โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

สภานักเรียนเข้มแข็งสร้างแหล่งเรียนรู้ประชาธิปไตยหัวใจสุจริต

โรงเรียน : แก้งสนามนางพิทยาคม สพม.นครราชสีมา

ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 25 ก.ย. 2562 โดย : ณัฏฐ์วรินท์ คำสีหา จำนวนผู้เข้าชม 416 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม สภานักเรียนเข้มแข็งสร้างแหล่งเรียนรู้ประชาธิปไตยหัวใจสุจริต
ประเภท โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ในการพัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะของโรงเรียนสุจริตให้ครอบคลุมเห็นผลอย่างจริงจังทั้ง 5 ประการได้นั้น จำเป็นต้องบริหารจัดการในโรงเรียนทั้งระบบ เพื่อการบรรลุวัตถุประสงค์ของการดำเนินงาน โรงเรียนแก้งสนามนางพิทยาคม มีจุดแข็งในเรื่องการดำเนินงานของสภานักเรียน ซึ่งเป็นกลุ่มนักเรียนแกนนำที่สามารถจะเป็นแบบอย่างให้กับเพื่อนนักเรียนและนักเรียนรุ่นน้อง หากพัฒนาให้คณะกรรมการนักเรียนสามารถเป็นแกนนำที่มีคุณภาพในเรื่องของคุณธรรม จริยธรรมได้ จะส่งผลให้การดำเนินงานภายใต้กรอบแนวคิดความ “โรงเรียนสุจริต”ของโรงเรียนแก้งสนามนางพิทยาคม มีความก้าวหน้า พัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะทั้ง 5 ประการของโรงเรียนสุจริต คือ ทักษะกระบวนการคิด ความมีวินัย  ความซื่อสัตย์สุจริต  อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ
 
วัตถุประสงค์ 1 เพื่อพัฒนาหลักสูตรการอบรมนักเรียนแกนนำ
2 เพื่อพัฒนาคุณลักษณะโรงเรียนสุจริตให้แก่นักเรียนแกนนำ
3 เพื่อสนับสนุนให้นักเรียนแกนนำพัฒนาแหล่งเรียนรู้และจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริต  ขยายผลสู่นักเรียนอื่นในโรงเรียน
 
เป้าหมาย 1 เชิงปริมาณ
          1)  มีหลักสูตรในการอบรมนักเรียนแกนนำ
          2)  จัดการอบรมพัฒนาคุณลักษณะโรงเรียนสุจริตให้แก่นักเรียนแกนนำ จำนวน 1 ครั้ง
3)  นักเรียนแกนนำ จำนวน 30 คนได้รับการพัฒนาความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับ
โรงเรียนสุจริตและการพัฒนาและใช้แหล่งเรียนรู้ประชาธิปไตย
4) จัดตั้งแหล่งเรียนรู้ประชาธิปไตยโรงเรียนแก้งสนามนางพิทยาคม จำนวน 1 แห่ง
         2 เชิงคุณภาพ
1)  นักเรียนแกนนำมีความรู้ ความเข้าใจในคุณลักษณะของโรงเรียนสุจริต
2)  นักเรียนแกนนำมีความสามารถในการเป็นวิทยากรผู้ช่วยในการพัฒนาคุณลักษณะของโรงเรียนสุจริต ผ่านแหล่งเรียนรู้ประชาธิปไตยได้อย่างเหมาะสม
3)  โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ประชาธิปไตยในโรงเรียนที่เกิดจากการมีส่วนร่วมของสภานักเรียน ที่มีคุณภาพให้บริการแก่นักเรียนและบุคคลทั่วไป
 
ระยะเวลา 1 ส.ค. 2561 - 28 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนแก้งสนามนางพิทยาคม
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1 ครูและบุคลากรโรงเรียนแก้งสนามนางพิทยาคม สามารถกำหนดหลักสูตรการอบรมนักเรียนแกนนำ เพื่อการจัดค่ายสภานักเรียนสุจริตได้
2 นักเรียนแกนนำมีคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริต
3 โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้และจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณลักษณะโรงเรียนสุจริตทั้ง 5 ประการ
4 นักเรียนแกนนำสามารถใช้กระบวนการคิดผ่านกิจกรรมสภานักเรียนร่วมกันกำหนดแนวกิจกรรมเสริมสร้างความซื่อสัตย์สุจริตในโรงเรียน
5 สภานักเรียนสามารถเป็นแกนนำในการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริต ให้กับนักเรียนในโรงเรียน
6 นักเรียนโรงเรียนแก้งสนามนางพิทยาคมมีคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริต
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ โครงการโรงเรียนสุจริต.docx
ขั้นเตรียมการ ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา รวบรวมข้อมูล จากการดำเนินงานที่ผ่านมา ศึกษายุทธศาสตร์
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ว่าด้วยการป้องกันการทุจริต ศึกษาความต้องการของโรงเรียน ผู้เรียนและชุมชน นำไปสู่การกำหนดเป้าหมายในการพัฒนาต่อยอดคุณลักษณะโรงเรียนสุจริต  กำหนดมาตรฐานในการดำเนินงาน  จากนั้นได้ใช้กระบวนการบริหารแบบมีส่วนร่วม ในการร่วมกันวางแผนดำเนินงาน  แนวทางในการกำกับ ติดตาม สนับสนุนและประเมินผลการดำเนินงาน
 
ขั้นดำเนินการ
กิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย ผลที่ได้จากการดำเนินงาน ผู้รับผิดชอบ
ประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาหลักสูตรการอบรมนักเรียนแกนนำ ครูและบุคลากร หลักสูตรเพื่อการจัดอบรมนักเรียนแกนนำ “กิจกรรมค่ายสภานักเรียนสุจริต” ผู้อำนวยการและ
ครูแกนนำ
จัดกิจกรรมค่ายสภานักเรียนสุจริต นักเรียนที่เป็นคณะกรรมการในสภานักเรียน ความรู้ ความเข้าใจ
ประสบการณ์และทักษะในการส่งเสริม พัฒนา คุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริต
ผู้อำนวยการ
คณะครูและบุคลากร
พัฒนาแหล่งเรียนรู้
จัดทำแนวกิจกรรมเสริมสร้างความซื่อสัตย์สุจริตในโรงเรียน
นักเรียนที่เป็นคณะกรรมการในสภานักเรียน แหล่งเรียนรู้ประชาธิปไตย
แนวทางการจัดกิจกรรมเสริมสร้างความซื่อสัตย์สุจริต
 
ผู้อำนวยการ
ครูที่ปรึกษาสภานักเรียน
 
จัดกิจกรรมสภานักเรียนสุจริต
-ใช้แหล่งเรียนรู้
-จัดกิจกรรมเสริมสร้างความซื่อสัตย์สุจริตในโรงเรียน
นักเรียนทุกคนในโรงเรียน คุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริต คณะกรรมการสภานักเรียน
ครูที่ปรึกษาสภานักเรียน
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
กิจกรรม ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ เครื่องมือในการตรวจสอบ/ประเมิน ผู้รับผิดชอบ
ประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาหลักสูตรการอบรมนักเรียนแกนนำ ระดับคุณภาพของหลักสูตรเพื่อการจัดอบรมนักเรียนแกนนำ “กิจกรรมค่ายสภานักเรียนสุจริต” แบบประเมินคุณภาพหลักสูตรการอบรมนักเรียนแกนนำ ผู้อำนวยการ
ค่ายสภานักเรียนสุจริต -จำนวนนักเรียนที่เป็นคณะกรรมการในสภานักเรียนที่ร่วมกิจกรรม
-ความรู้ ความเข้าใจ
ประสบการณ์และทักษะในการส่งเสริม พัฒนา คุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริต
ตรวจสอบจากเอกสารการรายงานการจัดค่ายสภานักเรียนสุจริต ครูแกนนำ
พัฒนาแหล่งเรียนรู้
จัดทำแนวกิจกรรมเสริมสร้างความซื่อสัตย์สุจริตในโรงเรียน
-ระดับคุณภาพของแหล่งเรียนรู้
-ระดับคุณภาพของแนวกิจกรรมเสริมสร้างความซื่อสัตย์สุจริตในโรงเรียน
-แบบประเมินคุณภาพแหล่งเรียนรู้
-แบบประเมินคุณภาพแนวการจัดกิจกรรมเสริมสร้างความซื่อสัตย์สุจริตในโรงเรียน
ครูที่ปรึกษาสภานักเรียน
จัดกิจกรรมสภานักเรียนสุจริต -ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม
-จำนวนนักเรียนที่ผ่านการประเมินคุณลักษณะ5 ประการของโรงเรียนสุจริต
-แบบประเมินความพึงพอใจ

-แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร
 
ครูที่ปรึกษาสภานักเรียน


ครูประจำชั้น
ขั้นสรุปและรายงาน ผู้บริหารกำกับ ติดตามนิเทศ สนับสนุนการดำเนินงาน ให้คณะทำงานดำเนินการพัฒนากิจกรรมที่
รับผิดชอบอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ
ประเมินผลเป็นระยะ ๆ เพื่อตรวจสอบความก้าวหน้า ระดับของการบรรลุผล เพื่อให้การพัฒนา
งานเป็นตามเงื่อนไขและเป้าหมายที่วางเอาไว้
          การรายงานผล นำผลการดำเนินงานไปปรับใช้และเผยแพร่ผลการดำเนินงาน

 
งบประมาณ
 
กิจกรรม
การใช้จ่ายงบประมาณ
ค่าตอบแทน ค่าใช้สอย ค่าวัสดุ
ประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาหลักสูตรการอบรมนักเรียนแกนนำ     500
ค่ายสภานักเรียนสุจริต 2,000   500
พัฒนาแหล่งเรียนรู้ประชาธิปไตย     1,000
จัดทำแนวกิจกรรมเสริมสร้างความซื่อสัตย์สุจริตในโรงเรียน   500  
กิจกรรมสภานักเรียนสุจริต     -
รวม 2,000 500 2,000
รวมทั้งสิ้น 4,500
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค ปัญหาระหว่างการดำเนินกิจกรรม
1) เวลาในการดำเนินกิจกรรมมีจำกัด การดำเนินที่เป็นลำดับขั้นตอนและมีระยะเวลากำหนดที่แน่นอน ทำให้การดำเนินงานต้องเร่งรัดดำเนินการ
2) ครูและบุคลากรมีภาระงานมาก ส่งผลถึงการแบ่งเวลาเพื่อการดำเนินงานโรงเรียนสุจริตมีน้อย
          3) โรงเรียนอื่น ๆ และบุคคลทั่วไป รับรู้การดำเนินโครงการโรงเรียนสุจริตไม่กว้างขวาง มักมีคำถามเกี่ยวกับการคัดเลือกโรงเรียนเพื่อเข้าร่วมโครงการ แนวทาง เป้าหมายของการดำเนินโครงการ
          4) ขาดเครื่องมือที่มีมาตรฐาน เป็นที่ยอมรับในการประเมินพฤติกรรมตามคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริตในตัวนักเรียน
          5) พฤติกรรมตามคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริตในตัวนักเรียน ที่เกิดจากการจัดกิจกรรมอาจไม่ชัดเจนและไม่คงทน
 
ข้อเสนอแนะ 1) การพัฒนาพฤติกรรมและคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริตให้เกิดในตัวนักเรียนนั้นหลักสูตรและวิธีการจัดการเรียนการสอนไม่ควรเน้นเฉพาะความรู้ในภาคทฤษฎีและวิธีบรรยายในห้องเรียน เพราะความเป็นพลเมืองที่ดี ที่มีวิถีชีวิตซื่อสัตย์สุจริต นั้น ต้องมี วินัย ความเคารพตนเอง เคารพผู้อื่น เคารพกติกา มีความรับผิดชอบต่อสังคม มีความพอเพียง การได้มาซึ่งคุณลักษณะดังกล่าว จะต้องจัดการเรียนรู้แบบคิด วิเคราะห์ ฝึกฝนผ่านกิจกรรมเชิงกระบวนการเรียนรู้ของกลุ่มร่วมกัน
 2) การดำเนินกิจกรรมที่ต้องการให้สภานักเรียนแสดงบทบาทนำในการสร้างแหล่งเรียนรู้และเป็นแกนนำในการเสริมสร้างค่านิยมความซื่อสัตย์สุจริตนั้น จำเป็นต้องมีครูที่ปรึกษาที่มีความรู้ความเข้าใจทั้งในเรื่องการจัดทำแหล่งเรียนรู้และความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริตควบคู่กันไป
3) การให้นักเรียน เรียนรู้ผ่านกิจกรรมเพื่อให้เกิดประสบการณ์ตรง โดยเฉพาะกิจกรรมในเชิงปฏิบัติการ เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริตให้กับผู้เรียน โดยเลือกจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับระดับชั้นและวัยของนักเรียน ทั้งนี้เพราะประโยชน์ที่เด็กจะได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรม มีมากมาย เช่น การใช้ชีวิตร่วมกันในกลุ่ม การทำงานเป็นหมู่คณะ ทักษะชีวิต  ภาวะผู้นำ  ทักษะการคิด  ความรับผิดชอบ เป็นต้น
4) ครูและบุคลากรที่ผ่านกระบวนการคัดสรรและพัฒนาด้วยหลัก“อ.พ.ป.”(อาสา-พัฒนา-ปฏิบัติ/ประเมิน) นำไปสู่การปฏิบัติกิจกรรมได้ผลดี  โรงเรียนสามารถนำหลักการนี้ไปประยุกต์ใช้กับการดำเนินกิจกรรมอื่น ๆ ของโรงเรียนได้
 
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0