โรงเรียน : สุรินทร์พิทยาคม สพม.สุรินทร์
ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ผลการประเมิน : 4.78
เผยแพร่เมื่อ : 14 ก.ย. 2561 โดย : จำนวนผู้เข้าชม 1090 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | ส่งเสริมผู้เรียนมีความรู้ทักษะชีวิตตามวิถีพอเพียง | ||||||||||||||||||||||||||||
ประเภท | โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง | ||||||||||||||||||||||||||||
ปีการศึกษา | 2554 | ||||||||||||||||||||||||||||
มาตรฐาน |
2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
||||||||||||||||||||||||||||
ผู้รับผิดชอบ | |||||||||||||||||||||||||||||
ความเป็นมา | หลักการและเหตุผล เศรษฐกิจพอเพียงเป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะแนวทางการดำเนินชีวิตของประชาชนชาวไทยในทางสายกลางเพื่อ พัฒนาพื้นฐานวิถีชีวิตของสังคมไทย มองโลกเป็นเชิงระบบที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา สามารถรอดพ้นจากวิกฤติต่างๆ ได้อย่างความมั่นคงและความยั่งยืน รัฐบาลตระหนักถึงความสำคัญให้เกิดการพัฒนาที่ ยั่งยืนในสังคมไทยอย่างเป็นระบบ ด้วยการกำหนดนโยบาย ด้านการศึกษา โดยนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับ ใช้คุณธรรม เป็นพื้นฐานของกระบวนการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงความร่วมมือระหว่าง สถาบันการศึกษา สถาบันครอบครัว ชุมชน สถาบันทางศาสนา ให้มี ส่วนร่วมในการจัดการศึกษา เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความรู้ ทักษะ และเจตคติ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างสมดุล และยั่งยืน สำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและทางโรงเรียนสุรินทร์พิทยาคม จึงเห็นควรส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สร้างจิตสำนึกความเป็นไทย ให้เด็กและเยาวชน ได้เรียนรู้และเข้าใจในความเป็นไทย โดยอาศัยหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ส่งเสริมให้นักเรียนตระหนักถึงการปฏิบัติตนเป็นไปตามแนวทางที่ถูกต้องเหมาะสม ตามการเปลี่ยนแปลงของโลกที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา มีกระบวนการคิด และการทำงานอย่างเป็นระบบ มีขั้นตอน มีคุณธรรม จริยธรรม มีความรับผิดชอบ มีความเมตตา มีความเสียสละ ตลอดจนการพึ่งพาตนเองเป็นสำคัญ นำไปสู่การพัฒนาตัวนักเรียนอย่างสมดุล และยั่งยืน พร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงในทุกด้าน ทั้งทางด้านสังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม ความรู้ และเทคโนโลยี ดำเนินชีวิตในสังคมได้อย่างสันติสุข |
||||||||||||||||||||||||||||
วัตถุประสงค์ | วัตถุประสงค์ 1. ส่งเสริมสถานศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง และนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ 2. สถานศึกษานำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียน การสอน การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และการบริหารจัดการสถานศึกษา 3. นักเรียนและครูเกิดผลในทางปฏิบัติในทุกระดับได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีประสิทธิผล เกิดการปรับเปลี่ยน ในการดำเนินชีวิตบนพื้นฐานของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างต่อเนื่อง |
||||||||||||||||||||||||||||
เป้าหมาย | เป้าหมาย เชิงปริมาณ 1. สถานศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง และนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ 100 % 2. สถานศึกษานำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียน การสอน การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และการบริหารจัดการสถานศึกษา 100 % 3. นักเรียนและครูเกิดผลในทางปฏิบัติในทุกระดับได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีประสิทธิผล เกิดการปรับเปลี่ยน ในการดำเนินชีวิตบนพื้นฐานของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างต่อเนื่อง 100 % เชิงคุณภาพ 1. สถานศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง และนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ 2. สถานศึกษานำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียน การสอน การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และการบริหารจัดการสถานศึกษา 3. นักเรียนและครูเกิดผลในทางปฏิบัติในทุกระดับได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีประสิทธิผล เกิดการปรับเปลี่ยน ในการดำเนินชีวิตบนพื้นฐานของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างต่อเนื่อง |
||||||||||||||||||||||||||||
ระยะเวลา | 15 พ.ค. 2561 - 30 มี.ค. 2562 | ||||||||||||||||||||||||||||
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนสุรินทร์พิทยาคม | ||||||||||||||||||||||||||||
ตัวชี้วัด |
|
||||||||||||||||||||||||||||
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. สถานศึกษาคมมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง และนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ 2. นักเรียนโรงเรียนสุรินทร์พิทยาคมมีคุณลักษณะที่มีความรับผิดชอบ ขยันหมั่นเพียร เอื้อเฟื้อ มีน้ำใจ รู้จักเสียสละ และพึ่งพาตนเองได้ 3. นักเรียนโรงเรียนสุรินทร์พิทยาคมเป็นคนตระหนักถึงคุณค่าของการใช้ทรัพยากรต่างๆที่มีอยู่ในท้องถิ่นได้อย่างคุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุด 4. ส่งเสริมให้ครูผู้สอน บุคลากร จัดการเรียนรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยวิธีการต่างๆอย่างหลากหลาย และเป็นไปตามความสนใจ 5. ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้นำเสนอผลงาน เผยแพร่ผลงานที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยวิธีการที่หลากหลายตามความสนใจ 6. โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนได้ฝึกปฏิบัติจริง 7. นักเรียนนำประสบการณ์ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ |
||||||||||||||||||||||||||||
สรุปคะแนนประเมิน | 4.78 | ||||||||||||||||||||||||||||
ไฟล์ประกอบ |
โครงการสาระสังคม |
||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นเตรียมการ |
|
||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นดำเนินการ |
|
||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | การประเมินผล
|
||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นสรุปและรายงาน | การประเมินผล
|
||||||||||||||||||||||||||||
งบประมาณ | งบประมาณที่ใช้ 5.1 เงินงบประมาณ จากงบอุดหนุนการศึกษา จำนวน 20,000 บาท 5.2 เงินนอกงบประมาณ จำนวน - บาท
|
||||||||||||||||||||||||||||
การบรรลุตัวชี้วัด | การประเมินผล
|
||||||||||||||||||||||||||||
ความพึงพอใจ | มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด | ||||||||||||||||||||||||||||
ปัญหาและอุปสรรค | งบประมาณในการดำเนินงานมีข้อจำกัดทางโรงเรียนจึงได้จัดทำโครงการของบประมาณสนัลสนุนจากองค์การบริหารส่วนตำบลสลักได | ||||||||||||||||||||||||||||
ข้อเสนอแนะ | 1.ด้านงบประมาณยังไม่เพียงพอในการบริหารและการจัดการ 2. ความต่อเนื่องของโครงการ |
||||||||||||||||||||||||||||
รูปภาพประกอบ |