โรงเรียน : แก้งสนามนางพิทยาคม สพม.นครราชสีมา
ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ผลการประเมิน : 0.00
เผยแพร่เมื่อ : 25 ก.ย. 2562 โดย : ณัฏฐ์วรินท์ คำสีหา จำนวนผู้เข้าชม 416 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | สภานักเรียนเข้มแข็งสร้างแหล่งเรียนรู้ประชาธิปไตยหัวใจสุจริต | |||||||||||||||||||||||||||||||||||
ประเภท | โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) | |||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปีการศึกษา | 2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผู้รับผิดชอบ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความเป็นมา | ในการพัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะของโรงเรียนสุจริตให้ครอบคลุมเห็นผลอย่างจริงจังทั้ง 5 ประการได้นั้น จำเป็นต้องบริหารจัดการในโรงเรียนทั้งระบบ เพื่อการบรรลุวัตถุประสงค์ของการดำเนินงาน โรงเรียนแก้งสนามนางพิทยาคม มีจุดแข็งในเรื่องการดำเนินงานของสภานักเรียน ซึ่งเป็นกลุ่มนักเรียนแกนนำที่สามารถจะเป็นแบบอย่างให้กับเพื่อนนักเรียนและนักเรียนรุ่นน้อง หากพัฒนาให้คณะกรรมการนักเรียนสามารถเป็นแกนนำที่มีคุณภาพในเรื่องของคุณธรรม จริยธรรมได้ จะส่งผลให้การดำเนินงานภายใต้กรอบแนวคิดความ “โรงเรียนสุจริต”ของโรงเรียนแก้งสนามนางพิทยาคม มีความก้าวหน้า พัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะทั้ง 5 ประการของโรงเรียนสุจริต คือ ทักษะกระบวนการคิด ความมีวินัย ความซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||
วัตถุประสงค์ | 1 เพื่อพัฒนาหลักสูตรการอบรมนักเรียนแกนนำ 2 เพื่อพัฒนาคุณลักษณะโรงเรียนสุจริตให้แก่นักเรียนแกนนำ 3 เพื่อสนับสนุนให้นักเรียนแกนนำพัฒนาแหล่งเรียนรู้และจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริต ขยายผลสู่นักเรียนอื่นในโรงเรียน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||
เป้าหมาย | 1 เชิงปริมาณ 1) มีหลักสูตรในการอบรมนักเรียนแกนนำ 2) จัดการอบรมพัฒนาคุณลักษณะโรงเรียนสุจริตให้แก่นักเรียนแกนนำ จำนวน 1 ครั้ง 3) นักเรียนแกนนำ จำนวน 30 คนได้รับการพัฒนาความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับ โรงเรียนสุจริตและการพัฒนาและใช้แหล่งเรียนรู้ประชาธิปไตย 4) จัดตั้งแหล่งเรียนรู้ประชาธิปไตยโรงเรียนแก้งสนามนางพิทยาคม จำนวน 1 แห่ง 2 เชิงคุณภาพ 1) นักเรียนแกนนำมีความรู้ ความเข้าใจในคุณลักษณะของโรงเรียนสุจริต 2) นักเรียนแกนนำมีความสามารถในการเป็นวิทยากรผู้ช่วยในการพัฒนาคุณลักษณะของโรงเรียนสุจริต ผ่านแหล่งเรียนรู้ประชาธิปไตยได้อย่างเหมาะสม 3) โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ประชาธิปไตยในโรงเรียนที่เกิดจากการมีส่วนร่วมของสภานักเรียน ที่มีคุณภาพให้บริการแก่นักเรียนและบุคคลทั่วไป |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||
ระยะเวลา | 1 ส.ค. 2561 - 28 ก.ย. 2561 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนแก้งสนามนางพิทยาคม | |||||||||||||||||||||||||||||||||||
ตัวชี้วัด | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | 1 ครูและบุคลากรโรงเรียนแก้งสนามนางพิทยาคม สามารถกำหนดหลักสูตรการอบรมนักเรียนแกนนำ เพื่อการจัดค่ายสภานักเรียนสุจริตได้ 2 นักเรียนแกนนำมีคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริต 3 โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้และจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณลักษณะโรงเรียนสุจริตทั้ง 5 ประการ 4 นักเรียนแกนนำสามารถใช้กระบวนการคิดผ่านกิจกรรมสภานักเรียนร่วมกันกำหนดแนวกิจกรรมเสริมสร้างความซื่อสัตย์สุจริตในโรงเรียน 5 สภานักเรียนสามารถเป็นแกนนำในการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริต ให้กับนักเรียนในโรงเรียน 6 นักเรียนโรงเรียนแก้งสนามนางพิทยาคมมีคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริต |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||
สรุปคะแนนประเมิน | 0.00 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||
ไฟล์ประกอบ |
โครงการโรงเรียนสุจริต.docx |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นเตรียมการ | ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา รวบรวมข้อมูล จากการดำเนินงานที่ผ่านมา ศึกษายุทธศาสตร์ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ว่าด้วยการป้องกันการทุจริต ศึกษาความต้องการของโรงเรียน ผู้เรียนและชุมชน นำไปสู่การกำหนดเป้าหมายในการพัฒนาต่อยอดคุณลักษณะโรงเรียนสุจริต กำหนดมาตรฐานในการดำเนินงาน จากนั้นได้ใช้กระบวนการบริหารแบบมีส่วนร่วม ในการร่วมกันวางแผนดำเนินงาน แนวทางในการกำกับ ติดตาม สนับสนุนและประเมินผลการดำเนินงาน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นดำเนินการ |
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นสรุปและรายงาน | ผู้บริหารกำกับ ติดตามนิเทศ สนับสนุนการดำเนินงาน ให้คณะทำงานดำเนินการพัฒนากิจกรรมที่ รับผิดชอบอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ ประเมินผลเป็นระยะ ๆ เพื่อตรวจสอบความก้าวหน้า ระดับของการบรรลุผล เพื่อให้การพัฒนา งานเป็นตามเงื่อนไขและเป้าหมายที่วางเอาไว้ การรายงานผล นำผลการดำเนินงานไปปรับใช้และเผยแพร่ผลการดำเนินงาน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||
งบประมาณ |
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||
การบรรลุตัวชี้วัด | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความพึงพอใจ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปัญหาและอุปสรรค | ปัญหาระหว่างการดำเนินกิจกรรม 1) เวลาในการดำเนินกิจกรรมมีจำกัด การดำเนินที่เป็นลำดับขั้นตอนและมีระยะเวลากำหนดที่แน่นอน ทำให้การดำเนินงานต้องเร่งรัดดำเนินการ 2) ครูและบุคลากรมีภาระงานมาก ส่งผลถึงการแบ่งเวลาเพื่อการดำเนินงานโรงเรียนสุจริตมีน้อย 3) โรงเรียนอื่น ๆ และบุคคลทั่วไป รับรู้การดำเนินโครงการโรงเรียนสุจริตไม่กว้างขวาง มักมีคำถามเกี่ยวกับการคัดเลือกโรงเรียนเพื่อเข้าร่วมโครงการ แนวทาง เป้าหมายของการดำเนินโครงการ 4) ขาดเครื่องมือที่มีมาตรฐาน เป็นที่ยอมรับในการประเมินพฤติกรรมตามคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริตในตัวนักเรียน 5) พฤติกรรมตามคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริตในตัวนักเรียน ที่เกิดจากการจัดกิจกรรมอาจไม่ชัดเจนและไม่คงทน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อเสนอแนะ | 1) การพัฒนาพฤติกรรมและคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริตให้เกิดในตัวนักเรียนนั้นหลักสูตรและวิธีการจัดการเรียนการสอนไม่ควรเน้นเฉพาะความรู้ในภาคทฤษฎีและวิธีบรรยายในห้องเรียน เพราะความเป็นพลเมืองที่ดี ที่มีวิถีชีวิตซื่อสัตย์สุจริต นั้น ต้องมี วินัย ความเคารพตนเอง เคารพผู้อื่น เคารพกติกา มีความรับผิดชอบต่อสังคม มีความพอเพียง การได้มาซึ่งคุณลักษณะดังกล่าว จะต้องจัดการเรียนรู้แบบคิด วิเคราะห์ ฝึกฝนผ่านกิจกรรมเชิงกระบวนการเรียนรู้ของกลุ่มร่วมกัน 2) การดำเนินกิจกรรมที่ต้องการให้สภานักเรียนแสดงบทบาทนำในการสร้างแหล่งเรียนรู้และเป็นแกนนำในการเสริมสร้างค่านิยมความซื่อสัตย์สุจริตนั้น จำเป็นต้องมีครูที่ปรึกษาที่มีความรู้ความเข้าใจทั้งในเรื่องการจัดทำแหล่งเรียนรู้และความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริตควบคู่กันไป 3) การให้นักเรียน เรียนรู้ผ่านกิจกรรมเพื่อให้เกิดประสบการณ์ตรง โดยเฉพาะกิจกรรมในเชิงปฏิบัติการ เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริตให้กับผู้เรียน โดยเลือกจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับระดับชั้นและวัยของนักเรียน ทั้งนี้เพราะประโยชน์ที่เด็กจะได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรม มีมากมาย เช่น การใช้ชีวิตร่วมกันในกลุ่ม การทำงานเป็นหมู่คณะ ทักษะชีวิต ภาวะผู้นำ ทักษะการคิด ความรับผิดชอบ เป็นต้น 4) ครูและบุคลากรที่ผ่านกระบวนการคัดสรรและพัฒนาด้วยหลัก“อ.พ.ป.”(อาสา-พัฒนา-ปฏิบัติ/ประเมิน) นำไปสู่การปฏิบัติกิจกรรมได้ผลดี โรงเรียนสามารถนำหลักการนี้ไปประยุกต์ใช้กับการดำเนินกิจกรรมอื่น ๆ ของโรงเรียนได้ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||
รูปภาพประกอบ |