ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาแหล่งการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
โรงเรียนบ้านบึง “มนูญวิทยาคาร” มีภารกิจหลักในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้ได้มาตรฐานตามหลักสูตรการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และเป็นไปตามนโยบาย ซึ่งในปีงบประมาณ 2562 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้มีการเตรียมความพร้อมด้านวิชาชีพให้ผู้เรียนทุกระดับการศึกษา เพื่อให้ผู้เรียนมองเห็นภาพงานอาชีพต่างๆ โดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนรู้จักตนเอง สำรวจความสนใจ ความถนัด และมองเห็นเส้นทางชีวิตในอนาคต จึงจัดทำโครงการการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำตามแนวทางการจัดทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชุมนุมพอเพียงของโรงเรียนบ้านบึง “มนูญวิทยาคาร” ตามกรอบปฏิทินการดำเนินการของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
โรงเรียนเห็นความสำคัญที่จะปลูกฝังให้เยาวชนไทยมีความรู้และนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต จึงได้มีการวางแผนการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินงานทั้งด้านบริหารจัดการหลักสูตร การจัดการเรียนการสอนทั้งในและนอกห้องเรียน การจัดกิจกรรมนักเรียนและการพัฒนาบุคลากรของโรงเรียน
ครูมีการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโดยจัดกิจกรรมชุมนุมพอเพียง มีการจัดกิจกรรมการเรียนทั้งในและนอกห้องเรียนที่หลากหลาย เพื่อมุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เกิดความรู้ความเข้าใจ มีความตระหนักและนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในโรงเรียน
|
วัตถุประสงค์ |
วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรทุกคนเห็นความสำคัญ มีความรู้ ความเข้าใจและน้อมนำ
เศรษฐกิจพอเพียงไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต
2.2 เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนทุกคนเห็นความสำคัญ มีความรู้ ความเข้าใจและน้อมนำ
เศรษฐกิจพอเพียงไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต
2.3 ประชาสัมพันธ์เผยแพร่ความรู้ความเข้าใจแก่นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน
|
เป้าหมาย |
เป้าหมาย
3.1 เชิงปริมาณ
3.1.1 ครูและนักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3.1.2 ครู นักเรียนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนร่วมกันกำหนดกิจกรรมและมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง
3.2 เชิงคุณภาพ
3.2.1 ครูทุกคนสามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในกิจกรรมการเรียน
การสอนรายวิชาชุมนุมเพื่อการมีงานทำ
3.2.2 ครูและนักเรียนได้นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน
|
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2562 - 31 มี.ค. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนบ้านบึง |
ตัวชี้วัด |
ครูผู้สอนและนักเรียน ร้อยละ 100 สามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ กิจกรรมชุมนุมให้ผู้เรียนทุกระดับชั้นสร้างผลงานและนวัตกรรมที่เน้นสมรรถนะวิชาชีพ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
7.1 บุคลากรทุกคนเห็นความสำคัญ มีความรู้ ความเข้าใจและน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต
7.2 นักเรียนทุกคนเห็นความสำคัญ มีความรู้ ความเข้าใจและน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต
7.3 ประชาสัมพันธ์เผยแพร่ความรู้ความเข้าใจแก่นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ที่ |
กิจกรรม |
ระยะเวลาดำเนินการ |
ผู้รับผิดชอบ |
1 |
ประชุมชี้แจง(P) |
18 มีนาคม 2562 |
ผู้อำนวยการโรงเรียน |
2 |
กระบวนการเรียนรู้ฯจัดทำหน่วยการเรียนรู้บูรณาการ และจัดกิจกรรมชุมนุมที่เน้นสมรรถนะวิชาชีพ เพื่อการมีงานทำ(D) |
1 มิถุนายน 2562
–
14 กุมภาพันธ์ 2563 |
คณะครูทุกท่าน |
3 |
วัดผลประเมินผลตามสภาพจริง เพื่อปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
นำเสนอและเผยแพร่ผลงาน(C) |
21 กุมภาพันธ์ 2563 |
คณะครูและนักเรียน |
4 |
นำเสนอ เผยแพร่ผลงานและปรับปรุง(A) |
28 กุมภาพันธ์ 2563 |
กลุ่มบริหารวิชาการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
ที่ |
กิจกรรม |
ระยะเวลาดำเนินการ |
ผู้รับผิดชอบ |
1 |
ประชุมชี้แจง(P) |
18 มีนาคม 2562 |
ผู้อำนวยการโรงเรียน |
2 |
กระบวนการเรียนรู้ฯจัดทำหน่วยการเรียนรู้บูรณาการ และจัดกิจกรรมชุมนุมที่เน้นสมรรถนะวิชาชีพ เพื่อการมีงานทำ(D) |
1 มิถุนายน 2562
–
14 กุมภาพันธ์ 2563 |
คณะครูทุกท่าน |
3 |
วัดผลประเมินผลตามสภาพจริง เพื่อปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
นำเสนอและเผยแพร่ผลงาน(C) |
21 กุมภาพันธ์ 2563 |
คณะครูและนักเรียน |
4 |
นำเสนอ เผยแพร่ผลงานและปรับปรุง(A) |
28 กุมภาพันธ์ 2563 |
กลุ่มบริหารวิชาการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
การประเมินผล
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
วิธีวัดและประเมินผล |
เครื่องมือที่ใช้ |
ครูผู้สอนและนักเรียน ร้อยละ 100 สามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ กิจกรรมชุมนุมให้ผู้เรียนทุกระดับชั้นสร้างผลงานและนวัตกรรมที่เน้นสมรรถนะวิชาชีพ |
- จากการสังเกต
- จากการสอบถาม |
- แบบสังเกต
- แบบสอบถาม
|
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|