โรงเรียน : กระบุรีวิทยา สพม.พังงา ภูเก็ต ระนอง
ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ผลการประเมิน : 4.00
เผยแพร่เมื่อ : 30 ก.ค. 2563 โดย : จิดาภา อาวุธเพชร จำนวนผู้เข้าชม 3931 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | โครงการพัฒนาเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมภิบาล ในโรงเรียน (โรงเรียนสุจริต) | ||||||||||||||||||||||
ประเภท | โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) | ||||||||||||||||||||||
ปีการศึกษา | 2562 | ||||||||||||||||||||||
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก |
||||||||||||||||||||||
ผู้รับผิดชอบ | |||||||||||||||||||||||
ความเป็นมา | ความเป็นมาโครงการโรงเรียนสุจริต โครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา “ป้องกันการทุจริต” (ภายใต้ชื่อ “โรงเรียนสุจริต”) เกิดขึ้นเนื่องจาก ยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 2 (พ.ศ.2556 – 2560) ได้กำหนดวิสัยทัศน์ว่า “สังคมไทยมีวินัย โปร่งใส ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรมและร่วมกันป้องกันและ ปราบปรามการทุจริต เป็นที่ยอมรับในระดับสากล” มีเป้าหมายหลักเพื่อลดปัญหาการทุจริต ในสังคมไทยและ ยกระดับคุณธรรม จริยธรรมของคนไทยให้สูงขึ้น อันจะส่งผลต่อค่าดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชั่น (Corruption Perception Index : CPI) ของประเทศไทยให้สูงขึ้น โดยตั้งค่าเป้าหมายไว้ที่ร้อยละ 50 ในปี พ.ศ. 2560 (โดยในปี 2556 ที่ผ่านมา ประเทศไทยได้คะแนนความโปร่งใสเพียงร้อยละ 35 คะแนน อยู่อันดับที่ 102 จากการจัดอันดับ ทั้งหมด 177 ประเทศทั่วโลก เท่ากับประเทศเอกวาดอร์ มอลโดวา และปานามา) นอกจากนี้ สำนักงาน ป.ป.ช. ยัง ได้กำหนดยุทธศาสตร์การดำเนินการไว้ 5 ยุทธศาสตร์ เพื่อนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายใน 4 กลุ่ม คือ 1) กลุ่มเด็กเยาวชน โดยการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ให้ยึดถือประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วน ตนให้เกิดความเข้มแข็งมากที่สุดเพราะเป็นอนาคตของชาติ 2) กลุ่มภาครัฐ เสริมสร้างและสนับสนุนให้ใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารองค์กร ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ และผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองยึดถือหลักปฏิบัติตามประมวลจริยธรรม ในการปฏิบัติหน้าที่ 3) กลุ่มภาคเอกชน ส่งเสริมและสนับสนุนให้ใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารองค์กรและเข้ามามีส่วนร่วม ในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 4) กลุ่มภาคประชาสังคมและสื่อมวลชน ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการมีส่วนร่วมของทุกหมู่เหล่าในการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริต นับเป็นความพยายามที่ดีของ สำนักงาน ป.ป.ช. และภาคีทุกภาคส่วนโดยเฉพาะองค์กรตามรัฐธรรมนูญ ในการดำเนินการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันปราบปรามการทุจริต เพื่อใช้เป็นกรอบชี้นำใน การดำเนินการแก้ไขปัญหาการทุจริตของประเทศ จะเห็นได้ว่าปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น ยังคงเป็นประเด็นปัญหาที่น่าเป็นห่วงและเป็นอุปสรรคสำคัญต่อ การพัฒนาประเทศ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในฐานะองค์การที่รับผิดชอบงาน จัดการศึกษาเยาวชนส่วนใหญ่ของประเทศ ให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพในอนาคต ได้ตระหนักในความสำคัญของ การเตรียมการด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในสถานศึกษา จึงอนุมัติให้ สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัด การศึกษา ดำเนินโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา “ป้องกันการทุจริต” (ภายใต้ชื่อ“โรงเรียนสุจริต”) โดยให้ความสำคัญกับการเตรียมการด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตใน สถานศึกษา เพื่อวางรากฐานการปลูกจิตสำนึกซึ่งเป็นกลไกในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตของ ประเทศชาติ |
||||||||||||||||||||||
วัตถุประสงค์ | 1 เพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา“ป้องกันการทุจริต” 2 เพื่อปลูกฝังนักเรียนให้มีทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริตอยู่อย่างพอเพียงและมีจิตสาธารณะ |
||||||||||||||||||||||
เป้าหมาย | เป้าหมายเชิงปริมาณ นักเรียน ครูและผู้บริหารโรงเรียนทุกคน ในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการทั้งโรงเรียน เป้าหมายเชิงคุณภาพ นักเรียน ครู ผู้บริหารโรงเรียน มีจิตสำนึกความเป็นไทย มีความสุจริต มีทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ |
||||||||||||||||||||||
ระยะเวลา | 13 ก.ย. 2561 - 13 ก.ย. 2561 | ||||||||||||||||||||||
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนกระบุรีวิทยา | ||||||||||||||||||||||
ตัวชี้วัด | 1. นักเรียนมีกระบวนการเรียนรู้ที่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง มีทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์ อยู่อย่างพอเพียง มีจิตสาธารณะ ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม และป้องกันการทุจริต 2. ครู ผู้บริหาร บุคลากรทางการศึกษามีส่วนร่วมในการป้องกันการทุจริต 3. นักเรียน ครู ผู้บริหาร บุคลากรทางการศึกษา รู้เท่าทัน ร่วมคิดป้องกันการทุจริต |
||||||||||||||||||||||
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | 1.นักเรียน ครู ผู้บริหารโรงเรียน ได้รับการพัฒนาด้านคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาล ในสถานศึกษา“ป้องกันการทุจริต” 2.นักเรียน ครู ผู้บริหารโรงเรียน ในโรงเรียนกระบุรีิทยาที่ร่วมโครงการ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านทักษะการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ |
||||||||||||||||||||||
สรุปคะแนนประเมิน | 4.00 | ||||||||||||||||||||||
ไฟล์ประกอบ |
หลักสูตรต้านทุจริตศึกษา....pdf หลักสูตรต้านทุจริตศึกษา |
||||||||||||||||||||||
ขั้นเตรียมการ | โรงเรียนที่ได้เข้าร่วมโครงการฯ ดำเนินการจัดทำคำสั่งแต่งตั้งผู้รับผิดชอบโครงการฯ ระดับโรงเรียนเพื่อทำหน้าที่รับผิดชอบและประสานงานระหว่างสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐานให้ผู้ที่ได้รับการอบรมการดำเนินงานจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดำเนินการขยาย ผลแนวทางการดำเนินงานโครงการให้กับครู นักเรียน และบุคลากรภายในโรงเรียน ให้มีความเข้าใจโครงการฯ ร่วมกัน
รูปแบบการจัดกิจกรรมโรงเรียนสุจริต 1. กิจกรรมร้องเพลงชาติไทย บุคลากร ครู นักเรียน ภายในโรงเรียน มีการยืนตรงเคารพธงชาติ ทุกวัน ในระหว่างกิจกรรมหน้าเสาธง หรือเวลา 08.00 และ 18.00 ทุกวัน และควรมีขั้นตอนการร้องเพลงชาติไทย ในขั้นตอนแรกก่อนการดำเนินกิจกรรมอื่น ๆ ภายในโรงเรียน 2. กิจกรรมสวดมนต์ไหว้พระ บุคลากร ครู นักเรียน ภายในโรงเรียน มีการสวดมนต์ไหว้พระ ทุกวัน ในระหว่างกิจกรรมหน้าเสาธงหรือช่วงเวลาอื่น ๆ ตามความเหมาะสม และควรมีขั้นตอนการสวดมนต์ไหว้พระ หลังร้องเพลงชาติไทย ในขั้นตอนแรกก่อนการดำเนินกิจกรรมอื่น ๆ ภายในโรงเรียน 3. กิจกรรมกล่าวคำปฎิญญาโรงเรียนสุจริต บุคลากร ครู นักเรียน ภายในโรงเรียน มีการกล่าวคำ ปฎิญญาโรงเรียนสุจริต ทุกวัน ในระหว่างกิจกรรมหน้าเสาธง และควรมีขั้นตอนการกล่าวคำปฎิญญาโรงเรียนสุจริต หลังร้องเพลงชาติไทยและการสวดมนต์ไหว้พระ ในขั้นตอนแรกก่อนการดำเนินกิจกรรมอื่น ๆ ภายในโรงเรียน |
||||||||||||||||||||||
ขั้นดำเนินการ | กิจกรรมการดำเนินงาน กิจกรรมที่ 1 สร้างความตระหนัก (Awareness)
|
||||||||||||||||||||||
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | งบประมาณ 3,000 บาท (สามพันบาทถ้วน) รายละเอียดการใช้งบประมาณตามกิจกรรม โดยขอถัวจ่ายตามที่จ่ายจริงทุกรายการ ดังนี้
|
||||||||||||||||||||||
ขั้นสรุปและรายงาน | การประเมินผลความสำเร็จของโครงการ
|
||||||||||||||||||||||
งบประมาณ | งบประมาณ 3,000 บาท | ||||||||||||||||||||||
การบรรลุตัวชี้วัด | 1) ต้องจัดกิจกรรมเพื่อการปลูกจิตสำนึกให้ครูและบุคลากรเห็นคุณค่าของความซื่อสัตย์และความเสียหายจากการทุจริตเพื่อจูงใจให้ทุ่มเท เสียสละในการดำเนินกิจกรรมอย่างเต็มกำลังความสามารถ 2) โรงเรียนควรจัดการประชาสัมพันธ์การดำเนินงานโครงการโรงเรียนสุจริตให้กับสถานศึกษาในสังกัดและบุคคลทั่วไปรับทราบอย่างจริงจัง ทั่วถึงและขอความร่วมมือในการดำเนินงานตามโครงการเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปในทิศทางที่วางไว้ 4) โรงเรียนต้องพัฒนาเครื่องมือในการประเมินคุณลักษณะของโรงเรียนสุจริตเพื่อมาใช้ในการประเมินพฤติกรรมนักเรียน 5) โรงเรียน โดยครูและบุคลากรต้องดำเนินการพัฒนา ต่อยอดคุณลักษณะของโรงเรียนสุจริต ให้กับนักเรียนอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดผลที่ยั่งยืน |
||||||||||||||||||||||
ความพึงพอใจ | ผลการจัดการเรียนรู้ในปีการศึกษา 2562 ที่ผ่านมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง | ||||||||||||||||||||||
ปัญหาและอุปสรรค | 1) เวลาในการดำเนินกิจกรรมมีจำกัด การดำเนินที่เป็นลำดับขั้นตอนและมีระยะเวลากำหนดที่แน่นอน ทำให้การดำเนินงานต้องเร่งรัดดำเนินการ 2) ครูและบุคลากรมีภาระงานมาก ส่งผลถึงการแบ่งเวลาเพื่อการดำเนินงานโรงเรียนสุจริตมีน้อย 3) โรงเรียนอื่น ๆ และบุคคลทั่วไป รับรู้การดำเนินโครงการโรงเรียนสุจริตไม่กว้างขวาง มักมีคำถามเกี่ยวกับการคัดเลือกโรงเรียนเพื่อเข้าร่วมโครงการ แนวทาง เป้าหมายของการดำเนินโครงการ 4) ขาดเครื่องมือที่มีมาตรฐาน เป็นที่ยอมรับในการประเมินพฤติกรรมตามคุณลักษณะของโรงเรียนสุจริตในตัวนักเรียน 5) พฤติกรรมตามคุณลักษณะของโรงเรียนสุจริตในตัวนักเรียน ที่เกิดจากการจัดกิจกรรมอาจไม่ชัดเจนและไม่คงทน |
||||||||||||||||||||||
ข้อเสนอแนะ | 1) การพัฒนาพฤติกรรมและคุณลักษณของโรงเรียนสุจริตให้เกิดในตัวนักเรียนนั้นหลักสูตรและวิธีการจัดการเรียนการสอนไม่ควรเน้นเฉพาะความรู้ในภาคทฤษฎีและวิธีบรรยายในห้องเรียน เพราะความเป็นพลเมืองที่ดี ที่มีวิถีชีวิตซื่อสัตย์สุจริต นั้น ต้องมี วินัย ความเคารพตนเอง เคารพผู้อื่น เคารพกติกา มีความรับผิดชอบต่อสังคม มีความพอเพียง การได้มาซึ่งคุณลักษณะดังกล่าว จะต้องจัดการเรียนรู้แบบคิด วิเคราะห์ ฝึกฝนผ่านกิจกรรมเชิงกระบวนการเรียนรู้ของกลุ่มร่วมกัน 2) การดำเนินกิจกรรมที่ต้องการให้สภานักเรียนแสดงบทบาทนำในการสร้างแหล่งเรียนรู้และเป็นแกนนำในการเสริมสร้างค่านิยมความซื่อสัตย์สุจริตนั้น จำเป็นต้องมีครูที่ปรึกษาที่มีความรู้ความเข้าใจทั้งในเรื่องการจัดทำแหล่งเรียนรู้และความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริตควบคู่กันไป 3) การให้นักเรียน เรียนรู้ผ่านกิจกรรมเพื่อให้เกิดประสบการณ์ตรง โดยเฉพาะกิจกรรมในเชิงปฏิบัติการ เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริตให้กับผู้เรียน โดยเลือกจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับระดับชั้นและวัยของนักเรียน ทั้งนี้เพราะประโยชน์ที่เด็กจะได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรม มีมากมาย เช่น การใช้ชีวิตร่วมกันในกลุ่ม การทำงานเป็นหมู่คณะ ทักษะชีวิต ภาวะผู้นำ ทักษะการคิด ความรับผิดชอบ เป็นต้น 4) ครูและบุคลากรที่ผ่านกระบวนการคัดสรรและพัฒนาด้วย นำไปสู่การปฏิบัติกิจกรรมได้ผลดี โรงเรียนสามารถนำหลักการนี้ไปประยุกต์ใช้กับการดำเนินกิจกรรมอื่น ๆ ของโรงเรียนได้ |
||||||||||||||||||||||
รูปภาพประกอบ |