Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

เรียนรู้งานพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง ฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ

โรงเรียน : สุรินทร์ราชมงคล สพม.สุรินทร์

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 14 ก.ย. 2561 โดย : กานต์สิริ ขุนศิริ จำนวนผู้เข้าชม 299 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม เรียนรู้งานพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง ฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา กระทรวงศึกษาธิการมีหน้าที่หลักในการจัดการศึกษาจะต้องพัฒนากำลังคนให้มีขีดความสามารถ
และศักยภาพในการแข่งขันบนเวทีโลกจึงได้มีแผนการปฏิรูปการศึกษาทั้งระบบ (พ.ศ. 2558 – 2564) มี
แผนการผลิตและพัฒนากำลังคน เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของชาติ (พ.ศ.
2557) ที่ให้ความสำคัญในการพัฒนาคนอย่างยั่งยืน และจากแนวโน้มการปฏิรูปการศึกษาในหลายประเทศ
ได้ให้ความสำคัญอย่างมากกับ “ทักษะ” (Skill) หรือความชำนาญในการปฏิบัติมากยิ่งกว่าเนื้อหา ตามตา รา(Content) ซึ่งองค์การยูเนสโกได้แนะนาว่า ผู้เรียนควรมีทักษะที่ครอบคลุม 3 กลุ่ม ได้แก่ ทักษะพื้นฐาน
คือ ทักษะที่จา เป็นต่อการดา รงชีวิต เช่น อ่านออก เขียนได้ คิดเลขเป็น ทักษะเพื่อทา งาน คือ ทักษะพื้นฐานในการทา งานของทุกอาชีพ ได้แก่ เทคโนโลยีสารสนเทศ การคิดวิเคราะห์การคิดสร้างสรรค์ การทำ งานเป็นทีม และการสื่อสาร และทักษะเฉพาะอาชีพ คือ ทักษะเบื้องต้นของอาชีพที่สนใจตามนโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปี งบประมาณ 2558 ได้กำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนทุกระดับทุกประเภท นอกจากนี้ยังได้ตระหนักถึงความสำคัญและเตรียมความพร้อมด้านวิชาชีพให้ผู้เรียนตั้งแต่ระดับประถมศึกษาจนจบมัธยมศึกษาตอนปลาย เพื่อให้ผู้เรียนในแต่ละระดับการศึกษามองเห็นภาพงานอาชีพต่าง ๆ โดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนรู้จักตนเอง สำรวจความสนใจ ความถนัด และมองเห็นเส้นทางชีวิตในอนาคต เพื่อวางแผนในการศึกษาต่อ หรือเข้าสู่ตลาดแรงงานได้อย่างมีคุณภาพ และได้ร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อเตรียมคนให้มีทักษะและศักยภาพสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานด้านทักษะฝีมือ ด้านร่างกายและจิตใจ ด้านลักษณะนิสัยในการทำงาน (ขยัน อดทน กระตือรือร้น ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบ) ให้สามารถก้าวสู่โลกแห่งการทำงาน หรือศึกษา
โรงเรียนสุรินทร์ราชมงคล เป็นโรงเรียนในกลุ่มโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ  ซึ่งเป็นโรงเรียนที่มีนักเรียนทั้งประจำพักนอนและไปกลับ ได้มองเห็นถึงความสำคัญของนโยบายของกระทรงศึกษาธิการในเรื่องของการสร้างคนเพื่อเข้าสู่การพัฒนาอาชีพ  ประกอบกับโรงเรียนได้น้อมนำศาสตร์ของพระราชาของในหลวงรัชกาลที่ 9 และพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เกี่ยวกับการดำเนินโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริมาปฏิบัติเพื่อให้คณะครูและนักเรียนตลอดจนบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนได้นำมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต จึงได้จัดให้มีโครงการนี้ขึ้น

 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อน้อมนำศาสตร์ของพระราชาของในหลวงรัชกาลที่ 9 และพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 มาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต
2. เพื่อจัดกิจกรรมต่างๆเป็นการสร้างรายได้ระหว่างเรียนที่เพียงพอต่อความจำเป็น ในการยังชีพให้แก่นักเรียน
3. เพื่อฝึกคุณลักษณะด้านความขยัน อดทน ประหยัด ซื่อสัตย์ พึ่งตนเอง ให้แก่นักเรียน
4. เพื่อให้นักเรียน นำความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากการเรียนรู้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตเพื่อความอยู่ดี มีสุขของนักเรียนได้
5. เป็นแหล่งศึกษา หาความรู้ด้านการเกษตรที่ถูกต้องตามหลักวิชาการให้เกษตรกร และประชาชนทั่วไปที่สนใจ
 6. เป็นแหล่งผลิตอาหารที่ปลอดภัยจากสารเคมี ให้แก่ชุมชน และประชาชนทั่วไป ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนมีสุขภาพที่แข็งแรงขึ้น
 
เป้าหมาย 3.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ
          1.จัดตั้งกลุ่มสนใจในการดำเนินการฟาร์มตัวอย่าง มีทั้งนักเรียนประจำพักนอน และนักเรียนไปกลับ จำนวนไม่ต่ำกว่า    100  คน เพื่อเรียนรู้และฝึกปฏิบัติงานเกี่ยวกับการดำเนินงานตามโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ
          2. กลุ่มดำเนินโครงการฟาร์มตัวอย่างเพื่อจัดกิจกรรมทางการเกษตรเพื่อสร้างผลิตและจำหน่ายเป็นรายได้ตามด้านต่างๆดังนี้ ดังนี้
                   2.1 กิจกรรมปลูกผักปลอดสารพิษทุกชนิด โดยใช้แนวทางเกษตรอินทรีย์
                   2.2 กิจกรรมปลูกไม้ผลนานาชนิด ได้แก่ ผรั่งกิมจู  กล้วยน้ำว้า  กล้วยหอมทอง
กล้วยไข  มะนาว และมะม่วงพันธุ์ต่างๆ
2.3 กิจกรรมปลูกไม้ดอกไม้ไม้ประดับ ได้แก่ ดาวเรืองตัดดอก
2.4 กิจกรรมปศุสัตว์ ได้แก่ การเลี้ยงหมูจินหัว เป็ดอี้เหลียง  เป็ดเทศ ไก่ไข่ และไก่พื้นเมือง
2.5 กิจกรรมประมง ได้แก่การเลี้ยงปลาดุกยักษ์  การเลี้ยงปลาหมอเทศ การเลี้ยงปลานิล
2.6 กิจกรรมปลูกพืชเศรษฐกิจได้แก่ การปลูกไผ่เลี้ยงหวาน การปลูกไผ่กิมซุง การปลูกแก่นตะวัน  การปลูกหม่อนกินผล
2.7 กิจกรรมปรับปรุงบำรุงดิน ได้การผลิตปุ๋ยหมักชีวิภาพ และน้ำหมักชีวภาพ
2.8 กิจกรรมแปรรูปผลิตภัณฑ์ ได้แก่ น้ำเสาวรส  น้ำลูกหม่อน
                   
3.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ
                    1.กลุ่มสามารถบริหารจัดการและมีผลผลิตเพื่อจำหน่าย และสร้างรายได้ให้แก่กลุ่ม
                    2. สมาชิกของกลุ่มมีรายได้ และนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตและยังชีพอย่างพอเพียง
                    2. โรงเรียนให้บริการในการเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ และฝึกปฏิบัติของนักเรียน ผู้ปกครองและชุมชน ได้ตลอดเวลา
ระยะเวลา 1 เม.ย. 2561 - 30 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสุรินทร์ราชมงคล
ตัวชี้วัด

.กิจกรรม/ตัวชีวัด/ค่าเป้าหมาย

กิจกรรม ตัวชีวัด ค่าเป้าหมาย
1.การจัดตั้งกลุ่มสนใจ 1.มีนักเรียนสนใจเข้าร่วมกลุ่มร้อยละ 50 ของนักเรียนทั้งหมด 1.ร้อยละ 70
2.กิจกรรมกระบวนการเรียนรู้บูรณาการ 2.ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้โครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริโดยบูรณาการเข้ากับทุกกลุ่มสาระ 1.ร้อยละ70 ครูบูรณการกระบวนการเรียนรู้โครงการฟาร์มตัวอย่าง
2.นักเรียนร้อยละ 70 มีความรู้ความเข้าใจโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ
3.กิจกรรมฟาร์มตัวอย่างเพื่อสร้างรายได้ 3.นักเรียนร้อยละ 80 มีรายได้ในการดำเนินงานโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ 3.คณะครูและนักเรียนร้อยละ80 ดำเนินงานตามโครงการ คณะครูและนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริและน้อมนำมาปฏิบัติได้ผลดี
4.นิเทศกำกับ ติดตามผล 4.คณะครูและนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริและน้อมนำมาปฏิบัติ 4.คณะครูและนักเรียนร้อยละ 80 มีความรู้ความเข้าใจในโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริและน้อมนำมาปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
5.รายงานผลการปฏิบัติงาน 5.ผู้เกี่ยวข้องรายงานผลการปฏิบัติงาน โครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ เดือนละ 1 ครั้ง 5.ร้อยละ80 ปฏิบัติได้ผลดีและขยายผลไปสู่ชุ่มชน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
          1. นักเรียนกลุ่มเป้าหมายปฏิบัติกิจกรรมอย่างมีความสุขและมีรายได้ระหว่างเรียน
          2.โรงเรียนเป็นแหล่งศึกษาดูงานด้านเศรษฐกิจพอเพียงและงานเกษตรอินทรีย์วิถีสุรินทร์ของชุมชน
          3. เกิดความร่วมมือกันระหว่างโรงเรียน ,หน่วยงานอื่นและชุมชน.ในการพัฒนาความเป็นอยู่ของชุมชน               
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ           1. ศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ และความต้องการของตลาด
          2.วิเคราะห์ข้อมูลและจัดลำดับความสำคัญในการดำเนินงาน
          3.ประชุมชี้แจงให้ผู้เกี่ยวข้องรับทราบแนวทางในการดำเนินงานและกำหนดแผนการทำงาน
          4.มอบหมายภาระงานให้แต่ละกลุ่มรับผิดชอบพร้อมกำหนดปฏิทินในการทำงาน
          5.จัดอบรมให้ความรู้ และความเข้าใจในงานแต่ละกิจกรรมแก่สมาชิก
          6.ทุกกิจกรรมดำเนินงานตามแผนที่กำหนดไว้
          7.นิเทศติดตามและประเมินผล
          8.เก็บผลผลิต และจำหน่าย
          9.สรุปและรายงานผลการดำเนินงาน
 
ขั้นดำเนินการ
รายละเอียดของกิจกรรม ระยะเวลา ผู้รับผิดชอบ
1.ศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ และความต้องการของตลาด ตุลาคม 60 คุณครูชนาวุธ
 
2.วิเคราะห์ข้อมูลและจัดกลุ่มนักเรียนตามความถนัดความสนใจ ความต้องการเพื่อกำหนดทางเลือก พฤศจิกายน 60
 
คุณครูชนาวุธ
 
3.ประชุมชี้แจงให้ผู้เกี่ยวข้องและมอบหมายงาน
     3.1 ประชุมชี้แจงให้แก่ คณะครู/นักเรียน/
     3.2 แต่งตั้งคณะกรรมการ /คณะทำงาน
     3.3 ผู้รับผิดชอบศึกษาแนวคิด ทฤษฎี กระบวนการ  
          ทำงานที่ยั่งยืน

พฤศจิกายน 60
 

คุณครูชนาวุธ
 
4.มอบหมายภาระงานให้แต่ละกลุ่มรับผิดชอบพร้อมกำหนด  ปฏิทินในการทำงาน พฤศจิกายน 60
 
คณะครูทุกคน
นักเรียนที่รับผิดชอบ
5.จัดกิจกรรมการเรียนรู้ ฝึกอบรมให้ความรู้ และความเข้าใจในงานแต่ละกิจกรรมแก่สมาชิก ธันวาคม 60 คณะครูทุกคน
นักเรียนที่รับผิดชอบ
6.ทุกกิจกรรมดำเนินงานตามแผนที่กำหนดไว้ ตลอดปี คณะครูทุกคน
นักเรียนที่รับผิดชอบ
 
   7.นิเทศติดตามและประเมินผล
      7.1 แต่งตั้งคณะกรรมการนิเทศ กำกับและติดตามผล
      7.2 สร้างเครื่องมือ กำหนดการนิเทศและออกนิเทศ
      7.3 ดำเนินการนิเทศ ประเมินผล สรุปกระบวนการทำงาน
ธันวาคม 60 คณะครูทุกคน
นักเรียนที่รับผิดชอบ
 
8.เก็บผลผลิต และจำหน่าย ตลอดปี กลุ่มที่รับผิดชอบ
9.สรุปและรายงานผล
 
ภาคเรียนละ 1 ครั้ง ครูชนาวุธและ
ผู้ที่เกี่ยวข้อง
ขั้นตรวจสอบประเมินผล

ตัวชี้วัด

วิธีการประเมินผล เครื่องมือที่ใช้
1. เพื่อน้อมนำศาสตร์ของพระราชาของในหลวงรัชกาลที่ 9 และพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 มาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต สัมภาษณ์   สอบถาม แบบสัมภาษณ์  แบบสอบถาม
2. เพื่อจัดกิจกรรมต่างๆสร้างรายได้ระหว่างเรียนที่เพียงพอต่อความจำเป็น ในการยังชีพให้แก่นักเรียนเป็นการ สัมภาษณ์  สังเกต แบบสัมภาษณ์  แบบสังเกต
3. เพื่อฝึกคุณลักษณะด้านความขยัน อดทน ประหยัด ซื่อสัตย์ พึ่งตนเอง ให้แก่นักเรียน สัมภาษณ์  สังเกต แบบสัมภาษณ์  แบบสังเกต
4. นักเรียน นำความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากการเรียนรู้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตเพื่อความอยู่ดี มีสุขของนักเรียนได้



 
สัมภาษณ์  สังเกต แบบสัมภาษณ์  แบบสังเกต
ตัวชี้วัด วิธีการประเมินผล เครื่องมือที่ใช้
4. เพื่อให้นักเรียน นำความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากการเรียนรู้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตเพื่อความอยู่ดี มีสุขของนักเรียนได้ ศึกษาจากแบบบันทึกผล
การปฏิบัติงาน
สัมภาษณ์ / ตอบแบบสอบถาม
แบบบันทึกผลการปฏิบัติงาน
แบบสัมภาษณ์  แบบสังเกต
5. เป็นแหล่งศึกษา หาความรู้ด้านการเกษตรที่ถูกต้องตามหลักวิชาการให้เกษตรกร และประชาชนทั่วไปที่สนใจ สัมภาษณ์  สังเกต แบบสัมภาษณ์  แบบสังเกต
6. เป็นแหล่งผลิตอาหารที่ปลอดภัยจากสารเคมี ให้แก่ชุมชน และประชาชนทั่วไป ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนมีสุขภาพที่แข็งแรงขึ้น สัมภาษณ์  สังเกต แบบสัมภาษณ์  แบบสังเกต
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา    
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ    
รวม    
คงเหลือ  
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.    
2.    
3.    
4.    
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ ..................
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย ..................
                                                                          อยู่ในระดับ ..................
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

23
22

2
3
รวม 23 22
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

1
2
3
4

3
4
5
5
รวม 23 34
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.
2.
3.
4.
5.
       
รวม        
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ