Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

กิจกรรม งานพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้

โรงเรียน : สายบุรี(แจ้งประชาคาร) สพม.ปัตตานี

ประเภท : โรงเรียนนำร่องโครงการตามนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้

ผลการประเมิน : 5

เผยแพร่เมื่อ : 11 ต.ค. 2561 โดย : กาญจนา อินกะโผะ จำนวนผู้เข้าชม 47 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม กิจกรรม งานพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้
ประเภท โรงเรียนนำร่องโครงการตามนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
ปีการศึกษา 2559-2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา การจัดกิจกรรมลดเวลาเรียน เป็นการจัดกิจกรรมที่เน้นให้ผู้เรียนหาความรู้และลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง โดยมีครูเป็นผู้คอยชี้แนะ อำนวยความสะดวก และให้คำปรึกษาในการจัดกิจกรรม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 โดยครูดำเนินการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีการที่หลากหลาย
              การจัดกิจกรรมเพิ่มเวลารู้ เป็นการจัดกิจกรรมที่เน้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติจริง มีประสบการณ์ตรง คิดวิเคราะห์ ทำงานเป็นทีม และเรียนรู้ด้วยตนเองจากกิจกรรมที่หลากหลาย เพื่อพัฒนาทักษะทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านสมอง (Head) ด้านจิตใจ (Heart) ด้านการปฏิบัติ (Hand) และด้านสุขภาพ (Health) สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 โดยครูดำเนินการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีการที่หลากหลาย
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนและจัดกิจกรรมตามนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
2.เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพผู้เรียนผ่านการทำกิจกรรมที่ครอบคลุมทั้ง ๔ ด้าน คือ ด้านการพัฒนาสมอง (Head) ด้านการพัฒนาจิตใจ (Heart) ด้านการพัฒนาทักษะการปฏิบัติ (Hands) และด้านการพัฒนาสุขภาพ (Health)
3. เพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนทุกด้านในรูปแบบกิจกรรมเสริมหลักสูตรให้สอดคล้องกับมาตรฐานฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

 
เป้าหมาย 1. นักเรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ พัฒนาตนเองตามศักยภาพและความสนใจ
2. นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรมมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและสรรสร้างชิ้นงานที่ต้องการได้
3. นักเรียนมีความสุขในการเข้าร่วมกิจกรรม
4. นักเรียนสามารถสร้างองค์ความรู้และเกิดทักษะใหม่ๆ จากกิจกรรมที่ได้รับ

 
ระยะเวลา 19 ก.ย. 2559 - 26 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสายบุรี
ตัวชี้วัด 1. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษตอนต้นทุกคนมีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ พัฒนาตนเองตามศักยภาพและความสนใจ
2. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษตอนต้นทุกคนสามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรมมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและสรรสร้างชิ้นงานที่ต้องการได้
3. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษตอนต้นทุกคนมีความสุขในการเข้าร่วมกิจกรรม
4. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษตอนต้นทุกคนสามารถสร้างองค์ความรู้และเกิดทักษะใหม่ๆ จากกิจกรรมที่ได้รับ

 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ คุณภาพผู้เรียนด้านวิชาการและทักษะการคิด
1. นักเรียนมีการคิดวิเคราะห์ วางแผน ปฏิบัติงาน และนำเสนอผลงานของตนเอง
2. นักเรียนสามารถประดิษฐ์ชิ้นงานได้และเกิดทักษะการคิดในการปฏิบัติกิจกรรม
3. นักเรียนสามารถบูรณาการความรู้ในรายวิชาต่างๆและสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้ด้วยตนเอง
คุณภาพผู้เรียนด้านคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่ดี
1. นักเรียนเกิดความสามัคคีและมีวินัยในการทำงานกลุ่ม
2. นักเรียนรู้จักการวางแผนและวางเป้าหมายให้สำเร็จตามวัตถุประสงค์
3. นักเรียนสามารถสร้างสรรค์ผลงานโดยคำนึงถึงการใช้งบประมาณอย่างประหยัด
4. นักเรียนมีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ รับผิดชอบ ซื่อสัตย์ และเสียสละเพื่อส่วนรวม
คุณภาพผู้เรียนด้านทักษะการทำงาน และทักษะทางอาชีพที่หลากหลาย
1. นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน
2. นักเรียนมีการระดมความคิดภายในกลุ่ม เพื่อสร้างสรรค์ผลงาน
3. นักเรียนมีทักษะกระบวนการทำงานและสร้างผลงานอย่างมีความสุข
4. ผลงานของนักเรียน สามารถใช้เป็นแนวทางในการประกอบอาชีพในอนาคต
คุณภาพผู้เรียนด้านการมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี
1. นักเรียนมีความสุขกับการออกแบบและประดิษฐ์ชิ้นงาน ตามความถนัดของตนเอง
2. นักเรียนมีความภาคภูมิใจในผลงานที่สร้างด้วยตนเอง

 
สรุปคะแนนประเมิน 5
ไฟล์ประกอบ 3.
4.
ขั้นเตรียมการ
  1. การเตรียมความพร้อมในการดำเนินงาน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”
þ แต่งตั้งผู้รับผิดชอบในการดำเนินงาน
þ ศึกษาวิเคราะห์นโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”
þ ศึกษาเอกสารคู่มือการบริหารจัดการเวลาเรียน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”
þ จัดทำแผนการดำเนินงาน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”
 
ขั้นดำเนินการ การสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ผู้เกี่ยวข้อง
1. คณะกรรมการสถานศึกษา

- จัดประชุม เพื่อวางแผนและกำหนดแนวทางการจัดกิจกรรม และพิจารณาให้ความเห็นชอบการจัดกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”
2. ครู

- เข้ารับการอบรมเกี่ยวกับแนวทางการจัดกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” จากโรงเรียนนำร่อง
- ร่วมกันวิเคราะห์นโยบายและการบริหารจัดการเวลาเรียน โดยปรับปรุงพัฒนาโครงสร้างหลักสูตรสถานศึกษา ปีการศึกษา 2559
- วางแผนและออกแบบกิจกรรมที่หลากหลาย ให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียน และคัดเลือกกิจกรรมให้มีความเหมาะสมกับช่วงวัย
- ดำเนินการจัดการเรียนรู้ และจัดกิจกรรมตามที่ได้วางแผนไว้รายงานผลการเรียนรู้ โดยการทบทวนหลังการปฏิบัติงาน (AAR) เดือนละ 2 ครั้ง เพื่อนำผลการทบทวนหลังปฏิบัติงาน (AAR) ไปใช้พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
3. ผู้ปกครอง
- ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”
4. นักเรียน

- เข้าร่วมกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ตามความถนัดและสนใจ
- ให้รายงานผลการปฏิบัติกิจกรรมทุกสัปดาห์ประเมินความพึงพอใจในการเข้าร่วมปฏิบัติกิจกรรม
 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1. นิเทศติดตามการจัดกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” 
  • จัดการประชุม เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และรายงานผลการเรียนรู้ โดยการทบทวนหลังการปฏิบัติงาน (AAR) เดือนละ 2 ครั้ง เพื่อนำผลการทบทวนหลังปฏิบัติงาน (AAR) ไปใช้พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
2. จัดเวทีนำเสนอผลงานนักเรียน
3. ประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษากิจกรรม
“ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”
ขั้นสรุปและรายงาน 1. ผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”ของโรงเรียนสายบุรี “แจ้งประชาคาร”ในภาพรวม คิดเป็นร้อยละ ๙๙.๓๓ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผู้ปกครองมีความพึงพอใจในการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมแก่นักเรียนผ่านกิจกรรมมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ ๗๖.๖๗ รองลงมา คือ การได้รับการสนับสนุนให้นักเรียนนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง และมีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ของโรงเรียนคิดเป็นร้อยละ ๖๖.๖๗ นอกจากนี้ ยังพบว่า ผู้ปกครองไม่พึงพอใจต่อการจัดกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”ของโรงเรียนสายบุรี “แจ้งประชาคาร” ในการประชาสัมพันธ์กิจกรรม และความสุขของนักเรียนในกิจกรรม“ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”
2. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”ของโรงเรียนสายบุรี
“แจ้งประชาคาร” ในภาพรวม คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจที่กิจกรรมทำให้นักเรียนมีความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมชั้นเรียน สามารถทำงานเป็นทีมได้ และเรียนรู้ในการอยู่ร่วมกันในชุมชนมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ ๗๓.๓๓ รองลงมา คือ กิจกรรมทำให้สามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตจริง และปรับตัวในการใช้ชีวิตกับสังคม ชุมชนได้ และกิจกรรมทำให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข เรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันคิดเป็นร้อยละ ๗๐.๐๐


 
งบประมาณ ไม่ใช้งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด จัดกิจกรรมได้ครบ บรรลุทุกตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ อยู่ในระดับดีมาก
ปัญหาและอุปสรรค    เนื่องจากการได้รับความรู้เกี่ยวกับแนวทางการจัดกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ยังไม่ชัดเจนเท่าที่ควร จึงทำให้การจัดกิจกรรมอาจจะยังไม่สนองนโยบายเต็มประสิทธิภาพ
ข้อเสนอแนะ
  1. ระดับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
  • สนับสนุนงบประมาณในการจัดกิจกรรมให้ลงสู่นักเรียนอย่างแท้จริง
  1. ระดับเขตพื้นที่การศึกษา
  • อยากให้เขตพื้นที่การศึกษาสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับบุคลากรทุกคนภายในสถานศึกษา
  • ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดกิจกรรมสู่การปฏิบัติระดับโรงเรียน
  • จัดประชุม เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดกิจกรรม
  1. ระดับโรงเรียน
  • สร้างความตระหนักและความเข้าใจให้กับบุคลากรทุกคนภายในโรงเรียน
รูปภาพประกอบ