ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ศูนย์การจัดการเรียนรู้การดำรงชีวิตตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบึงกาฬ |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ในสถานการณ์ปัจจุบัน สังคมไทย ต้องมีการปรับตัวเรียนรู้การดำรงชีวิตเพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงและปัจจัยต่างๆที่เข้ามามีผลต่อสังคม การดำรงชีวิตตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชได้ทรงพระราชทานให้กับพสกนิกรชาวไทยไว้เป็นแนวทางในการดำรงชีวิต ดังนั้นการเรียนรู้ ทำความเข้าใจในหลักการเศรษฐกิจพอเพียง การรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง การรู้จักตนเอง รู้จักชุมชน เพื่อแสวงหาทางเลือกในการจัดการทรัพยากรในชุมชนอย่างยั่งยืน รวมถึงการจัดการกลุ่ม เครือข่าย และชุมชน การสร้างสุขภาวะ จึงมีความจำเป็นที่ชุมชน สังคมต้องเรียนรู้และเชื่อมโยงสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม โรงเรียนจึงได้นำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชไปปฏิบัติและร่วมขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติจริง ส่งเสริม สนับสนุนให้มีการเรียนรู้ที่ให้นักเรียนมีส่วนร่วมเรียนรู้และพัฒนาโดยการรู้จักคิด วิเคราะห์อย่างเป็นระบบและได้มีการเรียนรู้ทั้งในระดับตนเอง กลุ่ม และชุมชน มุ่งให้นักเรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงในเชิงพฤติกรรม ที่จะสามารถดำรงชีวิตตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างแท้จริง โรงเรียนจึงได้จัดทำโครงการศูนย์การจัดการเรียนรู้การดำรงชีวิตตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบึงกาฬนี้ขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจและสามารถอธิบายหลักปรัชญา แนวคิด เศรษฐกิจพอเพียงและระบุคุณค่าความสำคัญ ประโยชน์ของการดำเนินชีวิตตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงได้
2. เพื่อให้ผู้เรียนรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง รู้จักคิด วิเคราะห์ เชื่อมโยงอย่างเป็นระบบได้
3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถบอกถึงความตั้งใจ และความคาดหวังที่จะประพฤติปฏิบัติตนตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงและนำแผนการดำเนินชีวิตตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียงของตนเอง ครอบครัว กลุ่มและชุมชนไปปฏิบัติได้
4. เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความภาคภูมิใจ มั่นใจ และเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเข้าสู่วิถีเศรษฐกิจพอเพียงได้
5. เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ การบูรณาการร่วมกันขององค์กรภาคีต่างๆทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน ภาคท้องถิ่นและภาคสถาบันการศึกษาในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง
|
เป้าหมาย |
1. นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 80 คน และคณะครู จำนวน 30 คน ร้อยละ 95 มีความรู้ ความเข้าใจการดำเนินชีวิตตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2.นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 80 คน และคณะครู จำนวน 30 คน ร้อยละ 95 รู้จักคิด วิเคราะห์ และเชื่อมโยงอย่างเป็นระบบได้
|
ระยะเวลา |
13 ก.ย. 2561 - 13 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนบึงกาฬ |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนได้ปฏิบัติตนตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ทั้งในโรงเรียน ในครอบครัว และในชุมชน
2. นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรมที่พึงประสงค์ สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
3. นักเรียนเรียนรู้ได้อย่างมีความสุข
4. การจัดการเรียนรู้บรรลุตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
รายการ/กิจกรรม |
ระยะเวลาดำเนินการ |
งบประมาณ |
ผู้รับผิดชอบ |
1. ขั้นวางแผน (PIan)
- ศึกษาสภาพปัญหา
- วางแผนการดำเนินการ
- เสนอโครงการ
- แต่งตั้งคณะกรรมการและประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนการดำเนินงาน |
มีนาคม – พฤษภาคม
2561 |
|
นายบัณฑิต ชิดนอกและคณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม |
2. ขั้นดำเนินการ (Do)
ดำเนินงานตามโครงการ
3. ดำเนินงานตามโครงการ
3.1 ประชาสัมพันธ์รับสมัครผู้เรียนรู้
3.2 เปิดศูนย์การจัดการเรียนรู้การดำรงชีวิตตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียง
3.3 ชี้แจงทำความเข้าใจหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้แก่ผู้เรียน
3.4 จัดกระบวนการเรียนรู้ด้วยสื่อวีดีทัศน์คัดสรรและพูดคุย สรุป วิเคราะห์ เนื้อหา นำเสนอ
3.5 ระดมความคิดวางแผนการทำโครงงาน/กิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียงรายบุคคลและรายกลุ่ม
3.6 ลงมือปฏิบัติโครงงาน/กิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียงรายบุคคลและรายกลุ่ม |
ตลอด
ปีการศึกษา 2561 |
10,000 |
นายบัณฑิต ชิดนอกและคณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
|
3. ขั้นตรวจสอบ (Check)
- แบบประเมินโครงการ/กำกับติดตาม
- ประเมินผลการปฏิบัติงาน |
มกราคม 2562 |
- |
นายบัณฑิต ชิดนอกและคณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคม |
รายการ/กิจกรรม |
ระยะเวลาดำเนินการ |
งบประมาณ |
ผู้รับผิดชอบ |
- บันทึกผลการปฏิบัติงาน พร้อมบันทึกปัญหาอุปสรรค ข้อเสนอแนะ |
|
|
ศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม |
4. สรุปผลการดำเนินงาน (Action)
- สรุปผลการดำเนินงาน/การนำผลไปปรับปรุง |
มีนาคม 2562 |
- |
นายบัณฑิต ชิดนอกและครูกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมฯ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|