ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาคุณภาพการศึกษาสำหรับนักเรียนพิเศษเรียนร่วม (กิจกรรมการจัดการเรียนการสอนนักเรียนเรียนร่วม , กิจกรรมปรับปรุงห้อง นักเรียนเรียนร่วม LD) |
ประเภท |
โรงเรียนจัดการศึกษาพิเศษเรียนร่วม |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
-
หลักการและเหตุผล
การจัดการศึกษาต้องเป็นไปตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 กล่าวถึงหลักการว่าด้วยพัฒนาคนให้เป็นมนุษย์ที่ สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจสติปัญญา การจัดการศึกษาสำหรับบุคคลซึ่ง บกพร่อง เช่นเดียวกัน ต้องจัดด้วยรูปแบบที่เหมาะสมโดยคำนึงถึงความ สามารถของบุคคลนั้น ๆ เป็นสำคัญ และต้องพัฒนาให้เต็มตามศักยภาพ คณะครูผู้รับผิดชอบเด็กกลุ่มที่มีความบกพร่องการเรียนรู้จึงได้ พัฒนาหลักสูตรและแผนการเรียนร่วมสำหรับเด็กพิเศษเป็นรายบุคคล
ดังนั้น โรงเรียนสุรินทร์ภักดี ถือเป็นหน้าที่ที่ต้องจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้ค้นหาและพัฒนาศักยภาพของตนให้สูงขึ้น รวมทั้งผู้ที่มีความสามารถพิเศษ เพื่อที่จะได้รับการส่งเสริมและพัฒนาให้ถึงขีดความสามารถสูงสุด
|
วัตถุประสงค์ |
2. วัตถุประสงค์
2.1 ผลผลิต (Out puts)
1. เพื่อให้ผลการประเมินสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตรเป็นไปตามเกณฑ์
2. เพื่อให้ครูมีการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคลและใช้ข้อมูลในการวางแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน
3. เพื่อให้ครูออกแบบและจัดการเรียนรู้ที่ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคล และพัฒนาการทางสติปัญญา
2.2 ผลลัพธ์ (Out comes)
1) ครูมีการวัดและประเมินผลที่มุ่งเน้นการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีที่หลากหลาย
2) นักเรียนพิเศษเรียนร่วมได้สร้างผลงานจากการเข้าร่วมกิจกรรมด้านศิลปะ ดนตรี นาฏศิลป์ กีฬา นันทนาการตามจินตนาการ
|
เป้าหมาย |
3. เป้าหมาย
3.1 เชิงคุณภาพ
นักเรียนพิเศษเรียนร่วมมีสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตรเป็นไปตามเกณฑ์ครบถ้วนการจัดการศึกษาได้ส่งเสริมและช่วยเหลือให้นักเรียนพิเศษเรียนร่วมมีการพัฒนาทางด้านการเรียนดีขึ้น การจัดกิจกรรมได้ส่งเสริมและช่วยเหลือให้นักเรียนพิเศษเรียนร่วมมีการพัฒนาทางด้านร่างกาย มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี
3.2 เชิงปริมาณ
1) นักเรียนพิเศษเรียนร่วมร้อยละ 85 มีผลการประเมินสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตรเป็นไปตามเกณฑ์
2) ครูร้อยละ 80 ที่สอนนักเรียนพิเศษเรียนร่วมมีการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคลและใช้ข้อมูลในการวางแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน
3) ครูร้อยละ 80 ที่สอนนักเรียนพิเศษเรียนร่วมออกแบบและจัดการเรียนรู้ที่ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคล และพัฒนาการทางสติปัญญา
4) ครูร้อยละ 80 ที่สอนนักเรียนพิเศษเรียนร่วมมีการวัดและประเมินผลที่มุ่งเน้นการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีที่หลากหลาย
5) นักเรียนพิเศษเรียนร่วมร้อยละ 85 ร่วมสร้างผลงานจากการเข้าร่วมกิจกรรมด้านศิลปะ ดนตรี นาฏศิลป์ กีฬา นันทนาการ ตามจินตนาการ
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสุรินทร์ภักดี |
ตัวชี้วัด |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
|
-
ร้อยละ 85 ของนักเรียนพิเศษเรียนร่วมมีผลการประเมินสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตรเป็นไปตามเกณฑ์
-
ร้อยละ 80 ครูที่สอนนักเรียนพิเศษเรียนร่วมมีการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคลและใช้ข้อมูลในการวางแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน
-
ร้อยละ 80 ครูที่สอนนักเรียนพิเศษเรียนร่วมออกแบบและจัดการเรียนรู้ที่ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคล และพัฒนาการทางสติปัญญา
-
ร้อยละ 80 ครูที่สอนนักเรียนพิเศษเรียนร่วมมีการวัดและประเมินผลที่มุ่งเน้นการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีที่หลากหลาย
-
ร้อยละ 85 ของนักเรียนพิเศษเรียนร่วมร่วมสร้างผลงานจากการเข้าร่วมกิจกรรมด้านศิลปะ ดนตรี นาฏศิลป์ กีฬา นันทนาการ ตามจินตนาการ
|
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
7. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
7.1 นักเรียนพิเศษเรียนร่วม ร่วมสร้างผลงานจากการเข้าร่วมกิจกรรมด้านศิลปะ ดนตรี นาฏศิลป์ กีฬา นันทนาการ ตามจินตนาการ
7.2 ครูที่สอนนักเรียนพิเศษเรียนร่วมมีการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคลและใช้ข้อมูลในการวางแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
4. วิธีการดำเนินงาน
กิจกรรม
|
ขั้นตอนการดำเนินงาน
|
ระยะเวลา
|
ผู้รับผิดชอบ
|
-
จัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล ( IEP )
-
จัดทำแผนการสอนเฉพาะบุคคล ( IIP )
-
จัดสอนเสริมตามรายวิชาตามแผนการสอนเฉพาะบุคคล( IIP )
-
จัดทำ/จัดหาสื่อการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนพิการเรียนร่วม
-
วัดและประเมินผลพัฒนาการทางการเรียนและตัดสินผลการเรียน
-
จัดทำสรุป รวบรวมเอกสารตามกิจกรรม และจัดทำแฟ้มโครงการรายงานผลการทำเนินงาน
-
รายงานผลการดำเนินงาน/รายงานประจำปี
|
-
จัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล ( IEP )
-
จัดทำแผนการสอนเฉพาะบุคคล ( IIP )
-
จัดสอนเสริมตามรายวิชาตามแผนการสอนเฉพาะบุคคล( IIP )
-
จัดทำ/จัดหาสื่อการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนพิการเรียนร่วม ( แบบฝึก ...พิชิต คิด อ่าน เขียน)
-
วัดและประเมินผลพัฒนาการทางการเรียนและตัดสินผลการเรียน
-
จัดทำสรุป รวบรวมเอกสารตามกิจกรรม และจัดทำแฟ้มโครงการรายงานผลการทำเนินงาน
-
รายงานผลการดำเนินงาน/รายงานประจำปี
|
ตุลาคม 2560 ถึง
กันยายน 2561
|
นางลำยอง พัวประเสริฐ
และนายเทิดพล สมรูป
|
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
6. การประเมินผล
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
|
วิธีการวัดและประเมินผล
|
เครื่องมือที่ใช้ประเมิน
|
-
ร้อยละ 85 ของนักเรียนพิเศษเรียนร่วมมีผลการประเมินสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตรเป็นไปตามเกณฑ์
-
ร้อยละ 80 ครูที่สอนนักเรียนพิเศษเรียนร่วมมีการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคลและใช้ข้อมูลในการวางแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน
-
ร้อยละ 80 ครูที่สอนนักเรียนพิเศษเรียนร่วมออกแบบและจัดการเรียนรู้ที่ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคล และพัฒนาการทางสติปัญญา
-
ร้อยละ 80 ครูที่สอนนักเรียนพิเศษเรียนร่วมมีการวัดและประเมินผลที่มุ่งเน้นการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีที่หลากหลาย
-
ร้อยละ 85 ของนักเรียนพิเศษเรียนร่วมร่วมสร้างผลงานจากการเข้าร่วมกิจกรรมด้านศิลปะ ดนตรี นาฏศิลป์ กีฬา นันทนาการ ตามจินตนาการ
|
ประเมิน
ประเมิน
ประเมิน
ประเมิน
สังเกต/สัมภาษณ์
|
แบบประเมิน
แบบประเมิน
แบบประเมิน
แบบประเมิน
แบบสังเกต/สัมภาษณ์
|
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
5. งบประมาณที่ใช้
5.1 เงินงบประมาณ จากงบแผนการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 3,000 บาท
5.2 เงินนอกงบประมาณ - บาท
รวมงบประมาณทั้งสิ้น 3,000 บาท
รายการ/กิจกรรม/
คำชี้แจงในการใช้งบประมาณ
|
งบประมาณ
|
นอกงบประมาณ
|
รวม
|
ไตรมาสที่ใช้
|
-
จัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล ( IEP )
-
จัดทำแผนการสอนเฉพาะบุคคล ( IIP )
-
จัดสอนเสริมตามรายวิชาตามแผนการสอนเฉพาะบุคคล( IIP )
-
จัดทำ/จัดหาสื่อการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนพิการเรียนร่วม
-
วัดและประเมินผลพัฒนาการทางการเรียนและตัดสินผลการเรียน
-
จัดทำสรุป รวบรวมเอกสารตามกิจกรรม และจัดทำแฟ้มโครงการรายงานผลการทำเนินงาน
-
รายงานผลการดำเนินงาน/รายงานประจำปี
|
3,000
|
|
3,000
|
|
รวม
|
3,000
|
|
3,000
|
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|