โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โครงการห้องเรียนพิเศษ ISME / กิจกรรม ค่ายบูรณาการเพื่อเพิ่มพูนความรู้ ปี 2560

โรงเรียน : สุราษฏร์พิทยา สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร

ประเภท : โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)

ผลการประเมิน : 4.5

เผยแพร่เมื่อ : 23 ก.ย. 2561 โดย : วรางคณา หวานจิตต์ จำนวนผู้เข้าชม 21 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการห้องเรียนพิเศษ ISME / กิจกรรม ค่ายบูรณาการเพื่อเพิ่มพูนความรู้ ปี 2560
ประเภท โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา หลักสูตรโครงการห้องเรียนพิเศษ (ISME) จัดขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการศึกษาให้มีมาตรฐานสากลโดยมุ่งเน้นการจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการพัฒนาทักษะชีวิตและพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ให้สูงขึ้นตามศักยภาพของนักเรียน
การจัดการเรียนการสอนนอกสถานศึกษาเป็นกลยุทธ์หนึ่งที่จะพัฒนาทักษะข้างต้นให้กับนักเรียนในโครงการดังกล่าว จึงได้จัดโครงการห้องเรียนพิเศษกิจกรรม “ค่ายบูรณาการเพื่อเพิ่มพูนความรู้” สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกใช้ภาษาอังกฤษจากการร่วมกิจกรรมบูรณาการ
2. เพื่อเสริมสร้างศักยภาพด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ
3. เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ภายนอกโรงเรียน

 
เป้าหมาย
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
    1.1 นักเรียนโครงการISME ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 ได้เข้าร่วมปฏิบัติกิจกรรมจำนวน 72 คน
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
    2.1 นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80
    2.2 นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจในภาพรวม ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80
ระยะเวลา 3 ต.ค. 2560 - 6 ต.ค. 2560
สถานที่ดำเนินการ อำเภอหัวหิว จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
ตัวชี้วัด
ที่ ตัวชี้วัด เป้าหมาย
(ร้อยละ/จำนวน)
ผลผลิต
(ร้อยละ/จำนวน)
ผลการประเมิน
บรรลุ ไม่บรรลุ
1 ด้านปริมาณ
(ตัวเลข)
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/9 และ 4/10 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 64 คน เข้าร่วมกิจกรรม 1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/9 และ 4/10 ปีการศึกษา 2560 ได้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 64 คน ครบถ้วน ร้อยละ 100 ü  
2 ด้านคุณภาพ
(บรรยาย)
1. เพื่อให้นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมได้นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80
2. เพื่อให้นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจในภาพรวม ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80
1. นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ ร้อยละ 100
2. นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจในภาพรวม ร้อยละ 100
ü
ü
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โครงการห้องเรียนพิเศษ ISME ได้มีประสบการณ์ทางด้านภาษาอังกฤษ  และทักษะชีวิตพร้อมที่จะเชื่อมโยงความรู้ประสบการณ์ สู่หลักสูตรของโครงการต่อไป
สรุปคะแนนประเมิน 4.5
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ

ที่

กิจกรรมที่จัดขึ้น

ระยะเวลาดำเนินงาน

ผู้รับผิดชอบ

1

จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ

มิ.ย. 2560

คณะกรรมการ ISME

2

ขออนุมัติโครงการ


มิ.ย. 2560

คณะกรรมการ ISME

3

จัดทำคำสั่ง , มอบหมายหน้าที่


มิ.ย. 2560

คณะกรรมการ ISME

4

ประชุมครูในโครงการเพื่อจัดทำหลักสูตรและเอกสาร


มิ.ย. 2560

คณะกรรมการ ISME

5

ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


ก.ค. 2560

คณะกรรมการ ISME

6

ประชุมคณะกรรมการตามคำสั่งโรงเรียน


ก.ค. 2560

คณะกรรมการ ISME




 
ขั้นดำเนินการ

ที่

กิจกรรมที่จัดขึ้น

ระยะเวลาดำเนินงาน

ผู้รับผิดชอบ

1

จัดทำเอกสาร - หลักสูตร


ส.ค. 2560

คณะกรรมการ ISME

2

สำรวจเส้นทาง

ส.ค. 2560


คณะกรรมการ ISME

3

ประสานรถพาหนะ,สัมภาระ,วัสดุ - อุปกรณ์

ก.ย. 2560


คณะกรรมการ ISME

4

ประชุมคณะกรรมการ

ก.ย. 2560


คณะกรรมการ ISME

5

ประชุมนักเรียน ISME

ก.ย. 2560


คณะกรรมการ ISME

6

จัดกิจกรรมตามโครงการ

ต.ค. 2560


คณะกรรมการ ISME

7

สรุป - ประเมินผลและรายงานผล

ต.ค. 2560


คณะกรรมการ ISME


 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ที่ ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีการประเมิน เครื่องมือ
1 จำนวนนักเรียนและครูที่เข้าร่วมกิจกรรม นับจำนวน ใบลงทะเบียน
2 การประยุกต์ใช้ภาษาอังกฤษ ทดสอบหลังทำกิจกรรม แบบทดสอบ
3 ความพึงพอใจ ทำแบบสอบถาม แบบสอบถาม
4 แผนปฏิบัติการของโครงการ ISME ตรวจสอบ แบบตรวจสอบ


 
ขั้นสรุปและรายงาน เป็นกิจกรรมที่ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารตลอดการดำเนินกิจกรรม ทำให้นักเรียนมีทักษะที่ดีขึ้นและควรดำเนินโครงการนี้อีกในปีงบประมาณต่อไป เพราะ เป็นประโยชน์แก่นักเรียนและกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ถึงโลกภายนอกและเป็นตัวช่วยเพิ่มทักษาะทางด้านภาษาอังกฤษให้นักเรียนเป็นอย่างดี
งบประมาณ
งบประมาณ
ทั้งหมด
(บาท)
ปีการศึกษา 2560
ภาคเรียนที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 งบประมาณทั้งปี
ได้รับ
(บาท)
ใช้จริง
(บาท)
ได้รับ
(บาท)
ใช้จริง
(บาท)
เกินกว่างบ
(บาท)
ต่ำกว่างบ
(บาท)
590,000 590,000 590,000 - - - -
การบรรลุตัวชี้วัด
ที่ ตัวชี้วัด เป้าหมาย
(ร้อยละ/จำนวน)
ผลผลิต
(ร้อยละ/จำนวน)
ผลการประเมิน
บรรลุ ไม่บรรลุ
1 ด้านปริมาณ
(ตัวเลข)
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/9 และ 4/10 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 64 คน เข้าร่วมกิจกรรม 1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/9 และ 4/10 ปีการศึกษา 2560 ได้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 64 คน ครบถ้วน ร้อยละ 100 ü  
2 ด้านคุณภาพ
(บรรยาย)
1. เพื่อให้นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมได้นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80
2. เพื่อให้นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจในภาพรวม ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80
1. นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ ร้อยละ 100
2. นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจในภาพรวม ร้อยละ 100
ü
ü
 













 
ที่ รายการที่ประเมิน ระดับการประเมิน
ดีมาก
(>90%)
ดี
(75-89%)
พอใช้
(60-74%)
น้อย
(50-59%)
ปรับปรุง
(<50%)
3 ผลการดำเนินงาน
3.1 เป็นไปตามตัวชี้วัด ระดับใด ü        
3.2 เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ระดับใด ü        
4 ระดับความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ü        
5 ภาพรวมของผลการปฏิบัติงานตามงาน/กิจกรรม ü        


 
ความพึงพอใจ
รายการประเมิน ระดับคะแนน
ดีมาก
5
ดี
4
พอใช้
3
น้อย
2
ปรับปรุง
1
1. ความเหมาะสมของกิจกรรมและขั้นตอนการดำเนินงาน   ü      
2. ความเหมาะสมของเวลาในการดำเนินกิจกรรม   ü      
3. ความเหมาะสมของงบประมาณ ü        
4. การได้รับความร่วมมือจากผู้ร่วมงาน/กิจกรรม ü        
5. การนิเทศ ติดตาม จากฝ่ายบริหาร   ü      
6. การดำเนินงานบรรลุตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรม ü        
7. ผลงานเป็นไปตามนโยบายและมาตรฐานการศึกษา   ü      
8. โดยภาพรวมผลสัมฤทธิ์ของงาน/กิจกรรมอยู่ในระดับใด   ü      
9. ความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องต่อโครงการนี้ ü        
10. ประสิทธิผล/ประโยชน์ของงาน/กิจกรรมอยู่ในระดับใด ü        
รวม 25 20 0 0 0
ค่าเฉลี่ย 4.5



 
ปัญหาและอุปสรรค 1. สาเหตุที่เป็นปัญหาและอุปสรรคต่อการดำเนินกิจกรรม
    - สภาพอากาศและการจราจรบนถนน
2. แนวทางในการแก้ไขปัญหา
    - เนื่องจากระยะเวลาที่เข้าร่วมกิจกรรมได้มีการกำหนดสถานที่แต่ละที่ไว้อย่างชัดเจนแล้วแต่แต่ด้วยสภาพอากาศและการจราจรบรถนนทำให้กิจกรรมและสถานที่บางที่ต้องถูกยกเลิก

 
ข้อเสนอแนะ เป็นกิจกรรมที่ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารตลอดการดำเนินกิจกรรม ทำให้นักเรียนมีทักษะที่ดีขึ้นและควรดำเนินโครงการนี้อีกในปีงบประมาณต่อไป เพราะ เป็นประโยชน์แก่นักเรียนและกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ถึงโลกภายนอกและเป็นตัวช่วยเพิ่มทักษาะทางด้านภาษาอังกฤษให้นักเรียนเป็นอย่างดี

 
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0