ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
กิจกรรม Zero Waste School |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ปัญหาด้านการจัดการขยะเป็นปัญหาที่สำคัญของประเทศไทยในปัจจุบัน การเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรและรูปแบบพฤติกรรมการบริโภคส่งผลให้ปัญหาขยะมีแนวโน้มทวีความรุนแรงและก่อให้เกิดผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ดังนั้นโรงเรียนเขาย้อยวิทยาในบทบาทของผู้ที่ต้องมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนและสังคม ต้องเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาเพื่อส่งเสริม สนับสนุนการสร้างเครือข่ายสถานศึกษา ที่ดำเนินกิจกรรม ลด คัดแยก และนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ การรวบรวมขยะเพื่อส่งไปกำจัดอย่างถูกต้อง ปลูกจิตสำนึกการลด คัดแยก และนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ในสถานศึกษา สร้างระบบการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมต่างๆ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้เรียนในการจัดการขยะภายในสถานศึกษา ปลูกฝังลักษณะนิสัยรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมแก่ผู้เรียน เพื่อมุ่งสู่สถานศึกษาปลอดขยะอย่างแท้จริงและขยายผลต่อจนกลายเป็นสังคมรีไซเคิลต่อไป |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อสร้างจิตสำนึกให้กับนักเรียนมีวินัยในตัวเอง บริโภคแบบไม่ก่อให้เกิดขยะเหลือทิ้ง การเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
2. เพื่อพัฒนาความรู้ และทักษะกระบวนการในการบริหารจัดการให้โรงเรียนปลอดขยะอย่างครบวงจร
3. เพื่อเป็นแรงจูงใจในการสร้างสรรค์ผลงาน นวัตกรรม จากการบริหารและจัดการขยะ
|
เป้าหมาย |
นักเรียน
ครูและบุคลากรทางศึกษา
แม่ค้า |
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2562 - 30 ก.ย. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนเขาย้อยวิทยา |
ตัวชี้วัด |
1. ร้อยละ 80 ของนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษามีวินัยในตัวเอง บริโภคแบบไม่ก่อให้เกิดขยะเหลือทิ้ง การเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
2. ร้อยละ 80 ของนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษามีความรู้ และทักษะ การบริหารจัดการให้โรงเรียนปลอดขยะอย่างครบวงจร
3. ร้อยละ 80 ของนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษามีความพึงพอใจกับการสร้างสรรค์ผลงาน นวัตกรรม จากการบริหารและจัดการขยะ
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
นักเรียน ครูและบุคคลากรทางการศึกษา แม่ค้า มีความรู้ มีทักษะกระบวนการในการบริหารจัดการให้โรงเรียนปลอดขยะอย่างครบวงจร นักเรียนมีจิตสำนึก มีวินัยในตัวเองบริโภคแบบไม่ก่อให้เกิดขยะเหลือทิ้ง เลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า มีความพึงพอใจกับสภาพแวดล้อมในโรงเรียน |
สรุปคะแนนประเมิน |
4.55 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
นำเสนอโครงการ
วางแผนการดำเนินกิจกรรม |
ขั้นดำเนินการ |
ดำเนินกิจกรรมตามแผนที่กำหนดไว้ |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
แบบสำรวจความพึงพอใจผลการดำเนินงาน |
ขั้นสรุปและรายงาน |
สรุปผลการดำเนินงานโดยการจัดทำแฟ้ม
|
งบประมาณ |
งบประมาณ 5,000 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด |
1. นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษามีวินัยในตัวเอง บริโภคแบบไม่ก่อให้เกิดขยะเหลือทิ้ง การเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ร้อยละ 80
2. นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษามีความรู้ และทักษะ การบริหารจัดการให้โรงเรียนปลอดขยะอย่างครบวงจร ร้อยละ 80
3. นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษามีความพึงพอใจกับสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนร้อยละ 80
|
ความพึงพอใจ |
นักเรียนมีความพึงพอใจเกี่ยวกับผลการดำเนินงานอยู่ในระดับดี |
ปัญหาและอุปสรรค |
ความตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อส่วนรวม |
ข้อเสนอแนะ |
ควรมีกิจกรรมที่ต่อเนื่องเพื่อเป็นโรงเรียนบริหารจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพที่ยั่งยืน |
รูปภาพประกอบ |






|