Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

พัฒนาการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้

โรงเรียน : สายบุรี(แจ้งประชาคาร) สพม.ปัตตานี

ประเภท : โรงเรียนจัดการศึกษาพิเศษเรียนร่วม

ผลการประเมิน : 4

เผยแพร่เมื่อ : 5 ต.ค. 2561 โดย : กาญจนา อินกะโผะ จำนวนผู้เข้าชม 60 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
ประเภท โรงเรียนจัดการศึกษาพิเศษเรียนร่วม
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา คนพิการเป็นทรัพยากรบุคคลของสังคม หากได้รับการส่งเสริมอย่างถูกต้องย่อมมีความรู้ความสามารถ มีศักยภาพในการประกอบอาชีพ พึ่งพาตนเอง และดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข รวมทั้งการช่วยกันสร้างสรรค์สังคมได้เช่นเดียวกับคนทั่วไป การส่งเสริมพัฒนาคนพิการได้เต็มศักยภาพต้องดำเนินการอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่การค้นพบความพิการ  การบำบัดรักษา  การฟื้นฟูสมรรถภาพ  การให้การศึกษา  การพัฒนาทักษะทางสังคม   การฟื้นฟูสมรรถภาพด้านอาชีพ   การจัดการศึกษาเพื่อคนพิการมุ่งเน้นพัฒนาความสามารถคนพิการให้เต็มศักยภาพของแต่ละบุคคล โดยการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม (Early -Intervention Services)  ตั้งแต่แรกเกิดหรือแรกพบความพิการ ให้การศึกษาอบรม ให้รู้จักสิทธิและหน้าที่ในฐานะพลเมืองดีมีอ่าชีพ มีงานทำ สามารถดำรงชีวิตในสังคมอย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรีเท่าเทียมกับผู้อื่นในสังคม ช่วยเหลือตนเอง และมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ การจัดการศึกษาเพื่อคนพิการ มุ่งเน้นการให้โอกาสการศึกษาที่เท่าเทียมทั้งการศึกษาในระบบ นอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัยต่อเนื่องตลอดชีวิต โดยยึดหลักการการศึกษาเพื่อปวงชนที่ได้กำหนดไว้อย่างชัดเจนในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพ.ศ.๒๕๖๐
                “บุคคลที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ หมายถึง  บุคคลที่มีความบกพร่องเกี่ยวกับกระบวนการทางจิตวิทยา ความบกพร่องนี้เกี่ยวข้องกับการใช้ภาษาของเด็กทั้งภาษาพูดและภาษาเขียน บุคคลเหล่านี้อาจมีปัญหาทางด้านการฟัง การคิด การพูดคุยกับผู้อื่น การอ่าน การสะกดคำ หรือการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ รวมไปถึงผู้ที่มีความบกพร่องทางการรับรู้ การได้รับบาดเจ็บทางสมอง ดิสเล็กเซีย  ดิสกราเซีย  และ อะเฟเซีย  แต่ไม่รวมถึงเด็กที่มีปัญหาอันเกิดจากความบกพร่องทางสายตา ทางการได้ยิน และทางการเคลื่อนไหว ปัญญาอ่อน ความบกพร่องทางอารมณ์ และความเสียเปรียบทางสภาพแวดล้อม”  ลักษณะทั่วไปของเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ จะมีความบกพร่องทางการพูด การสื่อสาร การเรียนวิชาทักษะ การสร้างแนวความคิดรวบยอด การทดสอบผลการเรียนให้ผลไม่แน่นอนยากแก่การพยากรณ์ บกพร่องทางการรับรู้ การเคลื่อนไหว มีอารมณ์ไม่คงที่ โยกตัวหรือผงกศีรษะบ่อยมีพัฒนาการทางร่างกายไม่คงที่ มีพฤติกรรมไม่คงเส้นคงวา เสียสมาธิง่ายแสดงพฤติกรรมแปลก ๆ มีปัญหาในการสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อน
จากเหตุผลและความจำเป็นดังกล่าว สำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐานมีนโยบายให้สถานศึกษาจัดการเรียนรู้แก่ผู้เรียนกลุ่มดังกล่าว ทางโรงเรียนสายบุรี “แจ้งประชาคาร” จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ (LD)  ขึ้น  เพื่อให้นักเรียนที่มีปัญหาทางด้านการอ่าน การเขียน และการคิดคำนวณ ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มตามศักยภาพ และได้รับการพัฒนาเท่าเทียมกับเด็กปกติ
 
วัตถุประสงค์ ๑. เพื่อจัดหา/ซื้อ หรือผลิตสื่อหรือนวัตกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะด้านการอ่าน การเขียนและการคิดคำนวณ เพื่อให้นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ทุกคนได้รับการพัฒนาทักษะ ๓ ด้าน
. เพื่อคัดกรองและประเมินความสามารถพื้นฐานของเด็ก และทราบถึงระดับความสามารถและพัฒนาการของเด็กแต่ละคน
๓. เพื่อวางแผนการจัดการศึกษาและสามารถจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP : Individual Education Program)  ที่เหมาะสมต่อพัฒนาการและความต้องการพิเศษของเด็ก แต่ละคน และเพิ่มศักยภาพในการเรียนการสอนเด็กพิเศษได้อย่างมีประสิทธิภาพ
๔. เพื่อให้นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ทุกคน ได้รับการพัฒนาทักษะในด้านการอ่าน การเขียน และการคิดคำนวณ ทั้ง ๓ ด้าน และได้รับการพัฒนาทางด้านการอ่าน การเขียน และการคิดคำนวณ อย่างเต็มตามศักยภาพเป็นรายบุคคล
 
เป้าหมาย ผลผลิต
๑. ได้มีสื่อ/นวัตกรรมในการจัดการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
          ๒. ครูผู้สอน สามารถคัดกรองและประเมินความสามารถพื้นฐาน ระดับความสามารถและพัฒนาการของเด็กแต่ละคน
ด้านคุณภาพ
๑. นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มตามศักยภาพทุกคน
๒. ครูผู้สอนสามารถจัดการเรียนการสอนโดยใช้เทคนิคการสอนทางการศึกษาพิเศษที่เหมาะสมกับปัญหาและความต้องการเด็กเป็นรายบุคคล
๓. ได้รับการนิเทศ ติดตามและประเมินผลตามโครงการพัฒนาคุณภาพสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
 
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2559 - 1 ต.ค. 2559
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสายบุรี
ตัวชี้วัด ๑. นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มตามศักยภาพทุกคน
๒. ครูผู้สอนสามารถจัดการเรียนการสอนโดยใช้เทคนิคการสอนทางการศึกษาพิเศษที่เหมาะสมกับปัญหาและความต้องการเด็กเป็นรายบุคคล
๓. ได้รับการนิเทศ ติดตามและประเมินผลตามโครงการพัฒนาคุณภาพสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ๑. ได้มีสื่อหรือนวัตกรรม ในการจัดการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
 ๒. นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษเรียนร่วม ได้รับการศึกษาอย่างมีคุณภาพทุกคน ทุกด้านและเรียนอย่างมีความสุข
 ๓. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และคุณภาพการศึกษาสูงขึ้น


 
สรุปคะแนนประเมิน 4
ไฟล์ประกอบ แบบรายงานการใช้งบประมาณโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรวม
ขั้นเตรียมการ ๑. ประชุมครูผู้รับผิดชอบ
๒. ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี ๒๕๕๙
๓. เสนอโครงการเพื่อ ขออนุมัติ
 
ขั้นดำเนินการ กิจกรรม จัดซื้อวัสดุตำราวิชาการและผลิตสื่อการเรียนการสอน
    - จัดซื้อคอมพิวเตอร์ 
    - จัดซื้อหนังสือ
    - จัดซื้อหมึกพิมพ์
    
ขั้นตรวจสอบประเมินผล ประเมินผลโครงการพัฒนาการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
 
ขั้นสรุปและรายงาน      โรงเรียนมีสื่อ/นวัตกรรม สำหรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ และนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น  โรงเรียนที่ได้รับการนิเทศ ติดตามและประเมินคุณภาพมาตรฐานในการจัดการศึกษา สามารถปรับปรุงพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารและการจัดการศึกษาพิเศษ เพิ่มความเข้มแข็งและประสิทธิภาพของโรงเรียนให้สามารถบริหารจัดการศึกษาพิเศษอย่างมีประสิทธิภาพ
งบประมาณ
๖,๓๑๐ บาท  
การบรรลุตัวชี้วัด ๑. นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มตามศักยภาพทุกคน
๒. ครูผู้สอนสามารถจัดการเรียนการสอนโดยใช้เทคนิคการสอนทางการศึกษาพิเศษที่เหมาะสมกับปัญหาและความต้องการเด็กเป็นรายบุคคล
๓. ได้รับการนิเทศ ติดตามและประเมินผลตามโครงการพัฒนาคุณภาพสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
 
ความพึงพอใจ พึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค ๑.  นักเรียนบางส่วนยังไม่ตระหนักที่จะพัฒนาตนเองเท่าที่ควร
๒.  การจัดการเรียนเป็นลักษณะรวมชั้น ทำให้การจัดการเรียนการสอนเป็นไปในระดับกลาง

 
ข้อเสนอแนะ ควรแบ่งนักเรียนเป็นระดับชั้นและจัดคาบสอนเสริมแต่ละชั้นให้ชัดเจน
 
รูปภาพประกอบ