Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

เกษตรพอเพียง

โรงเรียน : จตุรพักตรพิมานรัชดาภิเษก สพม.ร้อยเอ็ด

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน :

เผยแพร่เมื่อ : 8 พ.ย. 2562 โดย : นางอัปสรสวรรค์ เคนโยธา จำนวนผู้เข้าชม 103 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม เกษตรพอเพียง
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2561 โครงการต่อเนื่อง
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานให้คนไทยใช้เป็นหลักคิด และหลักปฏิบัติในการดำเนินชีวิต  เพื่อให้เกิดความสมดุลในครอบครัว และโรงเรียน ซึ่งมีกรอบแนวคิดเป็นการเดินสายกลางอันประกอบด้วยสามห่วง สองเงื่อนไข ได้แก่ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล  ความมีภูมิคุ้มกัน  ภายใต้เงื่อนไขคุณธรรม กรอบแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงนี้ชี้แนะแนวทางให้เห็นทุกสิ่งล้วนอนิจจัง เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงจะเกิดผลกระทบในด้านต่าง ๆ คือ ด้านวัตถุ  ด้านสังคม ด้านสิ่งแวดล้อม  และด้านวัฒนธรรม  จากผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงเป็นการมองโลกเชิงระบบที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลามุ่งเน้นการอยู่รอดพ้นภัยวิกฤติ ทำให้โรงเรียนได้ปรับเปลี่ยนการบริหารจัดการทุกด้าน  โดยน้อมนำเอาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาบูรณาการมาสอดแทรกในการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนและการบริหารจัดการเกี่ยวกับการศึกษาให้เกิดประสิทธิภาพประสิทธิผล ลงไปสู่การปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรมโรงเรียนจึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น                                             
 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการดำเนินชีวิตตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. เพื่อให้ครูจัดกระบวนการเรียนการสอนเกิดประสิทธิภาพตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3. เพื่อให้ผู้บริหารมีกระบวนการบริหารจัดการเกิดประสิทธิภาพ และประสิทธิผลตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
 
เป้าหมาย 3.1 ด้านปริมาณ
1. นักเรียนสามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตร้อยละ 80
2. ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8   กลุ่มสาระนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน  ร้อยละ 80
3. ฝ่ายบริหารนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการบริหารงาน ร้อยละ 80

   3.2 ด้านคุณภาพ
โรงเรียนนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาบูรณาการในการบริหารจัดการ การเรียนการสอนและใช้ในการดำเนินชีวิตของนักเรียน ครูและผู้บริหารได้อย่างยั่งยืน
 
ระยะเวลา 1 เม.ย. 2561 - 1 มี.ค. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนจตุรพักตรพิมานรัชดาภิเษก
ตัวชี้วัด 1. นักเรียนสามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตร้อยละ 80
2. ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8   กลุ่มสาระนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน  ร้อยละ 80
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ โรงเรียนจตุรพักตรพิมานรัชดาภิเษกน้อมนำเอาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  มาใช้ในกระบวนการเรียนสอน  และการบริหารจัดการทั้ง 8 กลุ่มสาระ  ฝ่ายบริหารทั้ง 4 ฝ่าย  อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
 
สรุปคะแนนประเมิน
ไฟล์ประกอบ 37โครงการเกษตรพอเพียง.docx
ขั้นเตรียมการ - ประชุม ผู้เกี่ยวข้อง
- วางแผนให้ความรู้ฝ่ายบริหาร  บุคลากร และนักเรียนให้มีความรู้  ความเข้าใจ
- วางแผนให้ครูนำแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาสอดแทรกในกระบวนการเรียนการสอนทั้ง 8 กลุ่มสาระ
- จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ
- แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
ขั้นดำเนินการ - ประชุม  อบรมพัฒนาให้ความรู้ฝ่ายบริหาร  บุคลากร และนักเรียนให้มีความรู้
 ความเข้าใจ
- เผยแพร่หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปยังกลุ่มสาระทั้ง 8 กลุ่มสาระ  และฝ่ายบริหารทั้ง 4 ฝ่าย
- กำหนดให้ครูนำแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาสอดแทรกในกระบวนการเรียนการสอนทั้ง 8 กลุ่มสาระ
- นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงใช้ในการบริหารงานทั้ง 4 ฝ่าย
- ประกวดการจัดกิจกรรมภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของแต่ละกลุ่มสาระและฝ่ายบริหารแต่ละฝ่าย
- จัดกิจกรรมการเรียนการสอน กิจกรรม เสริมสร้างพัฒนาผู้เรียนตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
1. กิจกรรมปลูกพืชผักสวนครัว
2. กิจกรรมเลี้ยงไก่พื้นเมือง
3. กิจกรรมเลี้ยงปลา
4. กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม  จริยธรรม
ขั้นตรวจสอบประเมินผล - ประเมินผลการนำเอาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการบริหารงานฝ่ายบริหารแต่ละฝ่าย
- ประเมินผลการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในกระบวนการจัดการเรียนการสอนของแต่ละกลุ่มสาระ
- ประเมินผลการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้จัดกิจกรรมเสริมสร้างพัฒนาผู้เรียน
ขั้นสรุปและรายงาน - วิเคราะห์ความสำเร็จของโครงการ
- จัดทำ SAR
- สรุปผล/ประเมินผล การดำเนินโครงการ
งบประมาณ กิจกรรมที่ 1 20,000 บาท  (ค่าตอบแทน – บาท, ค่าใช้สอย -  บาท, ค่าวัสดุ 20,000 บาท)
 
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ