โรงเรียน : กุมภวาปีพิทยาสรรค์ สพม.อุดรธานี
ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ผลการประเมิน : 0.00
เผยแพร่เมื่อ : 25 ก.ย. 2561 โดย : นางสาวชลยารัตน์ เมิงไชยสงค์ จำนวนผู้เข้าชม 137 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | โครงการเศรษฐกิจพอเพียงหล่อเลี้ยงชีวิต | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ประเภท | โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปีการศึกษา | 2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
มาตรฐาน |
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผู้รับผิดชอบ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความเป็นมา | พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ทรงมีพระราชดำรัสแก่พสกนิกรชาวไทยเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นปรัชญาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท โดยคำนึงการรู้จักพึ่งตนเอง ความพอประมาณ พอมีพอกิน พอมีพอใช้ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว ตลอดจนใช้ความรู้ความรอบคอบและคุณธรรมประกอบการวางแผนตัดสินใจและกระทำในสิ่งที่ควรจะเป็น เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอย่างยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัฒน์และความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ การวางรากฐานการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปลูกฝังให้เกิดขึ้นกับทุกคนในสังคมไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กเยาวชนที่จะเป็นอนาคตของชาติ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้กำหนดกลยุทธ์การปลูกฝังคุณธรรม ความสำนึกในความเป็นชาติไทย และวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งนโยบายในการปฏิรูปการศึกษารอบที่ 2 (พ.ศ.2552 – 2561) ซึ่งมุ่งเน้นการจัดกระบวนการเรียนการสอนและการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง เป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับนักเรียน ครู/บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานอื่น จากหลักการดังกล่าว ทางโรงเรียนจึงได้จัดทำ “โครงการเศรษฐกิจพอเพียงหล่อเลี้ยงชีวิต” ขึ้น |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
วัตถุประสงค์ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||
เป้าหมาย | 1. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง 2. เพื่อให้นักเรียนสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง 3. เพื่อให้นักเรียนเป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 4. เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้กับนักเรียน ครู/บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานอื่น |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ระยะเวลา | 16 พ.ค. 2559 - 10 มี.ค. 2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนกุมภวาปีพิทยาสรรค์ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ตัวชี้วัด |
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | 1. นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง 2. นักเรียนเป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ “อยู่อย่างพอเพียง” ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 3. นักเรียน ครู/บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และหน่วยงานอื่น ใช้ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนกุมภวาปีพิทยาสรรค์ |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
สรุปคะแนนประเมิน | 0.00 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ไฟล์ประกอบ |
โครงการเศรษฐกิจพอเพียงหล่อเลี้ยงชีวิต.docx |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นเตรียมการ | 1. ขออนุมัติโครงการ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นดำเนินการ |
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
งบประมาณ | งบประมาณ 1,500 บาท | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความพึงพอใจ | 1 นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง ร้อยละ 90 2 นักเรียนเป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ “อยู่อย่างพอเพียง” ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ร้อยละ 90 3 นักเรียน ครู/บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และหน่วยงานอื่น ใช้ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนกุมภวาปีพิทยาสรรค์ ร้อยละ 90 |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปัญหาและอุปสรรค | ขาดงบประมาณและวิทยากรที่มีความรู้ชำนาญในด้านอาชีพมาให้ความรู้กับนักเรียน | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อเสนอแนะ | - | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รูปภาพประกอบ |
![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() |