Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการห้องเรียนพิเศษ

โรงเรียน : หนองพอกวิทยาลัย สพม.ร้อยเอ็ด

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 4.8

เผยแพร่เมื่อ : 24 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 89 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการห้องเรียนพิเศษ
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2558
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีส่วนสำคัญยิ่งในการขับเคลื่อนให้การพัฒนาประเทศ เป็นไปอย่างก้าวหน้า รวดเร็ว และปัจจัยสำคัญที่เป็นตัวกำหนดอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ ของประเทศคือ ขีดความสามารถของประเทศในการพัฒนาองค์ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ทั้งนี้การพัฒนาความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จำเป็นต้องอาศัยการวิจัยและพัฒนาเพื่อสร้างฐานความรู้ที่เข้มแข็งให้กับประเทศ ในขณะเดียวกันกำลังคนของ ประเทศมีความจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาควบคู่กันไปด้วย  ระบบการศึกษาจำเป็นต้องมีการ จัดการศึกษาที่เฉพาะเจาะจงทั้งนี้เพื่อพัฒนาผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ให้ได้รับการพัฒนาอัจฉริยภาพของตนอย่างเต็มที่และถูกทางทั้งด้านร่างกาย สมอง จิตใจ
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. ๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม ทุกฉบับ ให้ความสำคัญกับการพัฒนา เด็กและเยาวชนที่มีความสามารถพิเศษ มาตรา ๑๐ วรรค ๔ กล่าวว่าให้มีการจัดการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความสามารถพิเศษในรูปแบบ ที่เหมาะสม โดยคำนึงถึงความสามารถของบุคคลนั้น และมาตรา ๒๒ กำหนดว่า  การจัดการศึกษาโดยยึดหลักว่าผู้เรียนมีความสามารถเรียนรู้พัฒนาตนเองได้และถือว่า ผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถ พัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. ๒๕๕๑
เพื่อตอบสนองพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ดังกล่าว โรงเรียนหนองพอกวิทยาลัย จึงจัดทำโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ โดยเริ่มเปิดการเรียนการสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑  และ ๔ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ให้ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มตามศักยภาพเป็นรายบุคคล เน้นทักษะการคิด ด้านกระบวนการแก้ปัญหา การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และการคิดสร้างสรรค์ โดยให้มีความสามารถในการค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเองอย่างเป็นระบบมีคุณธรรม จริยธรรม เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการและความสามารถของผู้เรียนในท้องถิ่น

 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อส่งเสริมนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์ให้ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มตามศักยภาพ
2. เพื่อสร้างนักวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
3. เพื่อส่งเสริมการจัดการศึกษาทางเลือกของโรงเรียนหนองพอกวิทยาลัย

  
เป้าหมาย 3.1  ปริมาณและคุณภาพของผลผลิต 
                    3.1.1  ด้านปริมาณ
- นักเรียนได้รับการส่งเสริมและพัฒนาตามศักยภาพ 100%
- นักเรียนมีความพึงพอใจจากการเข้าร่วมโครงการในระดับ มาก ขึ้นไป
                   3.1.2  ด้านคุณภาพ
- นักเรียนมีความรู้และทักษะทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
          3.  กลุ่มเป้าหมายที่ได้รับประโยชน์ 
                   3.2.1  นักเรียนห้องเรียนพิเศษ จำนวน 172  คน
          3.3  ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
                    3.3.1  นักเรียนห้องเรียนพิเศษ จำนวน 172  คน
                   3.3.2  ผู้ปกครองนักเรียนห้องเรียนพิเศษ จำนวน 172  คน
 
ระยะเวลา 13 ก.ย. 2561 - 13 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนหนองพอกวิทยาลัย
ตัวชี้วัด 4.1.1  ด้านปริมาณ
- นักเรียนได้รับการส่งเสริมและพัฒนาตามศักยภาพร้อยละ 98%
- นักเรียนมีความพึงพอใจจากการเข้าร่วมโครงการในระดับ มาก ขึ้นไป
 4.1.2  ด้านคุณภาพ นักเรียนมีความรู้และทักษะทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ นักเรียนที่มีความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ
 
สรุปคะแนนประเมิน 4.8
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1.ประชุมคณะกรรมการบริหาร
2.ร่างระเบียบการ
3.จัดทำโครงการ
4.ประชาสัมพันธ์
ขั้นดำเนินการ 1.รับสมัครนักเรียน
2.สอบคัดเลือก
3.ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
4.กิจกรรมเสริมพิเศษ
4.1 จัดการเรียนการสอนทุกวันเสาร์
4.2 ศึกษาดูงานแหล่งเรียนรู้ภายในประเทศ
4.3 จัดค่ายวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
4.4 ฝึกปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์กับมหาวิทยาลัย
4.5ิ กิจกรรมเอาตัวรอดทางน้ำ
4.6 เรียนภาษากับครูต่างชาติ
4.7 ติวเข้มวิชาหลัก(วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย)
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
2.สังเกตพฤติกรรมระหว่างการเข้าร่วมโครงการ
3.สถิติการศึกษาต่อ
ขั้นสรุปและรายงาน รายงานผลการดำเนินงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ
งบประมาณ งบประมาณ จำนวน  2,804,537 บาท
การบรรลุตัวชี้วัด บรรลุตัวชี้วัด ร้อยละ 95
ความพึงพอใจ ความพึงพอใจ ระดับดีมาก
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ