โรงเรียน : จตุรพักตรพิมานรัชดาภิเษก สพม.ร้อยเอ็ด
ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ผลการประเมิน :
เผยแพร่เมื่อ : 8 พ.ย. 2562 โดย : นางอัปสรสวรรค์ เคนโยธา จำนวนผู้เข้าชม 103 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | เกษตรพอเพียง |
ประเภท | โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา | 2561 โครงการต่อเนื่อง |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน |
ผู้รับผิดชอบ | |
ความเป็นมา | หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานให้คนไทยใช้เป็นหลักคิด และหลักปฏิบัติในการดำเนินชีวิต เพื่อให้เกิดความสมดุลในครอบครัว และโรงเรียน ซึ่งมีกรอบแนวคิดเป็นการเดินสายกลางอันประกอบด้วยสามห่วง สองเงื่อนไข ได้แก่ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล ความมีภูมิคุ้มกัน ภายใต้เงื่อนไขคุณธรรม กรอบแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงนี้ชี้แนะแนวทางให้เห็นทุกสิ่งล้วนอนิจจัง เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงจะเกิดผลกระทบในด้านต่าง ๆ คือ ด้านวัตถุ ด้านสังคม ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านวัฒนธรรม จากผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงเป็นการมองโลกเชิงระบบที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลามุ่งเน้นการอยู่รอดพ้นภัยวิกฤติ ทำให้โรงเรียนได้ปรับเปลี่ยนการบริหารจัดการทุกด้าน โดยน้อมนำเอาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาบูรณาการมาสอดแทรกในการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนและการบริหารจัดการเกี่ยวกับการศึกษาให้เกิดประสิทธิภาพประสิทธิผล ลงไปสู่การปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรมโรงเรียนจึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น |
วัตถุประสงค์ | 1. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการดำเนินชีวิตตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2. เพื่อให้ครูจัดกระบวนการเรียนการสอนเกิดประสิทธิภาพตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 3. เพื่อให้ผู้บริหารมีกระบวนการบริหารจัดการเกิดประสิทธิภาพ และประสิทธิผลตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
เป้าหมาย | 3.1 ด้านปริมาณ 1. นักเรียนสามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตร้อยละ 80 2. ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่มสาระนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน ร้อยละ 80 3. ฝ่ายบริหารนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการบริหารงาน ร้อยละ 80 3.2 ด้านคุณภาพ โรงเรียนนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาบูรณาการในการบริหารจัดการ การเรียนการสอนและใช้ในการดำเนินชีวิตของนักเรียน ครูและผู้บริหารได้อย่างยั่งยืน |
ระยะเวลา | 1 เม.ย. 2561 - 1 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนจตุรพักตรพิมานรัชดาภิเษก |
ตัวชี้วัด | 1. นักเรียนสามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตร้อยละ 80 2. ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่มสาระนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน ร้อยละ 80 |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | โรงเรียนจตุรพักตรพิมานรัชดาภิเษกน้อมนำเอาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ในกระบวนการเรียนสอน และการบริหารจัดการทั้ง 8 กลุ่มสาระ ฝ่ายบริหารทั้ง 4 ฝ่าย อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล |
สรุปคะแนนประเมิน | |
ไฟล์ประกอบ |
37โครงการเกษตรพอเพียง.docx |
ขั้นเตรียมการ | - ประชุม ผู้เกี่ยวข้อง - วางแผนให้ความรู้ฝ่ายบริหาร บุคลากร และนักเรียนให้มีความรู้ ความเข้าใจ - วางแผนให้ครูนำแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาสอดแทรกในกระบวนการเรียนการสอนทั้ง 8 กลุ่มสาระ - จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ - แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน |
ขั้นดำเนินการ | - ประชุม อบรมพัฒนาให้ความรู้ฝ่ายบริหาร บุคลากร และนักเรียนให้มีความรู้ ความเข้าใจ - เผยแพร่หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปยังกลุ่มสาระทั้ง 8 กลุ่มสาระ และฝ่ายบริหารทั้ง 4 ฝ่าย - กำหนดให้ครูนำแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาสอดแทรกในกระบวนการเรียนการสอนทั้ง 8 กลุ่มสาระ - นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงใช้ในการบริหารงานทั้ง 4 ฝ่าย - ประกวดการจัดกิจกรรมภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของแต่ละกลุ่มสาระและฝ่ายบริหารแต่ละฝ่าย - จัดกิจกรรมการเรียนการสอน กิจกรรม เสริมสร้างพัฒนาผู้เรียนตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 1. กิจกรรมปลูกพืชผักสวนครัว 2. กิจกรรมเลี้ยงไก่พื้นเมือง 3. กิจกรรมเลี้ยงปลา 4. กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | - ประเมินผลการนำเอาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการบริหารงานฝ่ายบริหารแต่ละฝ่าย - ประเมินผลการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในกระบวนการจัดการเรียนการสอนของแต่ละกลุ่มสาระ - ประเมินผลการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้จัดกิจกรรมเสริมสร้างพัฒนาผู้เรียน |
ขั้นสรุปและรายงาน | - วิเคราะห์ความสำเร็จของโครงการ - จัดทำ SAR - สรุปผล/ประเมินผล การดำเนินโครงการ |
งบประมาณ | กิจกรรมที่ 1 20,000 บาท (ค่าตอบแทน – บาท, ค่าใช้สอย - บาท, ค่าวัสดุ 20,000 บาท) |
การบรรลุตัวชี้วัด | |
ความพึงพอใจ | |
ปัญหาและอุปสรรค | |
ข้อเสนอแนะ | |
รูปภาพประกอบ |
![]() |