โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล

โรงเรียน : นาดูนประชาสรรพ์ สพม.มหาสารคาม

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 5

เผยแพร่เมื่อ : 1 ต.ค. 2561 โดย : นางสาวกชพร แสงสุริยา จำนวนผู้เข้าชม 4500 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา โรงเรียนมาตรฐานสากลเป็นนวัตกรรมการจัดการศึกษาที่ สพฐ. นำมาใช้เป็นมาตรการเร่งด่วนในการยกระดับ การจัดการศึกษาให้มีคุณภาพมาตรฐานเทียบเท่าสากล  ด้วยการให้โรงเรียนในโครงการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและ จัดกระบวนการเรียนรู้ให้ผู้เรียนบรรลุคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนดของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 และเพิ่มเติมสาระการเรียนรู้ความเป็นสากล ตั้งแต่ปีการศึกษา 2553 และปรับปรุงแนวปฏิบัติเกี่ยวกับ การจัดหลักสูตรการจัดการเรียนการสอน และการบริหารจัดการสำหรับโรงเรียนในโครงการเพื่อแก้ปัญหาคุณภาพ การศึกษาของประเทศไทย เช่น ผลคะแนน O-NET GAT PAT PISA และ TIMSS ของนักเรียนอยู่ในระดับต่ำเป็นต้น ตั้งแต่ปีการศึกษา 2555
โรงเรียนมาตรฐานสากล ( World - class standard school) หมายถึง โรงเรียนที่พัฒนา หลักสูตรและจัดการเรียนการสอน อย่างมีคุณภาพเทียบเคียงมาตรฐานสากล รวมทั้งมีการบริหารจัดการ ด้วยระบบคุณภาพ เพื่อให้ได้ผู้เรียนที่มีคุณภาพ คือเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถและคุณลักษณะ (Learner Profile) เทียบเคียง มาตรฐานสากล ( World class standard)  และมีศักยภาพเป็นพลโลก ( World citizen) สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พุทธศักราช 2551 ที่มุ่งเน้นการพัฒนา คุณภาพเยาวชนสำหรับยุคศตวรรษที่ 21 อีกทั้งเป็นไปตามปฏิญญาว่าด้วยการจัดการศึกษาของ UNESCO คือ Learning to know, Learning to do, Learning to live with the others, Learning to be
การดำเนินการของโรงเรียนมาตรฐานสากลนั้น จะประสบความสำเร็จได้จะต้อง มีการพัฒนา หลายมิติไป พร้อมๆ กัน และต้องดำเนินการทั้งระบบ คือ ด้านหลักสูตร  การจัดการเรียนการสอน  การบริหารจัดการ  มิใช่เป็น             การจัดการศึกษาเพียงบางส่วนของโรงเรียน  หรือจัดเป็นแผนการเรียนมาตรฐานสากล  การจัดการศึกษาในโรงเรียน มาตรฐานสากลจะต้องมีจุดมุ่งหมายและทิศทางที่ชัดเจน คือ 1) พัฒนาผู้เรียนให้มีศักยภาพเป็นพลโลก (World Citizen) [เป็นเลิศวิชาการ,สื่อสารสองภาษา, ล้ำหน้าทางความคิด , ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์] สร้างวิถีแห่งการรู้แจ้ง สร้างแรงกระตุ้นใหม่ๆ ให้ผู้เรียนเกิดความมุ่งมั่น รักและเพลิดเพลินใน การแสวงหาความรู้สามารถวิเคราะห์และสรุป องค์ความรู้ มีความสามารถในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ และมีจิตสาธารณะและสำนึกในการบริการสังคม  2) ยกระดับการจัดการเรียนการสอนเทียบเคียงมาตรฐานสากล ( World-Class Standard) โดยคำนึงถึงความหลากหลายของผู้เรียนซึ่ง     มีภูมิปัญญา  ความสามารถ  และความถนัดแตกต่างกัน มีการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมในการเพิ่มพูนศักยภาพของผู้เรียน ส่งเสริมพหุปัญญาของเด็ก บนพื้นฐานของ ความเข้าใจ รู้ใจ และมีการใช้กระบวนการคัดกรองในระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนเป็นรายบุคคล เพื่อให้สามารถ พัฒนาไปสู่ จุดสูงสุดแห่งศักยภาพ 3) ยกระดับการบริหารจัดการด้วยคุณภาพ          ( Quality System Management) พัฒนาศักยภาพขององค์กรให้ได้มาตรฐานสากล สอดคล้องเหมาะสมกับบริบทของตัวเองสามารถระดมทรัพยากรจากแหล่งต่างๆ และศึกษาแนวทางจากแบบอย่างความสำเร็จที่หลากหลาย เพื่อปรับใช้ได้ อย่างเหมาะสม รวมทั้งมีการสร้างเครือข่ายในการจัดการศึกษาในทุกระดับ ซึ่งอาจ เริ่มต้นจากการประสาน ความร่วมมือ ในชุมชน ท้องถิ่น ไปสู่ภูมิภาค จนกระทั่งถึงเครือข่ายระดับชาติและนาชาติในที่สุด ทั้งนี้เพราะ คุณภาพองเยาวชน คือ อนาคตของชุมชน ความหวังของชาติ และของมวลมนุษยชาติ
           โรงเรียนนาดูนประชาสรรพ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 จึงจัดทำโครงการพัฒนาครูใน การจัดการเรียนรู้สู่โรงเรียนมาตรฐานสากล  เพื่อจัดทำหน่วยการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน  เพื่อเป็นแนวทางให้ครูสามารถจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนให้เป็นเลิศวิชาการ, สื่อสารสองภาษา, ล้ำหน้าทางความคิด , ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์  และเป็นแนวทางให้ครูสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 อย่างมีคุณภาพ

 
วัตถุประสงค์            2.1 เพื่อยกระดับการจัดการเรียนการสอนให้เทียบเคียงมาตรฐานสากลหรือมาตรฐานของประเทศชั้นนำที่มีคุณภาพการศึกษาสูง
          2.2 เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีศักยภาพเป็นพลโลก รองรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 
          2.3 เพื่อติดตาม นิเทศ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ สรุป และรายงานผลการดำเนินงาน เชิงปริมาณ
          3.1.1 โรงเรียนจัดประชุมปฏิบัติการเตรียมความพร้อมสู่โรงเรียนมาตรฐานสากล รุ่นที่ 3  โรงเรียนละ 1 ครั้ง 25 คน โดยเขตพื้นที่สนับสนุนงบประมาณ โรงเรียนละ 3,000 บาท
          3.1.2 ติดตาม นิเทศ ถอดบทเรียนผลการดำเนินงานระดับโรงเรียนเพื่อหาวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ
เป้าหมาย  
ตัวชี้วัด ค่าเป้าหมาย
เชิงปริมาณ
1. โรงเรียนกลุ่มเป้าหมายเตรียมความพร้อมสู่โรงเรียนมาตรฐานสากล รุ่นที่ 3
2. ครูมีความรู้ความเข้าใจและมีแนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนการเรียนรู้สู่ โรงเรียนมาตรฐานสากล  
3. ยกระดับการบริหารจัดการของโรงเรียนให้มีการบริหารด้วยระบบคุณภาพตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ (TQA) มี 3 ระดับ คือ SCQA OBECQA และ TQA

ร้อยละ 100
ร้อยละ 90     


 
เชิงคุณภาพ
1. ครูยกระดับการจัดการเรียนการสอนเทียบเคียงมาตรฐานสากลอย่างมีคุณภาพ
2. นักเรียนมีความเป็นเลิศวิชาการ , สื่อสารสองภาษา, ล้ำหน้าทางความคิด , ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์  ร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคมโลก  และได้รับการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21  
3. นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความหมาย สนุก และมีความสุขในการเรียนรู้

ระดับดีขึ้นไป
ระดับดีขึ้นไป

ระดับดีขึ้นไป
ระยะเวลา 11 มิ.ย. 2561 - 13 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ ห้องประชุมทวารวดี โรงเรียนนาดูนประชาสรรพ์
ตัวชี้วัด  
ที่ กิจกรรม ระยะเวลาดำเนินการ ผู้รับผิดชอบ
1 โรงเรียนจัดประชุมปฏิบัติการเตรียมความพร้อมสู่โรงเรียนมาตรฐานสากล รุ่นที่ 3
1) ประชุมทีม เตรียมสื่อ ประสานงาน
2) ดำเนินการจัดประชุมปฏิบัติการ
3) ติดตาม นิเทศ ภายในระดับโรงเรียน
4) ครูนำไปปรับปรุงสู่ชั้นเรียน/กิจกรรม
สิงหาคม-กันยายน 2561 ครูแกนนำ
2 ติดตาม นิเทศ และถอดบทเรียนระดับโรงเรียน
1) ประชุมทีม เตรียมสื่อ ประสานงาน
2) ดำเนินการจัดประชุมปฏิบัติการ
3) ติดตาม นิเทศ ภายในระดับโรงเรียน
4) ครูนำไปปรับปรุงสู่ชั้นเรียน/กิจกรรม
ตลอดปีงบประมาณ

 
ครูแกนนำ/ฝ่ายบริหารโรงเรียน

 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ           9.1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและโรงเรียนในสังกัด ได้แนวทางการปรับหลักสูตร และการบริหาร       
               จัดการเตรียมความพร้อมสู่โรงเรียนมาตรฐานสากล  
          9.2 ครูได้แนวทาง สื่อ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้สู่โรงเรียนมาตรฐานสากล  
          9.3 ครูและโรงเรียนสร้างเครือข่ายการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สู่โรงเรียนมาตรฐานสากล  
          9.4 นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย  มีการเรียนการสอนรายวิชา IS1 – 3 อย่างมีคุณภาพ
สรุปคะแนนประเมิน 5
ไฟล์ประกอบ 3.แนวทางการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนมาตรฐานสากล-ฉบับปรับปรุง-2561.pdf
ขั้นเตรียมการ โรงเรียนจัดประชุมปฏิบัติการเตรียมความพร้อมสู่โรงเรียนมาตรฐานสากล รุ่นที่ 3
1) ประชุมวางแผนการดำเนินงาน
2) ประชุมหัวหน้ากลุ่มสาระ
3) คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
 
ขั้นดำเนินการ          1. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและโรงเรียนในสังกัด ได้แนวทางการปรับหลักสูตร และการบริหาร       
               จัดการเตรียมความพร้อมสู่โรงเรียนมาตรฐานสากล  
         2. ครูได้แนวทาง สื่อ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้สู่โรงเรียนมาตรฐานสากล  
         3. ครูและโรงเรียนสร้างเครือข่ายการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สู่โรงเรียนมาตรฐานสากล  
         4. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย  มีการเรียนการสอนรายวิชา IS1 – 3 อย่างมีคุณภาพ

 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล  
ตัวชี้วัด ค่าเป้าหมาย ผลที่เกิดขึ้น
เชิงปริมาณ
๑. โรงเรียนกลุ่มเป้าหมายเตรียมความพร้อมสู่โรงเรียนมาตรฐานสากล รุ่นที่ 3
๒. ครูมีความรู้ความเข้าใจและมีแนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนการเรียนรู้สู่ โรงเรียนมาตรฐานสากล  
๓. ยกระดับการบริหารจัดการของโรงเรียนให้มี การบริหารด้วยระบบคุณภาพตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ (TQA) มี ๓ ระดับ คือ SCQA OBECQA และ TQA

ร้อยละ ๑๐๐

   ร้อยละ ๙๐



    ร้อยละ ๘๐  

ร้อยละ ๑๐๐

    ร้อยละ ๙๐ 
 


     ร้อยละ ๘๐ 

 



 
ตัวชี้วัด ค่าเป้าหมาย ผลที่เกิดขึ้น
เชิงคุณภาพ
. ครูยกระดับการจัดการเรียนการสอนเทียบเคียงมาตรฐานสากลอย่างมีคุณภาพ
๒. นักเรียนมีความเป็นเลิศวิชาการ , สื่อสารสองภาษา, ล้ำหน้าทางความคิด , ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์  ร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคมโลก  และได้รับการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ ๒๑
๓. นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความหมาย สนุก และมีความสุขในการเรียนรู้

ระดับดีขึ้นไป

ระดับดีขึ้นไป


ระดับดีขึ้นไป

ระดับดี

ระดับดี


ระดับดี
ขั้นสรุปและรายงาน ผลการดำเนินงาน 
ตัวชี้วัด ค่าเป้าหมาย ผลที่เกิดขึ้น
เชิงปริมาณ
๑. โรงเรียนกลุ่มเป้าหมายเตรียมความพร้อมสู่โรงเรียนมาตรฐานสากล รุ่นที่ 3
๒. ครูมีความรู้ความเข้าใจและมีแนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนการเรียนรู้สู่ โรงเรียนมาตรฐานสากล  
๓. ยกระดับการบริหารจัดการของโรงเรียนให้มี การบริหารด้วยระบบคุณภาพตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ (TQA) มี ๓ ระดับ คือ SCQA OBECQA และ TQA

ร้อยละ ๑๐๐

   ร้อยละ ๙๐



    ร้อยละ ๘๐  

ร้อยละ ๑๐๐

    ร้อยละ ๙๐ 
 


     ร้อยละ ๘๐ 

 



 
ตัวชี้วัด ค่าเป้าหมาย ผลที่เกิดขึ้น
เชิงคุณภาพ
. ครูยกระดับการจัดการเรียนการสอนเทียบเคียงมาตรฐานสากลอย่างมีคุณภาพ
๒. นักเรียนมีความเป็นเลิศวิชาการ , สื่อสารสองภาษา, ล้ำหน้าทางความคิด , ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์  ร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคมโลก  และได้รับการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ ๒๑
๓. นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความหมาย สนุก และมีความสุขในการเรียนรู้

ระดับดีขึ้นไป

ระดับดีขึ้นไป


ระดับดีขึ้นไป

ระดับดี

ระดับดี


ระดับดี
งบประมาณ งบประมาณที่ได้รับจัดสรร จำนวน 3,000 บาท (แจ้งจัดสรรงบแลกเป้าจาก สวก.สพฐ.)
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ ระดับดีมาก บรรลุเป้าหมาย
ปัญหาและอุปสรรค
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษค่อนข้างต่ำ
2.  ครูส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงาน

 
ข้อเสนอแนะ
1.  พัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศให้สูงขึ้น
2.   จัดอบรมให้ความรู้ขยายผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง
รูปภาพประกอบ










ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0