ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาผู้เรียนสู่มาตรฐานสากลกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
กระแสโลกาภิวัตน์ และความเปลี่ยนแปลงของโลกที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งด้านวิทยาการ และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศทำให้แต่ละประเทศไม่สามารถปิดตัวอยู่โดยลำพัง ต้องร่วมมือและพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน การดำรงชีวิตของคนในแต่ละประเทศ มีการติดต่อสื่อสารซึ่งกันและกันมากขึ้น มีความร่วมมือในการปฏิบัติภารกิจและแก้ปัญหาต่าง ๆ ร่วมกันมากขึ้น ในขณะเดียวกัน สังคมโลกในยุคปัจจุบัน เต็มไปด้วยข้อมูลข่าวสารทำให้คนต้องคิด วิเคราะห์ แยกแยะ และมีการตัดสินใจที่รวดเร็ว เพื่อให้ทันกับเหตุการณ์ในสังคม ที่มีความสลับซับซ้อนมากขึ้น สิ่งเหล่านี้นำไปสู่สภาวการณ์ของการแข่งขันทางเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมระหว่างประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และเป็นแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้หลายประเทศต้องปฏิรูปการศึกษา คุณภาพของการจัดการศึกษาจึงเป็นตัวบ่งชี้สำคัญประการหนึ่ง สำหรับความพร้อมในการเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 และศักยภาพในการแข่งขันในเวทีโลกของแต่ละประเทศ ประเทศที่จะอยู่รอดได้หรือคงความได้เปรียบก็คือประเทศที่มีอำนาจทางความรู้และเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้
นอกจากนั้นตามแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2560-2579 ในด้านยุทธศาสตร์ เรื่องการพัฒนาศักยภาพคนทุกช่วงวัยและการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้และเป้าหมายด้านคุณภาพการศึกษา ได้มุ่งเน้นให้นักเรียนมีคะแนน O-Net แต่ละวิชา ร้อยละ 50 ขึ้นไป ตลอดจนนโยบายของโรงเรียนสา ด้านการจัดการเรียนการสอนเพื่อสนองกลยุทธ์ของโรงเรียนเพื่อพัฒนาผู้เรียนด้านวิชาการสู่มาตรฐานสากล กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนสา จังหวัดน่าน จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นเพื่อเป็นการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีผลการทดสอบระดับชาติที่สูงขึ้น สามารถใช้ภาษาไทยได้ถูกต้องและสร้างสรรค์ ตลอดจนสามารถเขียนเรียงความขั้นสูงได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น
2. เพื่อให้นักเรียนมีผลการทดสอบระดับชาติสูงขึ้น
3. เพื่อให้นักเรียนสามารถใช้ภาษาไทยได้ถูกต้องและสร้างสรรค์
4. เพื่อให้นักเรียนสามารถเขียนเรียงความขั้นสูงได้อย่างถูกต้องตามหลักการ |
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
1. นักเรียนโรงเรียนสา จำนวน 1,323 คน
เชิงคุณภาพ
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทยเพิ่มขึ้น ร้อยละ 3
2. นักเรียนมีผลการทดสอบระดับชาติเพิ่มขึ้นร้อยละ 3
3. นักเรียนมีทักษะด้านการใช้ภาษาไทยในระดับ 3 ขึ้นไป ร้อยละ 80
4. นักเรียนมีทักษะในการเขียนเรียงความขั้นสูงได้ ร้อยละ 70
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสา จังหวัดน่าน |
ตัวชี้วัด |
เชิงปริมาณ
1.ร้อยละของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมตามโครงการ
เชิงคุณภาพ
1.ค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนวิชาภาษาไทยเพิ่มขึ้น
2.ค่าเฉลี่ยผลการทดสอบระดับชาติของนักเรียนวิชาภาษาไทย
เพิ่มขึ้น
3.ร้อยละของนักเรียนที่มีทักษะด้านการใช้ภาษาไทยในระดับ 3
ขึ้นไป
4.ร้อยละของนักเรียนที่มีทักษะในการเขียนเรียงความขั้นสูงได้ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทยและผลการทดสอบระดับชาติเพิ่มขึ้น มีทักษะด้านการใช้ภาษาไทย มีทักษะในการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ มีทักษะในการเขียนเรียงความขั้นสูงและมีคุณภาพด้านวิชาการตามมาตรฐานสากล
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|