Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนธัญรัตน์

โรงเรียน : ธัญรัตน์ สพม.ปทุมธานี

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 2.80

เผยแพร่เมื่อ : 14 ก.ย. 2561 โดย : นางสาาวปทุมมา แสงรักษ์ จำนวนผู้เข้าชม 115 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนธัญรัตน์
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน

     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ

ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ในสังคมโลกปัจจุบันและอนาคตมีปัจจัยที่สำคัญในการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลนั้น คือ ครูและบุคลากรทางการศึกษา วัสดุอุปกรณ์ สภาพแวดล้อมและการบริหารจัดการซึ่งต้องอาศัยหลักการบริหารแบบส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง  นักเรียน ชุมชนมามีร่วมกันพัฒนาสถานศึกษาให้ดีขึ้น  มีคุณภาพขึ้นและเป็นที่ยอมรับในชุมชนรอบสถานศึกษาและสังคมโลก ซึ่งสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2)  พ.ศ. 2554 และ  (ฉบับที่ 3)  พ.ศ. 2553    จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะจัดทำโครงการสนับสนุนงานในฝ่ายวิชาการขึ้นเพื่อส่งเสริมจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต่อไป  ซึ่งมีกิจกรรมดังต่อไปนี้
กิจกรรมที่ 1. การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้     
กิจกรรมที่ 
2. การจัดทำป้ายชื่อพันธุ์ไม้ต่างๆในโรงเรียนธัญรัตน์

กิจกรรมที่ 3. การพัฒนางานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนธัญรัตน์
วัตถุประสงค์ 1 เพื่อสร้างจิตสำนึกให้ครู นักเรียน และบุคลากรทางการศึกษา มีความรัก และเห็นคุณค่าของพรรณไม้
2 เพื่อบูรณาการศึกษาค้นคว้าและการเรียนการสอนวิชาต่าง ๆ โดยมุ่งให้นักเรียนสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง
3 เพื่อให้โรงเรียนเป็นแหล่งรวบรวมพรรณไม้ ข้อมูลพรรณไม้ และการเก็บรักษา เพื่อประโยชน์ทางการศึกษา และเผยแพร่สู่ภายนอก
4 เพื่อให้มีระบบข้อมูลพันธุกรรมพืชที่มีอยู่ในโรงเรียน
 
เป้าหมาย 1  เป้าหมายเชิงปริมาณ
          1.1 ครู นักเรียน และบุคลากรทางการศึกษา เข้าร่วมโครงการคิดเป็นร้อยละ 60.00 ของประชากรทั้งโรงเรียน
        1.2 จัดหาพืชหายาก พืชท้องถิ่น ปลูกเพิ่มในพื้นที่ของโรงเรียนอย่างน้อย 10 ชนิด
         1.3 จัดทำป้ายทะเบียนพันธุ์ไม้ให้ครบร้อยละ 70.00
    2  เป้าหมายเชิงคุณภาพ
        ครู นักเรียน และบุคลากรทางการศึกษามีจิตสำนึก มีความรัก  และเห็นคุณค่าของพรรณไม้ เพิ่มขึ้นร้อยละ 50.00 ของประชากรทั้งโรงเรียน
 
ระยะเวลา 15 พ.ค. 2560 - 28 ก.พ. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนธัญรัตน์
ตัวชี้วัด 1. ร้อยละ  100 ยกระดับคุณภาพ พัฒนาด้านวิชาการที่เน้นผู้เรียนทุกกลุ่มเป้าหมาย ทุกคน และดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม (กิจกรรมที่ 1)
2. ร้อยละ 
81 ยกระดับคุณภาพ พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ มีความรู้ความสามารถและทักษะตามมาตรฐานตำแหน่ง (กิจกรรมที่ 1, กิจกรรมที่ 3)
3. ร้อยละ  91 ยกระดับคุณภาพโดยจัดสภาพแวดล้อมทางกายและสังคมที่ดีและกระตุ้นให้ผู้เรียนใฝ่เรียนรู้ทั่วถึงทุกกลุ่มเป้าหมาย (กิจกรรมที่ 2)
4. ร้อยละ 90 ยกระดับคุณภาพของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายให้มีส่วนร่วมและมีเครือข่ายความร่วมมือในการร่วมรับผิดชอบต่อผลการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน (กิจกรรมที่ 1)
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1 เกิดความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกับชุมชน  ครู  นักเรียน  ผู้ปกครอง
2 เป็นแหล่งข้อมูลพืชพรรณและภูมิปัญญาท้องถิ่น
3 ผู้ปฏิบัติรู้จักใช้สื่อธรรมชาติที่มีอยู่รอบตัวรู้จักตั้งคำถาม  หาคำถาม  ช่างสังเกต  และค้นคว้า
4 มีจิตใจที่อ่อนโยน  เห็นประโยชน์และคุณค่า  ทำให้เกิดความรักในพืชพรรณไม้  ไม่ทำลาย  และมีแนวคิดที่อนุรักษ์สืบไป
5 ผู้เรียนสามารถนำพรรณไม้มาจัดสวนตกแต่งบริเวณให้ร่มรื่นสวยงาม
 
สรุปคะแนนประเมิน 2.80
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1.ประชุมกำหนดแนวทางการดำเนินงาน
ขั้นดำเนินการ 2. ดำเนินการตามโครงการ
 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1.  สังเกตการมีส่วนร่วมและความพึงพอใจของครูและบุคลากรทางการศึกษา
ขั้นสรุปและรายงาน 1.  ประเมินผลและรายงานผลการปฏิบัติกิจกรรม
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ไม่บรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ อยู่ในระดับพอใช้
ปัญหาและอุปสรรค ผู้ปฏิบัติงานยังขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำโครงการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
แนวทางแก้ไขคือผู้ปฏิบัติงานโครงการศึกษาดูงานโรงเรียนที่ได้จัดทำการประเมินสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนแล้ว

 
ข้อเสนอแนะ ไม่มี
รูปภาพประกอบ