Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

8. ส่งเสริมผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรม คุณลักษณะพึงประสงค์และค่านิยม 12 ประการ

โรงเรียน : หาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ สพม.สงขลา สตูล

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 14 ก.ย. 2561 โดย : รัตนา กล้าศักดา จำนวนผู้เข้าชม 186 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม 8. ส่งเสริมผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรม คุณลักษณะพึงประสงค์และค่านิยม 12 ประการ
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา สภาพสังคมไทยในปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนไทยอย่างมากซึ่งจะพบปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมไทยอย่างมากมายเช่นปัญหาด้านคุณธรรมจริยธรรมของคนไทยต่ำลงปัญหาด้านเศรษฐกิจปัญหาคุณภาพชีวิตที่แย่ลงโดยเฉพาะด้านคุณธรรมจริยธรรมของคนไทยหย่อนยานลงมากทำให้เกิดปัญหาทางสังคมอยู่ในปัจจุบันนี้ได้แก่ปัญหาครอบครัวแตกแยกปัญหาอาชญากรรมปัญหายาเสพติดการทุจริตคอรัปชั่น  อีกทั้งยังมีปัญหาด้านพฤติกรรมเช่นขาดความรับผิดชอบไม่มีระเบียบวินัยขาดความซื่อสัตย์สุจริตเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าประโยชน์ส่วนรวมเป็นต้นฉะนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเร่งรีบแก้ปัญหาดังกล่าวโดยเฉพาะในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ. 2542  และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่  2)  พ.ศ. 2545  มาตรา  6  การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย  จิตใจ  สติปัญญา  ความรู้  และคุณธรรม  มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต  สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข  เพื่อพัฒนาให้นักเรียนเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย  จิตใจและคุณธรรม  มีจริยธรรม 
นอกจากนี้กระทรวงศึกษาธิการยังได้กำหนดนโยบายและแนวทางการดำเนินการเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนนักศึกษาในสถานศึกษาเพื่อให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการทุกแห่งนำไปปฏิบัติอีกด้วย ซึ่งคุณธรรมที่ฝ่ายบริหารกิจกรรมการนักเรียน และงานส่งเสริมคุณธรรม จริธรรมเห็นความสำคัญเป็นอันดับแรกที่ควรปลูกฝัง  คือ  ความกตัญญู  ซึ่งควรจะได้แสดงออกทั้งทางกาย ทางวาจา และทางใจ เป็นวัฒนธรรมทางจิตใจ  ที่แสดงออกมาด้วยความดีงาม  รวมถึงมารยาท  กริยา วาจาที่นักเรียนพึงประพฤติปฏิบัติและต้องส่งเสริมโดยการชื่นชม ยินดี
โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์จึงต้องพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์เพราะว่านักเรียนเป็นเยาวชนที่สำคัญยิ่งที่จะต้องปลูกฝังความมีคุณธรรมจริยธรรมตั้งแต่เยาว์วัยเพื่อจะได้ปรับตัวให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมและเติบโตเป็นคนดีมีคุณธรรมจริยธรรมเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาชาติบ้านเมืองต่อไป
 
วัตถุประสงค์
    1. เพื่อให้นักเรียนได้รับการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมตามหลักศาสนาที่ตนเองนับถือ
    2. เพื่อยกย่องเชิดชูนักเรียนที่มีคุณธรรมจริยธรรมสม่ำเสมอเ
    3. เพื่อให้นักเรียนได้รับการพัฒนาบุคลิกภาพด้านคุณธรรมจริยธรรม
    1. เพื่อให้นักเรียนได้รับการพัฒนาบุคลิกภาพความเป็นไทย
    2. เพื่อให้นักเรียนมีจิตสำนึกถึงความสำคัญของวันสำคัญทางศาสนา และวันสำคัญของโรงเรียน
    3. เพื่อให้นักเรียน และได้เรียนรู้เกี่ยวกับวันสำคัญทางศาสนา และวันสำคัญของโรงเรียน
    4. เพื่อให้นักเรียนรู้จักถึงความกตัญญูกตเวทีต่อครู อาจารย์โรงเรียนและสถาบันกษัตริย์
เป้าหมาย 1 เชิงปริมาณ 
                   - ร้อยละ 90  ผู้เรียนมีความประพฤติด้านคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยม จิตสังคม และจิตสำนึกตามที่สถานศึกษากำหนดปรากฏชัดเจน ไม่ขัดดับกฎหมายและวัฒนธรรมอันดีของสังคม
                   - ร้อยละ 90 ผู้เรียนที่มีมนุษยสัมพันธ์ดีและให้เกียรติผู้อื่น
                   - ร้อยละ 90 ของผู้เรียนที่มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร
                   - ร้อยละ 85 ของผู้เรียนที่มีที่มีความเอื้ออาทรต่อผู้อื่นและกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ
                   - ร้อยละ 85 ผู้เรียนมีความภาคภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย และเห็นคุณค่าเกี่ยวกับภูมิปัญญาไทยและแสดงออกได้เหมาะสมในชีวิตประจำวัน
                   - ร้อยละ 85 ผู้เรียนไม่เพิกเฉยต่อการกระทำที่ไม่ถูกต้อง และอยู่ร่วมกันด้วยดีในครอบครัว ชุมชนและสังคม
                   - ร้อยละ 90  ของนักเรียนมีความมั่นใจ  กล้าแสดงออก
                   - ร้อยละ  90  ของนักเรียน ได้รับการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม โดยการเข้าร่วมในวันสำคัญทางศาสนา และวันสำคัญของโรงเรียน
                   - ร้อยละ 85 นักเรียนเรียนรู้โดยการคิด ปฏิบัติจริงด้วยวิธีการและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย สรุปองค์ความรู้ และสามารถนำไปใช้ในสถานการณ์ต่างๆได้เป็นอย่างดี
                   - ร้อยละ 85 ผู้เรียนได้เรียนรู้โดยเชื่อมโยงบูรณาการสารการเรียนรู้และทักษะด้านต่างๆ
                   - ร้อยละ 90 นักเรียนยิ้ม ไหว้ทักทาย
                   - ร้อยละ 90 ผู้บริหารสถานศึกษา  ครู  ผู้ปกครอง  คณะกรรมการสถานศึกษาพึงพอใจ อยู่ในระดับดี
2 เชิงคุณภาพ
- นักเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อการดำรงตนให้เป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรมตามหลักศาสนาที่ตนเองนับถือ
- นักเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อการปฏิบัติตน เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมไทย เนื่องในวันสำคัญทางศาสนาต่างๆ
 
ระยะเวลา 3 ก.ค. 2560 - 28 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ
ตัวชี้วัด 9 , 11 , 12 , 16 , 22 ,24 , 25 , 26 , 27  , 32
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1 นักเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อการดำรงตนให้เป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรมตามหลักศาสนาที่ตนเองนับถือ
2 นักเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อการปฏิบัติตน เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมไทย เนื่องในวันสำคัญทางศาสนาต่างๆ
3 ผู้บริหารสถานศึกษา  ครู  ผู้ปกครอง  คณะกรรมการสถานศึกษา  พึงพอใจอยู่ในระดับดี
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ - ศึกษาพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  แนวนโยบายแห่ง
รัฐแนวทางการปฏิรูปการศึกษา
     - ศึกษานโยบายของโรงเรียนในส่วนที่เกี่ยวข้องกับโครงการฯ
     - ศึกษาผลการดำเนินโครงการฯ ในปีที่ผ่านมา
     - ศึกษาบริบทและสภาพความเป็นไปได้ในการพัฒนา
โครงการฯ
      - นำข้อมูลจากการศึกษาข้างต้นมาวิเคราะห์หาความต้องการ
จำเป็น เพื่อวางแผน
- ประชุมวางแผนการดำเนินโครงการ
    - จัดทำและเสนอขออนุมิติโครงการฯ ต่อฝ่ายบริหารและ
คณะกรรมการสถานศึกษา
     - แต่งตั้งคณะกรรมการผู้รับผิดชอบ
 
ขั้นดำเนินการ - แต่งตั้งคณะกรรมการผู้รับผิดชอบ
    - ดำเนินงาน
    - มีการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม คุลักษณะอันพึง
ประสงค์
 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล - ครู/นักเรียน/ผู้เกี่ยวข้อง ดำเนินการประเมินผลความก้าวหน้าใน
การเข้าร่วม และประเมินความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรม
- ปรับปรุง หรือพัฒนาให้ได้ตามเป้าหมาย
ขั้นสรุปและรายงาน   - รายงานผลการดำเนินงานต่อผู้เกี่ยวข้อง
  - เก็บรวบรวมข้อมูลเป็นสารสนเทศ รายงานผลการปฏิบัติโครงการ
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ