ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาทักษะภาษาไทยสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคน ซึ่งเป็นกำลังของชาติให้เป็นมนุษย์ที่มีความสมดุลทั้งด้านร่างกาย ความรู้ คุณธรรม มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและเป็นพลโลก ยึดมั่นในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีความรู้และทักษะพื้นฐาน รวมทั้ง เจตคติ ที่จำเป็นต่อการศึกษาต่อ การประกอบอาชีพและการศึกษาตลอดชีวิต โดยมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญบนพื้นฐานความเชื่อว่า ทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพ ดังนั้นการจัดกระบวนการเรียนรู้ผู้เรียนต้องเรียนรู้จากประสบการณ์จริง คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น และเกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
ด้วยหลักการและเหตุผลข้างต้นกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำเป็นต้องจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้พัฒนากระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ นำไปสู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้นตามเป้าหมายของโรงเรียน และจัดกิจกรรมส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนมีความเป็นเลิศด้านวิชาการ ในการเตรียมพร้อมให้ผู้เรียนเป็นผู้ที่มีความพร้อมด้วยคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตลอดจนสนับสนุนส่งเสริมให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้ใช้ความรู้ ความสามารถ ในการพัฒนาการเรียนการสอนอย่างเต็มความสามารในด้านการพัฒนาทักษะภาษาไทยสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ และส่งนักเรียนเข้าประกวดในงานมหกรรมทางวิชาการของระดับเขต ระดับภาค และระดับประเทศต่อไป
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษได้รับการพัฒนาทักษะภาษาไทยด้านวิชาการอย่างเต็มศักยภาพ
2. เพื่อให้นักเรียนมีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการเรียนรู้ที่กว้างขึ้น
3. เพื่อส่งเสริมให้ครูและนักเรียนมีการค้นคว้าหาความรู้ด้านวิชาการอยู่เสมอ
|
เป้าหมาย |
1.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานขั้นต่ำ
ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐
2. นักเรียนได้รับรางวัลในการเข้าการแข่งขันทักษะวิชาการ
|
ระยะเวลา |
13 ก.ย. 2561 - 13 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนบึงกาฬ |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนได้พัฒนาทักษะวิชาการทางภาษาไทยได้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น
2. นักเรียนได้แสดงทักษะวิชาการทางภาษาไทยอย่างเต็มศักยภาพ
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยสูงขึ้น
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
รายการ/กิจกรรม |
ระยะเวลาดำเนินการ |
งบประมาณ |
ผู้รับผิดชอบ |
๑. ขั้นวางแผน (Plan)
๑. ประชุมครูชี้แจงนโยบายของโครงการ เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันในการจัดกิจกรรมแต่ละกิจกรรม
แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อรับผิดชอบแต่ละกิจกรรมในโครงการ
๒. ประชุมเชิงปฏิบัติการในการปฏิบัติงานแต่ละกิจกรรม โดยให้ครูผู้รับผิดชอบแต่ละกิจกรรมชี้แจงนโยบายเพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกัน
๓. ประชุมเชิงปฏิบัติการออกแบบและสร้างแบบประเมินแต่ละกิจกรรมและโครงการเมื่อเสร็จสิ้นในการปฏิบัติในปีการศึกษา |
๒๒ พฤษภาคม ๒๕๖๑
๒๙ พฤษภาคม ๒๕๖๑
๑๒ มิถุนายน ๒๕๖๑
|
๕๐๐
๕๐๐
๕๐๐
|
คณะครูกลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย
คณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
คณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
|
๒.จัดทำโครงการเสนอผู้บริหาร |
๑๙ มิถุนายน ๒๕๖๑ |
๕๐๐ |
นายสุทธิรักษ์ วารินทร์ |
๒. ขั้นดำเนินการ (Do)
๑. ประชุมครูเพื่อจัดทำปฏิทินการปฏิบัติของแต่ละกิจกรรมของโครงการ เพื่อให้ดำเนินการตามแผนงาน
๒. ดำเนินการชี้แจงในการดำเนินกิจกรรม เพื่อให้นักเรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมที่ได้จัดขึ้น ตลอดปีการศึกษา ๒๕๖๑ |
๑๒ มิถุนายน ๒๕๖๑
๒ กรกฎาคม ๒๕๖๑ -
๓๑ มกราคม ๒๕๖๒ |
๕๐๐
๓๐,๐๐๐ |
คณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
คณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
|
๓. ขั้นตรวจสอบ (Check)
ประเมินผลการดำเนินงานแบบประเมินที่ร่วมกันจัดทำขึ้น เพื่อตรวจสอบข้อบกพร่องในการจัดกิจกรรมแต่ละกิจกรรมรายงานผลแต่ละกิจกรรมที่ดำเนินการเรียบร้อยหาข้อบกพร่องเพื่อได้ข้อเสนอแนะแล้วนำไปปรับปรุงในการจัดกิจกรรมครั้งต่อไป และนำเสนอต่อผู้อำนวยการโรงเรียน
ประชุมครูเพื่อสรุปภาพรวมของแต่ละกิจกรรม เพื่อจัดทำรายงานโครงการประจำปีการศึกษา เมื่อดำเนินตามแผนงานเสร็จสิ้น |
๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒
|
๓,๕๐๐ |
คณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
|
๕. สรุปผลการดำเนินงาน (Action)
รายงานประเมินผล/สรุปผลการดำเนินโครงการต่อหน่วยงานต้นสังกัด และสาธารณชน |
๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒
|
๓,๐๐๐ |
นายสุทธิรักษ์ วารินทร์ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|