ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการห้องเรียนพิเศษ ISME / กิจกรรม ค่ายบูรณาการเพื่อเพิ่มพูนความรู้ ปี 2560 |
ประเภท |
โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC) |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
หลักสูตรโครงการห้องเรียนพิเศษ (ISME) จัดขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการศึกษาให้มีมาตรฐานสากลโดยมุ่งเน้นการจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการพัฒนาทักษะชีวิตและพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ให้สูงขึ้นตามศักยภาพของนักเรียน
การจัดการเรียนการสอนนอกสถานศึกษาเป็นกลยุทธ์หนึ่งที่จะพัฒนาทักษะข้างต้นให้กับนักเรียนในโครงการดังกล่าว จึงได้จัดโครงการห้องเรียนพิเศษกิจกรรม “ค่ายบูรณาการเพื่อเพิ่มพูนความรู้” สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกใช้ภาษาอังกฤษจากการร่วมกิจกรรมบูรณาการ
2. เพื่อเสริมสร้างศักยภาพด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ
3. เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ภายนอกโรงเรียน
|
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
1.1 นักเรียนโครงการISME ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 ได้เข้าร่วมปฏิบัติกิจกรรมจำนวน 72 คน
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
2.1 นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80
2.2 นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจในภาพรวม ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80
|
ระยะเวลา |
3 ต.ค. 2560 - 6 ต.ค. 2560 |
สถานที่ดำเนินการ |
อำเภอหัวหิว จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ |
ตัวชี้วัด |
ที่ |
ตัวชี้วัด |
เป้าหมาย
(ร้อยละ/จำนวน) |
ผลผลิต
(ร้อยละ/จำนวน) |
ผลการประเมิน |
บรรลุ |
ไม่บรรลุ |
1 |
ด้านปริมาณ
(ตัวเลข) |
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/9 และ 4/10 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 64 คน เข้าร่วมกิจกรรม |
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/9 และ 4/10 ปีการศึกษา 2560 ได้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 64 คน ครบถ้วน ร้อยละ 100 |
ü |
|
2 |
ด้านคุณภาพ
(บรรยาย) |
1. เพื่อให้นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมได้นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80
2. เพื่อให้นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจในภาพรวม ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80 |
1. นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ ร้อยละ 100
2. นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจในภาพรวม ร้อยละ 100 |
ü
ü |
|
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โครงการห้องเรียนพิเศษ ISME ได้มีประสบการณ์ทางด้านภาษาอังกฤษ และทักษะชีวิตพร้อมที่จะเชื่อมโยงความรู้ประสบการณ์ สู่หลักสูตรของโครงการต่อไป |
สรุปคะแนนประเมิน |
4.5 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ที่
|
กิจกรรมที่จัดขึ้น
|
ระยะเวลาดำเนินงาน
|
ผู้รับผิดชอบ
|
1
|
จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ
|
มิ.ย. 2560
|
คณะกรรมการ ISME
|
2
|
ขออนุมัติโครงการ
|
มิ.ย. 2560 |
คณะกรรมการ ISME |
3
|
จัดทำคำสั่ง , มอบหมายหน้าที่
|
มิ.ย. 2560 |
คณะกรรมการ ISME |
4
|
ประชุมครูในโครงการเพื่อจัดทำหลักสูตรและเอกสาร
|
มิ.ย. 2560 |
คณะกรรมการ ISME |
5
|
ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
|
ก.ค. 2560 |
คณะกรรมการ ISME |
6
|
ประชุมคณะกรรมการตามคำสั่งโรงเรียน
|
ก.ค. 2560 |
คณะกรรมการ ISME |
|
ขั้นดำเนินการ |
ที่
|
กิจกรรมที่จัดขึ้น
|
ระยะเวลาดำเนินงาน
|
ผู้รับผิดชอบ
|
1
|
จัดทำเอกสาร - หลักสูตร
|
ส.ค. 2560 |
คณะกรรมการ ISME |
2
|
สำรวจเส้นทาง
|
ส.ค. 2560
|
คณะกรรมการ ISME |
3
|
ประสานรถพาหนะ,สัมภาระ,วัสดุ - อุปกรณ์
|
ก.ย. 2560
|
คณะกรรมการ ISME |
4
|
ประชุมคณะกรรมการ
|
ก.ย. 2560
|
คณะกรรมการ ISME |
5
|
ประชุมนักเรียน ISME
|
ก.ย. 2560
|
คณะกรรมการ ISME |
6
|
จัดกิจกรรมตามโครงการ
|
ต.ค. 2560
|
คณะกรรมการ ISME |
7
|
สรุป - ประเมินผลและรายงานผล
|
ต.ค. 2560
|
คณะกรรมการ ISME |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ที่ |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
วิธีการประเมิน |
เครื่องมือ |
1 |
จำนวนนักเรียนและครูที่เข้าร่วมกิจกรรม |
นับจำนวน |
ใบลงทะเบียน |
2 |
การประยุกต์ใช้ภาษาอังกฤษ |
ทดสอบหลังทำกิจกรรม |
แบบทดสอบ |
3 |
ความพึงพอใจ |
ทำแบบสอบถาม |
แบบสอบถาม |
4 |
แผนปฏิบัติการของโครงการ ISME |
ตรวจสอบ |
แบบตรวจสอบ |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
เป็นกิจกรรมที่ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารตลอดการดำเนินกิจกรรม ทำให้นักเรียนมีทักษะที่ดีขึ้นและควรดำเนินโครงการนี้อีกในปีงบประมาณต่อไป เพราะ เป็นประโยชน์แก่นักเรียนและกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ถึงโลกภายนอกและเป็นตัวช่วยเพิ่มทักษาะทางด้านภาษาอังกฤษให้นักเรียนเป็นอย่างดี |
งบประมาณ |
งบประมาณ
ทั้งหมด
(บาท) |
ปีการศึกษา 2560 |
ภาคเรียนที่ 1 |
ภาคเรียนที่ 2 |
งบประมาณทั้งปี |
ได้รับ
(บาท) |
ใช้จริง
(บาท) |
ได้รับ
(บาท) |
ใช้จริง
(บาท) |
เกินกว่างบ
(บาท) |
ต่ำกว่างบ
(บาท) |
590,000 |
590,000 |
590,000 |
- |
- |
- |
- |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
ที่ |
ตัวชี้วัด |
เป้าหมาย
(ร้อยละ/จำนวน) |
ผลผลิต
(ร้อยละ/จำนวน) |
ผลการประเมิน |
บรรลุ |
ไม่บรรลุ |
1 |
ด้านปริมาณ
(ตัวเลข) |
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/9 และ 4/10 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 64 คน เข้าร่วมกิจกรรม |
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/9 และ 4/10 ปีการศึกษา 2560 ได้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 64 คน ครบถ้วน ร้อยละ 100 |
ü |
|
2 |
ด้านคุณภาพ
(บรรยาย) |
1. เพื่อให้นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมได้นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80
2. เพื่อให้นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจในภาพรวม ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80 |
1. นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ ร้อยละ 100
2. นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจในภาพรวม ร้อยละ 100 |
ü
ü |
|
ที่ |
รายการที่ประเมิน |
ระดับการประเมิน |
ดีมาก
(>90%) |
ดี
(75-89%) |
พอใช้
(60-74%) |
น้อย
(50-59%) |
ปรับปรุง
(<50%) |
3 |
ผลการดำเนินงาน |
3.1 |
เป็นไปตามตัวชี้วัด ระดับใด |
ü |
|
|
|
|
3.2 |
เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ระดับใด |
ü |
|
|
|
|
4 |
ระดับความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง |
ü |
|
|
|
|
5 |
ภาพรวมของผลการปฏิบัติงานตามงาน/กิจกรรม |
ü |
|
|
|
|
|
ความพึงพอใจ |
รายการประเมิน |
ระดับคะแนน |
ดีมาก
5 |
ดี
4 |
พอใช้
3 |
น้อย
2 |
ปรับปรุง
1 |
1. ความเหมาะสมของกิจกรรมและขั้นตอนการดำเนินงาน |
|
ü |
|
|
|
2. ความเหมาะสมของเวลาในการดำเนินกิจกรรม |
|
ü |
|
|
|
3. ความเหมาะสมของงบประมาณ |
ü |
|
|
|
|
4. การได้รับความร่วมมือจากผู้ร่วมงาน/กิจกรรม |
ü |
|
|
|
|
5. การนิเทศ ติดตาม จากฝ่ายบริหาร |
|
ü |
|
|
|
6. การดำเนินงานบรรลุตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรม |
ü |
|
|
|
|
7. ผลงานเป็นไปตามนโยบายและมาตรฐานการศึกษา |
|
ü |
|
|
|
8. โดยภาพรวมผลสัมฤทธิ์ของงาน/กิจกรรมอยู่ในระดับใด |
|
ü |
|
|
|
9. ความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องต่อโครงการนี้ |
ü |
|
|
|
|
10. ประสิทธิผล/ประโยชน์ของงาน/กิจกรรมอยู่ในระดับใด |
ü |
|
|
|
|
รวม |
25 |
20 |
0 |
0 |
0 |
ค่าเฉลี่ย |
4.5 |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
1. สาเหตุที่เป็นปัญหาและอุปสรรคต่อการดำเนินกิจกรรม
- สภาพอากาศและการจราจรบนถนน
2. แนวทางในการแก้ไขปัญหา
- เนื่องจากระยะเวลาที่เข้าร่วมกิจกรรมได้มีการกำหนดสถานที่แต่ละที่ไว้อย่างชัดเจนแล้วแต่แต่ด้วยสภาพอากาศและการจราจรบรถนนทำให้กิจกรรมและสถานที่บางที่ต้องถูกยกเลิก
|
ข้อเสนอแนะ |
เป็นกิจกรรมที่ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารตลอดการดำเนินกิจกรรม ทำให้นักเรียนมีทักษะที่ดีขึ้นและควรดำเนินโครงการนี้อีกในปีงบประมาณต่อไป เพราะ เป็นประโยชน์แก่นักเรียนและกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ถึงโลกภายนอกและเป็นตัวช่วยเพิ่มทักษาะทางด้านภาษาอังกฤษให้นักเรียนเป็นอย่างดี
|
รูปภาพประกอบ |
|