ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
8. ส่งเสริมผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรม คุณลักษณะพึงประสงค์และค่านิยม 12 ประการ |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
สภาพสังคมไทยในปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนไทยอย่างมากซึ่งจะพบปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมไทยอย่างมากมายเช่นปัญหาด้านคุณธรรมจริยธรรมของคนไทยต่ำลงปัญหาด้านเศรษฐกิจปัญหาคุณภาพชีวิตที่แย่ลงโดยเฉพาะด้านคุณธรรมจริยธรรมของคนไทยหย่อนยานลงมากทำให้เกิดปัญหาทางสังคมอยู่ในปัจจุบันนี้ได้แก่ปัญหาครอบครัวแตกแยกปัญหาอาชญากรรมปัญหายาเสพติดการทุจริตคอรัปชั่น อีกทั้งยังมีปัญหาด้านพฤติกรรมเช่นขาดความรับผิดชอบไม่มีระเบียบวินัยขาดความซื่อสัตย์สุจริตเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าประโยชน์ส่วนรวมเป็นต้นฉะนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเร่งรีบแก้ปัญหาดังกล่าวโดยเฉพาะในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 มาตรา 6 การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข เพื่อพัฒนาให้นักเรียนเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจและคุณธรรม มีจริยธรรม
นอกจากนี้กระทรวงศึกษาธิการยังได้กำหนดนโยบายและแนวทางการดำเนินการเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนนักศึกษาในสถานศึกษาเพื่อให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการทุกแห่งนำไปปฏิบัติอีกด้วย ซึ่งคุณธรรมที่ฝ่ายบริหารกิจกรรมการนักเรียน และงานส่งเสริมคุณธรรม จริธรรมเห็นความสำคัญเป็นอันดับแรกที่ควรปลูกฝัง คือ ความกตัญญู ซึ่งควรจะได้แสดงออกทั้งทางกาย ทางวาจา และทางใจ เป็นวัฒนธรรมทางจิตใจ ที่แสดงออกมาด้วยความดีงาม รวมถึงมารยาท กริยา วาจาที่นักเรียนพึงประพฤติปฏิบัติและต้องส่งเสริมโดยการชื่นชม ยินดี
โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์จึงต้องพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์เพราะว่านักเรียนเป็นเยาวชนที่สำคัญยิ่งที่จะต้องปลูกฝังความมีคุณธรรมจริยธรรมตั้งแต่เยาว์วัยเพื่อจะได้ปรับตัวให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมและเติบโตเป็นคนดีมีคุณธรรมจริยธรรมเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาชาติบ้านเมืองต่อไป
|
วัตถุประสงค์ |
-
- เพื่อให้นักเรียนได้รับการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมตามหลักศาสนาที่ตนเองนับถือ
- เพื่อยกย่องเชิดชูนักเรียนที่มีคุณธรรมจริยธรรมสม่ำเสมอเ
- เพื่อให้นักเรียนได้รับการพัฒนาบุคลิกภาพด้านคุณธรรมจริยธรรม
-
- เพื่อให้นักเรียนได้รับการพัฒนาบุคลิกภาพความเป็นไทย
- เพื่อให้นักเรียนมีจิตสำนึกถึงความสำคัญของวันสำคัญทางศาสนา และวันสำคัญของโรงเรียน
- เพื่อให้นักเรียน และได้เรียนรู้เกี่ยวกับวันสำคัญทางศาสนา และวันสำคัญของโรงเรียน
- เพื่อให้นักเรียนรู้จักถึงความกตัญญูกตเวทีต่อครู อาจารย์โรงเรียนและสถาบันกษัตริย์
|
เป้าหมาย |
1 เชิงปริมาณ
- ร้อยละ 90 ผู้เรียนมีความประพฤติด้านคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยม จิตสังคม และจิตสำนึกตามที่สถานศึกษากำหนดปรากฏชัดเจน ไม่ขัดดับกฎหมายและวัฒนธรรมอันดีของสังคม
- ร้อยละ 90 ผู้เรียนที่มีมนุษยสัมพันธ์ดีและให้เกียรติผู้อื่น
- ร้อยละ 90 ของผู้เรียนที่มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร
- ร้อยละ 85 ของผู้เรียนที่มีที่มีความเอื้ออาทรต่อผู้อื่นและกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ
- ร้อยละ 85 ผู้เรียนมีความภาคภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย และเห็นคุณค่าเกี่ยวกับภูมิปัญญาไทยและแสดงออกได้เหมาะสมในชีวิตประจำวัน
- ร้อยละ 85 ผู้เรียนไม่เพิกเฉยต่อการกระทำที่ไม่ถูกต้อง และอยู่ร่วมกันด้วยดีในครอบครัว ชุมชนและสังคม
- ร้อยละ 90 ของนักเรียนมีความมั่นใจ กล้าแสดงออก
- ร้อยละ 90 ของนักเรียน ได้รับการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม โดยการเข้าร่วมในวันสำคัญทางศาสนา และวันสำคัญของโรงเรียน
- ร้อยละ 85 นักเรียนเรียนรู้โดยการคิด ปฏิบัติจริงด้วยวิธีการและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย สรุปองค์ความรู้ และสามารถนำไปใช้ในสถานการณ์ต่างๆได้เป็นอย่างดี
- ร้อยละ 85 ผู้เรียนได้เรียนรู้โดยเชื่อมโยงบูรณาการสารการเรียนรู้และทักษะด้านต่างๆ
- ร้อยละ 90 นักเรียนยิ้ม ไหว้ทักทาย
- ร้อยละ 90 ผู้บริหารสถานศึกษา ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาพึงพอใจ อยู่ในระดับดี
2 เชิงคุณภาพ
- นักเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อการดำรงตนให้เป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรมตามหลักศาสนาที่ตนเองนับถือ
- นักเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อการปฏิบัติตน เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมไทย เนื่องในวันสำคัญทางศาสนาต่างๆ
|
ระยะเวลา |
3 ก.ค. 2560 - 28 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
|
ตัวชี้วัด |
9 , 11 , 12 , 16 , 22 ,24 , 25 , 26 , 27 , 32 |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1 นักเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อการดำรงตนให้เป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรมตามหลักศาสนาที่ตนเองนับถือ
2 นักเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อการปฏิบัติตน เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมไทย เนื่องในวันสำคัญทางศาสนาต่างๆ
3 ผู้บริหารสถานศึกษา ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา พึงพอใจอยู่ในระดับดี
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
- ศึกษาพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ แนวนโยบายแห่ง
รัฐแนวทางการปฏิรูปการศึกษา
- ศึกษานโยบายของโรงเรียนในส่วนที่เกี่ยวข้องกับโครงการฯ
- ศึกษาผลการดำเนินโครงการฯ ในปีที่ผ่านมา
- ศึกษาบริบทและสภาพความเป็นไปได้ในการพัฒนา
โครงการฯ
- นำข้อมูลจากการศึกษาข้างต้นมาวิเคราะห์หาความต้องการ
จำเป็น เพื่อวางแผน
- ประชุมวางแผนการดำเนินโครงการ
- จัดทำและเสนอขออนุมิติโครงการฯ ต่อฝ่ายบริหารและ
คณะกรรมการสถานศึกษา
- แต่งตั้งคณะกรรมการผู้รับผิดชอบ
|
ขั้นดำเนินการ |
- แต่งตั้งคณะกรรมการผู้รับผิดชอบ
- ดำเนินงาน
- มีการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม คุลักษณะอันพึง
ประสงค์
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
- ครู/นักเรียน/ผู้เกี่ยวข้อง ดำเนินการประเมินผลความก้าวหน้าใน
การเข้าร่วม และประเมินความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรม
- ปรับปรุง หรือพัฒนาให้ได้ตามเป้าหมาย |
ขั้นสรุปและรายงาน |
- รายงานผลการดำเนินงานต่อผู้เกี่ยวข้อง
- เก็บรวบรวมข้อมูลเป็นสารสนเทศ รายงานผลการปฏิบัติโครงการ |
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|