Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

พัฒนาวิชาการและการวิจัยร่วมกับหน่วยงานวิทยาศาสตร์

โรงเรียน : วิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี สพม.ชลบุรี ระยอง

ประเภท : โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 13 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 56 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาวิชาการและการวิจัยร่วมกับหน่วยงานวิทยาศาสตร์
ประเภท โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)
ปีการศึกษา 2560-2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา   พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542  นโยบายรัฐบาล นโยบายกระทรวงศึกษาธิการ  มุ่งเน้นให้โรงเรียนพัฒนาคุณภาพการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ เมื่อวันที่ 25พฤศจิกายน 2553 คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามการเสนอของกระทรวงศึกษาธิการโดยสำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ให้โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัยทั้ง 12 แห่ง เป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาค เพื่อให้การพัฒนาสถานศึกษา
เป็นไปตามมาตรฐานโรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาค  โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี (โรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาค) จึงมีนโยบายเกี่ยวกับการกำหนดรูปแบบหรือแนวทางการบริหารจัดการโรงเรียน โดยกระตุ้นการพัฒนาการเรียนการสอนให้มีคุณภาพในการผลิตและพัฒนากำลังคนด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สอดคล้องกับความต้องการของประเทศเพื่อเป็นการพัฒนาผู้ที่มีความรู้ ความสามารถด้าน คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ อย่างถูกทางและเหมาะสมตั้งแต่เยาว์วัยและกระจายโอกาสทั่วภูมิภาคเพื่อเป็นการทำความเข้าใจร่วมกัน ซึ่งการจัดการศึกษาแบบโรงเรียนประจำและเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล  กระทรวงศึกษาธิการ    ดังนั้นโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี  (โรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาค) เป็นโรงเรียนที่มีวัตถุประสงค์ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม นักเรียนที่เข้ามาศึกษาในโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี จะต้องเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กำหนดและเป็นผู้ที่มีความสนใจด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีสิ่งแวดล้อมเป็นพิเศษ หลักสูตรจะเป็นมวลประสบการณ์ต่างๆที่จัดขึ้นเพื่อพัฒนาให้นักเรียนมีความรู้ ความสามารถในสาขาวิชาที่นักเรียนสนใจ โดยมุ่งเน้นที่ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อพัฒนากำลังสำคัญของประเทศชาติในด้านการวิจัย การประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรม
องค์ความรู้ใหม่มาพัฒนาสังคมและประเทศชาติให้มีความเจริญก้าวหน้าต่อไปและเพื่อเป็นการส่งเสริมทางด้านการจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับนโยบายดังกล่าวกลุ่มงานบริหารวิชาการเป็นกลุ่มงานที่มีความสำคัญและนับว่าเป็นภารกิจหลักในการมีส่วนร่วมการพัฒนาโรงเรียน จึงกำหนดแผนการดำเนินงานได้จัดทำโครงการพัฒนาวิชาการและการวิจัยร่วมกับหน่วยงานวิทยาศาสตร์
 
วัตถุประสงค์ 1. นักเรียนได้ศึกษาแหล่งเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี
2. นักเรียนได้รับประสบการณ์การเรียนรู้ทางวิทยาการใหม่ๆ
3. นักเรียนได้ฝึกทักษะการอยู่ร่วมกันในสังคม
4. นักเรียนได้รับความรู้ด้านโครงงาน/วิจัยที่มีคุณภาพ
5. นักเรียนได้ใช้ทรัพยากรทั้งทางด้านบุคลากรและเครื่องมือในหน่วยงานทางวิทยาศาสตร์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
6. นักเรียนมีจิตวิญญาณความเป็นนักวิทยาศาสตร์
 
เป้าหมาย เชิงปริมาณ
       1.นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง 6  ทุกคนได้เข้าศึกษาดูงานทางด้านแหล่งเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี
     2. นักเรียนได้ใช้ทรัพยากรทั้งทางด้านบุคลากรและเครื่องมือในหน่วยงานทางวิทยาศาสตร์ให้เกิดประโยชน์สูงสุดสำหรับการทำโครงงาน/วิจัย
เชิงคุณภาพ
       1.นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง 6  ได้เข้าศึกษาดูงานทางด้านแหล่งเรียนรู้
ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มพูนความรู้นอกเหนือจากห้องเรียน
      2.นักเรียนมีประสบการณ์การเรียนรู้ทางวิทยาการใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น
      3.นักเรียนมีจิตวิญญาณความเป็นนักวิทยาศาสตร์เพิ่มมากขึ้น
 
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2561 - 30 ก.ย. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี หน่วยงานทางวิทยาศาสตร์
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีการวัด เครื่องมือ
1.นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง 6  ได้เข้าศึกษาดูงานทางด้านแหล่งเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มพูนความรู้นอกเหนือจากห้องเรียน
2.นักเรียนมีประสบการณ์การเรียนรู้ทางวิทยาการใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น
3.นักเรียนมีจิตวิญญาณความเป็นนักวิทยาศาสตร์เพิ่มมากขึ้น
4.นักเรียนทำโครงงาน/วิจัยที่ถูกต้อง สามารถทำโครงงานได้ร้อยละ100
แจกแบบสำรวจความพึงพอใจ
แบบสอบถามจากผู้เข้าร่วมกิจกรรม
ความสำเร็จของโครงงาน
แบบสำรวจความพึงพอใจ
แบบสอบถาม
รูปเล่มโครงงาน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. นักเรียนได้ศึกษาแหล่งเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี
2. นักเรียนได้รับประสบการณ์การเรียนรู้ทางวิทยาการใหม่ๆ
3. นักเรียนได้ฝึกทักษะการอยู่ร่วมกันในสังคม
4. นักเรียนได้รับความรู้ด้านโครงงาน/วิจัยที่มีคุณภาพ
5. นักเรียนได้ใช้ทรัพยากรทั้งทางด้านบุคลากรและเครื่องมือในหน่วยงานทางวิทยาศาสตร์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
6. นักเรียนมีจิตวิญญาณความเป็นนักวิทยาศาสตร์
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ