Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการสร้างสื่อ/แบบเรียนอักษรเบรลล์ สาระคณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

โรงเรียน : เขาย้อยวิทยา สพม.เพชรบุรี

ประเภท : โรงเรียนจัดการศึกษาพิเศษเรียนร่วม

ผลการประเมิน : 4.00

เผยแพร่เมื่อ : 13 ก.ย. 2561 โดย : allteacher khaoyoi จำนวนผู้เข้าชม 94 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการสร้างสื่อ/แบบเรียนอักษรเบรลล์ สาระคณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
ประเภท โรงเรียนจัดการศึกษาพิเศษเรียนร่วม
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา สืบเนื่องสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้มีพระราชกระแสรับสั่ง ในเรื่องการศึกษาของนักเรียนตาบอดที่จำกัดอยู่ในสายศิลป์ และทรงให้การสนับสนุนนักเรียนตาบอดได้เข้าเรียนสายวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายเช่นเดียวกับนักเรียนตาบอดในประเทศอื่นๆ ตั้งแต่ ปี 2548 และเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพพระราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระชนมายุ 5 รอบ 60 พรรษาในปี พ.ศ.2558 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจึงจัดให้มีโรงเรียนนำร่องห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนตาบอดขึ้นในประเทศไทย จำนวน 6 แห่ง โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนพิการที่มีศักยภาพสูง เป็นศูนย์การแลกเปลี่ยนความรู้ด้านวิชาการในระดับภูมิภาค และเพิ่มโอกาสให้นักเรียนตาบอดที่มีศักยภาพที่เน้นเรียนสาขาวิทยาศาสตร์ในระดับอุดมศึกษาสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) ได้กำหนดสิทธิและโอกาสของประชาชนในการได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่า 12 ปีที่รัฐต้องจัดให้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เด็กและเยาวชนพิการทุกประเภทมีสิทธิและโอกาสได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นพิเศษ และพระราชบัญญัติการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.ศ.2551 ที่กล่าวถึงสิทธิทางการศึกษาของคนพิการในการได้รับโอกาสและบริการทางการศึกษาในทุกระบบและทุกรูปแบบที่หลากหลายอย่างมีคุณภาพและดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขตามศักยภาพของแต่ละบุคคล โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ได้มีนโยบายพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาแบบเรียนร่วม (Mainstreaming) ไปสู่การจัดการศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive education) และจากการทดลองสนับสนุนทุนแก่นักเรียนตาบอดของศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) พบว่า นักเรียนตาบอดเรียนร่วมสามารถเข้าเรียนในสาขาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ระดับอุดมศึกษาและหลายคนมีผลคะแนนเฉลี่ยจบการศึกษาในระดับดีมากและเป็นนักศึกษาพิการตัวอย่างที่สถาบันยกย่องชื่นชมที่ลงทะเบียนเรียน      ในวิชาที่ยากสุดและได้คะแนนระดับดีเยี่ยมมากกว่านักเรียนสายตาปกติเท่าที่เปิดสอนมา ดังนั้น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจึงให้ความสำคัญและต้องการเพิ่มขีดความสามารถจะจัดการศึกษาเรียนร่วมสำหรับนักเรียนตาบอดที่เน้นเรียนวิทยาศาสตร์ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายให้มีคุณภาพในประเทศไทย ในระยะแรกเน้นการเตรียมความพร้อมโรงเรียนนำร่อง สร้างความเข้มแข็งให้แก่ครูผู้สอน ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ให้นักเรียนตาบอดได้รับโอกาสและสิทธิการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ผ่านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ สื่อทดลอง สื่อจำลอง สื่อของจริง วัสดุและอุปกรณ์ มีโอกาสใช้ประสาทสัมผัสส่วนเหลือเรียนรู้มากที่สุด และที่สำคัญได้รับสิทธิบริการการช่วยเหลือสนับสนุนในชั้นเรียนจากเพื่อนและครู มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ในชั้นเรียนเช่นเดียวกับเพื่อนชั้นเรียน
 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อเตรียมความพร้อมด้านวิชาการแก่นักเรียนตาบอด ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายได้เรียนรู้ และฝึกทักษะการเรียนในวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551
 2. เพื่อให้นักเรียนตาบอดทุกคนเข้าถึงสาระวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ และนำไปประยุกต์ใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันหรือศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายอย่างมีประสิทธิภาพ
3. เพื่อสนับสนุนนักเรียนตาบอดที่มีศักยภาพและมีความสามารถในวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์   ได้เข้าเรียนในห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ในโรงเรียนนำร่อง 6 แห่ง และศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นหรือระดับอุดมศึกษาตามศักยภาพ
 4. เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนพิการในประเทศไทย
เป้าหมาย 1. เชิงปริมาณ
           1. นักเรียนพิการและนักเรียนตาบอดในโรงเรียนนำร่องห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษา สำหรับนักเรียนตาบอดที่เน้นการเรียนวิทยาศาสตร์ ใน 6 โรงเรียน
            2. โรงเรียนเครือข่ายหรือโรงเรียนคู่พัฒนาที่รองรับการให้บริการการจัดการแบบเรียนรวม สำหรับนักเรียนตาบอดเรียนร่วมที่เน้นเรียนวิทยาศาสตร์ รวม 12 โรง (ระดับประถมศึกษา 1 แห่ง และระดับมัธยมศึกษา 1 แห่งของโรงเรียนเป้าหมาย
2. เชิงคุณภาพ
        1. นักเรียนพิการและนักเรียนตาบอดได้เรียนรู้ผ่านสื่อสัมผัส สื่อทดลอง สื่อจำลองและเข้าถึงสาระวิชาที่เรียนรู้ตามศักยภาพรายบุคคลด้วยสื่อที่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะนักเรียนตาบอดที่มีความสามารถพิเศษ
        2. โรงเรียนมีรูปแบบการบริหารจัดการห้องเรียนพิเศษที่เป็นรูปธรรมมีประสิทธิภาพ และขยายผลสู่นักเรียนตาบอดในโรงเรียนเครือข่ายหรือคู่พัฒนาหรือโรงเรียนอื่นๆ ได้อย่างมีคุณภาพ

 
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2560 - 30 มิ.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนเขาย้อยวิทยา จ.เพชรบุรี
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีประเมิน เครื่องมือที่ใช้ประเมิน
1.นักเรียนตาบอด ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายมีความพร้อมด้านวิชาการ ได้เรียนรู้ และฝึกทักษะการเรียนในวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ทดสอบ แบบทดสอบ/ข้อสอบ
2.นักเรียนตาบอดทุกคนเข้าถึงสาระวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ และนำไปประยุกต์ใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันหรือศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายอย่างมีประสิทธิภาพ 1.สังเกต
2.ทดสอบ
แบบทดสอบ/ข้อสอบ
3.นักเรียนตาบอดที่มีศักยภาพและมีความสามารถในวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์   ได้เข้าเรียนในห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ในโรงเรียนนำร่อง 6 แห่ง และศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นหรือระดับอุดมศึกษาตามศักยภาพ ทดสอบ แบบทดสอบ/ข้อสอบ
4. เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนพิการในประเทศไทย ทดสอบ แบบทดสอบ/ข้อสอบ
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. นักเรียนตาบอดและนักเรียนพิการ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายมีความรู้ ทักษะ และได้รับบริการสื่อ สิ่งอำนวยความสะดวกในการเรียนสาระวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ตามแผนการเรียนสาระวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
 2. นักเรียนตาบอดและนักเรียนพิการได้เรียนรู้ผ่านสื่อ และประสาทสัมผัสที่เหลืออยู่อย่างเหมาะสมและมีคุณภาพ และมีความพร้อมที่จะศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายมากขึ้น
     3. นักเรียนตาบอดที่มีศักยภาพและความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ได้เข้าเรียนในห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ ในโรงเรียนนำร่อง 6 โรงเพิ่มขึ้น 
      4. โรงเรียนจัดการเรียนร่วมมีการเตรียมความพร้อมและมีประสิทธิภาพในการบริการจัดการเรียนร่วมสำหรับนักเรียนตาบอดมากขึ้น

 
สรุปคะแนนประเมิน 4.00
ไฟล์ประกอบ แบบรายงานผลการดำเนินงานโครงการ
ขั้นเตรียมการ จัดประชุมให้มีผู้รับผิดชอบดำเนินการโครงการที่ชัดเจน ได้แก่ คำสั่ง แนวปฏิบัติสำหรับครูผู้สอน ครูผู้สอน ผู้ช่วยเหลือ กลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน
 
ขั้นดำเนินการ  จัดทำไฟล์/แบบเรียนสำหรับนักเรียนตาบอดเข้าถึงได้ ครูและนักเรียนตาบอดใช้ประโยชน์ร่วมกันในคณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ส่งสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ โดยทำคู่ขนานกับโรงเรียนโยธินบูรณะ เพชรบุรี

 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล อบรมพัฒนาครูผู้สอน บุคลากรที่เกี่ยวข้องทุกคน ได้แก่ ทัศนคติที่ดีต่อนักเรียนพิการ เทคนิคการสอน การผลิตสื่อสนับสนุนการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)
 
ขั้นสรุปและรายงาน 1.นักเรียนตาบอด ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายมีความพร้อมด้านวิชาการ ได้เรียนรู้ และฝึกทักษะการเรียนในวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551
2.นักเรียนตาบอดทุกคนเข้าถึงสาระวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ และนำไปประยุกต์ใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันหรือศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายอย่างมีประสิทธิภาพ
3.นักเรียนตาบอดที่มีศักยภาพและมีความสามารถในวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์   ได้เข้าเรียนในห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ในโรงเรียนนำร่อง 6 แห่ง และศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นหรือระดับอุดมศึกษาตามศักยภาพ
4. เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนพิการในประเทศไทย
งบประมาณ งบประมาณที่ได้รับอนุมัติ จำนวน   100,000  บาท
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค เนื่องจากการผลิตสื่ออักษรเบลล์ต้องมีผู้ชำนาญการตรวจสอบอักษรก่อนการใช้งาน ทางโรงเรียนยังขาดบุคลากรทางด้านนี้ทำให้การผลิตสื่อมีความล่าช้าไปบ้าง

 
ข้อเสนอแนะ จะผลิตสื่ออักษรเบลล์ให้มากขึ้น จะพยายามให้ครบทุกหน่วยการเรียนรู้

 
รูปภาพประกอบ