ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการโรงเรียนคุณธรรม |
ประเภท |
โรงเรียนวิถีพุทธ |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2545 และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี มีปัญญา มีความสุข มีศักยภาพในการศึกษาต่อ และประกอบอาชีพ และยังกำหนดจุดหมายเพื่อให้เกิดกับผู้เรียนเมื่อจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน คือผู้เรียนต้องเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ เห็นคุณค่าของตนเอง มีวินัยและปฏิบัติตนตามหลักธรรมของพระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือ ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีความรักชาติ
มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและพลโลก ยึดมั่นในวิถีชีวิตและการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย การอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม มีจิตสาธารณะที่มุ่งทำประโยชน์และสร้างสิ่งที่ดีงามในสังคม และอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข
จากผลการประเมินตนเองของนักเรียนโรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์ ในปีการศึกษา 2560 มาตรฐานที่ 1 ผู้เรียนมีสุขภาวะที่ดีและมีสุนทรียภาพ และมาตรฐานที่ 2 ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ จากผลการประเมินตนเองและปัญหาของผู้เรียน 18 รายการดังกล่าวข้างต้น เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันแก้ปัญหา ตลอดจนส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนและท้องถิ่น อันจะนำไปสู่การบรรลุตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายตัวชี้วัดตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาและบรรลุมาตรฐานการศึกษาของชาติ มาตรฐานที่ 1คนไทยเป็นคนดี คนเก่งและอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างเป็นสุข กลุ่มงานบริหารทั่วไปจึงได้จัดทำ โครงการโรงเรียนคุณธรรม ขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
2.1 ผลผลิต(Outputs)
1.ผู้เรียนที่ได้รับการส่งเสริมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ทักษะชีวิต คุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีความรู้ความเข้าใจและเห็นความสำคัญของการมีคุณธรรมจริยธรรม ทักษะชีวิต คุณลักษณะอันพึงประสงค์
2.2 ผลลัพธ์(Outcome)
1.ผู้เรียนมีการป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติดให้โทษและหลีกเลี่ยงตนเองจากสภาวะที่เสี่ยงต่อความรุนแรง โรคภัย อุบัติเหตุ และปัญหาทางเพศเพิ่มขึ้น
2.ผู้เรียน เห็นคุณค่าในตนเอง มีความมั่นใจ กล้าแสดงออกอย่างเหมาะสมเพิ่มขึ้น
3.ผู้เรียนมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีและให้เกียรติผู้อื่นเพิ่มขึ้น
4.ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรเพิ่มขึ้น
5.ผู้เรียน เอื้ออาทรผู้อื่นและกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณเพิ่มขึ้น
6.ผู้เรียนยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่างเพิ่มขึ้น
7.ผู้เรียนตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น
|
เป้าหมาย |
3.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ
1.นักเรียนโรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์จำนวน 1,188 คน เข้าร่วมกิจกรรมทุกกิจกรรมร้อยละ100
2.คณะครูโรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์ จำนวน 70 คน เข้าร่วมกิจกรรมทุกกิจกรรม ร้อยละ 100
3.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1.นักเรียนโรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์ได้รับการพัฒนา มีคุณธรรมจริยธรรม ระเบียบวินัยและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนและท้องถิ่นในระดับคุณภาพดีมาก ร้อยละ 80
|
ระยะเวลา |
1 พ.ค. 2561 - 30 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์ |
ตัวชี้วัด |
1.ร้อยละของผู้เรียนทุกกคนได้รับการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
2.ร้อยละของผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและเห็นความสำคัญของการมีคุณธรรมจริยธรรม
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1.นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม
2.นักเรียนตระหนักถึงความสำคัญทางศาสนา |
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|