ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการพัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2561-2562 |
มาตรฐาน |
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ ได้กำหนดนโยบายการปฏิรูปการศึกษาทศวรรษที่สอง โดยมีวิสัยทัศน์ให้คนไทยได้เรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ และพัฒนาตนเองได้อย่างต่อเนื่องเหมาะสมตามเป้าหมายของอาเซียน (ASEAN) เน้นความสามารถด้านการใช้ภาษาต่างประเทศโดยเฉพาะภาษาอังกฤษให้สามารถสื่อสารได้ในระดับของมาตรฐาน CEFR
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 หมวด 4 แนวการจัดการศึกษา มาตรา 22 ระบุว่า การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเอง และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญ และมาตรา 24 ให้จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติให้ทำได้คิดเป็น ทำเป็น รักการอ่านเกิดการใฝ่เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ
หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มุ่งเน้นการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ที่มีการฝึกปฏิบัติจริง ผู้เรียนสามารถใช้ทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียน ในชีวิตประจำวัน และเป็นแนวทางในการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น
จากหลักการและเหตุผลข้างต้นกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศโรงเรียนหันคาพิทยาคม จึงจัดโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
1 เพื่อพัฒนาคุณภาพในด้านการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษและภาษาจีน
2 เพื่อพัฒนาสภาพบรรยากาศห้องเรียนวิชาภาษาอังกฤษและภาษาจีนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน
3 นักเรียนมีความสามารถใช้ภาษาอังกฤษและภาษาจีนเพื่อการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษและภาษาจีนสูงขึ้น
|
เป้าหมาย |
ด้านปริมาณ
๑ นักเรียนโรงเรียนหันคาพิทยาคมทุกคน มีความสามารถใช้ภาษาอังกฤษและภาษาจีนเพื่อการสื่อสารได้อย่างมั่นใจและมีประสิทธิภาพ ร้อยละ ๙๐
๒ ห้องเรียนวิชาภาษาอังกฤษและภาษาจีน มีสภาพบรรยากาศเอื้อต่อการ
เรียนรู้ ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษและภาษาจีนของนักเรียนสูงขึ้น ร้อยละ ๙๐
ด้านคุณภาพ
๑ นักเรียนโรงเรียนหันคาพิทยาคมทุกคน มีความสามารถใช้ภาษาอังกฤษและภาษาจีนเพื่อการสื่อสารได้อย่างมั่นใจและมีประสิทธิภาพ
๒ สภาพบรรยากาศห้องเรียนเอื้อต่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษและภาษาจีน ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษและภาษาจีนของนักเรียนสูงขึ้น |
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2562 - 31 มี.ค. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนหันคาพิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
วิธีการประเมิน |
เครื่องมือที่ใช้ |
๑. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนวิชาภาษาอังกฤษและภาษาจีนสูงขึ้น |
การทดสอบ |
แบบทดสอบ |
๒. นักเรียนมีความสามารถใช้ภาษาอังกฤษและภาษาจีนเพื่อการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
การสัมภาษณ์/
การสังเกต |
แบบประเมิน |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1 ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศโรงเรียนหันคาพิทยาคม จัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษและภาษาจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2 สภาพบรรยากาศห้องเรียนวิชาภาษาอังกฤษและภาษาจีนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน
3 นักเรียนทุกคนมีความสามารถใช้ภาษาอังกฤษและภาษาจีนเพื่อการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4 นักเรียนทุกคนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษและภาษาจีนสูงขึ้น
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|