Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

สถานศึกษาพอเพียง

โรงเรียน : พลับพลาชัยพิทยาคม สพม.บุรีรัมย์

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 13 ก.ย. 2561 โดย : นางอนุรักษ์ สาระสิทธิ์ จำนวนผู้เข้าชม 42 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม สถานศึกษาพอเพียง
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา การดำเนินโครงการสถานศึกษาพอเพียง สืบเนื่องมาจากสภาพปัจจุบันการดำรงชีวิตของคนในสังคม  ขาดการวางแผนที่ดี ไม่มีการออมเท่าที่ควร ขาดการทำบัญชีครัวเรือน   รายรับไม่เพียงพอกับรายจ่าย ไม่มีการวางแผนการดำเนินชีวิตที่ดี  ทำให้คุณภาพชีวิตของของคนในสังคมมีปัญหาเชิงสังคมมากขึ้น  ทำให้นักเรียน เยาวชนที่เป็นบุตรหลานในสังคม ขาดความมั่นใจและความมั่นคงในการดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข  นักเรียน ผู้ปกครอง  ชุมชน ขาดการวางแผนในการดำเนินชีวิต   ซึ่งจะเป็นปัญหาต่อการดำรงชีวิตของนักเรียน เยาวชน และประชาชน  ในการบริหารจัดการทรัพยากรทั้งในปัจจุบันและในอนาคต ในการดำเนินชีวิตเป็นอย่างยิ่ง  จากสภาวะการณ์ดังกล่าวโรงเรียนพลับพลาชัยพิทยาคม  ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว  จึงได้ดำเนินโครงการสถานศึกษาพอเพียงขึ้น  โดยมีกิจกรรมสถานศึกษาพอเพียงซึ่งประกอบด้วย การดำเนินกิจกรรมธนาคารขยะ การดำเนินกิจกรรมธนาคารโรงเรียน การดำเนินกิจกรรมโครงการโรงเรียนเกษตรอินทรีย์ การอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม และกิจกรรมอื่นเพื่อสนองต่อการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  โรงเรียนพลับพลาชัยพิทยาคมได้ตระหนักถึงความสำคัญในการที่จะปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ  สร้างเครือข่ายและเพื่อปลูกฝังความรู้ให้นักเรียนรู้จักใช้ชีวิตที่พอเพียง เห็นคุณค่าของทรัพยากรต่างๆ ฝีกการอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และแบ่งปัน  มีจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม และเห็นคุณค่าของวัฒนธรรม ค่านิยม เอกลักษณ์ของความเป็นไทย นำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตได้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง คือการเดินทางสายกลาง  ซึ่งประกอบด้วย หลักความพอประมาณ  ความมีเหตุผล  การมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี  โดยมีเงื่อนไขความรู้ และเงื่อนไขคุณธรรม  นำไปสู่การสร้างคนดี มีคุณธรรม มีความรู้ให้กับสังคมประเทศชาติต่อไป
 
วัตถุประสงค์ ๓.วัถุประสงค์และเป้าหมาย                                                                                          
              ๑.เพื่อให้นักเรียน ครู ผู้ปกครอง ได้ตระหนักถึงความสำคัญของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
              ๒.เพื่อพัฒนานักเรียนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา มีความรู้และ
                  คุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำเนินชีวิต
    ๓.เพื่อให้นักเรียน ครู ผู้ปกครอง สามารถดำเนินชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข
    ๔.เพื่อให้นักเรียนได้นำความรู้และประสบการณ์ตรง ไปใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน ให้มีความ
       มั่นคง ปลอดภัยในสถานการณ์ต่างๆได้
              ๕.เพื่อให้นักเรียนได้รู้จักการทำงานเป็นหมู่คณะ ตามระบอบประชาธิปไตย รู้จักการช่วยเหลือ
                 เกื้อกูลซึ่งกันและกัน และมีความสามัคคีในหมู่คณะ
              ๖.เพื่อทำเป็นแปลงสาธิตเกษตรอินทรีย์ และกิจกรรมต้นแบบวิถีพอเพียงให้นักเรียน  ชุมชนได้
                 ศึกษาหาความรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริของในหลวง   
                 รัชกาลปัจจุบันต่อไป
              ๗.เพื่อขับเคลื่อนการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในสถานศึกษา
 
เป้าหมาย ๓.วัถุประสงค์และเป้าหมาย                                                                                          
              ๑.เพื่อให้นักเรียน ครู ผู้ปกครอง ได้ตระหนักถึงความสำคัญของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
              ๒.เพื่อพัฒนานักเรียนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา มีความรู้และ
                  คุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำเนินชีวิต
    ๓.เพื่อให้นักเรียน ครู ผู้ปกครอง สามารถดำเนินชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข
    ๔.เพื่อให้นักเรียนได้นำความรู้และประสบการณ์ตรง ไปใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน ให้มีความ
       มั่นคง ปลอดภัยในสถานการณ์ต่างๆได้
              ๕.เพื่อให้นักเรียนได้รู้จักการทำงานเป็นหมู่คณะ ตามระบอบประชาธิปไตย รู้จักการช่วยเหลือ
                 เกื้อกูลซึ่งกันและกัน และมีความสามัคคีในหมู่คณะ
              ๖.เพื่อทำเป็นแปลงสาธิตเกษตรอินทรีย์ และกิจกรรมต้นแบบวิถีพอเพียงให้นักเรียน  ชุมชนได้
                 ศึกษาหาความรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริของในหลวง   
                 รัชกาลปัจจุบันต่อไป
              ๗.เพื่อขับเคลื่อนการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในสถานศึกษา
 
ระยะเวลา 12 ก.ย. 2561 - 12 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ สพม.32
ตัวชี้วัด                 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ                  ๑.นักเรียน ครู บุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษา ชุมชน และองค์กรอื่นมีความรู้ ความเข้าใจ
                    ปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรมและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ให้ความร่วมมือ และ
                     ดำเนินโครงการสถานศึกษาพอเพียงได้อย่างดี
       ๒.โรงเรียนได้นำหลักคุณธรรมและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการบริหารงาน
       ๓.นักเรียนปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรมนำความรู้และมีวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
          พอเพียง
       ๔.ผู้ปกครอง ชุมชน มีวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
       ๕.โรงเรียนได้รับรางวัลสถานศึกษาพอเพียง จากกระทรวงศึกษาธิการ ปี 2552
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ