ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
สถานศึกษาพอเพียง |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การดำเนินโครงการสถานศึกษาพอเพียง สืบเนื่องมาจากสภาพปัจจุบันการดำรงชีวิตของคนในสังคม ขาดการวางแผนที่ดี ไม่มีการออมเท่าที่ควร ขาดการทำบัญชีครัวเรือน รายรับไม่เพียงพอกับรายจ่าย ไม่มีการวางแผนการดำเนินชีวิตที่ดี ทำให้คุณภาพชีวิตของของคนในสังคมมีปัญหาเชิงสังคมมากขึ้น ทำให้นักเรียน เยาวชนที่เป็นบุตรหลานในสังคม ขาดความมั่นใจและความมั่นคงในการดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน ขาดการวางแผนในการดำเนินชีวิต ซึ่งจะเป็นปัญหาต่อการดำรงชีวิตของนักเรียน เยาวชน และประชาชน ในการบริหารจัดการทรัพยากรทั้งในปัจจุบันและในอนาคต ในการดำเนินชีวิตเป็นอย่างยิ่ง จากสภาวะการณ์ดังกล่าวโรงเรียนพลับพลาชัยพิทยาคม ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้ดำเนินโครงการสถานศึกษาพอเพียงขึ้น โดยมีกิจกรรมสถานศึกษาพอเพียงซึ่งประกอบด้วย การดำเนินกิจกรรมธนาคารขยะ การดำเนินกิจกรรมธนาคารโรงเรียน การดำเนินกิจกรรมโครงการโรงเรียนเกษตรอินทรีย์ การอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม และกิจกรรมอื่นเพื่อสนองต่อการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนพลับพลาชัยพิทยาคมได้ตระหนักถึงความสำคัญในการที่จะปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ สร้างเครือข่ายและเพื่อปลูกฝังความรู้ให้นักเรียนรู้จักใช้ชีวิตที่พอเพียง เห็นคุณค่าของทรัพยากรต่างๆ ฝีกการอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และแบ่งปัน มีจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม และเห็นคุณค่าของวัฒนธรรม ค่านิยม เอกลักษณ์ของความเป็นไทย นำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตได้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง คือการเดินทางสายกลาง ซึ่งประกอบด้วย หลักความพอประมาณ ความมีเหตุผล การมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี โดยมีเงื่อนไขความรู้ และเงื่อนไขคุณธรรม นำไปสู่การสร้างคนดี มีคุณธรรม มีความรู้ให้กับสังคมประเทศชาติต่อไป
|
วัตถุประสงค์ |
๓.วัถุประสงค์และเป้าหมาย
๑.เพื่อให้นักเรียน ครู ผู้ปกครอง ได้ตระหนักถึงความสำคัญของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๒.เพื่อพัฒนานักเรียนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา มีความรู้และ
คุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำเนินชีวิต
๓.เพื่อให้นักเรียน ครู ผู้ปกครอง สามารถดำเนินชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข
๔.เพื่อให้นักเรียนได้นำความรู้และประสบการณ์ตรง ไปใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน ให้มีความ
มั่นคง ปลอดภัยในสถานการณ์ต่างๆได้
๕.เพื่อให้นักเรียนได้รู้จักการทำงานเป็นหมู่คณะ ตามระบอบประชาธิปไตย รู้จักการช่วยเหลือ
เกื้อกูลซึ่งกันและกัน และมีความสามัคคีในหมู่คณะ
๖.เพื่อทำเป็นแปลงสาธิตเกษตรอินทรีย์ และกิจกรรมต้นแบบวิถีพอเพียงให้นักเรียน ชุมชนได้
ศึกษาหาความรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริของในหลวง
รัชกาลปัจจุบันต่อไป
๗.เพื่อขับเคลื่อนการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในสถานศึกษา
|
เป้าหมาย |
๓.วัถุประสงค์และเป้าหมาย
๑.เพื่อให้นักเรียน ครู ผู้ปกครอง ได้ตระหนักถึงความสำคัญของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๒.เพื่อพัฒนานักเรียนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา มีความรู้และ
คุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำเนินชีวิต
๓.เพื่อให้นักเรียน ครู ผู้ปกครอง สามารถดำเนินชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข
๔.เพื่อให้นักเรียนได้นำความรู้และประสบการณ์ตรง ไปใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน ให้มีความ
มั่นคง ปลอดภัยในสถานการณ์ต่างๆได้
๕.เพื่อให้นักเรียนได้รู้จักการทำงานเป็นหมู่คณะ ตามระบอบประชาธิปไตย รู้จักการช่วยเหลือ
เกื้อกูลซึ่งกันและกัน และมีความสามัคคีในหมู่คณะ
๖.เพื่อทำเป็นแปลงสาธิตเกษตรอินทรีย์ และกิจกรรมต้นแบบวิถีพอเพียงให้นักเรียน ชุมชนได้
ศึกษาหาความรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริของในหลวง
รัชกาลปัจจุบันต่อไป
๗.เพื่อขับเคลื่อนการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในสถานศึกษา
|
ระยะเวลา |
12 ก.ย. 2561 - 12 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
สพม.32 |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
๑.นักเรียน ครู บุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษา ชุมชน และองค์กรอื่นมีความรู้ ความเข้าใจ
ปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรมและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ให้ความร่วมมือ และ
ดำเนินโครงการสถานศึกษาพอเพียงได้อย่างดี
๒.โรงเรียนได้นำหลักคุณธรรมและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการบริหารงาน
๓.นักเรียนปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรมนำความรู้และมีวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
พอเพียง
๔.ผู้ปกครอง ชุมชน มีวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๕.โรงเรียนได้รับรางวัลสถานศึกษาพอเพียง จากกระทรวงศึกษาธิการ ปี 2552
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|