประมาณ และการบริหารงานทั่วไป โดยมุ่งหวังให้เกิดผลสัมฤทธิ์กับผู้เรียนโดยมีจุดเน้น การขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้สอดรับกับบริบทของโรงเรียนที่เป็นโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม ยุทธศาสตร์การพัฒนาจึงเน้นที่การออกแบบการจัดการเรียนรู้ตามแบบอย่าง 6 พ. 4 ม.1 อ. จัดห้องเรียนเศรษฐกิจพอเพียง จัดตั้งศูนย์/ฐานการเรียนรู้ต่างๆเพื่อให้คณะครูและนักเรียนสามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้จัดการเรียนรู้แก่นักเรียน และนักเรียนชุมชน ได้ศึกษาเรียนรู้ต่อไป |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
วัตถุประสงค์ | 1 ครูสามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้จัดการเรียนการสอนเพื่อสร้างอุปนิสัยพอเพียงให้นักเรียนได้ 2 เพื่อพัฒนาผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษา และนักเรียนแกนนำให้เป็นวิทยากร ประจำศูนย์ / ฐานการเรียนรู้ และสามารถบริการความรู้ แก่นักเรียนสถานศึกษาเครือข่าย และชุมชน แก่ผู้สนใจทั่วไปได้ 3 เพื่อพัฒนาศูนย์ / ฐานการเรียนรู้ให้เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับนักเรียน และชุมชน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
เป้าหมาย | 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ - ครู ร้อยละ 100 สามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาอุปนิสัยพอเพียง ให้นักเรียนได้ - ผู้บริหาร ครู กรรมการสถานศึกษา และนักเรียนแกนนำ ร้อยละ 100 สามารถให้บริการความรู้ เรื่องหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ปศพพ.) แก่นักเรียน โรงเรียนเครือข่าย และชุมชนได้ - มีศูนย์ย่อย 1 ศูนย์ 6 ฐานการเรียนรู้ให้บริการความรู้ เรื่องหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง แก่นักเรียนโรงเรียนเครือข่าย และชุมชน 2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ - นักเรียน และครูได้รับการพัฒนาให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี - โรงเรียนผ่านการประเมิน และรับรองจาก สพม.38 ให้เป็นสถานศึกษาพอเพียงต้นแบบ และศูนย์การเรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา โดยกระทรวงศึกษาธิการ |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ระยะเวลา | 1 ก.ค. 2563 - 31 มี.ค. 2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ตัวชี้วัด | 1. ร้อยละของครูที่นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้จัดการเรียนการสอนเพื่อสร้างอุปนิสัยพอเพียงให้นักเรียนได้ 2. ร้อยละของผู้บริหารครู กรรมการสถานศึกษา และนักเรียนแกนนำที่สามารถให้บริการความรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงแก่นักเรียน โรงเรียนเครือข่าย และชุมชน 3. ร้อยละของจำนวนศูนย์ / ฐานการเรียนรู้ที่สามารถให้บริการความรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงแก่นักเรียน, ชุมชน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | 1 โรงเรียนสามารถบริหารจัดการศูนย์การเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างมีคุณภาพตามหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 2 ครู นักเรียน มีความสุขในการทำงาน การเรียนและการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 3 โรงเรียนสามารถสนองพระราชดำริ และได้รับการยกย่องให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
สรุปคะแนนประเมิน | 4.90 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ไฟล์ประกอบ |
โครงการศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นเตรียมการ |
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นดำเนินการ | 1. ประชุมชี้แจงคณะการรมการดำเนินงาน 2. ดำเนินงานตามโครงการ |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | นิเทศกำกับติดตาม | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นสรุปและรายงาน | ประเมินผลสรุปรายงานโครงการ |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
งบประมาณ |
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
การบรรลุตัวชี้วัด | ร้อยละ ๘๕ นักเรียนโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม คุณลักษณะ “อยู่อย่างพอเพียง” เสริมสร้างความเข้มแข็งของสถานศึกษาพอเพียงให้สามารถเป็นแบบอย่างได้อย่างยั่งยืน พัฒนาคุณภาพการเรียนรู้เกี่ยวกับการพัฒนาตามแนวพระราชดำริหลักการทรงงานและการปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสนับสนุนภาคีเครือข่ายในการพัฒนาโรงเรียนให้ประเมินผ่านเป็นสถานศึกษาพอเพียง นักเรียนมีความรู้ความสามารถ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น มีทักษะด้านวิชาชีพ มีคุณภาพตามมาตรฐาน มีความรู้ ทักษะ และเจตคติที่ดี และได้ฝึกทักษะ แสดงออก นำเสนอผลงาน แสดงความคิดเห็น คิดเป็น ทำเป็น สามารถนำไปใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคต สามารถแสดงความรู้ความสามารถ และทักษะทางวิชาชีพในเวทีการแข่งขันระดับเขตพื้นที่การศึกษา ระดับภาค ระดับชาติ |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความพึงพอใจ | ระดับความพึงพอใจ มากที่สุด | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปัญหาและอุปสรรค | งบประมาณในการจัดทำศูนย์การเรียนรีู้ให้ยั่งยืน ยังไม่เพียงพอ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อเสนอแนะ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รูปภาพประกอบ |
|