Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้สู่กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้

โรงเรียน : ประชาพัฒนา สพม.มหาสารคาม

ประเภท : โรงเรียนนำร่องโครงการตามนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 13 ก.ย. 2561 โดย : ณัฐวดี อุปนันท์ จำนวนผู้เข้าชม 96 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้สู่กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
ประเภท โรงเรียนนำร่องโครงการตามนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน

     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ

     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา         นโยบายของรัฐบาลในการสนับสนุนแนวทางการปฏิรูปการศึกษาอย่างเป็นรูปธรรม นโยบายหนึ่ง คือ
การปรับลดเวลาเรียนของเด็กให้น้อยลง  เป็นการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โดยให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา
ขั้นพื้นฐานพิจารณา ปรับลดชั่วโมงเรียนของบางวิชาให้น้อยลงแต่ต้องไม่กระทบเนื้อหาหลักที่เด็กควรเรียนรู้  ครู
ต้องใช้ความสามารถในการอธิบายและบูรณาการให้ครบถ้วนอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น  และกำหนดให้สถานศึกษา
ต้องจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ให้อย่างหลากหลายเพื่อเพิ่มพูนทักษะการคิดวิเคราะห์ ความมีน้ำใจต่อการ การทำงาน
เป็นทีม กระตุ้นให้ผู้เรียนได้ค้นหาศักยภาพและความชอบของตนเอง 
โดยกำหนดนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
โดยจะไม่เปลี่ยนโครงสร้างหลักสูตร แต่ปรับเนื้อหาวิชาให้กระชับและเหมาะสมกับเวลาที่ลดลง จากนั้นอีกชั่วโมงครึ่ง
ก่อนเลิกเรียนจะเป็นกิจกรรมเรียนรู้ที่มุ่งเน้นพัฒนาทักษะชีวิตและอาชีพ เสริมสมรรถนะร่างกาย สร้างค่านิยม
ความเป็นไทย โดยคาดหวังให้เด็กไทยยุคใหม่นี้มีทักษะชีวิตเผชิญปัญหาได้ทุกสถานการณ์

          กรอบการจัดกิจกรรมเพิ่มเวลารู้ 4 องค์ คือ พุทธิศึกษา จริยศึกษา หัตถศึกษา และพลศึกษา หรือการพัฒนา
ตามแนว  4H : Head หมายถึง การพัฒนานักเรียนให้มีความสมบูรณ์ มีพัฒนาสมรรถนะการเรียนด้านสมอง อาทิ ความสามารถด้านการสื่อสาร  ความสามารถด้านการคิด ความสามารถด้านการใช้เทคโนโลยี  การพัฒนาทักษะการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระ, Heart หมายถึง  การปลูกฝังค่านิยมและจิตสำนึก การปลูกฝังความรักชาติ การปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม, Hand หมายถึง การฝึกทำงาน  ทักษะทางอาชีพทรัพย์สินทางปัญญา อยู่อย่างพอเพียง และมีวินัยทางการเงิน  และ Health หมายถึง การเสริมสร้างสมรรถนะทางกาย  การเรียนรู้ด้านการเสริมสร้างทักษะการทำงาน การดำรงชีวิต และทักษะชีวิต และการพัฒนากระบวนการคิดของผู้เรียน
           โรงเรียน ประชาพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 จึงจัดทำโครงการ
พัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้สู่กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ เพื่อจัดทำหน่วยการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับบริบทของ
โรงเรียนเพื่อเป็นแนวทางให้ครูสามารถจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนในกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ที่สอดคล้องกับ
การพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 อย่างมีคุณภาพ

 
วัตถุประสงค์ 2.1 เพื่อทบทวนและพัฒนาการจัดการกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ด้วย Active Learning
          2.2 เพื่อพัฒนาการออกแบบหน่วยการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษารองรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
          2.3 เพื่อติดตาม นิเทศ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ AAR (After Action Review) สรุป และรายงานผลการดำเนินงาน
เป้าหมาย เชิงปริมาณ
          3.1.1 โรงเรียนจัดประชุมปฏิบัติการสร้างหน่วยการเรียนรู้กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้แบบบูรณาการ 4 H ทั้งโรงเรียนสำหรับครูและนักเรียนแกนนำ ด้วย ACTIVE LEARNING และ PLC  โรงเรียนละ 1 ครั้ง 25 คน โดยเขตพื้นที่สนับสนุนงบประมาณ โรงเรียนละ 3,500 บาท
          3.1.2 ติดตาม นิเทศ ถอดบทเรียนผลการดำเนินงาน AAR ระดับโรงเรียนเพื่อหาวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ

 
ระยะเวลา 13 ก.ย. 2561 - 13 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ สถานที่ดำเนินการห้องโสตทัศนศึกษา โรงเรียนประชาพัฒนา
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัด ค่าเป้าหมาย
เชิงปริมาณ
1. โรงเรียนกลุ่มเป้าหมายจัดกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ระยะที่ 3
2. ครูมีความรู้ความเข้าใจและมีแนวทางการพัฒนาการจัดกิจกรรมออกแบบ Active
    Learning และกิจกรรมเพิ่มเวลารู้ ระยะที่ 2 V.3
3. โรงเรียนมีกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ที่เป็น Best Practice เผยแพร่

ร้อยละ 100
ร้อยละ 90


25 คน
เชิงคุณภาพ
1. ครูจัดกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ระยะที่ 2 อย่างมีคุณภาพ
2. นักเรียนได้เรียนรู้ตามกิจกรรม ACTIVE LEARNING/STEM/เพิ่มเวลารู้
    และได้รับการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21  
3. นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความหมาย สนุก และมีความสุขในการเรียนรู้

ระดับดีขึ้นไป
ระดับดีขึ้นไป

ระดับดีขึ้นไป
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 9.1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและโรงเรียนในสังกัด ได้แนวทางการปรับหลักสูตร และการบริหาร       
               จัดการกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ V.3
          9.2 ครูได้แนวทาง สื่อ การจัดกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ V.3
          9.3 ครูและโรงเรียนสร้างเครือข่ายการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ V.3
          9.4 นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้อย่างมีคุณภาพ

 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ ตารางการประชุมปฏิบัติการการขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้สู่กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
โรงเรียน ประชาพัฒนา ปีงบประมาณ 2561 (แลกเป้า)
ณ  ห้องโสตทัศนศึกษา โรงเรียน ประชาพัฒนา

วันที่ 7 เดือน กันยายน พ.ศ. 2561


 
เวลา กิจกรรม
08.30-09.00 น. รายงานตัว รับเอกสาร เตรียมสื่อลงข้อมูลเครื่องคอมพิวเตอร์
09.00-09.30 น. พิธีเปิด
09.30-10.45 น. ถอดประสบการณ์การดำเนินงานลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ (AAR)
10.45-12.00 น. ทบทวนและเติมเต็มความรู้การจัดกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ V.1, 2, 3
12.00-13.00 น. พักรักประทานอาหารกลางวัน
13.00-15.00 น. ปฏิบัติการจัดทำหน่วยการเรียนรู้กิจกรรมลดเวลาเรียน-เพิ่มเวลารู้
15.00-16.00 น. นำเสนอและร่วมวิพากษ์ผลงาน
16.30-16.30 น. พิธีปิด
หมายเหตุ    ตารางนี้อาจปรับได้ตามความเหมาะสม
 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน แบบรายงานผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม
โรงเรียน ประชาพัฒนา
1. ชื่อโครงการ  การขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้สู่กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้โรงเรียนประชาพัฒนา
2. ผู้รับผิดชอบโครงการ นางณัฐวดี อุปนันท์
3. วันที่จัด 7 กันยายน 2561
4. สถานที่จัด  ห้องโสตทัศนศึกษาโรงเรียนประชาพัฒนา
5. วัตถุประสงค์   

5.1 เพื่อทบทวนและพัฒนาการจัดการกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ด้วย Active Learning
          5.2 เพื่อพัฒนาการออกแบบหน่วยการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษารองรับการเรียนรู้ใน
               ศตวรรษที่ 21
          5.3 เพื่อติดตาม นิเทศ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ AAR (After Action Review) สรุป และรายงานผล
               การดำเนินงาน

6. ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ทั้งสิ้น  25 คน  ประกอบด้วย
          6.1 ครูแกนนำและครูผู้รับผิดชอบกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้  จำนวน 25 คน

7.  งบประมาณ
 
งบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนจากเขตพื้นที่การศึกษา(บาท) ใช้จ่ายจริง(บาท) คงเหลือ/เกินงบ(บาท)
3,500 3,500
เป็นค่าอาหารกลางวันและอาหารว่างสำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 25 คน
-

8.   ผลการดำเนินงาน 
ตัวชี้วัด ค่าเป้าหมาย ผลที่เกิดขึ้น
เชิงปริมาณ
1. มีหน่วยการจัดกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
    ระยะที่ 3

2. ครูมีความรู้ความเข้าใจและมีแนวทางการ
    พัฒนาการจัดกิจกรรมออกแบบ Active
    Learning ในกิจกรรมเพิ่มเวลารู้ ระยะที่ 2 V.3
3. ครูได้รับการนิเทศภายใน 2 ครั้ง/ภาคเรียน
4. โรงเรียนคัดเลือกกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลา
   รู้ที่เป็น Best Practice เผยแพร่

25 กิจกรรม/ภาค

25 คน



25 คน
25 กิจกรรม/ภาค
 

25 กิจกรรม/ภาค

25 คน


25 คน
25 กิจกรรม/ภาค



 
ตัวชี้วัด ค่าเป้าหมาย ผลที่เกิดขึ้น
เชิงคุณภาพ
1. ครูจัดกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ระยะที่ 2
    อย่างมีคุณภาพ
2. นักเรียนได้เรียนรู้ตามกิจกรรม ACTIVE
    LEARNING/STEM/เพิ่มเวลารู้และได้รับการ
    พัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21  
3. นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความหมาย สนุก และ
    มีความสุขในการเรียนรู้

ระดับดีขึ้นไป

ระดับดีขึ้นไป


ระดับดีขึ้นไป

ระดับ ดี

ระดับ ดี


ระดับ ดี

þ บรรลุตามเป้าหมาย                      o ไม่บรรลุตามเป้าหมาย

9.    ปัญหา/อุปสรรค
9.1  ระยะเวลากระชั้นชิดเกินไป
9.2  ผู้เข้าอบรมไม่ให้ความร่วมมือในการเข้าอบรม
10.  ข้อเสนอแนะ
10.1  สร้างความร่วมมือโดยการให้ผู้เข้าฝึกอบรมเข้าใจถึงผลประโยชน์ของการฝึกอบรมว่า เป็นการพัฒนาตัวเอง
 
งบประมาณ งบประมาณ
          งบประมาณที่ได้รับจัดสรร จำนวน 3,500 บาท (แจ้งจัดสรรงบแลกเป้าจาก สวก.สพฐ.)
            (ตามตารางรายละเอียดค่าใช้จ่ายของโครงการ ปีงบประมาณ พ.ศ.2561) ดังนี้
กิจกรรม งบประมาณ (บาท)
กิจกรรมที่ 1 โรงเรียนจัดประชุมปฏิบัติการสร้างชุดกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้         
                แบบบูรณาการ 4
H ทั้งโรงเรียนสำหรับครูและนักเรียนแกนนำ

    -ค่าอาหาร-เบรก (25*140*1)
3,500 บาท
(ถัวจ่ายทุกรายการ)
กิจกรรมที่ 4 ติดตาม นิเทศ และประชุมถอดบทเรียน AAR ระดับโรงเรียน
                (จำนวน 25 คน 1 วัน)
   
         - บาท
(ถัวจ่ายทุกรายการ)

บูรณาการการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
รวม 3,500
การบรรลุตัวชี้วัด 8. ตัวชี้วัดและค่าเป้าหมาย

 
ตัวชี้วัด ค่าเป้าหมาย
เชิงปริมาณ
1. โรงเรียนกลุ่มเป้าหมายจัดกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ระยะที่ 3
2. ครูมีความรู้ความเข้าใจและมีแนวทางการพัฒนาการจัดกิจกรรมออกแบบ Active
    Learning และกิจกรรมเพิ่มเวลารู้ ระยะที่ 2 V.3
3. โรงเรียนมีกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ที่เป็น Best Practice เผยแพร่

ร้อยละ 100
ร้อยละ 90


25 คน
เชิงคุณภาพ
1. ครูจัดกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ระยะที่ 2 อย่างมีคุณภาพ
2. นักเรียนได้เรียนรู้ตามกิจกรรม ACTIVE LEARNING/STEM/เพิ่มเวลารู้
    และได้รับการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21  
3. นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความหมาย สนุก และมีความสุขในการเรียนรู้

ระดับดีขึ้นไป
ระดับดีขึ้นไป

ระดับดีขึ้นไป

 
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ