โรงเรียน : กุดชุมวิทยาคม สพม.ศรีสะเกษ ยโสธร
ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ผลการประเมิน : 3.50
เผยแพร่เมื่อ : 14 ก.ย. 2561 โดย : จำนวนผู้เข้าชม 973 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | โรงเรียนมาตรฐานสากล |
ประเภท | โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา | 2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ | |
ความเป็นมา | การบริหารจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพจะส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนอันเป็นเป้าหมายปลายทางสูงสุดของการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาโรงเรียนไปสู่มาตรฐานสากลตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Thailand Quality Award - TQA) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้เล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาอย่างมีเป้าหมาย จึงได้กำหนดกรอบเกณฑ์คุณภาพการศึกษาซึ่งเป็นเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBECQA) โดยมีข้อกำหนด/เกณฑ์ต่าง ๆ ในการประเมินการบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียน 6 หมวด ประกอบด้วย การนำองค์กร การวางแผนเชิงกลยุทธ์ การมุ่งเน้นนักเรียน การวัด การวิเคราะห์และการจัดการความรู้ การมุ่งเน้นบุคลากร การมุ่งเน้นการดำเนินการ และการรายงานผลลัพธ์ของการดำเนินงานในหมวด 7 โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม ต้องได้รับการประเมินผลการจัดการศึกษาโดยใช้เกณฑ์ SCQA ซึ่งเน้นคุณภาพของกระบวนการที่ใช้ในการดำเนินงานไปสู่ความสำเร็จ ทั้งนี้ โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม ได้ดำเนินการตามแผนงานด้วยวงจรคุณภาพ PDCA โดยอาศัยการขับเคลื่อนด้วยหลักการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมเป็นกระบวนการในการพัฒนาผู้เรียนให้บรรลุเป้าหมายสู่มาตรฐานสากล และเพื่อให้โรงเรียนมีคุณภาพการจัดการศึกษาตามเกณฑ์ จึงได้จัดโครงการ/กิจกรรมเพื่อ สนับสนุน ส่งเสริม กำกับ ติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล ตามวงจร PDCA ของฝ่าย/งาน/กลุ่มสาระการเรียนรู้ ให้สอดคล้องกับแนวทางการจัดการศึกษาตามที่กำหนดไว้ใน 6 หมวด และส่งผลให้โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม มีคุณภาพการจัดการศึกษาเทียบเคียงมาตรฐานสากล |
วัตถุประสงค์ | 2. วัตถุประสงค์ 2.1 บุคลากรในโรงเรียนกุดชุมวิทยาคมรู้และปฏิบัติหน้าที่โดยใช้วงจรคุณภาพ PDCA 2.2 บุคลากรในโรงเรียนกุดชุมวิทยาคม มีความรู้ความเข้าใจและบริหารงานตามแนวทางของเกณฑ์ SCQA 2.3 โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม ใช้หลัก BSC ในการวางแผนและประเมินการดำเนินงาน 2.4 โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม มีการบริหารงานด้วยวงจรคุณภาพ PDCA อย่างมีคุณภาพ 2.5 โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม ใช้เกณฑ์ SCQA มาเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนการดำเนินงาน 2.6 นักเรียน ครู ผู้ปกครองและชุมชนมีความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนกุดชุมวิทยาคม ตามแนวทางของเกณฑ์รางวัล SCQA 2.7 โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม มีมาตรฐานการดำเนินงานเทียบเคียงมาตรฐานสากล 2.8 บุคลากรในโรงเรียนกุดชุมวิทยาคม มีมาตรฐานการปฏิบัติหน้าที่เทียบเคียงมาตรฐานสากล |
เป้าหมาย | 3. เป้าหมาย 3.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ 3.1.1 บุคลากรในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ร้อยละ 100 รู้และมีเป้าหมายการจัดการศึกษาเดียวกันกับโรงเรียน 3.1.2 บุคลากรในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ร้อยละ 100 รู้และปฏิบัติหน้าที่โดยใช้วงจรคุณภาพ PDCA ในระดับดีขึ้นไป 3.1.3 บุคลากรในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ร้อยละ 100 มีความรู้ความเข้าใจและบริหารงานตามแนวทางของเกณฑ์ SCQA ในระดับดีขึ้นไป 3.1.4 ร้อยละ 99 ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับการจัดการศึกษาของโรงเรียนมีความพึงพอใจต่อการบริหารงานของโรงเรียนกุดชุมวิทยาคม ในระดับดีขึ้นไป 3.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ 3.1.1 โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม จัดโครงการ กิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุตามเป้าหมาย วิสัยทัศน์ ปรัชญา และจุดเน้นของสถานศึกษาในระดับดีขึ้นไป 3.2.2 ผลการดำเนินงานโรงเรียนกุดชุมวิทยาคม ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุตามเป้าหมายวิสัยทัศน์ ปรัชญาและจุดเน้นของสถานศึกษา 3.2.3 โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม จัดโครงการ กิจกรรมพิเศษเพื่อตอบสนองนโยบายจุดเน้น ตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษา ในระดับดีขึ้นไป 3.2.4 ผลการดำเนินงานของโรงเรียนกุดชุมวิทยาคม บรรลุตามเป้าหมาย ในระดับดีขึ้นไป 3.2.5 โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการบริหารจัดการศึกษา 3.2.6 โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม ใช้หลัก BSC ในการวางแผนและประเมินการดำเนินงาน 3.2.7 โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม มีการบริหารงานด้วยวงจรคุณภาพ PDCA อย่างมีคุณภาพ ในระดับดีขึ้นไป 3.2.8 โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม ใช้เกณฑ์ SCQA มาเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนการดำเนินงาน ในระดับดีขึ้นไป |
ระยะเวลา | 29 มิ.ย. 2561 - 29 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม |
ตัวชี้วัด | 1) บุคลากรในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ร้อยละ 100 รู้และ มีเป้าหมายการจัดการศึกษาเดียวกันกับโรงเรียน 2) บุคลากรในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ร้อยละ 100 รู้และปฏิบัติหน้าที่โดยใช้วงจรคุณภาพ PDCA ในระดับดีขึ้นไป 3) บุคลากรในโรงเรียนกุดชุมวิทยาคม ร้อยละ 100 มีความรู้ความเข้าใจและบริหารงานตามแนวทางของเกณฑ์ SCQA ในระดับดีขึ้นไป 4) ร้อยละ 99 ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับการจัดการศึกษาของโรงเรียนมีความพึงพอใจต่อการบริหารงานของโรงเรียนกุดชุมวิทยาคม ในระดับดีขึ้นไป 5) โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม จัดโครงการ กิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุตามเป้าหมาย วิสัยทัศน์ ปรัชญา และจุดเน้นของสถานศึกษา ในระดับดีขึ้นไป 6) ผลการดำเนินงานโรงเรียนกุดชุมวิทยาคม ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุตามเป้าหมายวิสัยทัศน์ ปรัชญาและจุดเน้นของสถานศึกษา ในระดับดีขึ้นไป 7) โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม จัดโครงการ กิจกรรมพิเศษเพื่อตอบสนองนโยบาย จุดเน้น ตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษา ในระดับดีขึ้นไป 8) ผลการดำเนินงานของโรงเรียนกุดชุมวิทยาคมบรรลุตามเป้าหมาย ในระดับดีขึ้นไป 9) โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการบริหารจัดการศึกษา 10) โรงเรียนกุดชุมวิทยาคมมีการบริหารงานด้วยวงจรคุณภาพ PDCA อย่างมีคุณภาพ ในระดับดีขึ้นไป 12) โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม ใช้เกณฑ์รางวัล SCQA มาเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนการดำเนินงาน ในระดับดีขึ้นไป |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | 7. ผลที่คาดว่าจะได้รับ 7.1 ผู้เรียนได้รับการพัฒนา บรรลุ ตามเป้าหมาย วิสัยทัศน์ ปรัชญาและจุดเน้นของสถานศึกษา 7.2 โรงเรียนกุดชุมวิทยาคมใช้หลัก BSC ในการวางแผนและประเมินการดำเนินงาน 7.3 โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม บริหารงานด้วยวงจรคุณภาพ PDCA อย่างมีคุณภาพ 7.4 โรงเรียนกุดชุมวิทยาคมขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแนวทางของเกณฑ์รางวัล SCQA 7.5 บุคลากรในโรงเรียนกุดชุมวิทยาคมปฏิบัติหน้าที่โดยใช้วงจรคุณภาพ PDCA 7.6 บุคลากรในโรงเรียนกุดชุมวิทยาคม มีความรู้ความเข้าใจและบริหารงานตามแนวทางของเกณฑ์ SCQA 7.7 นักเรียน ครู ผู้ปกครองและชุมชนมีความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนกุดชุมวิทยาคมตามแนวทางของเกณฑ์ SCQA 7.8 โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม มีมาตรฐานการดำเนินงานเทียบเคียงมาตรฐานสากล 7.9 บุคลากรในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ มีมาตรฐานในการปฏิบัติหน้าที่เทียบเคียงมาตรฐานสากล |
สรุปคะแนนประเมิน | 3.50 |
ไฟล์ประกอบ |
แนวการสอน-IS1-ม2.docx |
ขั้นเตรียมการ | การวางแผน (Plan) 1. ศึกษา วิเคราะห์นโยบายของ สพฐ. เขตพื้นที่การศึกษา และโรงเรียน มาตรฐานการจัดการศึกษาของสถานศึกษา แผนกลยุทธ์โรงเรียน เกณฑ์ SCQA การบริหารงานด้วยวงจรคุณภาพ PDCA 2. ศึกษา สรุปผลการดำเนินโครงการฯ 3. ศึกษาบริบทและสภาพความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการฯ 4. ศึกษาความต้องการ จำเป็นเรียงลำดับความเร่งด่วน 5. กำหนดเป้าหมายโครงการและจัดทำโครงการฯ นำเสนอต่อฝ่ายบริหาร 6. กำหนดและวางแผนการดำเนินกิจกรรมของโครงการ |
ขั้นดำเนินการ | การปฏิบัติตามแผน (Do) 1. จัดทำปฏิทินปฏิบัติงานตามโครงการ 2. ประชุมคณะทำงานเพื่อชี้แจงโครงการฯ และ มอบหมายภาระงาน 3. ดำเนินกิจกรรม |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | การตรวจสอบการปฏิบัติตามแผน (Check) 1. กำกับและติดตามการดำเนินงาน 2. ประเมินความสำเร็จของการบริหาร สถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามแผนปฏิบัติการที่กำหนด |
ขั้นสรุปและรายงาน | การปรับปรุงแก้ไข (Act) 1. วิเคราะห์และรายงานผลการประเมิน 2. วิเคราะห์และรายงานผลการปฏิบัติกิจกรรมโครงการ |
งบประมาณ | 5,000 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด | - |
ความพึงพอใจ | - |
ปัญหาและอุปสรรค | - |
ข้อเสนอแนะ | - |
รูปภาพประกอบ |