ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
สร้างเสริมสุขภาพ |
ประเภท |
โรงเรียนวิถีพุทธ |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
1. หลักการและเหตุผล
นักเรียนวัยเรียนในประเทศไทยในปัจจุบันมีนักเรียนที่มีภาวะโภชนาการต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานอยู่หลายแสนคน ซึ่งปัญหาดังกล่าวส่งผลกระทบต่อสุขภาพ นักเรียนที่เตี้ยและผอม จะมีสติปัญญาด้อย เรียนรู้ช้า ภูมิต้านทานโรคต่ำ ติดเชื้อได้ง่าย ซึ่งโรงเรียนสุรินทร์ภักดีมีนักเรียนทั้งหมด 244 คน มีนักเรียนที่มีภาวะโภชนาการต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานอยู่ 17 คน ซึ่งแบ่งเป็นนักเรียนชาย 10 คน นักเรียนหญิง 7 คน เด็กจำนวน 17 คน นี้อาจมีสติปัญญาด้อย เรียนรู้ช้า ภูมิต้านทานโรคต่ำ และติดเชื้อได้ง่าย การรักษาสุขภาพให้แข็งแรง ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข การที่คนเราจะ สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างปกตินั้นต้องอาศัยปัจจัยหลายๆอย่าง ทั้งในด้านสภาพแวดล้อม ความสามารถ และ ที่ขาดไม่ได้คือด้านสุขภาพทั้งในด้านร่างกายและจิตใจ สุขภาพนั้นจะเป็นจุดเริ่มในการดำเนินชีวิตของคนเรา ถ้าเรามีสุขภาพที่ดีสมองก็จะปลอดโปร่ง สามารถคิดวิเคราะห์สิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นรอบตัวได้อย่างมีสติรอบคอบ และควบคุมให้มันดำเนินไปอย่างถูกต้องเหมาะสม ในการศึกษาก็เช่นกัน ถ้าครูและนักเรียนมีสุขภาพที่ดี กระบวนการเรียนการสอนก็จะเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ครูอาจารย์สามารถถ่ายทอดความรู้ได้อย่างเต็ม รูปแบบ นักเรียนก็สามารถรับข้อมูลได้เต็มที่และนำไปต่อยอดในกระบวนการต่างๆได้
ดังนั้นทางงานอนามัยโรงเรียนจึงตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพของนักเรียน เพื่อให้นักเรียนมีสุขภาพที่ดี มีร่างกายพร้อมที่จะเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่ จึงได้จัดทำโครงการแก้ปัญหาภาวะโภชนาการต่ำกว่าเกณฑ์ขึ้นเพื่อให้นักเรียนมีภาวะโภชนาการอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน และจัดทำโครงการตรวจสุขภาพครูและนักเรียน ประจำปีการศึกษา 2561 เพื่อส่งเสริมให้ นักเรียนตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลสุขภาพ และสามารถป้องกันโรคภัย หรือ ดูแลรักษาสุขภาพในเบื้องต้นได้
|
วัตถุประสงค์ |
2. วัตถุประสงค์
2.1 ผลผลิต (Outputs)
1. นักเรียนที่มีภาวะโภชนาการต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานได้รับการช่วยเหลือดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษจากโรงเรียน
2.นักเรียนเรียนมีพัฒนาการทางร่างกายและสมองเจริญเติบโตสมวัย
3. นักเรียนได้รับการตรวจสุขภาพ
2.2 ผลลัพธ์ (Outcomes)
1. นักเรียนมีภาวะโภชนาการตามเกณฑ์มาตรฐาน
2. นักเรียนมีพัฒนาการทางร่างกายและสมองเจริญเติบโตสมวัย
3. ครูและบุคลากรทางการศึกษารวมทั้งนักเรียนได้ทราบปัญหาสุขภาพของตนเอง
|
เป้าหมาย |
3. เป้าหมาย
เชิงปริมาณ
-
นักเรียนที่มีภาวะโภชนาการต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานอยู่ 17 คน ซึ่งแบ่งเป็นนักเรียนชาย 10 คน นักเรียนหญิง 7 คน เด็กจำนวน 17 คน ได้รับการช่วยเหลือดูแล
-
ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนสุรินทร์ภักดี ทั้งหมด 24 คน และนักเรียนโรงเรียนสุรินทร์ภักดีทั้งหมด 244 คน ได้ตรวจสุขภาพประจำปี
เชิงคุณภาพ
-
นักเรียนที่มีภาวะโภชนาการต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานอยู่ 17 คน ซึ่งแบ่งเป็นนักเรียนชาย 10 คน นักเรียนหญิง 7 คน เด็กจำนวน 17 คน มีภาวะโภชนาการตามเกณฑ์มาตรฐาน
-
ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนสุรินทร์ภักดี ทั้งหมด 24 คน และนักเรียนโรงเรียนสุรินทร์ภักดีทั้งหมด 244 คน ได้ตรวจสุขภาพประจำปี
3. ครูและบุคลากรทางการศึกษารวมทั้งนักเรียนได้ทราบปัญหาสุขภาพของตนเอง
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสุรินทร์ภักดี |
ตัวชี้วัด |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
|
ผลผลิต (Outputs)
1. นักเรียนที่มีภาวะโภชนาการต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานได้รับการช่วยเหลือดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษจากโรงเรียน
2.นักเรียนเรียนมีพัฒนาการทางร่างกายและสมองเจริญเติบโตสมวัย
3. นักเรียนได้รับการตรวจสุขภาพ
ผลลัพธ์ (Outcomes)
1. นักเรียนมีภาวะโภชนาการตามเกณฑ์มาตรฐาน
2. นักเรียนมีพัฒนาการทางร่างกายและสมองเจริญเติบโตสมวัย
3. ครูและบุคลากรทางการศึกษารวมทั้งนักเรียนได้ทราบปัญหาสุขภาพของตนเอง
|
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนมีภาวะโภชนาการตามเกณฑ์มาตรฐาน
2. นักเรียนมีพัฒนาการทางร่างกายและสมองเจริญเติบโตสมวัย
3. ครูและบุคลากรทางการศึกษารวมทั้งนักเรียนได้ทราบปัญหาสุขภาพของตนเอง
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
4. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
ที่
|
กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
|
ระยะเวลา
|
ผู้รับผิดชอบ
|
1
|
กิจกรรมแก้ปัญหาภาวะโภชนาการต่ำกว่าเกณฑ์
-สำรวจนักเรียนที่มีภาวะโภชนาการต่ำกว่าเกณฑ์
-ติดตามและช่วยเหลือนักเรียนที่มีภาวะโภชนาการต่ำกว่าเกณฑ์
|
ต.ค.60-ก.ย.61
|
นายทศพร สีหะวงษ์
|
2
|
กิจกรรมออกกำลังกาย
-ครู นักเรียน ร่วมกิจกรรมออกกำลังกายในชั่วโมงที่ 8 ทุกวันพุธ
|
ต.ค.60-ก.ย.61
|
นายทศพร สีหะวงษ์
|
3
|
กิจกรรมคุ้มครองผู้บริโภค
-ให้ความรู้เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคแก่นักเรียน (โดยจัดรายการเสียงตามสาย,ให้ความรู้หน้าเสาธง,จัดป้ายนิเทศ,จัดสัปดาห์คุ้มครองผู้บริโภค)
|
ต.ค.60-ก.ย.61
|
นางพัชรา ศิริเลิศพงศ์พันธุ์
|
4
|
กิจกรรมรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดและโรคเอดส์
-(โดยจัดรายการเสียงตามสาย,ให้ความรู้หน้าเสาธง,จัดป้ายนิเทศ,จัดกิจกรรมรณรงค์ต้านยาเสพติด)
|
ต.ค.60-ก.ย.61
|
นายสมพงษ์ หวังชูชอบ
|
5
|
กิจกรรมตรวจสุขภาพประจำปี
-ติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเกี่ยวกับการให้บริการตรวจสุขภาพประจำปีให้ครู นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษา
-ครู นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาตรวจสุขภาพ
|
ต.ค.60-ก.ย.61
|
นายทศพร สีหะวงษ์
|
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
6. การประเมินผล
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
|
ค่าเป้าหมายตัวชี้วัด
|
วิธีวัดและประเมินผล
|
เครื่องมือที่ใช้
|
ผลผลิต (Outputs)
1. นักเรียนที่มีภาวะโภชนาการต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานได้รับการช่วยเหลือดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษจากโรงเรียน
2.นักเรียนเรียนมีพัฒนาการทางร่างกายและสมองเจริญเติบโตสมวัย
3. นักเรียนได้รับการตรวจสุขภาพ
ผลลัพธ์ (Outcomes)
1. นักเรียนมีภาวะโภชนาการตามเกณฑ์มาตรฐาน
2. นักเรียนมีพัฒนาการทางร่างกายและสมองเจริญเติบโตสมวัย
3. ครูและบุคลากรทางการศึกษารวมทั้งนักเรียนได้ทราบปัญหาสุขภาพของตนเอง
|
|
บันทึกข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพนักเรียนลงในสมุดบันทึกสุขภาพ
- สอบถาม
- ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง
|
-สมุดบันทึกสุขภาพ
- แบบสอบถาม
- แบบบันทึก
|
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
5. งบประมาณที่ใช้
เงินงบประมาณ จากเงินอุกหนุนรายหัว จำนวน 2,820 บาท
เงินนอกงบประมาณ - บาท
รวมงบประมาณทั้งสิ้น 2,820 บาท
โครงการนี้ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 2,820 บาท จำแนกตามรายการโดยขอถัวจ่ายทุกรายการ ตามที่จ่ายจริง ดังนี้
รายการ/กิจกรรม/คำชี้แจง/ในการใช้งบประมาน
|
งบประมาณ
|
นอกงบประมาณ
|
รวม
|
ไตรมาสที่ใช้งบฯ
|
กิจกรรมแก้ปัญหาภาวะโภชนาการต่ำกว่าเกณฑ์
- ค่าถ่ายเอกสารสมุดตรวจสุขภาพด้วยตนเอง จำนวน 100 เล่ม ราคาเล่มละ 20 บาท
- กระดาษถ่ายเอกสาร 2 รีม 70 แกรม
- เลคซีน 2 ม้วน 1 นิ้วครึ่ง
|
2,000
250
70
|
|
2,000
250
70
|
|
กิจกรรมออกกำลังกาย
|
-
|
|
-
|
|
กิจกรรมคุ้มครองผู้บริโภค
|
-
|
|
-
|
|
กิจกรรมรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดและโรคเอดส์
|
-
|
|
-
|
|
กิจกรรมตรวจสุขภาพประจำปี
- ค่าจ้างทำป้าย ”ตรวจสุขภาพประจำปีนักเรียน”
|
500
|
|
500
|
|
รวม
|
2,820
|
|
2,820
|
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|