Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ยกระดับผลสัมฤทธ์ O-NET

โรงเรียน : คันธพิทยาคาร สพม.ตรัง กระบี่

ประเภท : โรงเรียนดีศรีตำบล

ผลการประเมิน : 5

เผยแพร่เมื่อ : 3 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 185 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ยกระดับผลสัมฤทธ์ O-NET
ประเภท โรงเรียนดีศรีตำบล
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ตามนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ได้จัดให้มีการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในระดับชาติ O-Net ประจำปีการศึกษา  2560 ปรากฏว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ O-Net  ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าปีการศึกษา  2559  จำนวน 2  กลุ่มสาระการเรียนรู้ คือกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ร้อยละ  5.19 และกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 0.95 ต่ำกว่าปีการศึกษา  2559  จำนวน 2  กลุ่มสาระการเรียนรู้  คือกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ  ร้อยละ  0.45 และกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ร้อยละ  0.92 สูงกว่าระดับประเทศ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คือกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ร้อยละ 0.76 ต่ำกว่าระดับประเทศ  3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คือกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ร้อยละ 0.95 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ร้อยละ 3.15 และกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี ร้อยละ 0.57 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าปีการศึกษา  2559  จำนวน  2  กลุ่มสาระการเรียนรู้ คือกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ร้อยละ 1.96 และกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ร้อยละ  2.34 ต่ำกว่าปีการศึกษา  2559  จำนวน 3  กลุ่มสาระการเรียนรู้ คือ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ร้อยละ1.78  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี ร้อยละ 2.38 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ร้อยละ  0.91 และต่ำกว่าระดับประเทศทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ คือกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ร้อยละ 4.65  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ร้อยละ  5.46 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ร้อยละ 5.36  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี ร้อยละ 2.27  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ร้อยละ  3.01 เพื่อให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในระดับชาติ O-Net ประจำปีการศึกษา  2561  ของนักเรียนสูงขึ้น  ทางโรงเรียนคันธพิทยาคาร  ได้ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนานักเรียน และนอกจากนั้นในการพัฒนาด้านต่างๆ  อันได้แก่ การพัฒนาทางด้านจิตใจ  ร่างกาย  สังคม  สติปัญญา  และให้ก้าวทันต่อเหตุการณ์และการเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวข้องกับวิทยาการใหม่ๆ  เพื่อนำมาประยุกต์ปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์  เป็นการพัฒนาการศึกษาของชาติตามแนวทางปฏิรูปการศึกษาโดยตรงจึงได้จัดทำโครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ    O-NET  ม.3,ม.6  ประจำปีการศึกษา 2561ด้วย  KANTA  MODEL ขึ้น
วัตถุประสงค์ 1  เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ O-NET ประจำปีการศึกษา  2561 จำนวน 4  กลุ่มสาระการเรียนรู้ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  ให้สูงขึ้นกว่าปีการศึกษา 2560  ร้อยละ 3 ขึ้นไปทุกกกลุ่มสาระการเรียนรู้
 2 เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ O-NET ประจำปีการศึกษา  2561จำนวน 5  กลุ่มสาระการเรียนรู้ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  ให้สูงขึ้นกว่าปีการศึกษา 2560  ร้อยละ 3 ขึ้นไปทุกกกลุ่มสาระการเรียนรู้
3 เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ O-NET ประจำปีการศึกษา  2561จำนวน 5  กลุ่มสาระการเรียนรู้ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 6  ให้สูงกว่าระดับชาติ  ร้อยละ 3 ขึ้นไปทุกกกลุ่มสาระการเรียนรู้
 
เป้าหมาย  เป้าหมาย (เน้นระดับมาตรฐาน)
.1.1 นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน  69 คน มีกระบวนการวิเคราะห์ข้อสอบระดับชาติ O-NET และเทคนิคการทำข้อสอบระดับชาติ O-NET 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย  ภาษาอังกฤษ  คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ร้อยละ  100
1.2 นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน  69 คน มีกระบวนการวิเคราะห์ข้อสอบระดับชาติ O-NET และเทคนิคการทำข้อสอบระดับชาติ O-NET 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย  ภาษาอังกฤษ  คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ร้อยละ  100
1.3 สามารถยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ O-NET ประจำปีการศึกษา  2560 จำนวน  4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงขึ้นกว่าปีการศึกษา 2560 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ร้อยละ  3 ขึ้นไปทุกกกลุ่มสาระการเรียนรู้
1.4 สามารถยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ O-NET ประจำปีการศึกษา  2560 จำนวน  5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงขึ้นกว่าปีการศึกษา 2560 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ร้อยละ  3 ขึ้นไปทุกกกลุ่มสาระการเรียนรู้
1.5 สามารถยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ O-NET 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ประจำปีการศึกษา 2561 ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 6  ให้สูงกว่าระดับชาติ  ร้อยละ 3 ขึ้นไปทุกกกลุ่มสาระการเรียนรู้

 
ระยะเวลา 16 พ.ค. 2561 - 30 ม.ค. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนคันธพิทยาคาร
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ6 จำนวน 138 คน มีความพึงพอใจต่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ O-Net ประจำปีการศึกษา  2561 จำนวน  5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 6 สูงกว่าระดับชาติ ร้อยละ  3 ขึ้นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ร้อยละ 100 ในระดับมากที่สุด
สรุปคะแนนประเมิน 5
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ ประชุมวางแผน
ขั้นดำเนินการ 1.แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน/ติดต่อประสานงานบุคลากรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
2.จัดกิจกรรมการวิเคราะห์ข้อสอบโอเน็ต 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยก่อนการเรียนการสอนในแต่ละคาบนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 6 (กิจกรรมพัฒนาเข้มเติมเต็มผลสัมฤทธิ์)
ด้วย  KANTA  MODEL
3. จัดกิจกรรมการพัฒนากระบวนการวิเคราะห์ข้อสอบและเทคนิคการทำข้อสอบ 4 กลุ่มสาระการในคาบกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ คาบที่  4 - 8 ของทุกวันศุกร์นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (กิจกรรมพัฒนาเข้มเติมเต็มผลสัมฤทธิ์) ด้วย  KANTA  MODEL
4. จัดกิจกรรมการพัฒนากระบวนการวิเคราะห์ข้อสอบและเทคนิคการทำข้อสอบในวันเสาร์และวันอาทิตย์ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา
ขั้นตรวจสอบประเมินผล ประเมินผลการจัดกิจกรรม
ขั้นสรุปและรายงาน ปรับปรุงและพัฒนาตามผลการประเมิน
งบประมาณ
ที่ กิจกรรม/รายละเอียดการใช้เงินงบประมาณ งบดำเนินการ เงินนอกงบประมาณ
ค่าตอบแทน ค่าใช้สอย ค่าวัสดุ
1 ค่าตอบแทนวิทยากรในการจัดกิจกรรมการพัฒนากระบวนการวิเคราะห์ข้อสอบและเทคนิคการทำข้อสอบ O-NET ม.3,ม.6ในวันเสาร์และวันอาทิตย์ 10,000 - -  
2 ค่าวัสดุอุปกรณ์ประกอบการจัดกิจกรรม - - -  
รวม 10,000 - -  
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ

ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ

วิธีการประเมิน เครื่องมือที่ใช้
ผลผลิต (Outputs) การสังเกต/การสัมภาษณ์/
การตรวจสถิติ/ เอกสาร
แบบการสังเกต /แบบสัมภาษณ์ /
แบบบันทึกสถิติ
- นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน  69 คน มีกระบวนการวิเคราะห์ข้อสอบระดับชาติ O-NET และเทคนิคการทำข้อสอบระดับชาติ O-NET 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย  ภาษาอังกฤษ  คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ร้อยละ  100 การตรวจสถิติ แบบบันทึกสถิติ
-นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน  69 คน มีกระบวนการวิเคราะห์ข้อสอบระดับชาติ
O-NET และเทคนิคการทำข้อสอบระดับชาติ
O-NET 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย  ภาษาอังกฤษ  คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ร้อยละ  100
การตรวจสถิติ แบบบันทึกสถิติ
- สามารถยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ O-NET ประจำปีการศึกษา  2561 จำนวน  4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงขึ้นกว่าปีการศึกษา 2560 ร้อยละ  3 ขึ้นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ การตรวจสถิติ แบบบันทึกสถิติ
- สามารถยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ O-NET ประจำปีการศึกษา  2561จำนวน  5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงขึ้นกว่าปีการศึกษา 2560  ร้อยละ  3 ขึ้นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ การตรวจสถิติ แบบบันทึกสถิติ

ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ

วิธีการประเมิน เครื่องมือที่ใช้
ผลผลิต (Outputs) การสังเกต/การสัมภาษณ์/
การตรวจสถิติ/ เอกสาร
แบบการสังเกต /แบบสัมภาษณ์ /
แบบบันทึกสถิติ
- สามารถยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ O-NET ประจำปีการศึกษา  2561 จำนวน  5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ6 สูงกว่าระดับชาติ ร้อยละ  3 ขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ การตรวจสถิติ แบบบันทึกสถิติ
ผลลัพธ์(Outcomes) การสำรวจความพึงพอใจ แบบสัมภาษณ์/แบบสำรวจความพึงพอใจ
-นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน  69 คน มีความพึงพอใจต่อกระบวนการวิเคราะห์ข้อสอบและเทคนิคการทำข้อสอบ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย  ภาษาอังกฤษ  คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ร้อยละ 100 ในระดับมากขึ้นไป การสำรวจความพึงพอใจ แบบสำรวจความพึงพอใจ
-นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน  69 คน มีความพึงพอใจต่อกระบวนการวิเคราะห์ข้อสอบและเทคนิคการทำข้อสอบ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย  ภาษาอังกฤษ  คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ร้อยละ 100 ในระดับมากขึ้นไป การสำรวจความพึงพอใจ แบบสำรวจความพึงพอใจ
-นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน  69 คน มีความพึงพอใจต่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ O-Net ประจำปีการศึกษา  2561 จำนวน  4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงขึ้นกว่าปีการศึกษา 2560 ร้อยละ  3 ขึ้นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ร้อยละ 100 ในระดับมากขึ้นไป
การสำรวจความพึงพอใจ แบบสำรวจความพึงพอใจ
-นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 69 คน มีความพึงพอใจต่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ O-Net ประจำปีการศึกษา  2561 จำนวน  5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงขึ้นกว่าปีการศึกษา 2560 ร้อยละ  3 ขึ้นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ร้อยละ 100 ในระดับมากที่สุด


 
การสำรวจความพึงพอใจ แบบสำรวจความพึงพอใจ
ผลลัพธ์(Outcomes) การสำรวจความพึงพอใจ แบบสัมภาษณ์/แบบสำรวจความพึงพอใจ
-นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ6 จำนวน 138 คน มีความพึงพอใจต่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ O-Net ประจำปีการศึกษา  2561 จำนวน  5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 6 สูงกว่าระดับชาติ ร้อยละ  3 ขึ้นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ร้อยละ 100 ในระดับมากที่สุด การสำรวจความพึงพอใจ แบบสำรวจความพึงพอใจ
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ .......82.65...........
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย ........4.58..........
                                                                          อยู่ในระดับ ......ดีมาก............
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย ..........4............... หมายถึง ระดับ ....87.96........
             ค่าเฉลี่ย ...........3.............. หมายถึง ระดับ .. .12.04.......
             ค่าเฉลี่ย ...........2.............. หมายถึง ระดับ ....0.00........
             ค่าเฉลี่ย ............1............. หมายถึง ระดับ ....0.00........
             .
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

15
30

33.33
66.67
รวม 45 100
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

3
12
17
13

6.67
26.67
37.78
28.89
รวม 45 100
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน .....30........ คน (ร้อยละ ……66.67……….) อายุ 36-45 ปี มีจำนวน .....17....... คน (ร้อยละ ...37.78..........) รองลงมา มากกว่า 45ปี มีจำนวน .....13....... คน (ร้อยละ ......28.89.........) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.
2.
3.
4.
5.
       
รวม        
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค -
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ