โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โครงการโรงเรียนคุณธรรม

โรงเรียน : ชุมพลวิทยาสรรค์ สพม.สุรินทร์

ประเภท : โรงเรียนวิถีพุทธ

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 18 ก.ย. 2561 โดย : นางสาวทิพย์พิกุล  ทิพย์อักษร จำนวนผู้เข้าชม 281 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการโรงเรียนคุณธรรม
ประเภท โรงเรียนวิถีพุทธ
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2545  และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี  มีปัญญา มีความสุข มีศักยภาพในการศึกษาต่อ และประกอบอาชีพ  และยังกำหนดจุดหมายเพื่อให้เกิดกับผู้เรียนเมื่อจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน   คือผู้เรียนต้องเป็นผู้มีคุณธรรม  จริยธรรม  และค่านิยมที่พึงประสงค์ เห็นคุณค่าของตนเอง  มีวินัยและปฏิบัติตนตามหลักธรรมของพระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือ  ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  มีความรักชาติ
มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและพลโลก  ยึดมั่นในวิถีชีวิตและการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย   การอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม  มีจิตสาธารณะที่มุ่งทำประโยชน์และสร้างสิ่งที่ดีงามในสังคม และอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข   
          จากผลการประเมินตนเองของนักเรียนโรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์ ในปีการศึกษา  2560  มาตรฐานที่ 1  ผู้เรียนมีสุขภาวะที่ดีและมีสุนทรียภาพ และมาตรฐานที่ 2 ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ จากผลการประเมินตนเองและปัญหาของผู้เรียน 18 รายการดังกล่าวข้างต้น เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันแก้ปัญหา ตลอดจนส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนและท้องถิ่น อันจะนำไปสู่การบรรลุตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายตัวชี้วัดตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาและบรรลุมาตรฐานการศึกษาของชาติ มาตรฐานที่ 1คนไทยเป็นคนดี คนเก่งและอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างเป็นสุข กลุ่มงานบริหารทั่วไปจึงได้จัดทำ โครงการโรงเรียนคุณธรรม ขึ้น
 
วัตถุประสงค์ 2.1 ผลผลิต(Outputs)
1.ผู้เรียนที่ได้รับการส่งเสริมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ทักษะชีวิต คุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีความรู้ความเข้าใจและเห็นความสำคัญของการมีคุณธรรมจริยธรรม ทักษะชีวิต คุณลักษณะอันพึงประสงค์
2.2 ผลลัพธ์(Outcome)
1.ผู้เรียนมีการป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติดให้โทษและหลีกเลี่ยงตนเองจากสภาวะที่เสี่ยงต่อความรุนแรง โรคภัย อุบัติเหตุ และปัญหาทางเพศเพิ่มขึ้น
2.ผู้เรียน เห็นคุณค่าในตนเอง มีความมั่นใจ กล้าแสดงออกอย่างเหมาะสมเพิ่มขึ้น
3.ผู้เรียนมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีและให้เกียรติผู้อื่นเพิ่มขึ้น
4.ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรเพิ่มขึ้น
5.ผู้เรียน เอื้ออาทรผู้อื่นและกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณเพิ่มขึ้น
6.ผู้เรียนยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่างเพิ่มขึ้น 
7.ผู้เรียนตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น
 
เป้าหมาย    3.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ
          1.นักเรียนโรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์จำนวน 1,188 คน เข้าร่วมกิจกรรมทุกกิจกรรมร้อยละ100
          2.คณะครูโรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์ จำนวน 70  คน เข้าร่วมกิจกรรมทุกกิจกรรม   ร้อยละ 100
   3.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ
          1.นักเรียนโรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์ได้รับการพัฒนา มีคุณธรรมจริยธรรม ระเบียบวินัยและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนและท้องถิ่นในระดับคุณภาพดีมาก ร้อยละ 80
  
ระยะเวลา 1 พ.ค. 2561 - 30 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์
ตัวชี้วัด 1.ร้อยละของผู้เรียนทุกกคนได้รับการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
2.ร้อยละของผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและเห็นความสำคัญของการมีคุณธรรมจริยธรรม

 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม
2.นักเรียนตระหนักถึงความสำคัญทางศาสนา
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0