Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ค่ายวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์

โรงเรียน : บ้านลาดวิทยา สพม.เพชรบุรี

ประเภท : โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)

ผลการประเมิน : 4

เผยแพร่เมื่อ : 13 ก.ย. 2561 โดย : Banlat3  wittaya3 จำนวนผู้เข้าชม 61 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ค่ายวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์
ประเภท โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา  เนื่องจากการสร้างกำลังคนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพ จำเป็นต้องเริ่มต้นตั้งแต่ระดับเยาวชน โดยคัดสรรผู้เรียนที่มีศักยภาพ (Talented/Gifted Students) เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการพัฒนาอย่างถูกทางและเหมาะสม ส่งเสริมให้อัจฉริยภาพที่มีอยู่เบ่งบานอย่างเต็มที่ และได้รับการพัฒนาเป็นนักวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีคุณภาพ อันจะเป็นกำลังสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ โดยใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการเพิ่มผลิตภาพ และสร้างนวัตกรรมในภาคการผลิตและภาคสังคม/ชุมชนต่อไปในอนาคต ทางโรงเรียนจึงได้เห็นความสำคัญในโครงการห้องเรียนพิเศษ วิทย-คณิต และได้เห็นว่าการพัฒนานักเรียนที่ดีอีกิจกรรมหนึ่งคือการเข้าค่ายพัฒนาตนเองจึงได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้น


 
วัตถุประสงค์ 1) เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีความสารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจ แก้ปัญหา ได้อย่างมีเหตุผล
2) เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะรักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และมีเจตคติที่ดี
เป้าหมาย  เชิงปริมาณ     1.) นักเรียนทุกคนเข้าร่วมโครงการ
 เชิงคุณภาพ     1.) นักเรียนร้อยละ80มีผลงานจากการเข้าค่ายและการดูงานผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับดีขึ้นไป
                         2.)นักเรียนร้อยละ80มีความพึงพอใจ ในการจัดกิจกรรม ในระดับดีขึ้นไป                                

 
ระยะเวลา 4 ต.ค. 2560 - 5 ต.ค. 2560
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนบ้านลาดวิทยา
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีการประเมิน เครื่องมือ
1.) นักเรียนทุกคนเข้าร่วมโครงการ สรุปจำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ แบบสรุปจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม 
2.) นักเรียนร้อยละ80 มีผลงานการเข้าค่ายและการดูงานผ่านเกณฑ์การประเมิน ประเมินชิ้นงาน แบบประเมินชิ้นงาน
3.) นักเรียนร้อยละ 80 มีความพึงพอใจ ในการจัดกิจกรรม สอบถามความพึงพอใจ แบบประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1).นักเรียนมีทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง มีทักษะและความสามารถ ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
2.) นักเรียนมีผลงานที่เกิดจากความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

 
สรุปคะแนนประเมิน 4
ไฟล์ประกอบ สรุปรูปค่าย
ขั้นเตรียมการ
วางแผน (Plan)
๑.) ประชุมคณะกรรมการดำเนินงาน
๒.)เสนอโครงการและแผนงานแก่ผู้บริหาร
ดำเนินการ(Do) ตามแผนที่กำหนด คือ
1). ค่ายวิทย์-คณิต
ตรวจสอบประเมินผล(Cheek)
1.) ประเมินชิ้นงาน
1.) สอบถามความพึงพอใจ
ปรับปรุง (Action)
1.) คณะกรรมการประชุมสรุปโครงการเสนอผู้บริหาร
ขั้นดำเนินการ นักเรียนเข้าค่ายและดำเนินกิจกรรมตามฐานที่ทางวิทยากรได้จัดให้
 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ตรวจสอบประเมินผล(Cheek)
1.) ประเมินชิ้นงาน
1.) สอบถามความพึงพอใจ
ขั้นสรุปและรายงาน ทำแบบประเมิน และสรุปรายงานผล
งบประมาณ 66,260บาท
การบรรลุตัวชี้วัด
1.) นักเรียนทุกคนเข้าร่วมโครงการ
2.) นักเรียนร้อยละ 100 มีผลงานการเข้าค่ายและการดูงานผ่านเกณฑ์การประเมิน
3.) นักเรียนร้อยละ 80มีความพึงพอใจ ในการจัดกิจกรรม
ความพึงพอใจ สรุปผลการประเมินผลการเข้าร่วมกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์
ระหว่างวันที่  4-5   ตุลาคม   2560
ณ โรงเรียนบ้านลาดวิทยา อ. บ้านลาด   จ.เพชรบุรี
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 

เนื้อหา
ระดับความพึงพอใจ
มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย น้อยที่สุด
1. กิจกรรม/เนื้อหาความรู้ของการอบรม          
   1.1 การประดิษฐ์เครื่องบินหนังสะติ๊ก 68% 30% 2%    
   1.2 หลักการคณิต คิดเลขเร็ว 69% 30% 1%    
   1.3 เวทคณิต 72% 24% 3%    
   1.4 ขวดสร้างสรรค์ 53% 38% 9%    
2. ขั้นตอนของวิทยากรในการอบรม 56% 42% 2%    
3. ระยะเวลาในการจัดกิจกรรมอบรม 49% 40% 9% 2%  
4. การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้กับการเรียน 67% 23% 2% 8%  
5. การดูแลของคณะครู/พี่เลี้ยง 67% 23% 2% 8%  
6. ความร่วมมือของสมาชิกในกลุ่ม 45% 48% 6% 1%  
7. กิจกรรมเสริมความรู้ในภาคค่ำ/งานวัดนันทนาการ 80% 20%      
8. อาหาร /อาหารว่าง 61% 26% 8% 5%  
9. การประกวดดาว เดือน แบบย้อนยุค 66% 28% 5% 1%  

สรุปผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ได้ดังนี้
          1. กิจกรรมเสริมความรู้ในภาคค่ำ/งานวัดนันทนาการ
          2. เวทคณิต
          3. หลักการคณิต คิดเลขเร็ว
          4. การประดิษฐ์เครื่องบินหนังสะติ๊ก
          5. การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้กับการเรียน และ การดูแลของคณะครู/พี่เลี้ยง
          6. การประกวดดาว เดือน แบบย้อนยุค
          7. อาหาร /อาหารว่าง
          8.ขั้นตอนของวิทยากรในการอบรม
          9. ขวดสร้างสรรค์
          10.ระยะเวลาในการจัดกิจกรรมอบรม
          11.ความร่วมมือของสมาชิกในกลุ่ม
          12.กิจกรรมใดที่ประทับใจที่สุด คือ งานวัด
          13. กิจกรรมใดที่ได้รับความรู้มากที่สุด คือ เวทคณิต
          14. สิ่งใดที่ควรปรับปรุง คือ ระยะเวลาในการทำกิจกรรมควรมากกว่านี้
 
ปัญหาและอุปสรรค -
ข้อเสนอแนะ ในปีต่อไปมีกิจกรรมเพิ่มเติมจากเดิมอีก
รูปภาพประกอบ