ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาวิชาการและการวิจัยร่วมกับหน่วยงานวิทยาศาสตร์ |
ประเภท |
โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC) |
ปีการศึกษา |
2560-2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 นโยบายรัฐบาล นโยบายกระทรวงศึกษาธิการ มุ่งเน้นให้โรงเรียนพัฒนาคุณภาพการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ เมื่อวันที่ 25พฤศจิกายน 2553 คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามการเสนอของกระทรวงศึกษาธิการโดยสำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ให้โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัยทั้ง 12 แห่ง เป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาค เพื่อให้การพัฒนาสถานศึกษา
เป็นไปตามมาตรฐานโรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาค โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี (โรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาค) จึงมีนโยบายเกี่ยวกับการกำหนดรูปแบบหรือแนวทางการบริหารจัดการโรงเรียน โดยกระตุ้นการพัฒนาการเรียนการสอนให้มีคุณภาพในการผลิตและพัฒนากำลังคนด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สอดคล้องกับความต้องการของประเทศเพื่อเป็นการพัฒนาผู้ที่มีความรู้ ความสามารถด้าน คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ อย่างถูกทางและเหมาะสมตั้งแต่เยาว์วัยและกระจายโอกาสทั่วภูมิภาคเพื่อเป็นการทำความเข้าใจร่วมกัน ซึ่งการจัดการศึกษาแบบโรงเรียนประจำและเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล กระทรวงศึกษาธิการ ดังนั้นโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี (โรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาค) เป็นโรงเรียนที่มีวัตถุประสงค์ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม นักเรียนที่เข้ามาศึกษาในโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี จะต้องเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กำหนดและเป็นผู้ที่มีความสนใจด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีสิ่งแวดล้อมเป็นพิเศษ หลักสูตรจะเป็นมวลประสบการณ์ต่างๆที่จัดขึ้นเพื่อพัฒนาให้นักเรียนมีความรู้ ความสามารถในสาขาวิชาที่นักเรียนสนใจ โดยมุ่งเน้นที่ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อพัฒนากำลังสำคัญของประเทศชาติในด้านการวิจัย การประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรม
องค์ความรู้ใหม่มาพัฒนาสังคมและประเทศชาติให้มีความเจริญก้าวหน้าต่อไปและเพื่อเป็นการส่งเสริมทางด้านการจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับนโยบายดังกล่าวกลุ่มงานบริหารวิชาการเป็นกลุ่มงานที่มีความสำคัญและนับว่าเป็นภารกิจหลักในการมีส่วนร่วมการพัฒนาโรงเรียน จึงกำหนดแผนการดำเนินงานได้จัดทำโครงการพัฒนาวิชาการและการวิจัยร่วมกับหน่วยงานวิทยาศาสตร์
|
วัตถุประสงค์ |
1. นักเรียนได้ศึกษาแหล่งเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี
2. นักเรียนได้รับประสบการณ์การเรียนรู้ทางวิทยาการใหม่ๆ
3. นักเรียนได้ฝึกทักษะการอยู่ร่วมกันในสังคม
4. นักเรียนได้รับความรู้ด้านโครงงาน/วิจัยที่มีคุณภาพ
5. นักเรียนได้ใช้ทรัพยากรทั้งทางด้านบุคลากรและเครื่องมือในหน่วยงานทางวิทยาศาสตร์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
6. นักเรียนมีจิตวิญญาณความเป็นนักวิทยาศาสตร์
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
1.นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง 6 ทุกคนได้เข้าศึกษาดูงานทางด้านแหล่งเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี
2. นักเรียนได้ใช้ทรัพยากรทั้งทางด้านบุคลากรและเครื่องมือในหน่วยงานทางวิทยาศาสตร์ให้เกิดประโยชน์สูงสุดสำหรับการทำโครงงาน/วิจัย
เชิงคุณภาพ
1.นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง 6 ได้เข้าศึกษาดูงานทางด้านแหล่งเรียนรู้
ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มพูนความรู้นอกเหนือจากห้องเรียน
2.นักเรียนมีประสบการณ์การเรียนรู้ทางวิทยาการใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น
3.นักเรียนมีจิตวิญญาณความเป็นนักวิทยาศาสตร์เพิ่มมากขึ้น
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2561 - 30 ก.ย. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี หน่วยงานทางวิทยาศาสตร์ |
ตัวชี้วัด |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
วิธีการวัด |
เครื่องมือ |
1.นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง 6 ได้เข้าศึกษาดูงานทางด้านแหล่งเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มพูนความรู้นอกเหนือจากห้องเรียน
2.นักเรียนมีประสบการณ์การเรียนรู้ทางวิทยาการใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น
3.นักเรียนมีจิตวิญญาณความเป็นนักวิทยาศาสตร์เพิ่มมากขึ้น
4.นักเรียนทำโครงงาน/วิจัยที่ถูกต้อง สามารถทำโครงงานได้ร้อยละ100 |
แจกแบบสำรวจความพึงพอใจ
แบบสอบถามจากผู้เข้าร่วมกิจกรรม
ความสำเร็จของโครงงาน |
แบบสำรวจความพึงพอใจ
แบบสอบถาม
รูปเล่มโครงงาน |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนได้ศึกษาแหล่งเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี
2. นักเรียนได้รับประสบการณ์การเรียนรู้ทางวิทยาการใหม่ๆ
3. นักเรียนได้ฝึกทักษะการอยู่ร่วมกันในสังคม
4. นักเรียนได้รับความรู้ด้านโครงงาน/วิจัยที่มีคุณภาพ
5. นักเรียนได้ใช้ทรัพยากรทั้งทางด้านบุคลากรและเครื่องมือในหน่วยงานทางวิทยาศาสตร์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
6. นักเรียนมีจิตวิญญาณความเป็นนักวิทยาศาสตร์
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|