ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาสื่อและส่งเสริมการฝึกทักษะวิชาชีพโดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงในการดำรงชีวิต |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ 2542 กำหนดให้ “ การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทย ให้เป็นมนุษย์
ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ” การจัดการศึกษาจึงต้องยึดหลักผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด เพื่อพัฒนาผู้เรียนทุกคนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี ได้ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดทำสื่อและจัดหาวัสดุฝึกทักษะ ในวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี เพื่อให้เด็กได้รู้จัก คิด วิเคราะห์ ฝึกประสบการณ์ และเกิดการเรียนรู้ การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น และมีการดำรงชีวิตโดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามมาตรฐานการศึกษา
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้นักเรียนมีเครื่องมือและวัสดุฝึกทักษะตรงตามหลักวิชาในแต่ละสาขา
2. เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
3. เพื่อให้นักเรียนรักษาสิ่งแวดล้อม ดำรงชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง
4. เพื่อให้นักเรียนคิดวิเคราะห์แนวทางดำเนินงาน ได้ถูกต้อง
5. เพื่อให้นักเรียนเกิดความภาคภูมิใจในภูมิปัญญาท้องถิ่น
|
เป้าหมาย |
ด้านคุณภาพ นักเรียนมีประสบการณ์ตรงและสามารถนำชิ้นงานไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
เชิงปริมาณ นักเรียน จำนวน 500 คน มีเครื่องมือและวัสดุฝึกงานตามสาขาวิชา
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2560 - 1 ต.ค. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนสองพี่น้องวิทยา |
ตัวชี้วัด |
-ร้อยละ 100 ของครู นักเรียน และทางการศึกษาบุคลากรทางการศึกษามีคุณธรรม จริยธรรม นักเรียนมีคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ได้แก่ ขยัน ประหยัด ซื่อสัตย์ มีวินัย สุภาพ สะอาด สามัคคี
มีน้ำใจ
-นักเรียนมีประสบการณ์ตรงและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1.นักเรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง และร่วมกันอนุรักษ์รักษาสิ่งแวดล้อมทั้งบ้านและโรงเรียน
2.นักเรียนนำความรู้ไปเป็นพื้นฐานในการหารายได้ระหว่างเรียนและการประกอบอาชีพได้
|
สรุปคะแนนประเมิน |
3.85 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1 |
ประชุมชี้แจงวางแผนดำเนินการ |
2 |
ออกคำสั่งแต่งตั้งผู้รับชอบ |
3 |
เตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการฝึกอบรม |
|
ขั้นดำเนินการ |
1 |
ขออนุญาตผู้ปกครอง |
2 |
ติดต่อวิทยาการและสถานที่ดูงาน |
3 |
จัดกิจกรรมฝึกอบรมและศึกษาดูงาน |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
15,000 |
15,000 |
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
|
|
3.อื่นๆ |
|
|
รวม |
15,000 |
15,000 |
คงเหลือ |
0.00 |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1. |
|
|
2. |
|
|
3. |
|
|
4. |
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ .........80.........
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย ........3.9..........
อยู่ในระดับ ........ดีมาก..........
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย ........3.9........... หมายถึง ระดับ ....ดีมาก.
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
|
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
ระยะเวลาการใช้งบประมาณไม่เป็นไปตามแผน |
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|