ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย |
ประเภท |
โรงเรียนประชารัฐ |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่3) 2553 มีสาระสำคัญที่เน้นการปฏิรูปการศึกษา โดยเฉพาะการปฏิรูประบบการเรียนการสอน ครูต้องเป็นผู้ทันต่อเหตุการณ์ แสวงหา
ข้อค้นพบนำมาใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนของตัวเอง และมาตรา 24 (5) ส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้สอนสามารถจัดบรรยากาศสภาพแวดล้อม สื่อการเรียน และอำนวยความสะดวกเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และมีความรอบรู้ อีกทั้งสอดคล้องกับมาตรฐานการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
ภาษาไทยเป็นภาษาประจำชาติ ที่มีความสำคัญต่อการสื่อสารภายในประเทศ เป็นพื้นฐานการศึกษาในระดับสูงและเพื่อประกอบอาชีพในทุกสาขา ถ้าผู้เรียนมีทักษะในการใช้ภาษาไทย จะทำให้ผู้เรียนสามารถสื่อสาร รับสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ การจัดกิจกรรมนอกห้องเรียนเพื่อส่งเสริมหลักสูตรการจัดการเรียนรู้จึงเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะทำให้นักเรียนได้พัฒนาความรู้ ความคิด ความสามารถ และพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อให้เกิดปัญญา
ดังนั้นกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยจึงได้จัดโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้ภาษาไทย โดยให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะทางภาษาไทยในทุกๆด้าน ผู้เรียนเกิดความรักในภาษาไทย สามารถใช้ภาษาไทยในทางสร้างสรรค์ และนำไปสู่การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในระดับที่ดีขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
2.1 เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยให้สูงขึ้น
2.2 เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนได้แสดงความรู้ความสามารถในด้านต่างๆ ในกิจกรรมที่โรงเรียนและสำนักงานเขตพื้นที่จัดขึ้น
2.3 เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ O – NET กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2561 ให้สูงขึ้นกว่าปี 2560
2.4 เพื่อให้ครูผู้สอนจัดหาสื่อ/นวัตกรรม ให้เพียงและสอดคล้องกับมาตรฐานตัวชี้วัดในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
|
เป้าหมาย |
3.1 เชิงปริมาณ
- ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเพิ่มขึ้นร้อยละ 2
จากปีการศึกษา 2560
- ผู้เรียนร้อยละ80 มีศักยภาพการเรียนรู้ภาษาไทยที่ดีขึ้น
- คะแนนเฉลี่ยO–NETกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเพิ่มขึ้นร้อยละ 2 จากปีการศึกษา 2560
- ร้อยละ 85 ของสื่อ วัสดุและอุปกรณ์เพียงพอกับความต้องการของครูและนักเรียน
- นักเรียนร้อยละ 90 มีความรู้หลังการติวเข้ม/สอนเสริมเพิ่มขึ้น
3.2 เชิงคุณภาพ
- นักเรียนใช้ทักษะภาษาไทยได้ถูกต้องเหมาะสม มีความรักในภาษาไทย และสามารถใช้ภาษาไทยศึกษาค้นคว้า หาความรู้ได้อย่างหลากหลาย มีการพัฒนาตนเองอย่างเต็มศักยภาพ
- กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยมีการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- ครูมีสื่อ -นวัตกรรมการสอน สอดคล้องตามเนื้อหา
|
ระยะเวลา |
14 พ.ค. 2561 - 14 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนธารโตวัฑฒนวิทย์ |
ตัวชี้วัด |
- ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเพิ่มขึ้นร้อยละ 2 จากปีการศึกษา 2560
- นักเรียนมีทักษะการ ฟัง พูด อ่าน เขียน
- ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยทุกคนมีสื่อ นวัตกรรม
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
- ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยให้สูงขึ้น
- ผู้เรียนได้แสดงความรู้ความสามารถในด้านต่างๆ ในกิจกรรมที่โรงเรียนและสำนักงานเขตพื้นที่จัดขึ้น
- ผู้เรียนมีศักยภาพการเรียนรู้ภาษาไทย
- ครูผู้สอนนำสื่อนวัตกรรมที่จัดหาและที่จัดทำขึ้น ไปประกอบในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|