Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

พัฒนาทักษะภาษาไทยสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ

โรงเรียน : บึงกาฬ สพม.บึงกาฬ

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 26 ก.ย. 2561 โดย : ชไมพร วรรณสุทธะ จำนวนผู้เข้าชม 46 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาทักษะภาษาไทยสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช  ๒๕๕๑  มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคน ซึ่งเป็นกำลังของชาติให้เป็นมนุษย์ที่มีความสมดุลทั้งด้านร่างกาย ความรู้  คุณธรรม  มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและเป็นพลโลก ยึดมั่นในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข   มีความรู้และทักษะพื้นฐาน รวมทั้ง เจตคติ ที่จำเป็นต่อการศึกษาต่อ  การประกอบอาชีพและการศึกษาตลอดชีวิต  โดยมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญบนพื้นฐานความเชื่อว่า ทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพ  ดังนั้นการจัดกระบวนการเรียนรู้ผู้เรียนต้องเรียนรู้จากประสบการณ์จริง  คิดเป็น  ทำเป็น  แก้ปัญหาเป็น และเกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
ด้วยหลักการและเหตุผลข้างต้นกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำเป็นต้องจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้พัฒนากระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  นำไปสู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้นตามเป้าหมายของโรงเรียน  และจัดกิจกรรมส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนมีความเป็นเลิศด้านวิชาการ  ในการเตรียมพร้อมให้ผู้เรียนเป็นผู้ที่มีความพร้อมด้วยคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตลอดจนสนับสนุนส่งเสริมให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้ใช้ความรู้  ความสามารถ  ในการพัฒนาการเรียนการสอนอย่างเต็มความสามารในด้านการพัฒนาทักษะภาษาไทยสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ และส่งนักเรียนเข้าประกวดในงานมหกรรมทางวิชาการของระดับเขต ระดับภาค และระดับประเทศต่อไป
 
วัตถุประสงค์              1. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษได้รับการพัฒนาทักษะภาษาไทยด้านวิชาการอย่างเต็มศักยภาพ
             2. เพื่อให้นักเรียนมีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการเรียนรู้ที่กว้างขึ้น

             3. เพื่อส่งเสริมให้ครูและนักเรียนมีการค้นคว้าหาความรู้ด้านวิชาการอยู่เสมอ
 
เป้าหมาย              1.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานขั้นต่ำ 
               ไม่น้อยกว่าร้อยละ  ๘๐
             2. นักเรียนได้รับรางวัลในการเข้าการแข่งขันทักษะวิชาการ
 
ระยะเวลา 13 ก.ย. 2561 - 13 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนบึงกาฬ
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. นักเรียนได้พัฒนาทักษะวิชาการทางภาษาไทยได้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น
2. นักเรียนได้แสดงทักษะวิชาการทางภาษาไทยอย่างเต็มศักยภาพ
 3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยสูงขึ้น
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
รายการ/กิจกรรม ระยะเวลาดำเนินการ งบประมาณ ผู้รับผิดชอบ
๑. ขั้นวางแผน (Plan)
๑. ประชุมครูชี้แจงนโยบายของโครงการ  เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันในการจัดกิจกรรมแต่ละกิจกรรม
แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อรับผิดชอบแต่ละกิจกรรมในโครงการ
๒. ประชุมเชิงปฏิบัติการในการปฏิบัติงานแต่ละกิจกรรม  โดยให้ครูผู้รับผิดชอบแต่ละกิจกรรมชี้แจงนโยบายเพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกัน
๓. ประชุมเชิงปฏิบัติการออกแบบและสร้างแบบประเมินแต่ละกิจกรรมและโครงการเมื่อเสร็จสิ้นในการปฏิบัติในปีการศึกษา

๒๒ พฤษภาคม  ๒๕๖๑



๒๙ พฤษภาคม  ๒๕๖๑


 ๑๒ มิถุนายน ๒๕๖๑
 

 

๕๐๐



๕๐๐


๕๐๐


 

คณะครูกลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย


คณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

คณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

 
.จัดทำโครงการเสนอผู้บริหาร ๑๙ มิถุนายน ๒๕๖๑      ๕๐๐ นายสุทธิรักษ์  วารินทร์
๒. ขั้นดำเนินการ (Do)
๑. ประชุมครูเพื่อจัดทำปฏิทินการปฏิบัติของแต่ละกิจกรรมของโครงการ  เพื่อให้ดำเนินการตามแผนงาน
๒. ดำเนินการชี้แจงในการดำเนินกิจกรรม เพื่อให้นักเรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมที่ได้จัดขึ้น ตลอดปีการศึกษา ๒๕๖๑
๑๒ มิถุนายน ๒๕๖๑

๒ กรกฎาคม ๒๕๖๑ -
๓๑ มกราคม ๒๕๖๒

    ๕๐๐
 
๓๐,๐๐๐

คณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
คณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
 
๓. ขั้นตรวจสอบ (Check)
    ประเมินผลการดำเนินงานแบบประเมินที่ร่วมกันจัดทำขึ้น  เพื่อตรวจสอบข้อบกพร่องในการจัดกิจกรรมแต่ละกิจกรรมรายงานผลแต่ละกิจกรรมที่ดำเนินการเรียบร้อยหาข้อบกพร่องเพื่อได้ข้อเสนอแนะแล้วนำไปปรับปรุงในการจัดกิจกรรมครั้งต่อไป  และนำเสนอต่อผู้อำนวยการโรงเรียน
ประชุมครูเพื่อสรุปภาพรวมของแต่ละกิจกรรม  เพื่อจัดทำรายงานโครงการประจำปีการศึกษา  เมื่อดำเนินตามแผนงานเสร็จสิ้น
๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒
 

    ๓,๕๐๐

คณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
 
๕. สรุปผลการดำเนินงาน (Action)
  รายงานประเมินผล/สรุปผลการดำเนินโครงการต่อหน่วยงานต้นสังกัด  และสาธารณชน

๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒
 

,๐๐๐

นายสุทธิรักษ์  วารินทร์
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ