Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

กิจกรรม Zero Waste School

โรงเรียน : เขาย้อยวิทยา สพม.เพชรบุรี

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 4.55

เผยแพร่เมื่อ : 28 เม.ย. 2563 โดย : สิรินาถ ธารา จำนวนผู้เข้าชม 31 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม กิจกรรม Zero Waste School
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2562
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ

ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา     ปัญหาด้านการจัดการขยะเป็นปัญหาที่สำคัญของประเทศไทยในปัจจุบัน การเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรและรูปแบบพฤติกรรมการบริโภคส่งผลให้ปัญหาขยะมีแนวโน้มทวีความรุนแรงและก่อให้เกิดผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ดังนั้นโรงเรียนเขาย้อยวิทยาในบทบาทของผู้ที่ต้องมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนและสังคม ต้องเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาเพื่อส่งเสริม สนับสนุนการสร้างเครือข่ายสถานศึกษา ที่ดำเนินกิจกรรม ลด คัดแยก และนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ การรวบรวมขยะเพื่อส่งไปกำจัดอย่างถูกต้อง ปลูกจิตสำนึกการลด คัดแยก และนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ในสถานศึกษา สร้างระบบการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมต่างๆ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้เรียนในการจัดการขยะภายในสถานศึกษา ปลูกฝังลักษณะนิสัยรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมแก่ผู้เรียน เพื่อมุ่งสู่สถานศึกษาปลอดขยะอย่างแท้จริงและขยายผลต่อจนกลายเป็นสังคมรีไซเคิลต่อไป  
วัตถุประสงค์    1. เพื่อสร้างจิตสำนึกให้กับนักเรียนมีวินัยในตัวเอง บริโภคแบบไม่ก่อให้เกิดขยะเหลือทิ้ง การเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
   2. เพื่อพัฒนาความรู้ และทักษะกระบวนการในการบริหารจัดการให้โรงเรียนปลอดขยะอย่างครบวงจร
   3. เพื่อเป็นแรงจูงใจในการสร้างสรรค์ผลงาน นวัตกรรม จากการบริหารและจัดการขยะ
 
เป้าหมาย นักเรียน
ครูและบุคลากรทางศึกษา
แม่ค้า
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2562 - 30 ก.ย. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนเขาย้อยวิทยา
ตัวชี้วัด 1. ร้อยละ 80 ของนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษามีวินัยในตัวเอง บริโภคแบบไม่ก่อให้เกิดขยะเหลือทิ้ง การเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
2. ร้อยละ 80 ของนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษามีความรู้ และทักษะ การบริหารจัดการให้โรงเรียนปลอดขยะอย่างครบวงจร
3. ร้อยละ 80 ของนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษามีความพึงพอใจกับการสร้างสรรค์ผลงาน นวัตกรรม จากการบริหารและจัดการขยะ
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ นักเรียน ครูและบุคคลากรทางการศึกษา แม่ค้า มีความรู้ มีทักษะกระบวนการในการบริหารจัดการให้โรงเรียนปลอดขยะอย่างครบวงจร นักเรียนมีจิตสำนึก มีวินัยในตัวเองบริโภคแบบไม่ก่อให้เกิดขยะเหลือทิ้ง เลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า มีความพึงพอใจกับสภาพแวดล้อมในโรงเรียน
สรุปคะแนนประเมิน 4.55
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ นำเสนอโครงการ
วางแผนการดำเนินกิจกรรม
ขั้นดำเนินการ ดำเนินกิจกรรมตามแผนที่กำหนดไว้
ขั้นตรวจสอบประเมินผล แบบสำรวจความพึงพอใจผลการดำเนินงาน
ขั้นสรุปและรายงาน สรุปผลการดำเนินงานโดยการจัดทำแฟ้ม
 
งบประมาณ งบประมาณ 5,000 บาท
การบรรลุตัวชี้วัด 1. นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษามีวินัยในตัวเอง บริโภคแบบไม่ก่อให้เกิดขยะเหลือทิ้ง การเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ร้อยละ 80
2. นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษามีความรู้ และทักษะ การบริหารจัดการให้โรงเรียนปลอดขยะอย่างครบวงจร ร้อยละ 80
3. นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษามีความพึงพอใจกับสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนร้อยละ 80
 
ความพึงพอใจ นักเรียนมีความพึงพอใจเกี่ยวกับผลการดำเนินงานอยู่ในระดับดี
ปัญหาและอุปสรรค ความตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อส่วนรวม 
ข้อเสนอแนะ ควรมีกิจกรรมที่ต่อเนื่องเพื่อเป็นโรงเรียนบริหารจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพที่ยั่งยืน
รูปภาพประกอบ