โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โครงการพัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ

โรงเรียน : หันคาพิทยาคม สพม.อุทัยธานี ชัยนาท

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 17 ต.ค. 2562 โดย : สมคิด พึ่งพวก จำนวนผู้เข้าชม 29 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการพัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2561-2562
มาตรฐาน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา         ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ ได้กำหนดนโยบายการปฏิรูปการศึกษาทศวรรษที่สอง โดยมีวิสัยทัศน์ให้คนไทยได้เรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ และพัฒนาตนเองได้อย่างต่อเนื่องเหมาะสมตามเป้าหมายของอาเซียน (ASEAN) เน้นความสามารถด้านการใช้ภาษาต่างประเทศโดยเฉพาะภาษาอังกฤษให้สามารถสื่อสารได้ในระดับของมาตรฐาน CEFR
          พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 หมวด 4 แนวการจัดการศึกษา มาตรา 22 ระบุว่า การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเอง และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญ และมาตรา 24 ให้จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติให้ทำได้คิดเป็น ทำเป็น รักการอ่านเกิดการใฝ่เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ
          หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มุ่งเน้นการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ที่มีการฝึกปฏิบัติจริง ผู้เรียนสามารถใช้ทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียน ในชีวิตประจำวัน และเป็นแนวทางในการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น
          จากหลักการและเหตุผลข้างต้นกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศโรงเรียนหันคาพิทยาคม จึงจัดโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศขึ้น

 
วัตถุประสงค์        1 เพื่อพัฒนาคุณภาพในด้านการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษและภาษาจีน
           2 เพื่อพัฒนาสภาพบรรยากาศห้องเรียนวิชาภาษาอังกฤษและภาษาจีนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน
           3 นักเรียนมีความสามารถใช้ภาษาอังกฤษและภาษาจีนเพื่อการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
           4 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษและภาษาจีนสูงขึ้น

 
เป้าหมาย  ด้านปริมาณ
      ๑ นักเรียนโรงเรียนหันคาพิทยาคมทุกคน มีความสามารถใช้ภาษาอังกฤษและภาษาจีนเพื่อการสื่อสารได้อย่างมั่นใจและมีประสิทธิภาพ ร้อยละ ๙๐
      ๒ ห้องเรียนวิชาภาษาอังกฤษและภาษาจีน มีสภาพบรรยากาศเอื้อต่อการ
เรียนรู้ ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษและภาษาจีนของนักเรียนสูงขึ้น ร้อยละ ๙๐        
 ด้านคุณภาพ
      ๑ นักเรียนโรงเรียนหันคาพิทยาคมทุกคน มีความสามารถใช้ภาษาอังกฤษและภาษาจีนเพื่อการสื่อสารได้อย่างมั่นใจและมีประสิทธิภาพ
      ๒ สภาพบรรยากาศห้องเรียนเอื้อต่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษและภาษาจีน ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษและภาษาจีนของนักเรียนสูงขึ้น                
ระยะเวลา 16 พ.ค. 2562 - 31 มี.ค. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนหันคาพิทยาคม
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีการประเมิน เครื่องมือที่ใช้
๑. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนวิชาภาษาอังกฤษและภาษาจีนสูงขึ้น การทดสอบ แบบทดสอบ
๒. นักเรียนมีความสามารถใช้ภาษาอังกฤษและภาษาจีนเพื่อการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ  การสัมภาษณ์/
การสังเกต
แบบประเมิน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ  1 ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศโรงเรียนหันคาพิทยาคม จัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษและภาษาจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 2 สภาพบรรยากาศห้องเรียนวิชาภาษาอังกฤษและภาษาจีนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน
 3 นักเรียนทุกคนมีความสามารถใช้ภาษาอังกฤษและภาษาจีนเพื่อการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 4 นักเรียนทุกคนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษและภาษาจีนสูงขึ้น

 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0