Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โรงเรียนมาตรฐานสากล

โรงเรียน : กุดชุมวิทยาคม สพม.ศรีสะเกษ ยโสธร

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 3.50

เผยแพร่เมื่อ : 14 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 973 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โรงเรียนมาตรฐานสากล
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา การบริหารจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพจะส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนอันเป็นเป้าหมายปลายทางสูงสุดของการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาโรงเรียนไปสู่มาตรฐานสากลตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Thailand Quality Award - TQA) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้เล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาอย่างมีเป้าหมาย จึงได้กำหนดกรอบเกณฑ์คุณภาพการศึกษาซึ่งเป็นเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBECQA)  โดยมีข้อกำหนด/เกณฑ์ต่าง ๆ ในการประเมินการบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียน  6 หมวด ประกอบด้วย  การนำองค์กร  การวางแผนเชิงกลยุทธ์  การมุ่งเน้นนักเรียน  การวัด การวิเคราะห์และการจัดการความรู้  การมุ่งเน้นบุคลากร  การมุ่งเน้นการดำเนินการ และการรายงานผลลัพธ์ของการดำเนินงานในหมวด 7 
          โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม ต้องได้รับการประเมินผลการจัดการศึกษาโดยใช้เกณฑ์ SCQA  ซึ่งเน้นคุณภาพของกระบวนการที่ใช้ในการดำเนินงานไปสู่ความสำเร็จ ทั้งนี้ โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม ได้ดำเนินการตามแผนงานด้วยวงจรคุณภาพ PDCA  โดยอาศัยการขับเคลื่อนด้วยหลักการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมเป็นกระบวนการในการพัฒนาผู้เรียนให้บรรลุเป้าหมายสู่มาตรฐานสากล และเพื่อให้โรงเรียนมีคุณภาพการจัดการศึกษาตามเกณฑ์ จึงได้จัดโครงการ/กิจกรรมเพื่อ สนับสนุน ส่งเสริม กำกับ ติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล  ตามวงจร PDCA ของฝ่าย/งาน/กลุ่มสาระการเรียนรู้ ให้สอดคล้องกับแนวทางการจัดการศึกษาตามที่กำหนดไว้ใน 6 หมวด และส่งผลให้โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม มีคุณภาพการจัดการศึกษาเทียบเคียงมาตรฐานสากล
วัตถุประสงค์ 2. วัตถุประสงค์
2.1 บุคลากรในโรงเรียนกุดชุมวิทยาคมรู้และปฏิบัติหน้าที่โดยใช้วงจรคุณภาพ PDCA
2.2 บุคลากรในโรงเรียนกุดชุมวิทยาคม มีความรู้ความเข้าใจและบริหารงานตามแนวทางของเกณฑ์ SCQA 2.3 โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม ใช้หลัก BSC ในการวางแผนและประเมินการดำเนินงาน
2.4 โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม มีการบริหารงานด้วยวงจรคุณภาพ PDCA อย่างมีคุณภาพ
2.5 โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม ใช้เกณฑ์ SCQA มาเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนการดำเนินงาน
2.6 นักเรียน ครู  ผู้ปกครองและชุมชนมีความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนกุดชุมวิทยาคม   
ตามแนวทางของเกณฑ์รางวัล SCQA
2.7 โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม มีมาตรฐานการดำเนินงานเทียบเคียงมาตรฐานสากล
2.8 บุคลากรในโรงเรียนกุดชุมวิทยาคม มีมาตรฐานการปฏิบัติหน้าที่เทียบเคียงมาตรฐานสากล
 
เป้าหมาย 3. เป้าหมาย
          3.1  เป้าหมายเชิงปริมาณ
3.1.1 บุคลากรในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ร้อยละ 100  รู้และมีเป้าหมายการจัดการศึกษาเดียวกันกับโรงเรียน
3.1.2 บุคลากรในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ร้อยละ 100  รู้และปฏิบัติหน้าที่โดยใช้วงจรคุณภาพ PDCA ในระดับดีขึ้นไป
3.1.3 บุคลากรในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ร้อยละ 100  มีความรู้ความเข้าใจและบริหารงานตามแนวทางของเกณฑ์ SCQA ในระดับดีขึ้นไป
3.1.4 ร้อยละ 99 ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับการจัดการศึกษาของโรงเรียนมีความพึงพอใจต่อการบริหารงานของโรงเรียนกุดชุมวิทยาคม ในระดับดีขึ้นไป

          3.2  เป้าหมายเชิงคุณภาพ
3.1.1 โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม จัดโครงการ กิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุตามเป้าหมาย วิสัยทัศน์ ปรัชญา และจุดเน้นของสถานศึกษาในระดับดีขึ้นไป
3.2.2  ผลการดำเนินงานโรงเรียนกุดชุมวิทยาคม ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุตามเป้าหมายวิสัยทัศน์ ปรัชญาและจุดเน้นของสถานศึกษา
3.2.3  โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม จัดโครงการ กิจกรรมพิเศษเพื่อตอบสนองนโยบายจุดเน้น       ตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษา ในระดับดีขึ้นไป
3.2.4  ผลการดำเนินงานของโรงเรียนกุดชุมวิทยาคม บรรลุตามเป้าหมาย ในระดับดีขึ้นไป
3.2.5  โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการบริหารจัดการศึกษา
3.2.6 โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม ใช้หลัก BSC ในการวางแผนและประเมินการดำเนินงาน
3.2.7 โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม มีการบริหารงานด้วยวงจรคุณภาพ PDCA อย่างมีคุณภาพ        ในระดับดีขึ้นไป
3.2.8 โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม ใช้เกณฑ์ SCQA มาเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนการดำเนินงาน ในระดับดีขึ้นไป
 
ระยะเวลา 29 มิ.ย. 2561 - 29 มี.ค. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม
ตัวชี้วัด 1) บุคลากรในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ร้อยละ 100  รู้และ   มีเป้าหมายการจัดการศึกษาเดียวกันกับโรงเรียน
2) บุคลากรในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ร้อยละ 100  รู้และปฏิบัติหน้าที่โดยใช้วงจรคุณภาพ PDCA ในระดับดีขึ้นไป
3) บุคลากรในโรงเรียนกุดชุมวิทยาคม ร้อยละ 100          มีความรู้ความเข้าใจและบริหารงานตามแนวทางของเกณฑ์ SCQA ในระดับดีขึ้นไป
4) ร้อยละ 99 ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับการจัดการศึกษาของโรงเรียนมีความพึงพอใจต่อการบริหารงานของโรงเรียนกุดชุมวิทยาคม ในระดับดีขึ้นไป
5) โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม จัดโครงการ กิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุตามเป้าหมาย วิสัยทัศน์ ปรัชญา และจุดเน้นของสถานศึกษา ในระดับดีขึ้นไป
6)  ผลการดำเนินงานโรงเรียนกุดชุมวิทยาคม ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุตามเป้าหมายวิสัยทัศน์ ปรัชญาและจุดเน้นของสถานศึกษา ในระดับดีขึ้นไป
7)  โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม จัดโครงการ กิจกรรมพิเศษเพื่อตอบสนองนโยบาย จุดเน้น ตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษา ในระดับดีขึ้นไป
8)  ผลการดำเนินงานของโรงเรียนกุดชุมวิทยาคมบรรลุตามเป้าหมาย ในระดับดีขึ้นไป
9)  โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการบริหารจัดการศึกษา
10) โรงเรียนกุดชุมวิทยาคมมีการบริหารงานด้วยวงจรคุณภาพ PDCA อย่างมีคุณภาพ ในระดับดีขึ้นไป
12) โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม ใช้เกณฑ์รางวัล SCQA มาเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนการดำเนินงาน ในระดับดีขึ้นไป
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 7. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
7.1 ผู้เรียนได้รับการพัฒนา บรรลุ  ตามเป้าหมาย วิสัยทัศน์  ปรัชญาและจุดเน้นของสถานศึกษา
7.2 โรงเรียนกุดชุมวิทยาคมใช้หลัก BSC ในการวางแผนและประเมินการดำเนินงาน
7.3 โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม บริหารงานด้วยวงจรคุณภาพ PDCA อย่างมีคุณภาพ
7.4 โรงเรียนกุดชุมวิทยาคมขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแนวทางของเกณฑ์รางวัล SCQA
7.5  บุคลากรในโรงเรียนกุดชุมวิทยาคมปฏิบัติหน้าที่โดยใช้วงจรคุณภาพ PDCA
7.6 บุคลากรในโรงเรียนกุดชุมวิทยาคม มีความรู้ความเข้าใจและบริหารงานตามแนวทางของเกณฑ์ SCQA
  7.7 นักเรียน ครู  ผู้ปกครองและชุมชนมีความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนกุดชุมวิทยาคมตามแนวทางของเกณฑ์ SCQA
  7.8 โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม มีมาตรฐานการดำเนินงานเทียบเคียงมาตรฐานสากล
  7.9 บุคลากรในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ มีมาตรฐานในการปฏิบัติหน้าที่เทียบเคียงมาตรฐานสากล
 
สรุปคะแนนประเมิน 3.50
ไฟล์ประกอบ แนวการสอน-IS1-ม2.docx
ขั้นเตรียมการ การวางแผน (Plan) 
  1. ศึกษา วิเคราะห์นโยบายของ สพฐ. เขตพื้นที่การศึกษา และโรงเรียน  มาตรฐานการจัดการศึกษาของสถานศึกษา แผนกลยุทธ์โรงเรียน เกณฑ์ SCQA การบริหารงานด้วยวงจรคุณภาพ PDCA 
  2. ศึกษา สรุปผลการดำเนินโครงการฯ
  3. ศึกษาบริบทและสภาพความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการฯ
  4. ศึกษาความต้องการ จำเป็นเรียงลำดับความเร่งด่วน
  5. กำหนดเป้าหมายโครงการและจัดทำโครงการฯ นำเสนอต่อฝ่ายบริหาร
  6. กำหนดและวางแผนการดำเนินกิจกรรมของโครงการ
ขั้นดำเนินการ การปฏิบัติตามแผน (Do)
1. จัดทำปฏิทินปฏิบัติงานตามโครงการ
2. ประชุมคณะทำงานเพื่อชี้แจงโครงการฯ และ มอบหมายภาระงาน
3. ดำเนินกิจกรรม
ขั้นตรวจสอบประเมินผล การตรวจสอบการปฏิบัติตามแผน (Check)
1. กำกับและติดตามการดำเนินงาน
2. ประเมินความสำเร็จของการบริหาร
สถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามแผนปฏิบัติการที่กำหนด
ขั้นสรุปและรายงาน การปรับปรุงแก้ไข (Act)
1. วิเคราะห์และรายงานผลการประเมิน
2. วิเคราะห์และรายงานผลการปฏิบัติกิจกรรมโครงการ
งบประมาณ 5,000 บาท
การบรรลุตัวชี้วัด -
ความพึงพอใจ -
ปัญหาและอุปสรรค -
ข้อเสนอแนะ -
รูปภาพประกอบ