โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

พัฒนาแหล่งการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง

โรงเรียน : บ้านบึงมนูญวิทยาคาร สพม.ชลบุรี ระยอง

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 29 ก.ค. 2563 โดย : นางสาวนลินี  ทับวิเชียร จำนวนผู้เข้าชม 26 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาแหล่งการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา โรงเรียนบ้านบึง “มนูญวิทยาคาร”  มีภารกิจหลักในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้ได้มาตรฐานตามหลักสูตรการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พุทธศักราช  2551  และเป็นไปตามนโยบาย  ซึ่งในปีงบประมาณ  2562  สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ให้มีการเตรียมความพร้อมด้านวิชาชีพให้ผู้เรียนทุกระดับการศึกษา  เพื่อให้ผู้เรียนมองเห็นภาพงานอาชีพต่างๆ  โดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนรู้จักตนเอง  สำรวจความสนใจ  ความถนัด  และมองเห็นเส้นทางชีวิตในอนาคต  จึงจัดทำโครงการการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำตามแนวทางการจัดทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21  กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน  ชุมนุมพอเพียงของโรงเรียนบ้านบึง “มนูญวิทยาคาร” ตามกรอบปฏิทินการดำเนินการของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
โรงเรียนเห็นความสำคัญที่จะปลูกฝังให้เยาวชนไทยมีความรู้และนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต  จึงได้มีการวางแผนการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  เพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินงานทั้งด้านบริหารจัดการหลักสูตร การจัดการเรียนการสอนทั้งในและนอกห้องเรียน การจัดกิจกรรมนักเรียนและการพัฒนาบุคลากรของโรงเรียน
ครูมีการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโดยจัดกิจกรรมชุมนุมพอเพียง มีการจัดกิจกรรมการเรียนทั้งในและนอกห้องเรียนที่หลากหลาย เพื่อมุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เกิดความรู้ความเข้าใจ  มีความตระหนักและนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในโรงเรียน

 
วัตถุประสงค์ วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรทุกคนเห็นความสำคัญ มีความรู้ ความเข้าใจและน้อมนำ
เศรษฐกิจพอเพียงไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต
2.2 เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนทุกคนเห็นความสำคัญ มีความรู้ ความเข้าใจและน้อมนำ
เศรษฐกิจพอเพียงไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต
2.3 ประชาสัมพันธ์เผยแพร่ความรู้ความเข้าใจแก่นักเรียน  ผู้ปกครอง  และชุมชน
 
เป้าหมาย เป้าหมาย
         3.1 เชิงปริมาณ
           3.1.1 ครูและนักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
            3.1.2 ครู นักเรียนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนร่วมกันกำหนดกิจกรรมและมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง
         3.2 เชิงคุณภาพ
           3.2.1 ครูทุกคนสามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในกิจกรรมการเรียน             
การสอนรายวิชาชุมนุมเพื่อการมีงานทำ
           3.2.2 ครูและนักเรียนได้นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน
 
ระยะเวลา 16 พ.ค. 2562 - 31 มี.ค. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนบ้านบึง
ตัวชี้วัด ครูผู้สอนและนักเรียน ร้อยละ  100  สามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ  กิจกรรมชุมนุมให้ผู้เรียนทุกระดับชั้นสร้างผลงานและนวัตกรรมที่เน้นสมรรถนะวิชาชีพ
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ผลที่คาดว่าจะได้รับ
          7.1 บุคลากรทุกคนเห็นความสำคัญ มีความรู้ ความเข้าใจและน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต
          7.2 นักเรียนทุกคนเห็นความสำคัญ มีความรู้ ความเข้าใจและน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต
          7.3 ประชาสัมพันธ์เผยแพร่ความรู้ความเข้าใจแก่นักเรียน  ผู้ปกครอง  และชุมชน
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ที่ กิจกรรม ระยะเวลาดำเนินการ ผู้รับผิดชอบ
1 ประชุมชี้แจง(P) 18  มีนาคม  2562 ผู้อำนวยการโรงเรียน
2 กระบวนการเรียนรู้ฯจัดทำหน่วยการเรียนรู้บูรณาการ  และจัดกิจกรรมชุมนุมที่เน้นสมรรถนะวิชาชีพ  เพื่อการมีงานทำ(D) 1 มิถุนายน  2562

14 กุมภาพันธ์  2563
คณะครูทุกท่าน
3 วัดผลประเมินผลตามสภาพจริง  เพื่อปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
นำเสนอและเผยแพร่ผลงาน(C)
21  กุมภาพันธ์  2563 คณะครูและนักเรียน
4 นำเสนอ เผยแพร่ผลงานและปรับปรุง(A) 28  กุมภาพันธ์  2563 กลุ่มบริหารวิชาการ
ขั้นดำเนินการ
ที่ กิจกรรม ระยะเวลาดำเนินการ ผู้รับผิดชอบ
1 ประชุมชี้แจง(P) 18  มีนาคม  2562 ผู้อำนวยการโรงเรียน
2 กระบวนการเรียนรู้ฯจัดทำหน่วยการเรียนรู้บูรณาการ  และจัดกิจกรรมชุมนุมที่เน้นสมรรถนะวิชาชีพ  เพื่อการมีงานทำ(D) 1 มิถุนายน  2562

14 กุมภาพันธ์  2563
คณะครูทุกท่าน
3 วัดผลประเมินผลตามสภาพจริง  เพื่อปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
นำเสนอและเผยแพร่ผลงาน(C)
21  กุมภาพันธ์  2563 คณะครูและนักเรียน
4 นำเสนอ เผยแพร่ผลงานและปรับปรุง(A) 28  กุมภาพันธ์  2563 กลุ่มบริหารวิชาการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล การประเมินผล
ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีวัดและประเมินผล เครื่องมือที่ใช้
ครูผู้สอนและนักเรียน ร้อยละ  100  สามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ  กิจกรรมชุมนุมให้ผู้เรียนทุกระดับชั้นสร้างผลงานและนวัตกรรมที่เน้นสมรรถนะวิชาชีพ -  จากการสังเกต
-  จากการสอบถาม
-  แบบสังเกต
-  แบบสอบถาม
 
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0