Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ห้องเรียนพิเศษนักเรียนความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์

โรงเรียน : นนทรีวิทยา สพม.กรุงเทพมหานคร เขต 2

ประเภท : โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)

ผลการประเมิน : 4.00

เผยแพร่เมื่อ : 14 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 327 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ห้องเรียนพิเศษนักเรียนความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์
ประเภท โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ ในการจัดทำโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ตั้งแต่ปีการศึกษา 2550 เป็นต้นมา โดยสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้จัดทำหลักสูตรห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ พร้อมทั้งอบรมครูขยายผล ส่งเสริมกิจกรรมพัฒนาทางวิชาการอย่างต่อเนื่องและได้ผลเป็นที่พอใจในระดับดี ประกอบกับ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้มีนโยบายในการพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นมาตรฐานสากล

          ตามที่โรงเรียนนนทรีวิทยาเปิดทำการสอนหลักสูตรห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ โดยจัดการเรียนรู้ให้กับนักเรียนโดยใช้หลักสูตรส่งเสริมความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์  ตามหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนนนทรีวิทยา พุทธศักราช 2552 (ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2558) สอดคล้องตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ที่เพิ่มพูนและขยายประสบการณ์นักเรียนด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลาย ดังนั้นเพื่อเป็นการส่งเสริมศักยภาพของนักเรียนด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์  เพื่อผลิตนักเรียนที่มีความเป็นเลิศทางวิชาการด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ด้วยการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรต่างๆ ได้แก่ การเตรียมความพร้อมสอบเข้าอุดมศึกษา การสอนเสริมในวันเสาร์  การจัดค่ายพัฒนาอัจฉริยะภาพด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์  การจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และความสามัคคีของนักเรียน  ตลอดจนการสนับสนุนการจัดการศึกษาของโรงเรียนนนทรีวิทยา
วัตถุประสงค์ 1.  เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ให้นักเรียน
2.  เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริงและเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่องโดยผสมผสานสาระความรู้       ด้านต่าง ๆ
เป้าหมาย เป้าหมาย                 
               เป้าหมายเชิงปริมาณ
                    1  นักเรียนในโครงการส่งเสริมความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์  โรงเรียนนนทรีวิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวนประมาณ 110 คน เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ใน 1 ปีการศึกษา ดังนี้ กิจกรรมสอนเสริมวันเสาร์ ทัศนศึกษา 2 ครั้งเข้าค่ายพักแรม 2 ครั้ง และกิจกรรมเสริมหลักสูตรอื่นๆอีก 1 ครั้ง
                   2 นักเรียนในโครงการส่งเสริมความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ จำนวน 110 คน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และวิชาคณิตศาสตร์อยู่ในระดับ 3 ขึ้นไป ร้อยละ 100
               เป้าหมายเชิงคุณภาพ
                    1  นักเรียนในโครงการส่งเสริมความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ โรงเรียน
นนทรีวิทยา ได้พัฒนาศักยภาพด้วยการเสริมเติมเต็มความรู้ในวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์  และได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริงจากแหล่งเรียนรู้ภายนอกเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่องโดยผสมผสานสาระความรู้ด้านต่างๆ
               2  นักเรียนได้เรียนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์จากสื่ออิเลคทรอนิกส์โดยใช้สื่อ
โสตทัศนูปกรณ์ที่ทันสมัย
ระยะเวลา 1 เม.ย. 2560 - 31 มี.ค. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนนนทรีวิทยา
ตัวชี้วัด ตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีการประเมินผล เครื่องมือที่ใช้
1.กิจกรรมสอนเสริมวันเสาร์ เข้าค่ายพักแรม 2 ครั้ง - แบบรายงานการเข้าร่วมกิจกรรม - แบบบันทึกการเข้าร่วมกิจกรรม
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และวิชาคณิตศาสตร์อยู่ในระดับ 3 ขึ้นไป ร้อยละ 100 - ผลการเรียน - แบบทดสอบ

 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. นักเรียนในโครงการส่งเสริมความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และวิชาคณิตศาสตร์สูงขึ้น
2. นักเรียนมีศักยภาพด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สูงขึ้น มีความรู้ ความสามารถนำไปสร้างสรรค์ 
ชิ้นงานต่างๆ เพื่อประกวดแข่งขันในกิจกรรมต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน
สรุปคะแนนประเมิน 4.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ ขั้นวางแผน
1. ศึกษาและรวบรวมข้อมูลแหล่งวิทยาการต่างๆ
2. วางแผนการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรต่างๆ
3. นำเสนอแผนงานโครงการเพื่อขออนุมัติ
ขั้นดำเนินการ ขั้นดำเนินการ     
1. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน/ผู้ประสานงานแต่ละกิจกรรม
2. กำหนดปฏิทินการปฏิบัติงาน
3. ดำเนินการจัดกิจกรรม ตามวัน เวลา และสถานที่ที่กำหนด
4. จัดกิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมสอนเสริมวันเสาร์ กิจกรรมทัศนศึกษา
2 ครั้ง  เข้าค่ายพักแรม 1 ครั้ง และกิจกรรมเสริมหลักสูตรอื่นๆ อีก 1 ครั้ง
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นติดตามประเมินผล  
1. นิเทศ  กำกับ  ติดตาม  การปฏิบัติภาระงานในหน้าที่ที่รับผิดชอบ  
2. สรุปรายงานผลการจัดดำเนินกิจกรรมตามโครงการ
3. สรุปผลการประเมินโครงการ
ขั้นสรุปและรายงาน สรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ
เป้าหมาย ผลการประเมิน การบรรลุเป้าหมาย
บรรลุ ไม่บรรลุ
เชิงปริมาณ 1. จำนวนนักเรียนที่ได้ผลการเรียนระดับ 2 ขึ้นไปเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 3 /  
  2.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และวิชาคณิตศาสตร์อยู่ในระดับ 3 ขึ้นไป ร้อยละ 100   /
เชิงคุณภาพ 1. นักเรียนได้พัฒนาศักยภาพด้วยการเสริมเติมเต็มความรู้ในวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์  และได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริงจากแหล่งเรียนรู้ภายนอก /  

 
งบประมาณ งบประมาณ
ประเภทงบประมาณ จำนวนงบประมาณ(บาท) หมายเหตุ
ได้รับจัดสรร ใช้ดำเนินการ คงเหลือ
เงินอุดหนุนรายหัว        
เงินรายได้สถานศึกษา 932,000 318,358 613,642  
เงินบำรุงการศึกษา        
เงินสมาคม        
เงินอื่น(ระบุ).........................        
รวม 932,000 318,358 613,642  

 
การบรรลุตัวชี้วัด สรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ
เป้าหมาย ผลการประเมิน การบรรลุเป้าหมาย
บรรลุ ไม่บรรลุ
เชิงปริมาณ 1. จำนวนนักเรียนที่ได้ผลการเรียนระดับ 2 ขึ้นไปเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 3 /  
  2.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และวิชาคณิตศาสตร์อยู่ในระดับ 3 ขึ้นไป ร้อยละ 100   /
เชิงคุณภาพ 1. นักเรียนได้พัฒนาศักยภาพด้วยการเสริมเติมเต็มความรู้ในวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์  และได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริงจากแหล่งเรียนรู้ภายนอก /  

 
ความพึงพอใจ                1.  นักเรียนในโครงการส่งเสริมความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์  โรงเรียนนนทรีวิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวนประมาณ 110 คน เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ใน 1 ปีการศึกษา ดังนี้ กิจกรรมสอนเสริมวันเสาร์ ทัศนศึกษา 2 ครั้งเข้าค่ายพักแรม 2 ครั้ง และกิจกรรมเสริมหลักสูตรอื่นๆอีก 1 ครั้ง
                   2. นักเรียนในโครงการส่งเสริมความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ จำนวน 110 คน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และวิชาคณิตศาสตร์อยู่ในระดับ 3 ขึ้นไป ร้อยละ 100
                3.
  นักเรียนในโครงการส่งเสริมความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ โรงเรียน
นนทรีวิทยา ได้พัฒนาศักยภาพด้วยการเสริมเติมเต็มความรู้ในวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์  และได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริงจากแหล่งเรียนรู้ภายนอกเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่องโดยผสมผสานสาระความรู้ด้านต่างๆ
                4.  นักเรียนได้เรียนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์จากสื่ออิเลคทรอนิกส์โดยใช้สื่อ
โสตทัศนูปกรณ์ที่ทันสมัย
ปัญหาและอุปสรรค -
ข้อเสนอแนะ -
รูปภาพประกอบ