โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

พัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์64

โรงเรียน : ปากพลีวิทยาคาร สพม.ปราจีนบุรี นครนายก

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 28 เม.ย. 2564 โดย : วราวรรณ สุขขี จำนวนผู้เข้าชม 31 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์64
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2564
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา จะการปฏิรูปการศึกษาที่สำคัญยิ่งที่มีผลต่อการพัฒนาคนให้เป็นคนเก่งคนดีได้นั้นหัวใจของการปฏิรูป การศึกษาจะต้องปฏิรูปการเรียนการสอนหรือปฏิรูปการเรียนรู้เป็นอันดับแรก โดยครูอาจารย์จะต้องเลิกการเรียน การสอนที่ยึดครูเป็นศูนย์กลาง เปลี่ยนเป็นยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางหรือเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ แต่ในปัจจุบัน การจัดการเรียนการสอนนั้นครูจะสอนโดยใช้วิธีการบรรยายเป็นส่วนใหญ่ ทำให้เด็กเกิดความเบื่อหน่ายและ ไม่ให้ความสนใจกับการเรียนเท่าที่ควรทำให้ผลการเรียนตกต่ำและการสอนก็ไม่มีประสิทธิภาพ
กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ได้เห็นถึงความสำคัญของการจัดการเรียนที่หลากหลาย จึงมีการจัดโครงการพัฒนา  การจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เพื่อคุณภาพของนักเรียน ที่มุ่งเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ บูรณาการรูปแบบและเทคนิคต่างๆในการจัดการเรียนรู้ การผลิตสื่อ การวัดผลประเมินผลตามสภาพจริง    เพื่อพัฒนา นักเรียนอย่างจริงจัง และ เพื่อยกระดับคุณภาพของ ครู และนักเรียนให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพสูงขึ้น
 
วัตถุประสงค์ วัตถุประสงค์  กิจกรรมที่ 1 การพัฒนาทักษะการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์
  1. เพื่อจัดกิจกรรมการเรียนการสอน  โดยให้นักเรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ  ที่ต้องใช้ในการเรียนคณิตศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
  2. เพื่อให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมที่เน้นทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
  3. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
       กิจกรรมที่ 2 พัฒนาสื่อ แหล่งเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะคณิตศาสตร์ 
  1. จัดหาสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ ต่าง ๆ เพื่อส่งเสริม พัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน
  2. เพื่อปรับปรุง / พัฒนาห้องเรียน
เป้าหมาย           ด้านปริมาณ
  1. นักเรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ ร้อยละ 80
  2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 2
  3. นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่เน้นทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ร้อยละ  80
  4. นักเรียนสามารถใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ร้อยละ 100
          ด้านคุณภาพ
  1. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนคณิตศาสตร์
  2. นักเรียนมีความพึงพอใจในการรับบริการของห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์
  3. นักเรียนมีส่วนร่วมกิจกรรมที่เน้นทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
  4. นักเรียนได้รับการส่งเสริมให้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
ระยะเวลา 1 มิ.ย. 2564 - 31 มี.ค. 2565
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนปากพลีวิทยาคาร ต. ปากพลี อ. ปากพลี จ. นครนายก
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีการประเมิน เครื่องมือ
1. นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมที่เน้นทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์


2. นักเรียนสามารถใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ รักการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
- ทะเบียนการแข่งขันทักษะฯ

- รายงานการเข้าค่าย

-บันทึกการเข้าใช้ห้องคลินิกคณิตศาสตร์
-บันทึกการเข้าร่วมกิจกรรมคิดเลขเร็ว บวก ลบ คูณ หารและแก้สมการได้
-แบบบันทึกการแข่งขันทักษะฯ
-แบบสรุปรายงานการเข้าค่าย
-แบบบันทึกการเข้าใช้ห้องคลินิกคณิตศาสตร์
 
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีสื่อฯ วัสดุ อุปกรณ์ เอกสารการสอน ต่างๆ เพื่อพัฒนาผู้เรียนร้อยละ 90 ประเมินผลการใช้สื่อฯ วัสดุ อุปกรณ์ เอกสารการสอน แบบประเมินผลการใช้สื่อฯ
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. นักเรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ที่ต้องใช้เรียนในวิชาคณิตศาสตร์  และสามารถนำความรู้ ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
  2. นักเรียนโรงเรียนปากพลีวิทยาคาทุกคน  มีทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
  3. นักเรียนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0