โรงเรียน : หนองบอนวิทยาคม สพม.จันทบุรี ตราด
ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ผลการประเมิน : 3.94
เผยแพร่เมื่อ : 18 ก.ย. 2561 โดย : นางสาวปิยวรรณ รัตนสร้อย จำนวนผู้เข้าชม 60 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | โรงเรียนในฝันสู่มาตรฐานสากล | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ประเภท | โรงเรียนในฝัน (Lab School) | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปีการศึกษา | 2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผู้รับผิดชอบ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความเป็นมา | ปัจจุบันมีโรงเรียนทั้งระดับประถมศึกษา ขยายโอกาส และมัธยมศึกษา ที่ได้รับการคัดเลือกจากชุมชนเพื่อเข้าร่วมโครงการ และพัฒนาให้เป็นโรงเรียนต้นแบบในฝัน รวม 3 รุ่นการพัฒนาโรงเรียน รุ่นที่ 1 ระหว่างปีพ.ศ. 2547 –2549 ภายใต้ชื่อโครงการ “ หนึ่งอำเภอ หนึ่งโรงเรียนในฝัน จำนวน 921 โรงเรียน รุ่นที่ 2 ปีพ.ศ. 2550 ภายใต้ชื่อ“โรงเรียนดีใกล้บ้าน จำนวน 865 โรงเรียน และ รุ่นที่ 3 ในปี 2553 ภายใต้ชื่อ โรงเรียนดีระดับอำเภอ จำนวน 840 โรงเรียน รวมทั้งสิ้น 2,626 โรงเรียน โดยได้รับการยกระดับเป็นโรงเรียนมาตรฐานสากล จำนวน 259 โรงเรียน คงเหลือโรงเรียนในโครงการ จำนวน 2,366 โรงผลการพัฒนาอยู่ในระดับที่น่าพอใจแต่อย่างไรก็ตามโรงเรียนในฝัน มีความเข้มแข็งและมีความโดดเด่นเฉพาะด้านแตกต่างกัน มีโรงเรียนเพียงบางส่วนที่โดดเด่นในการพัฒนาทั้งระบบโรงเรียน โรงเรียนในฝัน คือ โรงเรียนที่มุ่งจัดการศึกษาให้มีคุณภาพได้มาตรฐานทางการศึกษาของชาติ และสอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น เป็นที่ยอมรับของนักเรียน ผู้ปกครองและชุมชน เป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตให้กับชุมชนและสังคม มีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ โดยผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์และมีความเชี่ยวชาญเป็นโรงเรียนต้นแบบในด้านการพัฒนาให้กับโรงเรียนอื่นได้ โดยการใช้การบริหารจัดการแนวใหม่ที่มุ่งพัฒนาโรงเรียนในทุก ๆ ด้าน ทั้งด้านวิชาการ กระบวนการเรียนรู้ สภาพแวดล้อมของโรงเรียน และการนำเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ และการบริหารจัดการ โดยมุ่งหวังให้เด็กไทยเป็นคนดี มีคุณภาพ และมีอนาคตที่สดใส สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข โครงการหนึ่งอำเภอ หนึ่งโรงเรียนในฝัน นับเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลในการพัฒนาเยาวชนซึ่งเป็นทรัพยากรสำคัญของชาติให้มีคุณภาพ ในการดำเนินงานโครงการ กระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดกลยุทธ์หลักให้โรงเรียนใช้ดำเนินการ 5 กลยุทธ์ (ศูนย์บริหารโครงการ หนึ่งอำเภอ หนึ่งโรงเรียนในฝัน LSP 0019, 2548) กลยุทธ์ที่ 1 สร้างพลังขับเคลื่อนให้โรงเรียนมีระบบบริหารจัดการที่ดี คล่องตัว มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้นักเรียนพัฒนาศักยภาพมีคุณภาพ เป็นที่ยอมรับของสังคม กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการ ให้ผู้เรียนได้พัฒนาความรู้ ความสามารถ คุณลักษณะ กลยุทธ์ที่ 3 สร้างเสริมศักยภาพบุคลากรทุกระดับให้เป็นมืออาชีพ มีทักษะในการปฏิบัติงาน สามารถจัดกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา กลยุทธ์ที่4 เพิ่มสมรรถนะของโรงเรียนในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อจัดกระบวนการเรียนรู้ และบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์สูงสุด กลยุทธ์ที่ 5 ระดมสรรพกำลังสร้างภาคีเครือข่ายอุปถัมภ์ที่เข้มแข็ง อันเกิดจากพลังการมีส่วนร่วมของชุมชน องค์กร ประชาสังคมในรูปแบบของผู้อุปถัมภ์และผู้ร่วมคิดร่วมปฏิบัติ ร่วมพัฒนา วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ โครงการหนึ่งอำเภอ หนึ่งโรงเรียนในฝัน ได้กำหนดวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ 11 ข้อ ได้แก่ ด้านนักเรียน 1) เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ คิดวิเคราะห์ 2) มีทักษะการดำรงชีวิต มั่นใจตนเอง 3) มีความเป็นไทย ด้านกระบวนการจัดการศึกษา 4) โรงเรียนธรรมภิบาล 5) สร้างโอกาสและดูแลช่วยเหลือนักเรียน 6) บูรณาการกระบวนการเรียนรู้ 7) พัฒนาระบบประกันคุณภาพ ด้านการเรียนรู้และการพัฒนา ครูมีความเป็นมืออาชีพ 9) E-School ด้านงบประมาณและทรัพยากร 10) มีระบบภาคีเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญและผู้อุปถัมภ์ 11) เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา ใช้ทรัพยากรได้อย่างเหมาะสมและคุ้มค่า และยุทธศาสตร์กระทรวงศึกษาธิการ ปีงบประมาณ 2560 ได้แก่ 1) หลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ 2) การผลิตและพัฒนาครู 3) การทดสอบการประเมินการประกันคุณภาพและการพัฒนามาตรฐานการศึกษา 4) ผลิต พัฒนากำลังคนและงานวิจัย ที่สอดคล้องกับความต้องการของการพัฒนาประเทศ 5) ICT เพื่อการศึกษา 6) การบริหารจัดการ ในวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์แต่ละข้อได้กำหนดตัวชี้วัด หรือผลที่คาดหวังไว้เป็นลายลักษณ์อักษรที่ชัดเจน (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน LSP 0020, 2548) ดังนั้นเพื่อให้มีการพัฒนาที่ต่อเนื่องและยั่งยืน สามารถพัฒนาต่อยอดสู่มาตรฐานสากล และมุ่งเน้นการพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้และการบริหารจัดการเพื่อความยั่งยืน การเตรียมสู่มาตรฐานสากลการพัฒนาโรงเรียนตัวอย่าง เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับโรงเรียนอื่น ๆ การพัฒนาทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ การนำเสนอผลงาน/นวัตกรรม โรงเรียนหนองบอนวิทยาคม เห็นความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของการบริหารจัดการโรงเรียนสู่มาตรฐานสากลด้วยการบริหารจัดการโรงเรียนภายใต้โครงการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการบริหารโรงเรียนอย่างยั่งยืนและมีคุณภาพทั้งองค์กร โดยวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการในด้านต่างๆให้มีคุณภาพภายใต้โครงการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการบริหารโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพสู่แนววิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
วัตถุประสงค์ | 1. เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพการดำเนินงาน และความเข้มแข็งให้กับโรงเรียนหนองบอนวิทยาคม ทั้งด้านการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ 2. เพื่อพัฒนาและยกระดับคุณภาพโรงเรียนหนองบอนวิทยาคมให้มีมาตรฐานสูงขึ้น 3. เพื่อส่งเสริมให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาผลิตนวัตกรรมการบริหารจัดการด้านการบริหารจัดการสู่วิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
เป้าหมาย |
3.1.2 ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนหนองบอนวิทยาคม จำนวน 20 คน
ดำรงชีวิต สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้ 3.2.2 ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนมีการพัฒนากระบวนการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้ สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัยเหมาะสมกับนักเรียน 3.2.3 โรงเรียนหนองบอนวิทยาคมเป็นโรงเรียนที่มีคุณภาพ มีบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อ การเรียนรู้ 3.2.4 ผู้ปกครองและชุมชนร้อยละ 75 ให้การยอมรับเชื่อถือ และสนับสนุนการดำเนินงานของโรงเรียน หนองบอนวิทยาคม |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ระยะเวลา | 18 ก.ย. 2561 - 18 ก.ย. 2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนหนองบอนวิทยาคม | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ตัวชี้วัด | ผลผลิต (Outputs) - ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคน ได้รับการส่งเสริมให้มีวางแผนการทำงานที่เป็นระบบจนเป็นการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ส่งผลให้ผลการปฏิบัติ งานในด้านต่างๆ มีประสิทธิภาพ ผลลัพธ์ (Outcomes) - ร้อยละ 80 ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีการปรับปรุงระบบการบริหารจัดภายในโรงเรียนให้มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพมากขึ้น |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
สรุปคะแนนประเมิน | 3.94 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ไฟล์ประกอบ |
แบบฟอร์มสรุปโครงการในฝันสู่มาตรฐานสากล.pdf |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นเตรียมการ | 1.1 ประชุมวางแผนการดำเนินงานตามโครงการ 1.2 นำเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติโครงการ 1.3 ประชุมชี้แจงครูและบุคลากรฯของโรงเรียนเพื่อวางแผนการดำเนินงานโครงการ |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นดำเนินการ | กิจกรรมที่ 1 ประชุมเชิงปฏิบัติการ อบรม สัมมนาทบทวนแนวทางการดำเนินงานโรงเรียนในฝัน จำนวน 1 วัน กิจกรรมที่ 2 พัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาสู่มาตรฐานสากล 1. ด้านคุณภาพนักเรียน - ด้านทักษะความสามารถในการใช้สื่อเครื่องมือเพื่อแสวงหาความรู้ - ด้านความสามารถในการคิด วิเคราะห์ - ด้านลักษณะความเป็นไทย 2. ด้านคุณภาพครู - การปรับวิธีการเรียนเปลี่ยนวิธีการสอน - ด้านความรู้ ความเข้าใจในโครงการ 3. ด้านคุณภาพแหล่งเรียนรู้ - ด้านคุณภาพของแหล่งเรียนรู้ มีแหล่งทั่วไป ห้องสมุด สื่อ ICT 4. ด้านคุณภาพทักษะชีวิต - ด้านคุณภาพกิจกรรมการพัฒนาทักษะชีวิต
- ด้านอาคารสถานที่ สถานที่ออกำลังกายสื่ออุปกรณ์เครื่องมือ เครื่องใช้ประกอบ กิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพอนามัย - ด้านกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพอนามัย 6. ด้านคุณภาพการบริหารจัดการ - คุณลักษณะเฉพาะของผู้บริหาร - การบริหารจัดการ - ผลงานที่ปรากฏอย่างเป็นรูปธรรม |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | ขั้นติดตามผลการดำเนินงาน 3.1 นำเสนอผลงาน (1 ครู 1 นวัตกรรม) 3.2. นิเทศ ติดตาม ประเมินผลการดำเนินงาน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นสรุปและรายงาน | 4.1 ประชุมรายงานผลการดำเนินงาน วางแผนแก้ไขข้อผิดพลาดการดำเนินงาน 4.2 สรุปผลการดำเนินโครงการ |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
งบประมาณ | งบประมาณ ตั้งไว้ 15,000.00 บาท ใช้ไป 15,000.00 บาท คงเหลือ - บาท |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
การบรรลุตัวชี้วัด |
สรุปผลการดำเนินงานตามเป้าหมาย / ตัวชี้วัด
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความพึงพอใจ | ตารางแสดงค่าเฉลี่ยความพึงพอใจในการดำเนินงาน/โครงการ โครงการโรงเรียนในฝันสู่มาตรฐานสากล กลุ่มงานบริหารวิชาการ
สรุปผลการประเมินโดยเฉลี่ย (ผลรวมทุกช่องหารด้วย 12) = 3.94 ( ) เป็นที่พอใจมากที่สุด ( 4.1 – 5.0 ) (ü) เป็นที่พอใจมาก ( 3.6 – 4.0 ) ( ) เป็นที่พอใจ ( 2.5 – 3.5 ) ( ) ไม่เป็นที่พอใจ ( 1.5 – 2.4 ) ( ) ไม่เป็นที่พอใจอย่างยิ่ง ( ต่ำกว่า 1.5 ) |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปัญหาและอุปสรรค | ควรมีการพัฒนาสื่อให้มีความทันสมัย และมีประสิทธิภาพในการใช้งานให้มากขึ้น เช่น จัดหา/ซื้อเครื่องโปรเจคเตอร์ หรือทีวีเพื่อให้เป็นสื่อในการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและเพียงพอกับการใช้การจัดการเรียนรู้ |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อเสนอแนะ | 1. ควรมีการพัฒนาการนำเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ และการบริหารจัดการ 2. ควรมีการส่งเสริมเพื่อพัฒนาศักยภาพการดำเนินงานทั้งด้านการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รูปภาพประกอบ |