ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โรงเรียนประชารัฐ |
ประเภท |
โรงเรียนประชารัฐ |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
“โครงการโรงเรียนประชารัฐ” เป็นโครงการที่เกิดขึ้นจากนโยบายการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ประชารัฐ เพื่อเศรษฐกิจฐานราก ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นการรวมพลังระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เพื่อพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนผ่านทางการด าเนินงานของ ๑๒ คณะท างาน สานพลังประชารัฐ กระทรวงศึกษาธิการในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องการศึกษาของประเทศและเป็น หน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนร่วมกับคณะท างานสานพลังประชารัฐ 2 คณะ ได้แก่ E2 การยกระดับคุณภาพ วิชาชีพ ร่วมกับ และ E5 การศึกษาพื้นฐานและการพัฒนาผู้น า โดยกระทรวงศึกษาธิการ มอบหมายให้องค์กรหลัก 2 แห่งด าเนินการร่วมกับคณะท างานดังกล่าว โดย E2 ได้มอบหมายให้ส านักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)และ E5 ได้มอบหมายให้ส านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดย สพฐ. ได้จัดท าโครงการ โรงเรียนประชารัฐ และจัดท าบันทึกข้อตกลงสานพลังประชารัฐ ด้านการศึกษาพื้นฐานและการพัฒนาผู้น า ระหว่าง ภาครัฐ 3 หน่วยงาน (กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารกระทรวงวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี) ภาคเอกชน 19 หน่วยงาน และภาคประชาสังคม 4 คน เพื่อร่วมขับเคลื่อนและยกระดับการศึกษา ของประเทศไทย |
วัตถุประสงค์ |
1.เพื่อสร้างประชาสัมพันธ์และสร้างความเข้าใจกับชุมชนและผู้ปกครองในการดำเนินงานของโรงเรียนประชารัฐ
2.เพื่อพัฒนาระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานของบ้านพักนอนชั่วคราว
3.เพื่อพัฒนาศักยภาพในการเรียนรู้นอกห้องเรียนให้กับนักเรียนโรงเรียนประชารัฐ |
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
1.นักเรียนพักนอน จำนวน ๗๕ คน
2.สิ่งอำนวยความสะดวกในการพักนอนของนักเรียนมีเพียงพอกับความต้องการ
เชิงคุณภาพ
1ผู้ปกครองและชุมชนมีความเข้าใจในโครงการประชารัฐ
2.นักเรียนได้รับความสะดวกสบายในการพักนอนและมีการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ |
ระยะเวลา |
1 มี.ค. 2561 - 30 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสายบุรี |
ตัวชี้วัด |
เชิงปริมาณ
1.ร้อยละของผู้เรียนที่มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
2.ร้อยละของโรงเรียนประชารัฐมีการบริหารจัดการโรงเรียนที่มีประสิทธิภาพและผ่านการประเมินผลมาตัวชี้วัดผลลัพธ์ของโครงการโรงเรียนประชารัฐ
เชิงคุณภาพ
1.ผู้เรียนมีพัฒนาการ สมรรถนะสมวัยและเป็นไปตามมาตรฐานการศึกษา
2.บุคลากรโรงเรียนประชารัฐมีคุณธรรม จริยธรรม มีคุณภาพตามแนวทางการพัฒนาของโรงเรียนประชารัฐ
3.โรงเรียนประชารัฐมีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1.ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
2.โรงเรียนประชารัฐมีการบริหารจัดการโรงเรียนมีประสิทธิภาพเป็นไปตามตัวชี้วัดผลลัพธ์ของโครงการโรงเรียนประชารัฐ
3.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโรงเรียนประชารัฐสูงขึ้น |
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. ประชุมวางแผนและสัมมนาเพื่อปรับปรุงกิจกรรม
2. การประชาสัมพันธ์
3. การดำเนินงาน
3.1 สถานที่
3.2 สิ่งแวดล้อม |
ขั้นดำเนินการ |
1. ประชาสัมพันธ์ จัดปอร์ดประชาสัมพันธ์
2. สิ่งแวดล้อม เน้นการลดปริมาณ การใช้น้ำ ไฟ เช่น ให้ปิดไฟดวงที่ไม่จําเป็นทุกที่ทุกเวลา |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ตรวจสอบการลดปริมาณค่าน้ำ-ค่าไฟ และการเป็นอยู่ของนักเรียนโครงการประชารัฐ |
ขั้นสรุปและรายงาน |
นักเรียนโครงการประชารัฐเรียนรู้และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ |
งบประมาณ |
ได้รับงบประมาณค่าอาหารจากสำนักงานการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 99,544 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด |
นักเรียนโครงการประชารัฐเข้าพักและเข้าร่วมในกิจกรรม มากกว่าร้อยละ80 |
ความพึงพอใจ |
นักเรียนโครงการประชารัฐมีระดับความพึงพอใจด้านสภาพแวดล้อมภายในหอพัก |
ปัญหาและอุปสรรค |
ขาดแคลนครูผู้ดูแลนักเรียนประชารัฐหอพักหญิง และค่าใช้จ่ายค่าไฟ ค่าน้ำ |
ข้อเสนอแนะ |
สำนักงานการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จัดสรรค์งบประมาณจ้างครูดูแลนักเรียนประชารัฐผู้หญิง และค่าไฟ ค่าน้ำ ให้แก่สถานศึกษา |
รูปภาพประกอบ |

|