Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

พัฒนาผู้เรียนสู่มาตรฐานสากลกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

โรงเรียน : สา สพม.น่าน

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 13 ก.ย. 2561 โดย : นางนงคราญ  เจริญพงษ์ จำนวนผู้เข้าชม 62 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาผู้เรียนสู่มาตรฐานสากลกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา กระแสโลกาภิวัตน์ และความเปลี่ยนแปลงของโลกที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งด้านวิทยาการ และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศทำให้แต่ละประเทศไม่สามารถปิดตัวอยู่โดยลำพัง ต้องร่วมมือและพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน การดำรงชีวิตของคนในแต่ละประเทศ มีการติดต่อสื่อสารซึ่งกันและกันมากขึ้น มีความร่วมมือในการปฏิบัติภารกิจและแก้ปัญหาต่าง ๆ ร่วมกันมากขึ้น ในขณะเดียวกัน สังคมโลกในยุคปัจจุบัน เต็มไปด้วยข้อมูลข่าวสารทำให้คนต้องคิด วิเคราะห์ แยกแยะ และมีการตัดสินใจที่รวดเร็ว เพื่อให้ทันกับเหตุการณ์ในสังคม ที่มีความสลับซับซ้อนมากขึ้น สิ่งเหล่านี้นำไปสู่สภาวการณ์ของการแข่งขันทางเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมระหว่างประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และเป็นแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้หลายประเทศต้องปฏิรูปการศึกษา คุณภาพของการจัดการศึกษาจึงเป็นตัวบ่งชี้สำคัญประการหนึ่ง สำหรับความพร้อมในการเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 และศักยภาพในการแข่งขันในเวทีโลกของแต่ละประเทศ ประเทศที่จะอยู่รอดได้หรือคงความได้เปรียบก็คือประเทศที่มีอำนาจทางความรู้และเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้      
          นอกจากนั้นตามแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2560-2579 ในด้านยุทธศาสตร์ เรื่องการพัฒนาศักยภาพคนทุกช่วงวัยและการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้และเป้าหมายด้านคุณภาพการศึกษา ได้มุ่งเน้นให้นักเรียนมีคะแนน O-Net แต่ละวิชา ร้อยละ 50 ขึ้นไป ตลอดจนนโยบายของโรงเรียนสา ด้านการจัดการเรียนการสอนเพื่อสนองกลยุทธ์ของโรงเรียนเพื่อพัฒนาผู้เรียนด้านวิชาการสู่มาตรฐานสากล  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนสา จังหวัดน่าน จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นเพื่อเป็นการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีผลการทดสอบระดับชาติที่สูงขึ้น สามารถใช้ภาษาไทยได้ถูกต้องและสร้างสรรค์ ตลอดจนสามารถเขียนเรียงความขั้นสูงได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม

 
วัตถุประสงค์     1. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น
    2. เพื่อให้นักเรียนมีผลการทดสอบระดับชาติสูงขึ้น
    3. เพื่อให้นักเรียนสามารถใช้ภาษาไทยได้ถูกต้องและสร้างสรรค์
    4. เพื่อให้นักเรียนสามารถเขียนเรียงความขั้นสูงได้อย่างถูกต้องตามหลักการ
เป้าหมาย เชิงปริมาณ
        1. นักเรียนโรงเรียนสา จำนวน 1,323 คน
เชิงคุณภาพ
       1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทยเพิ่มขึ้น ร้อยละ 3     
       2. นักเรียนมีผลการทดสอบระดับชาติเพิ่มขึ้นร้อยละ 3
       3. นักเรียนมีทักษะด้านการใช้ภาษาไทยในระดับ 3 ขึ้นไป ร้อยละ 80
 4. นักเรียนมีทักษะในการเขียนเรียงความขั้นสูงได้ ร้อยละ 70
 
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสา จังหวัดน่าน
ตัวชี้วัด เชิงปริมาณ
1.ร้อยละของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมตามโครงการ
เชิงคุณภาพ
1.ค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนวิชาภาษาไทยเพิ่มขึ้น
2.ค่าเฉลี่ยผลการทดสอบระดับชาติของนักเรียนวิชาภาษาไทย
เพิ่มขึ้น
3.ร้อยละของนักเรียนที่มีทักษะด้านการใช้ภาษาไทยในระดับ 3
ขึ้นไป
4.ร้อยละของนักเรียนที่มีทักษะในการเขียนเรียงความขั้นสูงได้
ผลที่คาดว่าจะได้รับ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทยและผลการทดสอบระดับชาติเพิ่มขึ้น มีทักษะด้านการใช้ภาษาไทย มีทักษะในการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์  มีทักษะในการเขียนเรียงความขั้นสูงและมีคุณภาพด้านวิชาการตามมาตรฐานสากล
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ