ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
การเสริมสร้างสุขภาวะในสถานศึกษาในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ |
ประเภท |
โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ศูนย์โรงเรียนคุณธรรม มูลนิธิยุวสถิรคุณ ได้อัญเชิญพระราชกระแสรับสั่งของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ว่า ช่วยกันสร้างคนดีให้บ้านเมือง มาเป็นวิสัยทัศน์ในแผนดำเนินงาน เพื่อพัฒนาศักยภาพครูให้ตระหนักในบทบาทหน้าที่ การสร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียน และเป็น ต้นแบบที่ดีงามของนักเรียน พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมแบบองค์รวม เน้นกระบวนการมีส่วนร่วมที่พัฒนากระบวนการคิดเชิงระบบ และใช้โครงงานคุณธรรม เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ความดีงามจากการลงมือปฏิบัติจริง และมีความรู้สึกเป็นเจ้าของกิจกรรมด้วยความภาคภูมิใจ ภารกิจที่สำคัญ คือ ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดกิจกรรมต่างๆ ทีเสริมความสัมพันธ์ และการเรียนรู้ระหว่างครูกับนักเรียนในสถานศึกษา เพื่อปลูกฝังอบรมบ่มเพาะคุณธรรมจริยธรรมให้เด็กและเยาวชนเป็นคนดี มีความซื่อสัตย์สุจริต ขยัน อดทน สามารถพึ่งตนเองได้ เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีความสุขและความเจริญ
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้ให้ความหมายขององค์ประกอบและลักษณะร่วมของ โรงเรียนสร้างเสริมสุขภาวะ เพื่อให้เกิดความชัดเจนและเข้าใจตรงกันว่า องค์ประกอบของโรงเรียนสุขภาวะมี ๕ องค์ประกอบคือ ผู้เรียนเป็นสุข โรงเรียนเป็นสุข สภาพแวดล้อมเป็นสุข ครอบครัวเป็นสุข ชุมชนเป็นสุข วึ่งเป็นแนวทางที่สำคัญของการพัฒนาโรงเรียน เด็กและเยาวชนถือเป็นยุทธศาสตร์การทำงานเชิงรุก การสร้างเสริมสุขภาพ จึงควรเริ่มที่โรงเรียนเป็นฐานในการทำงานด้วยการส่งเสริมให้เกิด โรงเรียนสุขภาวะ จึงต้องทำงานร่วมกันของคน ๔ กลุ่ม คือ ผู้ปกครองและชุมชน คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้บริหาร และครู ผนึกกำลังสร้างโรงเรียนแห่งสุขดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการเสริมสร้างศักยภาพและพัฒนาสถานศึกษาให้สามารถบริหารจัดการและจัดกระบวนการเรียนรู้ที่สร้างสุขภาวะแก่ผู้เรียนได้
|
วัตถุประสงค์ |
๒.๑ เพื่อส่งเสริมให้สถานศึกษามีการสร้างสุขภาวะตามเป้าหมายสุขภาวะด้วยกระบวนการพัฒนาคุณธรรม ตามแนวมูลนิธิยุวสถิรคุณ
๒.๒ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของครอบครัวในการสร้างสุขภาวะในสถานศึกษาด้วยกระบวนการพัฒนาคุณธรรมตามแนวมูลนิธิยุวสถิรคุณ
๒.๓ เพื่อให้เกิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ ด้านการเสริมสร้างสุขภาวะด้วยกระบวนการพัฒนาคุณธรรมในสถานศึกษา
|
เป้าหมาย |
3. เป้าหมาย
3.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ
- ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน ๒๑ คน
- เชิงปริมาณ นักเรียนโรงเรียนสุรินทร์พิทยาคม จำนวน 1๙๓ คน
3.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ
- นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
|
ระยะเวลา |
15 มิ.ย. 2561 - 28 ก.พ. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสุรินทร์พิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
๘. การประเมินผล
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ข้อมูล
ปีฐาน |
ค่าเป้าหมายตัวชี้วัด |
วิธีการวัดและประเมินผล |
เครื่องมือที่ใช้ประเมิน |
6.1 ผลผลิต (output)
1. กระบวนการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมทั้งโรงเรียน
2. กลไกคณะทำงานและใช้โครงงานเป็นเครื่องมือที่ทุกคนมีส่วนร่วมในการลงมือปฏิบัติเพื่อพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม
3. พฤติกรรมที่พึงประสงค์ในโรงเรียนเพิ่มขึ้น
4. พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ลดลง
๕. เกิดกระบวนการที่ส่วนร่วมในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียนจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง
๖. มีองค์ความรู้ นวัตกรรมการสร้างเสริมคุณธรรม และมีการบูรณาการกับการจัดการเรียนการสอน
๗. เป็นแหล่งเรียนรู้โรงเรียนคุณธรรม |
|
99
100
๙๙
๙๙
๙๙
๑๐๐
๙๙
|
1. ประเมินความพึงพอใจหลังร่วมกิจกรรม
2. สังเกตพฤติกรรมผู้เรียน
๑..บันทึก/สังเกตคุณลักษณะอันพึงประสงค์
๑.. แบบสังเกต/สัมภาษณ์
1. สังเกต/บันทึกการเข้าร่วมกิจกรรม
การจัดกิจกรรม |
1.แบบประเมินความพึงพอใจหลังร่วมกิจกรรม
2. แบบสังเกตพฤติกรรมผู้เรียน
๑..แบบบันทึก
1. แบบประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์
2. แบบสังเกต/บันทึกการเข้าร่วม
การจัดกิจกรรม |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
๙. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
9.1 ผู้เรียนทุกคนมีสุขภาพกายแข็งแรง ร่าเริงแจ่มใส
9.2 โรงเรียนมีการบริหารจัดการที่เอื้อต่อการสร้างเสริมสุขภาวะของผู้เรียน
9.3 โรงเรียนเป็นเขตปลอดเหล้า บุหรี การพนัน และสิ่งเสพติด
9.4 ครอบครัวและโรงเรียนมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางด้านสุขภาวะเพื่อร่วมพัฒนาสุขภาวะของผู้เรียน
9.4 ชุมชนและโรงเรียนมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม-ตามแนวทางยุวสถิรคุณ.docx
|
ขั้นเตรียมการ |
กิจกรรม |
ระยะเวลา |
ผู้รับผิดชอบ |
ขั้นวางแผน (PLAN:P)
1. จัดทำและเสนอโครงการต่อผู้บริหาร |
มิถุนายน ๒๕๖๐ |
ครูแกนนำ |
2. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน |
มิถุนายน ๒๕๖๐ |
ผู้อำนวยการโรงเรียน |
3. ประชุมคณะกรรมการดำเนินงาน |
มิถุนายน ๒๕๖๐ |
ผู้อำนวยการโรงเรียน |
ขั้นดำเนินการตามแผน (DO:D) |
มิถุนายน ๒๕๖๐ – พฤศจิกายน ๒๕๖๐ |
นายวิละ สมเจริญและคณะ |
|
ขั้นดำเนินการ |
4. กิจกรรม
4.1 ส่งครูแกนนำเข้าอบรมตามโครงการสร้างเสริมสุขภาวะ สร้างความรู้ความเข้าใจ
4.2 ประชุมครูครูแกนนำขยายผลในสถานศึกษา
4.3 ส่งนักเรียนแกนนำเข้าอบรมโครงการสร้างเสริมสุขภาวะ
๔.๔ นักเรียนแกนนำขยายผลในสถานศึกษา
๔.๕ ครูแกนนำ นักเรียนแกนนำศึกษาดูงานโรงเรียนแตลศิริวิทยา
๔.๖ จัดทำโครงงานคุณธรรม ๓ โครงงาน ดังนี้
๑. โครงงานระเบียบวินัย
๒..โครงงานโรงเรียนปลอดขยะ
๕. การนิเทศติดตามภายในสถานศึกษาในโครงงานคุณธรรม
๖. การนิเทศติดตามในสถานศึกษาในโครงงานคุณธรรมกิจกรรม |
พฤษภาคม ๒๕๖๐ - กรกฏาคม ๒๕๖๐
พฤษภาคม ๒๕๖๐ – กรกฏาคม ๒๕๖๐
สิงหาคม ๒๕๖๐ – กันยายน ๒๕๖๐
สิงหาคม ๒๕๖๐
มิถุนายน ๒๕๖๐ – ตุลาคม ๒๕๖๐
สิงหาคม ๒๕๖๐ – พฤศจิกายน ๒๕๖๐
กันยายน ๒๕๖๐ – พฤศจิกายน ๒๕๖๐ |
ผู้อำนวยการโรงเรียน
ครูแกนนำ
ผู้อำนวยการโรงเรียน
ครูแกนนำ และนักเรียนแกนนำ
นางปาลี พงษ์ศักดิ์ดีและคณะ
ครูแกนนำ
นางสุกัญญา ทองกลาง และสภานักเรียน
นางปาลี พาษ์ศักดิ์ดี และคณะ นักเรียนแกนนำ
นางพีรเดช เลิศงาม และคณะ นักเรียนแกนนำ
ผู้อำนวยการโรงเรียน และครูแกนนำ
นิเทศอาสา
ผู้รับผิดชอบ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
กิจกรรม |
ระยะเวลา |
ผู้รับผิดชอบ |
ขั้นติดตามประเมินผล
๗. ตรวจสอบ
๗.๑ กำกับ ติดตามประเมินผล
๗.๒ ประชุมคณะกรรมการการสรุปผล
๗.๓ สรุปผลและรายงานผล |
ตลอดปีการศึกษา เสร็จสิ้นกิจกรรม |
คณะกรรมการนิเทศอาสาและครูแกนนำ |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
จัดทำเล่มรายงานสรุปผลการดำเนินงาน |
งบประมาณ |
ได้งบประมาณสนับสนุนจากมูลนิธิยุวสถิรคุณ จังหวัดสุรินทร์ จำนวนเงิน 5,000 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด |
๘. การประเมินผล
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ข้อมูล
ปีฐาน |
ค่าเป้าหมายตัวชี้วัด |
วิธีการวัดและประเมินผล |
เครื่องมือที่ใช้ประเมิน |
6.1 ผลผลิต (output)
1. กระบวนการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมทั้งโรงเรียน
2. กลไกคณะทำงานและใช้โครงงานเป็นเครื่องมือที่ทุกคนมีส่วนร่วมในการลงมือปฏิบัติเพื่อพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม
3. พฤติกรรมที่พึงประสงค์ในโรงเรียนเพิ่มขึ้น
4. พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ลดลง
๕. เกิดกระบวนการที่ส่วนร่วมในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียนจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง
๖. มีองค์ความรู้ นวัตกรรมการสร้างเสริมคุณธรรม และมีการบูรณาการกับการจัดการเรียนการสอน
๗. เป็นแหล่งเรียนรู้โรงเรียนคุณธรรม |
|
99
100
๙๙
๙๙
๙๙
๑๐๐
๙๙
|
1. ประเมินความพึงพอใจหลังร่วมกิจกรรม
2. สังเกตพฤติกรรมผู้เรียน
๑..บันทึก/สังเกตคุณลักษณะอันพึงประสงค์
๑.. แบบสังเกต/สัมภาษณ์
1. สังเกต/บันทึกการเข้าร่วมกิจกรรม
การจัดกิจกรรม |
1.แบบประเมินความพึงพอใจหลังร่วมกิจกรรม
2. แบบสังเกตพฤติกรรมผู้เรียน
๑..แบบบันทึก
1. แบบประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์
2. แบบสังเกต/บันทึกการเข้าร่วม
การจัดกิจกรรม |
|
ความพึงพอใจ |
ยังอยู่ในช่วงของการดำเนินงาน |
ปัญหาและอุปสรรค |
งบประมาณ
ความเข้าใจกรอบงานของครูแต่ละคนในโรงเรียนอย่างชัดเจนแท้จริง
|
ข้อเสนอแนะ |
งบประมาณในการสนับสนุน |
รูปภาพประกอบ |
|